Du lịch tăng tốc thu hút khách quốc tế

Trong nỗ lực thu hút khách quốc tế, nhiều doanh nghiệp và địa phương trên cả nước đã và đang triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch

Theo Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam của khách quốc tế đang tăng cao. Trong đó, tốp 10 địa điểm được tìm kiếm nhiều nhất gồm: Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Phú Quốc (Kiên Giang), Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng), Huế (Thừa Thiên - Huế), Quy Nhơn (Bình Định) và Phan Thiết (Bình Thuận).

Khách quốc tế chưa đạt 50% kế hoạch

Dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch Google Destination Insights cho thấy lượng tìm kiếm quốc tế về cơ sở lưu trú tại Việt Nam trong tháng 10-2022 tiếp tục tăng, cao hơn khoảng 20% so với tháng 9-2022 và cao gấp 11 lần so với tháng 3-2022. Tốp 10 quốc gia có du khách tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam gồm: Mỹ, Úc, Singapore, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Malaysia, Thái Lan và Đức.

Đặt mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế trong năm 2022 nhưng đến thời điểm này, Việt Nam mới đón trên 2,3 triệu lượt (chưa đạt 50%). Tổng cục Du lịch cho hay tính riêng trong tháng 10-2022, cả nước đón khoảng 485.000 lượt khách quốc tế, tăng 12,1% so với tháng trước.

Thống kê cũng cho thấy lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong năm nay chủ yếu vẫn từ thị trường châu Á (chiếm 70%), trong đó Hàn Quốc đóng góp hơn 37%, Đông Nam Á đóng góp gần 35%. Hiện khách châu Âu đến Việt Nam mới đạt khoảng 320.000 lượt, chiếm 13,7%.

Du lịch tăng tốc thu hút khách quốc tế - Ảnh 1.
Tổng cục Du lịch và các doanh nghiệp tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam tại WTM London 2022. Ảnh: THÚY HÀ

Lý giải vì sao lượng khách quốc tế đến Việt Nam thời gian qua còn hạn chế, các chuyên gia cho rằng có nhiều nguyên nhân. Trong đó, chủ yếu là việc Trung Quốc - thị trường chính chiếm hơn 32% lượng khách vào Việt Nam trước dịch - vẫn chưa mở cửa. Ngoài ra, cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine cũng làm ảnh hưởng đến lượng khách Nga cũng như nguồn khách từ châu Âu, vốn đứng thứ hai trước dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, du lịch Việt Nam cũng đang đứng trước nhiều khó khăn, như: áp lực giá cả dịch vụ tăng cao, chất lượng phục vụ chưa tương ứng, tình trạng thiếu hụt nhân lực chuyên nghiệp ở các cơ sở lưu trú, dịch vụ. Lợi thế cạnh tranh trong việc cấp thị thực, thời gian lưu trú của Việt Nam cũng chưa thuận lợi hơn so với nhiều quốc gia khác. Chính sách miễn thị thực đơn phương, cấp visa điện tử đã được triển khai nhưng tính cạnh tranh chưa cao.

Do vậy, theo đánh giá của các chuyên gia, du lịch Việt Nam cần có thêm các chương trình xúc tiến tại nước ngoài, tìm kiếm nguồn khách ở các thị trường mới cũng như tăng cường các đường bay mới. Thời gian qua, Phú Quốc liên tục đón các chuyến bay từ châu Âu và các nước Trung Á. Khánh Hòa cũng có nhiều chương trình quảng bá và các buổi hội thảo với đối tác nước ngoài để mở rộng thị trường khách ở Hàn Quốc; tìm nguồn khách mới từ Kazakhstan, Ấn Độ...

"Sống trọn vẹn ở Việt Nam"

Để thu hút du khách quốc tế, ngành du lịch đang đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá. Tại Hội chợ Du lịch thế giới - World Travel Market (WTM) 2022 được tổ chức ở London - Anh mới đây, đoàn Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động truyền thông, quảng bá, giao lưu, gặp gỡ, họp báo giới thiệu du lịch nước ta.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, cho hay tại WTM London 2022, 23 tập đoàn, doanh nghiệp (DN) du lịch hàng đầu cùng đại diện nhiều địa phương có điểm đến nổi tiếng của Việt Nam đã gặp gỡ báo chí và DN nước ngoài, làm việc với các đối tác, giới thiệu Năm Du lịch quốc gia 2023 với chủ đề "Bình Thuận - Hội tụ xanh"...

