Làm thế nào để Việt Nam hấp dẫn khách quốc tế?

Năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam mới được 3,5 triệu lượt, đạt 70% kế hoạch, điều gì đang xảy ra?
Du lịch tăng tốc thu hút khách quốc tế Khách quốc tế tăng vọt, điểm đến Việt Nam tạo đà bứt phá

Sau đại dịch Covid-19, ngành du lịch Việt Nam đã tổ chức rất nhiều hội thảo để sớm quay lại quỹ đạo phát triển giai đoạn 2017-2019. Năm 2022, du lịch nội địa Việt Nam đã đạt kết quả kỷ lục với 101,5 triệu lượt khách, tăng 19% so với lượng khách nội địa năm 2019, tuy nhiên, khách quốc tế mới được 3,5 triệu lượt.

Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Thái Lan đón 1,38 triệu lượt khách quốc tế, trong khi, Việt Nam chỉ đón được có 16.000, thấp hơn 90 lần. Chưa kể, Thái Lan đang là điểm đến ưu tiên của du khách Trung Quốc sau Covid-19, còn Việt Nam thì không.

Góc nhìn khu vực ASEAN

Bắt đầu từ ngày 6/2, Trung Quốc cho phép các doanh nghiệp nước này nối lại hoạt động đưa khách theo như: Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Malpes, Philippines, Singapore, Sri Lanka, Thái Lan, New Zealand và Fiji. Các quốc gia còn lại là Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ai Cập, Kenya, Nam Phi, Nga, Thụy Sĩ, Hungary, Cuba và Argentina. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì trong danh sách này không có Việt Nam, trong khi đó mỗi ngày Thái Lan hiện đón tới 40 chuyến bay từ Trung Quốc.

Năm 2019, Việt Nam đón khoảng gần 6 triệu lượt khách Trung Quốc tương đương 1/3 tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Thực ra, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đã sớm chuẩn bị để đón khách Trung Quốc cả đường bộ lẫn đường hàng không sau khi nước này cho công dân đi du lịch. Thậm chí, ngày 9/1, tại Móng Cái, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với tỉnh Quảng Ninh, các doanh nghiệp đón khách Trung Quốc và đối tác liên quan tổ chức Hội nghị với chủ đề “Giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam”.

Khách Trung Quốc luôn là thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam. Ảnh: VT
Khách Trung Quốc luôn là thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam. Ảnh: VT

Khách Trung Quốc luôn là thị trường lớn nhất của du lịchViệt Nam bởi đặc trưng là đi đoàn nhiều người, thường bao trọn cả một khách sạn lên đến hàng trăm phòng, hoặc những nhà hàng có thể đón lượng khách đông. Nếu không đón được thị trường tiềm năng này thì mục tiêu đón 8 triệu khách du lịch quốc tế trong năm 2023 của chúng ta có nguy cơ không hoàn thành, nhất là khi thị trường du khách Nga chưa hẹn ngày trở lại.

Chiến sự Nga - Ukraine làm đồng rúp mất giá khiến Việt Nam mất đi một lượng khách Nga phân khúc tầm trung và thấp, số khác đã gác lại ý định đi du lịch vì lo ngại kinh tế sẽ gặp khó khăn. Việt Nam từng đón kỷ lục 646.000 khách du lịch từ Nga trong năm 2019, trước khi Covid-19 bùng phát. Nga trở thành thị trường nguồn lớn thứ sáu sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và Mỹ.

Kỳ nghỉ năm mới 2023, Thái Lan vẫn là điểm đến du khách Nga yêu thích nhất với tỷ lệ đặt vé máy bay chiếm 38,7%, tiếp theo là Indonesia (10,9%), Việt Nam (10,8%), Philippines (5,5%) và Thổ Nhĩ Kỳ (5,1%), báo Nga Russia Travel Digest đưa tin. Dữ liệu này được trích dẫn theo OneTwoTrip về các chuyến bay khởi hành từ ngày 31/12 đến ngày 8/1/2023.

Để hoàn thành mục tiêu đón 8 triệu khách du lịch quốc tế năm nay sẽ có khá nhiều vấn đề. Thậm chí, kể cả khi đạt con số 8 triệu khách quốc tế, chúng ta vẫn phải tìm câu trả lời: “Tại sao tỷ lệ khách quốc tế quay lại Thái Lan là 40% còn Việt Nam chỉ 15% (số liệu năm 2019- trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện) và làm thế nào để đuổi kịp Thái Lan”- TS Phạm Thành Trí - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch golf Việt Nam chia sẻ. Nên nhớ 40% trong hơn 40 triệu du khách quốc tế quay trở lại Thái Lan là 16 triệu người, gần bằng số du khách quốc tế đến Việt Nam năm đó.

