Năm 2025 xuất khẩu cá tra dự báo chinh phục cột mốc mới
Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (Vasep), năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam cán mốc hơn 2 tỷ USD, đóng góp 20% vào tổng kim ngạch thủy sản Việt Nam. Những thay đổi của thị hiếu người tiêu dùng, sự điều chỉnh của thị trường, sự biến động của các yếu tố địa chính trị, chiến tranh, cước vận tải, thuế,... là rào cản khó tránh khỏi trong bối cảnh hiện tại.
Yếu tố tiên quyết khiến một sản phẩm đứng vững trên thị trường nói chung và chiếm trọn lòng tin của người tiêu dùng nói riêng vẫn là chất lượng tốt, đi đôi với giá thành hợp lý. Chất lượng thành phẩm tốt đến từ quy trình sản xuất và chế biến tốt, phù hợp tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.
Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) vẫn là điểm đến hàng đầu của cá tra Việt Nam. Năm 2024 xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt hơn 580 triệu USD, tăng nhẹ 1,3% so với năm 2023.
Mỹ tiếp tục giữ vị trí thứ 2, sau Trung Quốc trong top các quốc gia nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam. Tháng cuối năm 2024, thị trường Mỹ đạt gần 28 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ 2023.
Xuất khẩu cá tra sang khối thị trường được trợ lực bởi Hiệp định CPTPP cũng ghi nhận tăng trưởng 10% trong năm 2024, với hơn 274 triệu USD. Trong đó, Mexico vẫn là quốc gia đứng đầu trong khối về nhập khẩu nhiều nhất cá tra từ Việt Nam. Năm 2024, thị trường này đạt 76 triệu USD, tăng 4% so với năm 2023.
Vasep đánh giá, năm 2025 được coi là năm quan trọng của ngành xuất khẩu thủy sản Việt Nam với động lực cốt lõi là ngư dân Việt Nam. Năm 2025 cũng hứa hẹn là năm cá tra chinh phục những cột mốc mới.
Đọc nhiều

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035




