Một số đơn vị còn lúng túng khi áp dụng giảm thuế VAT

Mức giảm thuế VAT từ 10% xuống còn 8% nhưng không áp dụng cho tất cả mặt hàng khiến một số doanh nghiệp, hộ kinh doanh, kế toán gặp nhiều lúng túng.
Chú thích ảnh
Đơn cử, khi mua hàng tại hệ thống siêu thị với hóa đơn trị giá khoảng 800.000 đồng, khách hàng được giảm khoảng 20.000 đồng tiền thuế VAT. Điều này có được nhờ Nghị định 15.

Nhầm lẫn chủ yếu là phân biệt mã kinh tế và mã sản phẩm hàng hóa, dịch vụ nào được giảm thuế VAT. Đại diện một số doanh nghiệp, kế toán cho biết: Việc căn cứ vào mã hàng hóa, dịch vụ để xác định đối tượng được áp dụng thuế VAT rất rộng. Ví dụ, nếu một doanh nghiệp kinh doanh văn phòng phẩm, kinh doanh siêu thị… có hàng trăm, hàng ngàn, thậm chí hàng triệu mã hàng hóa thì khâu tra cứu đối chiếu mã hàng hóa, dịch vụ mất rất nhiều thời gian và công sức.

Đề cập về vấn đề này, bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ chính sách (Tổng cục Thuế) cho biết: Do thời gian ban hành Nghị định sát với thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần nên nội dung của Nghị định này chưa được người dân, doanh nghiệp tiếp nhận một cách đầy đủ.

Do vậy, Tổng cục Thuế vừa ban hành Công điện yêu cầu các đồng chí cục trưởng cục thuế chỉ đạo các phòng, các chi cục thuế cần đẩy mạnh hơn nữa việc phổ biến cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn quản lý; bám sát địa bàn, người nộp thuế để hướng dẫn, hỗ trợ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chủ trương, chính sách của Quốc hội, Chính phủ, đặc biệt các doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh các nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc diện giảm thuế VAT trên địa bàn.

“Mục đích lớn nhất của Nghị định 15 là giảm thuế VAT để giảm giá hàng hóa, kích cầu tiêu dùng. Do đó, Nghị định quy định các bộ và UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan liên quan tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát để người tiêu dùng hiểu và được thụ hưởng lợi ích từ việc giảm thuế VAT, trong đó tập trung các giải pháp ổn định cung cầu hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng giảm VAT nhằm giữ bình ổn mặt bằng giá cả thị trường (giá chưa có thuế VAT) từ ngày 1/2/2022 đến hết ngày 31/12/2022, cơ bản ổn định so với thời điểm trước ngày 1/2/2022”, bà Phạm Thị Minh Hiền cho biết.

Theo Công ty TNHH Đại lý thuế BCTC, để giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh, kế toán sớm đưa chính sách nhân văn này vào cuộc sống, doanh nghiệp và hộ kinh doanh cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Lập danh sách các mặt hàng, dịch vụ mà mình đang kinh doanh, sản xuất gồm những sản phẩm nào.

Bước 2: Tra cứu xem ứng với từng mã sản phẩm hàng hóa dịch vụ đã lập ở danh sách ở bước 1 có mã sản phẩm là gì, theo quy định ở Quyết định số 43/2018/QĐ-TTg ngày 1/11/2018.

Bước 3: Sau khi đã có các mã hàng hóa, dịch vụ kinh doanh, sản xuất ở bước 2, doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh đem mã từng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ này so với mã hàng hóa dịch vụ được quy định ở Phụ lục số I, Phụ lục số II, Phụ lục số III ban hành kèm theo của Nghị định số 15/2022/NĐ-CP.

Bình luận

Đọc nhiều

8 tháng, Việt Nam chi hơn 3,3 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

8 tháng, Việt Nam chi hơn 3,3 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu hơn 2,1 triệu tấn hạt điều, trị giá 3,3 tỷ USD, tăng 8,6% về lượng và tăng gần 37% về trị giá so với cùng kỳ 2024.
Quản lý thị trường Tuyên Quang:  Xử lý 334 vụ vi phạm trong 9 tháng

Quản lý thị trường Tuyên Quang: Xử lý 334 vụ vi phạm trong 9 tháng

Trong 9 tháng đầu năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường Tuyên Quang đã xử lý 334 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách hơn 2,35 tỷ đồng, góp phần giữ ổn định thị trường.
Bộ Công Thương xây dựng Thông tư về hạn ngạch thuế nhập khẩu gạo, thuốc lá từ Campuchia

Bộ Công Thương xây dựng Thông tư về hạn ngạch thuế nhập khẩu gạo, thuốc lá từ Campuchia

Bộ Công Thương được giao chủ trì xây dựng, ban hành Thông tư quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu mặt hàng lá thuốc lá khô và gạo có xuất xứ từ Vương quốc Campuchia.
1 tháng, người Việt chi hàng chục tỷ đồng mua bánh trung thu qua mạng

1 tháng, người Việt chi hàng chục tỷ đồng mua bánh trung thu qua mạng

Trong mùa trung thu 2025, doanh thu bánh trung thu trực tuyến đạt 51,7 tỷ đồng với 796.000 sản phẩm bán ra, cho thấy sức hút mạnh mẽ của kênh online.
Đóng điện dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Đóng điện dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Đóng điện thành công dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên, dự án đã hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Chỉ số IIP 8 tháng đầu năm tăng 8,5%, công nghiệp Việt Nam bứt phá

Chỉ số IIP 8 tháng đầu năm tăng 8,5%, công nghiệp Việt Nam bứt phá

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trong 8 tháng đầu năm tăng ở cả 34 địa phương, với động lực chủ yếu đến từ chế biến, chế tạo và sản xuất – phân phối điện.
Tăng cường dự báo: Mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA

Tăng cường dự báo: Mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA

Công tác dự báo được đẩy mạnh đã góp phần thực thi hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do, cũng như mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA.
Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt gần 5.700 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt gần 5.700 USD/tấn

9 tháng đầu năm 2025, giá bình quân xuất khẩu cà phê ước đạt 5.658 USD/tấn, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Xu hướng “mua xanh” và tác động tới mô hình bán lẻ trực tuyến

Xu hướng “mua xanh” và tác động tới mô hình bán lẻ trực tuyến

Người tiêu dùng Việt Nam đang tạo “cơn sóng” mua xanh, buộc mô hình bán lẻ trực tuyến thích ứng từ sản phẩm, bao bì đến logistics, hướng tới phát triển bền vững.
Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.