Góc nhìn toàn cầu

TS Đỗ Cao Bảo- thành viên sáng lập FPT vừa có mặt tại Thủ đô Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) chia sẻ: “Có mặt tại Istanbul 5 ngày đầu năm, tôi đã phải chứng kiến những điều gây khó chịu cho du khách quốc tế ở Thổ Nhĩ Kỳ rất nhiều, chắc chắn là nhiều và nặng hơn Việt Nam, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang là một trong những quốc gia thu hút du khách quốc tế nhiều nhất thế giới.”

Được biết, năm 2019 Thổ Nhĩ Kỳ đón gần 52 triệu lượt du khách quốc tế, riêng Istanbul đã đón 15 triệu lượt du khách quốc tế (Việt Nam đón 18 triệu lượt du khách quốc tế). Sau đại dịch Covid-19, hầu hết các quốc gia đều lèo tèo du khách, thế mà chỉ 7 tháng đầu năm 2022, Thổ Nhĩ Kỳ đã đón tới 26 triệu lượt du khách quốc tế.

Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia có nhiều điểm thăm quan rất hấp dẫn du khách quốc tế. Ảnh: Đỗ Cao Bảo
Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia có nhiều điểm thăm quan rất hấp dẫn du khách quốc tế. Ảnh: Đỗ Cao Bảo

Bên cạnh việc có hãng hàng không Turkish Airlines rất tuyệt vời, check in khách sạn rất tốt thì Istanbul vẫn tắc đường, thậm chí tắc hơn Hà Nội, taxi ở Istanbul mè nheo đòi thêm tiền, gấp đôi số tiền đồng hồ, nạn chặt chém khách quốc tế rất nặng, chính phủ chặt bằng giá vé vào các điểm thăm quan (bảo tàng, cung điện, lâu đài, nhà thờ), giá vé cho du khách quốc tế cao gấp 2-3 lần giá vé cho người Thổ Nhĩ Kỳ. Mua bán ở chợ trời thì nói thách cao gấp 3 lần là không hiếm, rồi nạn vây du khách, dẫn du khách đi hết cửa hàng này đến cửa hàng khác, nạn trộm cắp, lừa đảo không phải hiếm.

TS Đỗ Cao Bảo cho rằng, quan trọng nhất là Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều điểm thăm quan rất hấp dẫn du khách quốc tế, Thổ Nhĩ Kỳ là nơi giao thoa văn hoá, kiến trúc Á Âu, là nơi có đầy đủ các di tích của các triều đại đế quốc hùng mạnh nhất thế giới, từ đế quốc Hy Lạp cổ, đế quốc La Mã, đế quốc Ba Tư đến đế quốc Ottoman.

Tiếp theo là visa cho du khách quốc tế, ngoài các quốc gia được miễn visa, với các du khách đã có visa vào EU, bay đến và bay đi bằng hãng hàng không Turkish Airlines, việc cấp visa được thực hiện online và visa được cấp trong vòng một giờ.

Như vậy, để Việt Nam có thể thu hút nhiều du khách quốc tế hơn nữa, hoàn thành mục tiêu 8 triệu khách du lịch quốc tế năm 2023, chúng ta cần tập trung làm thật tốt hai điểm mấu chốt. Đó là xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn và visa cho du khách quốc tế, hãy miễn visa cho nhiều nước hơn, hãy cấp visa dài ngày hơn; hãy xác định đâu là các sản phẩm du lịch chính hấp dẫn du khách quốc tế, hấp dẫn đến mức mà họ sẵn sàng bỏ qua những nguyên nhân phụ như nụ cười của nhân viên an ninh cửa khẩu, như nạn tắc đường ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, họ sẵn sàng vượt qua nạn chặt chém của các dịch vụ ăn uống, bán đồ lưu niệm.

Bài học kinh nghiệm của ngành du lịch Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ rút ra là đừng quá để ý vào các nguyên nhân phụ mà thiếu tập trung giải quyết thật tốt các nguyên nhân chính. Bài học này không chỉ đúng cho ngành du lịch mà còn đúng cho tất cả ngành kinh tế khác, cho các lĩnh vực khác.

kinhtedothi.vn

Tin mới cập nhật

Cùng khám phá thủ đô Hà Nội trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Cùng khám phá thủ đô Hà Nội trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đến Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, du khách có thể dành thời gian khám phá những địa danh nổi tiếng, thưởng thức những món ăn ngon...
Nghỉ lễ 30/4 – 1/5, du lịch địa điểm nào để không lo “cháy túi”?

