Làm thế nào để Việt Nam hấp dẫn khách quốc tế?

Năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam mới được 3,5 triệu lượt, đạt 70% kế hoạch, điều gì đang xảy ra?
Du lịch tăng tốc thu hút khách quốc tế Khách quốc tế tăng vọt, điểm đến Việt Nam tạo đà bứt phá

Sau đại dịch Covid-19, ngành du lịch Việt Nam đã tổ chức rất nhiều hội thảo để sớm quay lại quỹ đạo phát triển giai đoạn 2017-2019. Năm 2022, du lịch nội địa Việt Nam đã đạt kết quả kỷ lục với 101,5 triệu lượt khách, tăng 19% so với lượng khách nội địa năm 2019, tuy nhiên, khách quốc tế mới được 3,5 triệu lượt.

Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Thái Lan đón 1,38 triệu lượt khách quốc tế, trong khi, Việt Nam chỉ đón được có 16.000, thấp hơn 90 lần. Chưa kể, Thái Lan đang là điểm đến ưu tiên của du khách Trung Quốc sau Covid-19, còn Việt Nam thì không.

Góc nhìn khu vực ASEAN

Bắt đầu từ ngày 6/2, Trung Quốc cho phép các doanh nghiệp nước này nối lại hoạt động đưa khách theo như: Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Malpes, Philippines, Singapore, Sri Lanka, Thái Lan, New Zealand và Fiji. Các quốc gia còn lại là Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ai Cập, Kenya, Nam Phi, Nga, Thụy Sĩ, Hungary, Cuba và Argentina. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì trong danh sách này không có Việt Nam, trong khi đó mỗi ngày Thái Lan hiện đón tới 40 chuyến bay từ Trung Quốc.

Năm 2019, Việt Nam đón khoảng gần 6 triệu lượt khách Trung Quốc tương đương 1/3 tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Thực ra, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đã sớm chuẩn bị để đón khách Trung Quốc cả đường bộ lẫn đường hàng không sau khi nước này cho công dân đi du lịch. Thậm chí, ngày 9/1, tại Móng Cái, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với tỉnh Quảng Ninh, các doanh nghiệp đón khách Trung Quốc và đối tác liên quan tổ chức Hội nghị với chủ đề “Giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam”.

Khách Trung Quốc luôn là thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam. Ảnh: VT
Khách Trung Quốc luôn là thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam. Ảnh: VT

Khách Trung Quốc luôn là thị trường lớn nhất của du lịchViệt Nam bởi đặc trưng là đi đoàn nhiều người, thường bao trọn cả một khách sạn lên đến hàng trăm phòng, hoặc những nhà hàng có thể đón lượng khách đông. Nếu không đón được thị trường tiềm năng này thì mục tiêu đón 8 triệu khách du lịch quốc tế trong năm 2023 của chúng ta có nguy cơ không hoàn thành, nhất là khi thị trường du khách Nga chưa hẹn ngày trở lại.

Chiến sự Nga - Ukraine làm đồng rúp mất giá khiến Việt Nam mất đi một lượng khách Nga phân khúc tầm trung và thấp, số khác đã gác lại ý định đi du lịch vì lo ngại kinh tế sẽ gặp khó khăn. Việt Nam từng đón kỷ lục 646.000 khách du lịch từ Nga trong năm 2019, trước khi Covid-19 bùng phát. Nga trở thành thị trường nguồn lớn thứ sáu sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và Mỹ.

Kỳ nghỉ năm mới 2023, Thái Lan vẫn là điểm đến du khách Nga yêu thích nhất với tỷ lệ đặt vé máy bay chiếm 38,7%, tiếp theo là Indonesia (10,9%), Việt Nam (10,8%), Philippines (5,5%) và Thổ Nhĩ Kỳ (5,1%), báo Nga Russia Travel Digest đưa tin. Dữ liệu này được trích dẫn theo OneTwoTrip về các chuyến bay khởi hành từ ngày 31/12 đến ngày 8/1/2023.

Để hoàn thành mục tiêu đón 8 triệu khách du lịch quốc tế năm nay sẽ có khá nhiều vấn đề. Thậm chí, kể cả khi đạt con số 8 triệu khách quốc tế, chúng ta vẫn phải tìm câu trả lời: “Tại sao tỷ lệ khách quốc tế quay lại Thái Lan là 40% còn Việt Nam chỉ 15% (số liệu năm 2019- trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện) và làm thế nào để đuổi kịp Thái Lan”- TS Phạm Thành Trí - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch golf Việt Nam chia sẻ. Nên nhớ 40% trong hơn 40 triệu du khách quốc tế quay trở lại Thái Lan là 16 triệu người, gần bằng số du khách quốc tế đến Việt Nam năm đó.

