Mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tiền dịp Tết

Lợi dụng tâm lý thích nhận quà Tết, bọn tội phạm mạng, hacker mũ đen đã thực hiện nhiều tin nhắn mạo danh thương hiệu các ngân hàng để chiếm đoạt tiền.
Cần tiền tiêu xài, đối tượng lên mạng rao bán iPhone nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Bằng cách gửi tin nhắn SMS mạo danh các thương hiệu ngân hàng như Vietcombank, Agribank, Techcombank,MB Bank..., hacker mũ đen có thể dễ dàng chiếm đoạt thông tin cá nhân, lừa đảo, chiếm đoạt tiền khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng số.

Gần đây, qua đường dây nóng, Trung tâm An ninh mạng và Xử lý khủng hoảng ATHENA nhận được nhiều thông tin từ người dân thông báo nhận được tin nhắn từ các ngân hàng có đính kèm link yêu cầu đăng nhập để thực hiện nhận quà tặng dịp Tết nguyên đán Quý Mão.

Lợi dụng tâm lý thích nhận quà Tết, bọn tội phạm mạng, hacker mũ đen đã thực hiện nhiều tin nhắn mạo danh thương hiệu các ngân hàng mà người dân thường xuyên giao dịch mỗi ngày để gửi các tin nhắn SMS mạo danh, kèm theo đường link yêu cầu đăng nhập tài khoản để nhận quà. Rất nhiều người dùng nhẹ dạ đã "giao nộp" tài khoản cá nhân của mình cho đối tượng xấu, dẫn tới bị chiếm đoạt tiền.

Mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tiền dịp Tết - Ảnh 1.
SMS mạo danh có thương hiệu của ngân hàng được gửi tới khách hàng

Theo ghi nhận của ATHENA, tội phạm mạng thu thập dữ liệu khách hàng của ngân hàng gồm số điện thoại, số tài khoản... từ nhiều nguồn. Từ dữ liệu này, bọn tội phạm mạng kết hợp với thiết bị là các trạm phát sóng BTS giả để thực hiện gửi tin nhắn mạo danh.

Trạm phát sóng BTS giả này khi được kích hoạt cùng với một số thiết bị chuyên dụng có thể phát ra sóng để đánh lừa các điện thoại xung quanh trong khu vực, rằng nó mới chính là trạm phát sóng của nhà mạng. Cùng với đó, hacker mũ đen dễ dàng mạo danh hệ thống để gửi tin nhắn lừa đảo tới người dùng theo nội dung và chức danh mà chúng mong muốn. Khi điện thoại bị đánh lừa, đối tượng sẽ cho phát tin nhắn với thương hiệu tùy ý.

Mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tiền dịp Tết - Ảnh 2.
Trạm phát sóng BTS giả dùng để gửi SMS mạo danh

Theo một chuyên gia từ ATHENA, đối với người dùng, họ thường nghĩ chỉ có các nhà mạng viễn thông mới quản lý được gửi tin nhắn tới chủ thuê bao theo đăng ký. Người dùng thông thường sẽ không thể làm điều này mà chỉ hiển thị số liên lạc. Tin nhắn này thường sẽ có nội dung cảnh báo người dùng về tình trạng tài khoản cá nhân của họ bị đăng nhập trái phép hoặc thông báo về các chương trình tặng qua khuyến mãi, tri ân khách hàng của ngân hàng vào các dịp lễ, Tết… Đồng thời, yêu cầu người dùng phải đăng nhập vào tài khoản với một đường link gửi kèm.

Tất nhiên, thông tin này hoàn toàn là giả mạo, người dùng sẽ dễ bị đánh lừa để đến với bước tiếp theo, đó là click vào đường link gắn kèm - thực ra cũng chính là một website mạo danh, có giao diện gần giống với trang chủ tương ứng theo brandname mà chúng sử dụng.

Đáng chú ý, trong một số trường hợp, hacker mũ đen có thể sẽ một lần nữa gửi tin nhắn yêu cầu mã OTP tới người dùng (sau khi chúng đăng nhập vào tài khoản).

Do đã tin tưởng một lần, người dùng sẽ tiếp tục bị đánh lừa lần 2, từ đó "tiếp tay" cho hacker mũ đen dễ dàng vượt qua hệ thống bảo mật 2 bước, để toàn quyền chiếm đoạt tài khoản.