Đoàn du lịch Việt Nam cũng nỗ lực quảng bá, tuyên truyền về sự cởi mở, an toàn, hấp dẫn và chất lượng của du lịch nước ta với thông điệp "Live fully in Vietnam" (Sống trọn vẹn ở Việt Nam). Các thông tin về chính sách đón khách, visa,… cũng được tuyên truyền mạnh mẽ như: không yêu cầu chứng nhận tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19, xét nghiệm, cách ly, khai báo y tế; khôi phục chính sách miễn thị thực và xuất nhập cảnh như trước khi có dịch.

Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist là một trong những DN du lịch tham gia WTM London 2022. Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Ban Tiếp thị và Truyền thông - Lữ hành Saigontourist, cho biết công ty đã tổ chức hơn 50 cuộc gặp gỡ các đối tác, DN truyền thông quốc tế nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam hấp dẫn, thân thiện, chất lượng, an toàn đến với khách du lịch tại thị trường Anh và cả châu Âu.

Cũng tại WTM London 2022, Việt Nam tập trung quảng bá đến bạn bè quốc tế các dòng sản phẩm chủ đạo gồm: du lịch biển, du lịch tự nhiên, du lịch văn hóa, du lịch thành phố cùng nhiều sản phẩm bổ trợ.

Nhiều hoạt động hấp dẫn

Sở Du lịch TP HCM cho biết trong 10 tháng đầu năm 2022, ngành du lịch thành phố đã đón hơn 2 triệu lượt khách quốc tế. Để tiếp tục trở thành điểm đến hấp dẫn với khách du lịch, một loạt sự kiện du lịch, thể thao, âm nhạc sẽ được tổ chức từ nay tới cuối năm. Trong đó, điển hình là Giải Marathon quốc tế TP HCM Techcombank mùa thứ 5 diễn ra từ ngày 9 đến 11-12.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, cho biết giải marathon này sẽ góp phần quảng bá du lịch thành phố khi cung đường chạy đẹp, qua những biểu tượng văn hóa du lịch và cầu Thủ Thiêm 2 vừa được khánh thành. Sự kiện này nằm trong chuỗi các hoạt động chào đón năm mới như: Tuần lễ Du lịch, Tôn vinh Di tích Cột cờ Thủ Ngữ, Lễ hội Âm nhạc quốc tế TP HCM lần 2 - Hò dô 2022, Ngày hội Khinh Khí cầu TP HCM lần 2.

Tại Đà Nẵng, ngày 13-11, Liên doanh Cửa hàng miễn thuế dưới phố (Downtown Duty free) đầu tiên ở Việt Nam đã mở cửa đón khách. Đây là cửa hàng miễn thuế liên doanh giữa tập đoàn kinh doanh miễn thuế Lotte và Công ty thành viên IPPG của ông Johnathan Hạnh Nguyễn để phục vụ khách du lịch quốc tế tại Việt Nam.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết Cửa hàng miễn thuế dưới phố Lotte quy tụ hơn 200 thương hiệu đẳng cấp thế giới với đa dạng các ngành hàng như Christian Dior, Y.S.L, Gucci, Longiness, Tissot, Michael Kors, Coach... Ở đây cũng có cả những thương hiệu nổi tiếng trong nước nhằm góp phần quảng bá văn hóa và sản phẩm của Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Thị trường khách Ấn Độ tăng trưởng ấn tượng

Trong tháng 10-2022, Việt Nam đón 20.681 lượt khách từ Ấn Độ, tăng 38% so với tháng trước và cao hơn 25,8% so với cùng kỳ năm 2019. Kết quả này đạt được là nhờ du lịch Việt Nam tăng cường triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá tới thị trường Ấn Độ. Nhiều đường bay thẳng giữa các thành phố lớn của 2 nước được kết nối và mở rộng. Với việc tăng cường các chuyến bay kết nối các thành phố lớn giữa 2 nước, Ấn Độ sẽ là thị trường khách đầy tiềm năng của Việt Nam trong thời gian tới.

Theo Tổng cục Du lịch, các điểm đến của Việt Nam được du khách Ấn Độ tìm kiếm nhiều gồm: Hà Nội, TP HCM, Phú Quốc, Đà Nẵng, Quy Nhơn...

Ông TRẦN ĐOÀN THẾ DUY, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel: Du lịch cuối năm hứa hẹn sôi động

Sau khi hợp nhất với các công ty con và công ty liên kết, lợi nhuận trong quý III/2022 của Vietravel đạt gần 7 tỉ đồng. Kết quả này cho thấy Vietravel hoàn toàn có thể cân bằng giữa hoạt động du lịch và hàng không. Kết quả đó cũng phản ánh sự hồi phục mạnh mẽ của Vietravel nói riêng, ngành du lịch và hàng không Việt Nam nói chung.