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5, du lịch địa điểm nào để không lo “cháy túi”?

Người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5. Các địa điểm nghỉ dưỡng đang nhận được sự quan tâm của tín đồ yêu du lịch.
Bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hóa thế giới đô thị cổ Hội An

Bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hóa thế giới đô thị cổ Hội An

Tỉnh Quảng Nam đề nghị xem xét thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hóa thế giới đô thị cổ Hội An.
Người dân có cơ hội chiêm ngưỡng băng tuyết đỉnh Fansipan lần thứ 2

Người dân có cơ hội chiêm ngưỡng băng tuyết đỉnh Fansipan lần thứ 2

Đêm 24/11, rạng sáng 25/11, do ảnh hưởng của khối khí lạnh từ phía Bắc tràn xuống, nhiệt độ các địa phương tại Lào Cai giảm mạnh và xuất hiện băng tuyết.
Có một mùa nước nổi ở thượng nguồn hồ Thác Bà

Có một mùa nước nổi ở thượng nguồn hồ Thác Bà

Cuối năm ở thượng nguồn hồ Thác Bà thuộc các xã Minh Tiến, An Phú, Xuân Long, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái nước nổi mênh mông, lung linh soi bóng những hòn đảo.
Du lịch trong nước tháng 11: Những địa điểm đẹp mê hồn không thể bỏ qua

Du lịch trong nước tháng 11: Những địa điểm đẹp mê hồn không thể bỏ qua

Nếu bạn yêu thích du lịch, đam mê khám phá hay muốn thư giãn sau những ngày làm việc vất vả thì dưới đây là vài gợi ý về địa điểm du lịch tháng 11 dành cho bạn.
Gợi ý các địa điểm chụp hình cúc họa mi đẹp ngay tại Hà Nội

Gợi ý các địa điểm chụp hình cúc họa mi đẹp ngay tại Hà Nội

Cúc họa mi đang trong thời gian khoe sắc đẹp nhất và nếu bạn muốn lưu giữ những khoảnh khắc thì đừng bỏ qua gợi ý các địa điểm chụp hình cúc họa mi dưới đây.
Cùng ngắm những cung đường hoa dã quỳ đẹp nhất Việt Nam

Cùng ngắm những cung đường hoa dã quỳ đẹp nhất Việt Nam

Hai tháng cuối năm cũng là thời điểm hoa dã quỳ nở rộ, rực rỡ và lung linh nhất.
Hà Giang đón hơn 58 nghìn lượt khách du lịch trong dịp Lễ hội hoa Tam giác mạch

Hà Giang đón hơn 58 nghìn lượt khách du lịch trong dịp Lễ hội hoa Tam giác mạch

Từ ngày 27-29/10, Hà Giang đón hơn 58 nghìn khách du lịch. Trong đó khách nước ngoài gần 3.500 lượt, khách nội địa gần 55 nghìn lượt và ước đạt 137 tỷ đồng.
Làng du lịch tốt nhất thế giới Tân Hóa ở địa phương nào của Việt Nam?

Làng du lịch tốt nhất thế giới Tân Hóa ở địa phương nào của Việt Nam?

Làng du lịch Tân Hóa của Việt Nam vinh dự nhận Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất do Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) trao tặng.

Tin khác

Ngắm những mái nhà cọ phủ đầy rêu xanh trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Ngắm những mái nhà cọ phủ đầy rêu xanh trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Đỉnh Tây Côn Lĩnh là đỉnh núi được coi là nóc nhà Đông Bắc Việt Nam, thuộc khối núi thượng nguồn sông Chảy, trải dài trên hai huyện Hoàng Su Phì và Vị Xuyên.
Hà Giang thu vé khách thăm quan Bảo tàng từ 1/9/2023

Hà Giang thu vé khách thăm quan Bảo tàng từ 1/9/2023

Từ ngày 1/9/2023, Bảo tàng tỉnh Hà Giang sẽ bắt đầu thu phí thăm quan sau 10 ngày mở cửa thí điểm không thu vé.
Gợi ý những địa điểm thăm quan, vi vu dịp lễ 2/9 ngay tại Hà Nội

Gợi ý những địa điểm thăm quan, vi vu dịp lễ 2/9 ngay tại Hà Nội

Chỉ mấy ngày nữa là đến Tết độc lập 2/9. Dịp lễ này sẽ nghỉ khá dài và nếu bạn chưa biết đi đâu ở Hà Nội thì dưới đây là các địa điểm thăm quan dành cho bạn.
Top các điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp 2/9