Theo một chuyên gia ATHENA, để tránh rơi vào cảnh bị lừa, người dùng cần tỉnh táo, cảnh giác trước các thông tin yêu cầu đăng nhập tài khoản từ các tin nhắn .Các ngân hàng, đơn vị cung cấp dịch vụ, nhà sản xuất... không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như SMS, email, phần mềm chat... Do đó, việc xuất hiện các tin nhắn có nội dung tương tự là điều bất thường, cần cẩn thận.

Để bảo đảman toàn, người dùng tuyệt đối không bấm vào các đường link gửi kèm, cũng như nhập tài khoản cá nhân vào những địa chỉ lạ.

nld.com.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Thị trường ghế an toàn cho trẻ 'nóng' trước 'giờ G'

Thị trường ghế an toàn cho trẻ 'nóng' trước 'giờ G'

Nhu cầu mua ghế an toàn cho trẻ tăng mạnh trước thời điểm áp dụng. Thị trường sôi động nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng, tiêu chuẩn và nhận thức người dùng.
Tăng trưởng khách du lịch: Xúc tiến thị trường cần sự bền bỉ

Tăng trưởng khách du lịch: Xúc tiến thị trường cần sự bền bỉ

Ngoài đón 25 triệu khách du lịch năm 2025 cũng như tăng trưởng nguồn khách bền vững, xúc tiến thị trường đòi hỏi sự chuyên nghiệp, bền bỉ và không mang tính chiến dịch.
Ngân hàng tiếp tục hỗ trợ khoanh nợ cho khách hàng vùng bão lũ

Ngân hàng tiếp tục hỗ trợ khoanh nợ cho khách hàng vùng bão lũ

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng chủ động rà soát tình hình thiệt hại về vốn vay của khách hàng vùng bão lũ để kịp thời hỗ trợ, khoanh nợ theo quy định.
Đẩy mạnh sản xuất và sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam

Đẩy mạnh sản xuất và sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam

Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương làm rõ các nội dung còn vướng mắc để bảo đảm tính khả thi và đồng bộ trong triển khai lộ trình sản xuất, phối trộn, phân phối và sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam.
Tiêu chuẩn hóa thương mại điện tử xanh để phát triển bền vững

Tiêu chuẩn hóa thương mại điện tử xanh để phát triển bền vững

Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh nhưng thiếu tiêu chuẩn “xanh” và bền vững. Tiêu chuẩn hóa là cần thiết để quản lý, đánh giá và phát triển bền vững hiệu quả.
Nền kinh tế số Việt Nam tăng trưởng nhanh thứ hai Đông Nam Á

Nền kinh tế số Việt Nam tăng trưởng nhanh thứ hai Đông Nam Á

Nền kinh tế số Việt Nam chạm mốc 39 tỷ USD trong năm 2025, kỳ vọng trở thành nền kinh tế số tăng trưởng nhanh thứ hai Đông Nam Á với mức tăng trưởng 17% trong năm 2025.
Cao su Việt Nam tăng tốc thị phần tại thị trường Malaysia

Cao su Việt Nam tăng tốc thị phần tại thị trường Malaysia

Nhập khẩu cao su từ Việt Nam vào Malaysia có mức tăng cao nhất, tăng 84,5% về lượng và gấp 2,2 lần về trị giá so cùng kỳ, đạt 28.365 tấn, trị giá 55,12 triệu USD.
Kinh tế số: Động lực quan trọng cho mục tiêu tăng trưởng 2 con số

Kinh tế số: Động lực quan trọng cho mục tiêu tăng trưởng 2 con số

Sự hội tụ giữa 5G và kinh tế số đang tạo cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, thúc đẩy sản xuất thông minh, mở rộng không gian tăng trưởng trong kỷ nguyên số.
Việt Nam - Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác địa phương trên nguyên tắc 'cùng có lợi'

Việt Nam - Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác địa phương trên nguyên tắc 'cùng có lợi'

Hợp tác địa phương Việt Nam - Nhật Bản sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, trở thành động lực quan trọng đưa quan hệ hai nước tiến xa hơn.
Thách thức nào đang cản bước thị trường các-bon Việt Nam?

Thách thức nào đang cản bước thị trường các-bon Việt Nam?

Việt Nam đẩy nhanh hoàn thiện khung pháp lý thị trường các-bon sau COP30, nhưng vẫn còn nhiều thách thức về minh bạch, công nghệ và năng lực vận hành.