Mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tiền dịp Tết

Lợi dụng tâm lý thích nhận quà Tết, bọn tội phạm mạng, hacker mũ đen đã thực hiện nhiều tin nhắn mạo danh thương hiệu các ngân hàng để chiếm đoạt tiền.
Cần tiền tiêu xài, đối tượng lên mạng rao bán iPhone nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Bằng cách gửi tin nhắn SMS mạo danh các thương hiệu ngân hàng như Vietcombank, Agribank, Techcombank,MB Bank..., hacker mũ đen có thể dễ dàng chiếm đoạt thông tin cá nhân, lừa đảo, chiếm đoạt tiền khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng số.

Gần đây, qua đường dây nóng, Trung tâm An ninh mạng và Xử lý khủng hoảng ATHENA nhận được nhiều thông tin từ người dân thông báo nhận được tin nhắn từ các ngân hàng có đính kèm link yêu cầu đăng nhập để thực hiện nhận quà tặng dịp Tết nguyên đán Quý Mão.

Lợi dụng tâm lý thích nhận quà Tết, bọn tội phạm mạng, hacker mũ đen đã thực hiện nhiều tin nhắn mạo danh thương hiệu các ngân hàng mà người dân thường xuyên giao dịch mỗi ngày để gửi các tin nhắn SMS mạo danh, kèm theo đường link yêu cầu đăng nhập tài khoản để nhận quà. Rất nhiều người dùng nhẹ dạ đã "giao nộp" tài khoản cá nhân của mình cho đối tượng xấu, dẫn tới bị chiếm đoạt tiền.

Mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tiền dịp Tết - Ảnh 1.
SMS mạo danh có thương hiệu của ngân hàng được gửi tới khách hàng

Theo ghi nhận của ATHENA, tội phạm mạng thu thập dữ liệu khách hàng của ngân hàng gồm số điện thoại, số tài khoản... từ nhiều nguồn. Từ dữ liệu này, bọn tội phạm mạng kết hợp với thiết bị là các trạm phát sóng BTS giả để thực hiện gửi tin nhắn mạo danh.

Trạm phát sóng BTS giả này khi được kích hoạt cùng với một số thiết bị chuyên dụng có thể phát ra sóng để đánh lừa các điện thoại xung quanh trong khu vực, rằng nó mới chính là trạm phát sóng của nhà mạng. Cùng với đó, hacker mũ đen dễ dàng mạo danh hệ thống để gửi tin nhắn lừa đảo tới người dùng theo nội dung và chức danh mà chúng mong muốn. Khi điện thoại bị đánh lừa, đối tượng sẽ cho phát tin nhắn với thương hiệu tùy ý.

Mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tiền dịp Tết - Ảnh 2.
Trạm phát sóng BTS giả dùng để gửi SMS mạo danh

Theo một chuyên gia từ ATHENA, đối với người dùng, họ thường nghĩ chỉ có các nhà mạng viễn thông mới quản lý được gửi tin nhắn tới chủ thuê bao theo đăng ký. Người dùng thông thường sẽ không thể làm điều này mà chỉ hiển thị số liên lạc. Tin nhắn này thường sẽ có nội dung cảnh báo người dùng về tình trạng tài khoản cá nhân của họ bị đăng nhập trái phép hoặc thông báo về các chương trình tặng qua khuyến mãi, tri ân khách hàng của ngân hàng vào các dịp lễ, Tết… Đồng thời, yêu cầu người dùng phải đăng nhập vào tài khoản với một đường link gửi kèm.

Tất nhiên, thông tin này hoàn toàn là giả mạo, người dùng sẽ dễ bị đánh lừa để đến với bước tiếp theo, đó là click vào đường link gắn kèm - thực ra cũng chính là một website mạo danh, có giao diện gần giống với trang chủ tương ứng theo brandname mà chúng sử dụng.

Đáng chú ý, trong một số trường hợp, hacker mũ đen có thể sẽ một lần nữa gửi tin nhắn yêu cầu mã OTP tới người dùng (sau khi chúng đăng nhập vào tài khoản).

Do đã tin tưởng một lần, người dùng sẽ tiếp tục bị đánh lừa lần 2, từ đó "tiếp tay" cho hacker mũ đen dễ dàng vượt qua hệ thống bảo mật 2 bước, để toàn quyền chiếm đoạt tài khoản.

Theo một chuyên gia ATHENA, để tránh rơi vào cảnh bị lừa, người dùng cần tỉnh táo, cảnh giác trước các thông tin yêu cầu đăng nhập tài khoản từ các tin nhắn .Các ngân hàng, đơn vị cung cấp dịch vụ, nhà sản xuất... không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như SMS, email, phần mềm chat... Do đó, việc xuất hiện các tin nhắn có nội dung tương tự là điều bất thường, cần cẩn thận.

Để bảo đảman toàn, người dùng tuyệt đối không bấm vào các đường link gửi kèm, cũng như nhập tài khoản cá nhân vào những địa chỉ lạ.

nld.com.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.
Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

7 tháng năm 2025, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,2 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ nhưng tháng 7 ghi nhận đà phục hồi mạnh, mở ra kỳ vọng tăng tốc trong cao điểm vụ mùa.