Lì xì: Nét văn hóa đặc sắc của người Việt trong ngày Tết

Lì xì ngày đầu năm mới là nét văn hóa đặc sắc của ngày Tết Nguyên đán được duy trì từ bao đời nay.
Bỏ rác vào thùng ở đường hoa Nguyễn Huệ được lì xì 10.000 đồngCác ngân hàng tung loạt khuyến mại lì xì khách hàng sau Tết

Đến nay, phong tục này vẫn còn được lưu giữ và trở thành một phần không thể thiếu của người Việt mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Tết Nguyên đán có lẽ là dịp lễ mong chờ nhất trong một năm của bất cứ người Việt Nam nào, bởi đây không chỉ là dịp được tụ họp gia đình để thưởng thức những món ăn ngon, mà còn là dịp để họ gửi đến người thân của mình những lời chúc may mắn trong năm mới. Đặc biệt với trẻ con, điều mong đợi nhất trong 3 ngày Tết ngoài được diện quần áo đẹp, được ăn những món ngon thì niềm vui còn được bố mẹ, ông bà và những người lớn tuổi lì xì (mừng tuổi).

Lì xì: Nét văn hóa đặc sắc của người Việt trong ngày Tết

Lì xì ngày đầu năm mới là nét văn hóa đặc sắc của ngày Tết Nguyên đán của người Việt

Theo truyền thống của người Việt Nam, Tết Nguyên đán là dịp cả gia đình sum họp sau cả một năm bộn bề công việc. Đây cũng là dịp các con, các cháu đi làm xa cả năm về đoàn tụ cùng với ông bà, bố mẹ. Sáng mùng một Tết, cả gia đình sẽ sum họp lại với nhau để thắp hương tổ tiên và cùng nhau vui vầy ăn Tết.

Sau khi ăn xong, trẻ con sẽ được thay một bộ quần áo mới tinh để đón chào năm mới, trong thời khắc đầu tiên của năm mới đó, trẻ nhỏ sẽ trao cho người lớn những lời chúc tốt đẹp nhất, còn ông bà, cha mẹ thì gửi đến trẻ con trong nhà những phong bao lì xì màu đỏ để lấy may, lấy lộc đầu năm.

Được biết, tục lệ lì xì đầu năm mới đã có từ thời xa xưa. Tương truyền, có một con yêu quái chuyên xuất hiện vào đêm Giao thừa, thích xoa đầu những đứa trẻ đang ngủ ngon giấc làm chúng bị ốm. Vì thế những gia đình có con nhỏ phải thức cả đêm để canh không cho yêu quái làm hại con mình.

Có một gia đình nhà nọ ngoài 50 tuổi mới sinh được một mụn con. Tết năm ấy, có 8 vị tiên dạo qua nhà biết rằng đứa bé này sẽ gặp họa với yêu quái nên biến thành 8 đồng tiền đồng, cha mẹ đứa bé đem gói vào một mảnh giấy màu đỏ, đặt bên cạnh gối đứa bé. Khi con quái vật đến, những đồng tiền lóe lên khiến con quái vật hoảng sợ phải bỏ chạy.

Câu chuyện đã được lan truyền khắp mọi nơi và cũng kể từ đó, cứ mỗi dịp Tết đến, người ta lại đem tiền bỏ vào một phong bì đỏ để đem tặng trẻ nhỏ. Dần dần việc ấy đã trở thành thói quen và duy trì cho đến tận bây giờ, mọi người gọi đó là tục lì xì đầu năm mới.

Ngày nay, tục lì xì đầu năm mới không giới hạn bởi tuổi tác và không giới hạn vào thời gian nào của những ngày Tết Nguyên đán, mà bắt đầu từ thời khắc giao thừa, những người lớn tuổi trong gia đình sẽ lì xì cho con cháu rồi tới lượt con cháu mừng tuổi lại ông bà để lấy may cho cả năm. Những người tới chơi cũng được nhận lì xì từ chủ nhà hoặc ngược lại.

Lì xì: Nét văn hóa đặc sắc của người Việt trong ngày Tết

Phong bao lì xì màu đỏ mang ý nghĩa về sự may mắn, cát tường

Ý nghĩa của lì xì không nằm ở giá trị của đồng tiền mà là ở mong ước trẻ hay ăn chóng lớn, vui chơi, học hành tấn tới, ngoan ngoãn; còn người lớn tuổi thì khỏe mạnh, minh mẫn để có thể bên con cháu thật lâu; người trưởng thành đang còn đi làm thì bên cạnh sức khoẻ sẽ ngày một thành công, thăng tiến trong công việc. Ngày nay, mọi lứa tuổi đều có thể được nhận lì xì để lấy may. Ở công sở, họ cũng lì xì nhau vào ngày đầu năm mới, để gửi đến nhau những lời chúc tốt đẹp nhất.

Phong bao lì xì cũng mang nhiều ý nghĩ tốt đẹp, tượng trưng cho sự kín đáo, tế nhị. Ngày nay, phong bao lì xì được các nhà sản xuất thiết kế ra nhiều màu sắc hơn, nhưng đa số màu đỏ vẫn là màu được ưa chuộng hơn cả. Vì đó là màu sắc tượng trưng cho sự như ý, cát tường và thịnh vượng trong suốt cả năm. Đây cũng là màu của niềm hy vọng về một sự may mắn trong cả năm mới.

Với ý nghĩa cao đẹp của tục lì xì, nên dù cuộc sống ngày nay có nhiều thay đổi, nhiều phong tục cổ truyền bị mai một, nhưng phong tục lì xì ngày đầu năm mới vẫn được giữ gìn, phát huy và trở thành một phần không thể thiếu của người Việt Nam trong những ngày Tết Nguyên đán.

Linh Đan
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 19,15 triệu lượt người, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không chiếm 84,5%
Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng trong khi sức mua chậm khiến các hãng buộc phải giảm giá sâu. Thị trường ô tô cuối năm 2025 bước vào cuộc đua ưu đãi để giải phóng hàng tồn kho.
Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2025 theo giá hiện hành ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Hành trình từ linh kiện giản đơn đến công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang bứt phá nhờ nội lực doanh nghiệp và sức bật chính sách.
11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.
Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Tập trung vào môi trường, xã hội và quản trị đang trở thành "chìa khóa" để doanh nghiệp sản xuất bứt phá, khẳng định năng lực trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Sau sáp nhập, Quảng Ngãi sở hữu không gian phát triển rộng lớn và đa dạng, tạo nền tảng để OCOP và du lịch nông thôn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế bền vững.
Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Chương trình vươn ra thị trường thế giới giai đoạn 2026 - 2035 đang được trình Chính phủ, hướng tới đưa hàng hóa Việt Nam vào giai đoạn hội nhập chủ động, sâu rộng hơn.
Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Năm 2026, TP. Đà Nẵng sẽ thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố; khơi thông các nguồn lực đầu tư tăng trưởng kinh tế 2 con số.