Góc nhìn toàn cầu

TS Đỗ Cao Bảo- thành viên sáng lập FPT vừa có mặt tại Thủ đô Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) chia sẻ: “Có mặt tại Istanbul 5 ngày đầu năm, tôi đã phải chứng kiến những điều gây khó chịu cho du khách quốc tế ở Thổ Nhĩ Kỳ rất nhiều, chắc chắn là nhiều và nặng hơn Việt Nam, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang là một trong những quốc gia thu hút du khách quốc tế nhiều nhất thế giới.”

Được biết, năm 2019 Thổ Nhĩ Kỳ đón gần 52 triệu lượt du khách quốc tế, riêng Istanbul đã đón 15 triệu lượt du khách quốc tế (Việt Nam đón 18 triệu lượt du khách quốc tế). Sau đại dịch Covid-19, hầu hết các quốc gia đều lèo tèo du khách, thế mà chỉ 7 tháng đầu năm 2022, Thổ Nhĩ Kỳ đã đón tới 26 triệu lượt du khách quốc tế.

Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia có nhiều điểm thăm quan rất hấp dẫn du khách quốc tế. Ảnh: Đỗ Cao Bảo
Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia có nhiều điểm thăm quan rất hấp dẫn du khách quốc tế. Ảnh: Đỗ Cao Bảo

Bên cạnh việc có hãng hàng không Turkish Airlines rất tuyệt vời, check in khách sạn rất tốt thì Istanbul vẫn tắc đường, thậm chí tắc hơn Hà Nội, taxi ở Istanbul mè nheo đòi thêm tiền, gấp đôi số tiền đồng hồ, nạn chặt chém khách quốc tế rất nặng, chính phủ chặt bằng giá vé vào các điểm thăm quan (bảo tàng, cung điện, lâu đài, nhà thờ), giá vé cho du khách quốc tế cao gấp 2-3 lần giá vé cho người Thổ Nhĩ Kỳ. Mua bán ở chợ trời thì nói thách cao gấp 3 lần là không hiếm, rồi nạn vây du khách, dẫn du khách đi hết cửa hàng này đến cửa hàng khác, nạn trộm cắp, lừa đảo không phải hiếm.

TS Đỗ Cao Bảo cho rằng, quan trọng nhất là Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều điểm thăm quan rất hấp dẫn du khách quốc tế, Thổ Nhĩ Kỳ là nơi giao thoa văn hoá, kiến trúc Á Âu, là nơi có đầy đủ các di tích của các triều đại đế quốc hùng mạnh nhất thế giới, từ đế quốc Hy Lạp cổ, đế quốc La Mã, đế quốc Ba Tư đến đế quốc Ottoman.

Tiếp theo là visa cho du khách quốc tế, ngoài các quốc gia được miễn visa, với các du khách đã có visa vào EU, bay đến và bay đi bằng hãng hàng không Turkish Airlines, việc cấp visa được thực hiện online và visa được cấp trong vòng một giờ.

Như vậy, để Việt Nam có thể thu hút nhiều du khách quốc tế hơn nữa, hoàn thành mục tiêu 8 triệu khách du lịch quốc tế năm 2023, chúng ta cần tập trung làm thật tốt hai điểm mấu chốt. Đó là xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn và visa cho du khách quốc tế, hãy miễn visa cho nhiều nước hơn, hãy cấp visa dài ngày hơn; hãy xác định đâu là các sản phẩm du lịch chính hấp dẫn du khách quốc tế, hấp dẫn đến mức mà họ sẵn sàng bỏ qua những nguyên nhân phụ như nụ cười của nhân viên an ninh cửa khẩu, như nạn tắc đường ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, họ sẵn sàng vượt qua nạn chặt chém của các dịch vụ ăn uống, bán đồ lưu niệm.

Bài học kinh nghiệm của ngành du lịch Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ rút ra là đừng quá để ý vào các nguyên nhân phụ mà thiếu tập trung giải quyết thật tốt các nguyên nhân chính. Bài học này không chỉ đúng cho ngành du lịch mà còn đúng cho tất cả ngành kinh tế khác, cho các lĩnh vực khác.

kinhtedothi.vn

Tin mới cập nhật

Khách du lịch châu Âu tăng mạnh sau hai tháng miễn visa

Khách du lịch châu Âu tăng mạnh sau hai tháng miễn visa

Chính sách miễn visa ngắn hạn cho 3 thị trường Pháp, Thuỵ Sĩ, Séc đang là ‘cú huých’ thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch châu Âu đến Việt Nam.
Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Gợi ý điểm đến dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 cho người Hà Nội: gần, đẹp, chi phí hợp lý, dễ đi lại, phù hợp cho nhóm bạn, gia đình, không lo quá tải hay tốn phí.
Xanh hoá du lịch: Cú huých nâng tầm vị thế Việt Nam

