Liên tiếp xảy ra các vụ chiếu đèn laser, flycam uy hiếp an toàn bay
Hãng bay nào đúng giờ nhất nửa đầu năm 2024? Hàng không Việt tìm phương án ứng phó thiếu hụt máy bay Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp tang lễ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng |
Thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, tình trạng máy bay bị chiếu đèn laser, tổ lái phát hiện vật thể bay không người lái (flycam/drone) thời gian qua vẫn liên tục diễn tái diễn, chiếm khoảng 20,3% số vụ nguy cơ gây mất an toàn khi các chuyến bay cất, hạ cánh.
Phát hiện cả flycam ngay sát khu sân bay Tân Sơn Nhất uy hiếp nghiêm trọng an toàn bay. Ảnh: 24H |
Theo Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, việc chiếu tia laser vào máy bay khi cất, hạ cánh có thể gây tổn thương mắt phi công. Đèn khiến phi công dễ mất phương hướng, mất kiểm soát tạm thời máy bay, uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không.
Do đó, lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất yêu cầu, cần đảm an toàn cho máy bay cất hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất và phối hợp xử lý các trường hợp vật thể bay, drone, flycam vi phạm khu vực cấm bay và hạn chế bay.
Tình trạng trên đã diễn ra từ nhiều năm trước và ngày càng tăng, không chỉ ở Tân Sơn Nhất mà còn tại các sân bay Nội Bài (Hà Nội), Chu Lai (Quảng Nam)... Đây là một trong những hành vi cấm, có thể bị phạt 30-40 triệu đồng. Riêng việc sử dụng flycam đang trở nên phổ biến dù nhiều khu vực cấm hoặc hạn chế bay, nhất là quanh Tân Sơn Nhất.
Để ngăn ngừa tình trạng trên, phía Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đề nghị Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo Bộ Quốc Phòng sớm xây dựng và triển khai sơ đồ những nơi cấm và hạn chế bay trên địa bàn thành phố, nhất là các khu vực tiếp cận hạ cánh của máy bay, nhằm bảo đảm an toàn cho máy bay trong quá trình khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Bên cạnh đó, các đơn vị cũng phối hợp tuyên truyền người dân khu vực gần sân bay, đồng thời siết cấp phép tổ chức sự kiện sử dụng đèn chiếu công suất lớn tại những nơi ảnh hưởng hoạt động bay. Ngoài ra, phía cảng cũng đang phối hợp đơn vị liên quan xử lý các trường hợp nuôi thả chim có khả năng ảnh hưởng đến an toàn bay...
Ngoài ra, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tiếp tục phối hợp với các đơn vị quân đội, Cảng vụ Hàng không miền Nam và chính quyền địa phương tuyên truyền và xử lý hiệu quả các trường hợp nuôi thả chim bồ câu tại Công viên Hoàng Văn Thụ; động vật nuôi tại khu vực do quân đội quản lý, có khả năng ảnh hưởng đến an toàn cho máy bay trong quá trình khai thác.
Tân Sơn Nhất là cảng hàng không lớn nhất nước, mỗi ngày bình quân khoảng 600 chuyến bay đi và đến; cao điểm có thể lên tới hơn 900 chuyến. Theo thống kê 6 tháng đầu năm, tổng lượng khách qua sân bay này đạt hơn 20,2 triệu lượt, tăng 0,23% so cùng kỳ năm 2023 với khoảng 122.798 lượt cất, hạ cánh.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam từng cảnh báo tại một số cảng hàng không, đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất xuất hiện hiện tượng chiếu đèn laser vào buồng lái, flycam/drone và thả diều quanh khu vực cảng gây nguy cơ uy hiếp an toàn cho hoạt động bay.