Nam Đàn- Nghệ An: Phát triển các sản phẩm OCOP từ sen quê Bác

Với mục đích ban đầu là tạo ra sản phẩm từ cây sen được trồng truyền thống của địa phương để phục vụ khách du lịch, hiện nay, 9 sản phẩm của Hợp tác xã Sen quê Bác đã là sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao.

Những năm gần đây, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An đã mở rộng diện tích trồng sen trên những vùng đầm lầy, ruộng sâu trũng kém hiệu quả. Ngoài mục đích tạo cảnh quan thiên nhiên đặc trưng của quê Bác - Làng Sen, những hộ trồng sen nơi đây còn hướng đến việc chế biến các sản phẩm giá trị từ cây sen.

Đa dạng các sản phẩm chế biến từ sen

Năm 2018, Hợp tác xã Sen quê Bác đã được thành lập với mục tiêu đẩy mạnh phong trào trồng sen trên địa bàn xã Kim Liên. Hợp tác xã hướng đến việc trồng và chăm sóc, cung ứng các giống sen; chế biến sâu các sản phẩm về sen, gồm: Các loại trà sen (trà hoa sen, trà lá sen...), nhóm sản phẩm từ hạt: Hạt sen tươi, hạt sen sấy khô, sữa hạt sen; kim chi sen, củ sen muối; hương sen… Với mục tiêu đó, Hợp tác xã Sen quê Bác đã khảo nghiệm 72 giống sen, trồng thực tế tại ruộng 30 giống. Trong đó có 27 giống nội địa và nhập ngoại là trồng lấy hoa, một số giống lấy lá, thân, củ. Ngoài mở rộng diện tích trồng sen và hỗ trợ người dân trên địa bàn, Hợp tác xã Sen quê Bác còn trồng sen tại các đình, đền, chùa, Resort, khu nghỉ dưỡng; thiết kế, tạo cảnh quan từ sen…

Ngoài nhiệm vụ trồng, chăm sóc, bảo tồn các giống sen quý trên địa bàn xã Kim Liên cũng như huyện Nam Đàn, một trong những ưu tiên hàng đầu của hợp tác xã là thu mua nguyên liệu, sản phẩm từ sen cho người dân, hướng tới phát triển du lịch sinh thái bền vững. Mục tiêu lâu dài của hợp tác xã là cung cấp giống sen cho cả nước, xây dựng chuỗi giá trị các sản phẩm từ sen đạt OCOP từ 3 – 5 sao. Hợp tác xã hiện đã có 9 sản phẩm đạt OCOP, trong đó có 4 sản phẩm đạt 4 sao, 5 sản phẩm đạt 3 sao; phấn đấu trong năm 2022 có 2 sản phẩm đạt 5 sao là trà ướp bông sen và trà tâm sen. Các sản phẩm đạt OCOP bao gồm: Trà lá sen, trà ướp bông sen, trà liên tu, trà ướp gạo sen, trà tâm sen, trà bạch liên nữ vương, hạt sen sấy…

Khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng sen

Hợp tác xã Sen quê Bác đã đầu tư hệ thống máy móc chế biến sâu các sản phẩm từ cây sen: Máy sấy, máy hấp, máy ủ, máy đóng bao bì, máy hút chân không... Tất cả các sản phẩm từ sen được đóng gói đẹp mắt, có nhãn mác đầy đủ. Hiện các mặt hàng chế biến từ sen đã có mặt ở khá nhiều nhà hàng, khách sạn và các siêu thị. Đặc biệt, năm 2020, các sản phẩm OCOP Sen quê Bác đã có mặt tại thị trường Hàn Quốc thông qua doanh nghiệp phân phối Hàn Quốc.

Thời gian tới, huyện Nam Đàn tiếp tục mở rộng diện tích trồng sen trên các diện tích trồng lúa, nuôi trồng thủy sản kém hiệu quả nhằm nâng cao đời sống kinh tế cho người dân. Bên cạnh đó, địa phương cũng khuyến khích dồn điền đổi thửa để tạo điều kiện thuận lợi cho những hộ có nhu cầu trồng sen trên địa bàn; có chính sách hỗ trợ xây kè các ao, đầm trong khu dân cư để mở rộng diện tích trồng sen. Đồng thời, tập trung phát triển đa dạng các sản phẩm chế biến từ sen để phục vụ khách tham quan du lịch và phát triển du lịch sinh thái bền vững. Khách du lịch khi đến thăm quê hương Bác có thể tận hưởng hương thơm ngọt, dịu, đằm thắm từ những bông hoa sen; được chụp ảnh lưu lại khoảnh khắc khi về thăm quê Bác tại các cánh đồng sen và trải nghiệm các công đoạn chế biến từ sen ra các sản phẩm khác.

Thời gian qua, việc phát triển sản phẩm hàng hóa từ các nông sản, sản phẩm truyền thống và đặc sản được tỉnh Nghệ An quan tâm và phát triển; trong đó, nhiều sản phẩm đặc sản riêng có của các vùng miền đã được xây dựng thành sản phẩm OCOP.
Mạnh Dũng
Bình luận

Đọc nhiều

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.