Dự báo từ nay đến cuối năm 2022, ngành du lịch và hàng không tiếp tục có nhiều diễn biến thuận lợi với các sự kiện như: Lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch, Tết Âm lịch… Việc một số nước hoàn toàn mở cửa du lịch trùng với các sự kiện này hứa hẹn sắp tới là một mùa du lịch cao điểm không khác gì mùa du lịch hè sôi động vừa qua.

Ông JOHNATHAN HẠNH NGUYỄN, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương: Cần thêm nhiều mô hình mua sắm, giải trí

Muốn đón thêm nhiều khách quốc tế, Việt Nam cần những mô hình mua sắm, vui chơi giải trí đa dạng để thu hút và cạnh tranh với các nước trong khu vực. Những mô hình như cửa hàng miễn thuế dưới phố, khu mua sắm cao cấp hàng hiệu, khu mua sắm giảm giá (factory outlet) và khu vui chơi giải trí có thương hiệu quốc tế... là những sản phẩm luôn hấp dẫn du khách.

Sau khi mở cửa hàng miễn thuế dưới phố, chúng tôi sẽ lần lượt xem xét đầu tư các dự án còn lại trong thời gian tới, nhằm đem lại lợi ích về tăng trưởng bán lẻ du lịch, thu hút nhiều du khách phân khúc cao cấp, đưa thêm khách du lịch của các tập đoàn kinh doanh miễn thuế lớn trên thế giới mạnh tay chi tiêu mua sắm đến Việt Nam, tăng thời gian lưu trú cho du khách; đồng thời hỗ trợ cộng hưởng tăng trưởng các ngành kinh doanh khác ở Việt Nam.

Tin mới cập nhật

Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm gia tăng: Du lịch Việt Nam tăng cơ hội về đích năm 2024

Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm gia tăng: Du lịch Việt Nam tăng cơ hội về đích năm 2024

Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm điểm đến đang gia tăng, đây là dấu hiệu tích cực để ngành du lịch Việt Nam cán đích mục tiêu đón 18 triệu lượt khách 2024.
Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch: Một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng với du khách

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch: Một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng với du khách

Theo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, đến nay, một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng và hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
Du lịch nội địa lo “ế khách” dịp lễ 30/4 - 1/5

Du lịch nội địa lo “ế khách” dịp lễ 30/4 - 1/5

Giá vé máy bay nội địa tăng cao vào dịp lễ 30/4 - 1/5 khiến các công ty du lịch, doanh nghiệp lưu trú, lữ hành trong nước đối mặt với nguy cơ ế ẩm, vắng khách.
Trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội: Cần lưu ý gì?

Trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội: Cần lưu ý gì?

Mới dây, dịch vụ xe đạp công cộng cho thuê ở Hà Nội chính thức được triển khai. Dẫu vậy, người dân cần chú ý những điểm sau để có nhưng trải nghiệm tốt, thú vị.
Những phương tiện giao thông có thể lựa chọn để trải nghiệm dịp nghỉ lễ 2/9

Những phương tiện giao thông có thể lựa chọn để trải nghiệm dịp nghỉ lễ 2/9

Dịp nghỉ lễ 2/9 kéo dài, nhiều người đã lên kế hoạch cho những hành trình du lịch.
Từ 2/8, hành khách dùng tài khoản VneID làm thủ tục đi máy bay nội địa

Từ 2/8, hành khách dùng tài khoản VneID làm thủ tục đi máy bay nội địa

Cục Hàng không Việt Nam sẽ triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (VNeID) đối với hành khách làm thủ tục đi máy bay nội địa bắt đầu từ ngày 2/8.
Tháng đầu tiên năm 2023 cả nước đón hơn 1 triệu khách quốc tế

Tháng đầu tiên năm 2023 cả nước đón hơn 1 triệu khách quốc tế

Tháng 7/2023, cả nước đã đón hơn 1,038 triệu lượt khách quốc tế, tăng 6,5% so tháng 6 và là tháng đầu tiên năm 2023 cả nước đón hơn 1 triệu lượt khách quốc tế.
Lượt tìm kiếm điểm đến Việt Nam tăng từng ngày

Lượt tìm kiếm điểm đến Việt Nam tăng từng ngày

Hơn 1 tháng sau khi Quốc hội chính thức thông qua việc nâng thời hạn visa điện tử cho khách quốc tế, lượt tìm kiếm điểm đến Việt Nam từ các nước tăng mạnh
Nâng thời hạn thị thực điện tử lên 90 ngày: “Cú hích” thu hút khách quốc tế