Top các điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp 2/9

Kỳ nghỉ lễ 2/9 sắp tới, du khách Việt chủ yếu có nhu cầu nghỉ dưỡng gần nhà và không quá xa.
Khám phá trải nghiệm đảo Quan Lạn

Khám phá trải nghiệm đảo Quan Lạn

Được thiên nhiên ban tặng cho cảnh sắc hữu tình, đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn thực sự là điểm du lịch thú vị cho du khách thích khám phá trải nghiệm.
Nghịch lý chợ nổi Cái Răng khách tăng, thương hồ giảm

Nghịch lý chợ nổi Cái Răng khách tăng, thương hồ giảm

Không còn cảnh trên bến, dưới thuyền, tấp nập mua bán, thay vào đó chợ nổi Cái Răng với nghịch lý khách du lịch tăng, nhưng thương hồ lại giảm.
Gần 4.000 lượt khách tham quan ngày đầu khai trương thủy cung trong nhà lớn nhất Hà Nội

Gần 4.000 lượt khách tham quan ngày đầu khai trương thủy cung trong nhà lớn nhất Hà Nội

Ngày 1/8, tại Hà Nội đã diễn ra lễ khai trương Thủy cung trong nhà Lotte World tại tầng hầm B1, Tổ hợp TTTM Lotte Mall West Lake Hanoi.
Du khách về làng văn hóa trải nghiệm văn hóa truyền thống

Du khách về làng văn hóa trải nghiệm văn hóa truyền thống

Từ ngày 1 - 31/8, tại làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam du khách được tham gia nhiều hoạt động "Về Làng trải nghiệm nét văn hóa truyền thống".
Tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức liên hoan ẩm thực vào cuối tháng 7/2023

Tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức liên hoan ẩm thực vào cuối tháng 7/2023

Liên hoan ẩm thực tỉnh Quảng Ninh năm 2023 sẽ diễn ra tại Quảng trường Sun Carnival từ 28-30/7, dự kiến có quy mô 200 gian hàng.
Điểm đến Việt Nam ngày càng hấp dẫn trên bản đồ du lịch quốc tế

Điểm đến Việt Nam ngày càng hấp dẫn trên bản đồ du lịch quốc tế

Báo chí, truyền thông nước ngoài gần đây liên tục xếp hạng Du lịch Việt Nam gắn với điểm đến hấp dẫn nhất, top quốc gia có tỷ lệ tìm kiếm đặt phòng cao nhất.
Xem thêm

Đọc nhiều

Xuất hiện nhiều “điểm nóng” an ninh trật tự tại các chung cư ở Hà Nội

Xuất hiện nhiều “điểm nóng” an ninh trật tự tại các chung cư ở Hà Nội

Thời gian qua, tại một số chung cư ở Hà Nội đã phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự.
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 28/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 28/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 1/5/2024: Tăng thêm 500 đồng/kg, Đắk Lắk chạm đỉnh 98.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 1/5/2024: Tăng thêm 500 đồng/kg, Đắk Lắk chạm đỉnh 98.500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 1/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 1/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 30/4/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 30/4/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 30/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 30/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024: Giá dầu thế giới tuần tăng “phi mã”

Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024: Giá dầu thế giới tuần tăng “phi mã”

Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024, giá dầu thế giới kết thúc tuần tăng mạnh. Theo đó dầu WTI xấp xỉ mốc 84 USD/thùng, dầu Brent vượt mốc 89 USD/thùng.
Vụ đoàn xe dâu dừng giữa đường chụp ảnh: Tạm giữ Maybach S400 và bằng lái nhiều tài xế

Vụ đoàn xe dâu dừng giữa đường chụp ảnh: Tạm giữ Maybach S400 và bằng lái nhiều tài xế

Công an tỉnh Hải Dương đã tạm giữ xe ô tô nhãn hiệu Maybach S400 không biển số và bằng lái xe các tài xế trong vụ đoàn xe dâu dừng giữa đường chụp ảnh.
Giá vàng chiều nay 1/5/2024: Vàng thế giới tiếp đà “rơi thẳng đứng”

Giá vàng chiều nay 1/5/2024: Vàng thế giới tiếp đà “rơi thẳng đứng”

Giá vàng chiều nay 1/5/2024: Vàng SJC giảm ở một vài thương hiệu, vàng thế giới rơi mạnh trong bối cảnh lãi suất trái phiếu Mỹ và đồng Đô la Mỹ tăng vọt dữ dội
Giá tiêu hôm nay 29/4/2024: Tiếp tục đi ngang, dao động từ 97.000 - 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 29/4/2024: Tiếp tục đi ngang, dao động từ 97.000 - 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 29/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 29/4 thế nào?
Phiên bản di động