Xanh hoá du lịch: Cú huých nâng tầm vị thế Việt Nam

Du lịch xanh không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc để phát triển lâu dài, có trách nhiệm. Đây cũng là cú huých để nâng tầm du lịch Việt Nam.
Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

70 doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam chung tay kích cầu giảm giá tour đến 50% để thu hút khách du lịch đến với địa phương trong năm 2025.
Khách du lịch châu Âu

Khách du lịch châu Âu 'bùng nổ' nhờ miễn visa ngắn hạn

Trong quý I/2025, khách du lịch châu Âu đến Việt Nam tăng trưởng hai con số. Đây là tín hiệu tích cực nhờ miễn visa ngắn hạn đối với thị trường này.
Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Tổng thu từ khách du lịch của Hà Nội quý I/2025 ước đạt gần 30.000 tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Canh chua cá, cá kho Vũ Đại, cá kho tộ và chả cá Lã Vọng là những món ăn Việt vừa lọt vào danh sách 100 món ăn từ cá ngon nhất châu Á.
Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Hai tháng đầu năm 2025, khoảng gần 4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2024.
MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

MV Bắc Bling của Hoà Minzy ‘gây sốt’ và không ngừng lan toả mạnh mẽ hình ảnh du lịch Bắc Ninh cho thấy cần thay đổi tư duy và phải làm mới quảng bá du lịch.
2 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30%

2 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30%

Hai tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,96 triệu lượt người, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước.

Tin khác

Sa Pa, Cát Bà được tìm kiếm nhiều nhất đầu năm 2025

Sa Pa, Cát Bà được tìm kiếm nhiều nhất đầu năm 2025

Theo dữ liệu mới nhất từ Agoda, Sa Pa, Cát Bà đang nằm trong nhóm những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam đầu năm 2025.
Khách du lịch nội địa tạo đà cho tăng trưởng du lịch

Khách du lịch nội địa tạo đà cho tăng trưởng du lịch

Khách du lịch nội địa được kỳ vọng sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng đối với thực hiện mục tiêu tăng trưởng du lịch trong năm 2025.
10 thị trường tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam

10 thị trường tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam

Thị trường khách du lịch quốc tế đang tăng lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam ngay những tháng đầu năm 2025.
Vẻ đẹp phố cổ Hội An khiến khách du lịch siêu lòng

Vẻ đẹp phố cổ Hội An khiến khách du lịch siêu lòng

Thoát khỏi sự hối hả thường nhật, đến với phố cổ Hội An, khách du lịch đều bị mê đắm trước vẻ đẹp cổ kính và sự bình yên của di sản.
Thị trường nào đang tìm kiếm nhiều nhất du lịch Việt Nam?

Thị trường nào đang tìm kiếm nhiều nhất du lịch Việt Nam?

Thị trường khách du lịch quốc tế đang tăng lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam ngay những tháng đầu năm 2025. Đây là tín hiệu vui sau những bứt phá năm 2024.
Việt Nam quảng bá du lịch tại thị trường Indonesia

Việt Nam quảng bá du lịch tại thị trường Indonesia

Dự kiến, vào tháng 6/2025, Việt Nam quảng bá du lịch tại thị trường Indonesia nhằm thu hút nhiều hơn khách du lịch từ quốc gia này.
Cần Thơ: Trải nghiệm miền Tây dân dã tại Cồn Sơn

Cần Thơ: Trải nghiệm miền Tây dân dã tại Cồn Sơn

Nằm giữa dòng sông Hậu, Cồn Sơn là một trong những điểm đến du lịch sinh thái nổi bật của Cần Thơ, thu hút du khách bởi vẻ đẹp bình dị của miền Tây sông nước.
Xúc tiến du lịch: Khắc phục tình trạng mạnh ai nấy làm

Xúc tiến du lịch: Khắc phục tình trạng mạnh ai nấy làm

Để công tác xúc tiến du lịch mang lại hiệu quả, góp phần tăng trưởng khách du lịch, cần thúc đẩy liên kết, khắc phục tình trạng mạnh ai nấy làm.
Ngành du lịch làm gì để đạt chỉ tiêu tăng trưởng?

Ngành du lịch làm gì để đạt chỉ tiêu tăng trưởng?

Chính phủ giao chỉ tiêu đối với ngành du lịch năm 2025 là đón 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế và khách du lịch nội địa đạt 120-130 triệu lượt.
Những địa điểm du xuân ngắm hoa nở ở miền Bắc

Những địa điểm du xuân ngắm hoa nở ở miền Bắc

Sơn La, Yên Bái, Hà Giang, Lào Cai, Điện Biên… là những điểm đến rực rỡ sắc hoa ở miền Bắc mà du khách nên tham khảo cho hành trình du xuân 2025 ngắm hoa nở.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục với kỳ vọng sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự 1.270-1.300 điểm.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Phiên bản di động