Nâng thời hạn thị thực điện tử lên 90 ngày: “Cú hích” thu hút khách quốc tế

Việc nâng thời hạn thị thực điện tử (e-visa) lên 90 ngày, không giới hạn số lần nhập cảnh sẽ tạo “cú hích” mở rộng thị trường và thu hút du khách quốc tế.
Du lịch Quảng Ninh tích cực chuyển đổi "xanh," phục hồi mạnh mẽ

Du lịch Quảng Ninh tích cực chuyển đổi "xanh," phục hồi mạnh mẽ

Sáu tháng năm 2023, tỉnh Quảng Ninh thu hút được 8,86 triệu lượt khách, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng doanh thu du lịch đạt 16.660 tỷ đồng, tăng 56%.

Tin khác

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sắp kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ lưu trú

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sắp kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ lưu trú

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ thực hiện kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ lưu trú du lịch ở các địa bàn trọng điểm phát triển du lịch trên toàn quốc.
Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam

Định vị thương hiệu là giải pháp quan trọng để gia tăng năng lực cạnh tranh du lịch quốc gia, phát triển du lịch văn hóa Việt Nam
Đón gần 1,2 triệu lượt hành khách qua hai sân bay lớn

Đón gần 1,2 triệu lượt hành khách qua hai sân bay lớn

Thống kê sơ bộ của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (NIA) và Tân Sơn Nhất, trong 5 ngày nghỉ lễ, hai sân bay lớn nhất cả nước đã đón gần 1,2 triệu hành khách.
Du lịch hè cận kề, nhiều tour độc lạ, "sốt xình xịch" ra mắt

Du lịch hè cận kề, nhiều tour độc lạ, "sốt xình xịch" ra mắt

Hàng loạt sản phẩm du lịch mới được doanh nghiệp lữ hành và các địa phương tung ra thị trường ngay sát mùa cao điểm hè, gây sự chú ý của du khách.
Khánh Hòa bảo đảm an toàn hoạt động du lịch dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Khánh Hòa bảo đảm an toàn hoạt động du lịch dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Ngành chức năng tỉnh Khánh Hòa đưa ra nhiều biện pháp đảm bảo cung ứng tốt nhất các dịch vụ cho khách du lịch dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.
Tour du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bất ngờ đại hạ giá

Tour du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bất ngờ đại hạ giá

Chỉ còn ít ngày nữa là đến kỳ nghỉ 30/4 - 1/5, nhu cầu đi du lịch tăng cao nên không ít du khách lo lắng giá tour sẽ tiếp tục tăng.
Bánh mì Việt Nam vào top 24 món bánh kẹp ngon nhất thế giới

Bánh mì Việt Nam vào top 24 món bánh kẹp ngon nhất thế giới

Chuyên trang du lịch CNN Travel mới đây đã xếp hạng bánh mì của Việt Nam ở vị trí thứ 5 trong 24 món bánh kẹp ngon nhất thế giới.
Tuần du lịch Hạ Long sẽ có những hoạt động gì?

Tuần du lịch Hạ Long sẽ có những hoạt động gì?

Tuần du lịch Hạ Long được tổ chức từ ngày 29/4-3/5. Trong đó, nổi bật là chương trình Carnaval Hạ Long 2023 với chủ đề “Vũ điệu Hạ Long - Hòa nhịp năm châu”.
Việt Nam đẩy mạnh quảng bá du lịch tại thị trường Nhật Bản

Việt Nam đẩy mạnh quảng bá du lịch tại thị trường Nhật Bản

Ngay sau khi mở cửa cho khách quốc tế, Vietnam Airlines đã có kế hoạch tăng tần suất khai thác và tái khai thác chuyến bay giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Việt Nam có 2 tuyến du lịch bằng thuyền tuyệt vời nhất Đông Nam Á

Việt Nam có 2 tuyến du lịch bằng thuyền tuyệt vời nhất Đông Nam Á

Chuyên trang hướng dẫn du lịch Frommer's (Mỹ) chia sẻ 4 trải nghiệm du lịch bằng thuyền tuyệt vời nhất Đông Nam Á, trong đó có 2 hành trình ở Việt Nam.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Theo dự báo, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi vào đầu năm 2025, nhờ nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc.
Liên tục biến động thất thường, giá hồ tiêu ra sao?

Liên tục biến động thất thường, giá hồ tiêu ra sao?

Từ đầu tuần, thị trường hồ tiêu trong nước biến động liên tục. Đồng USD cao và nhu cầu yếu tiếp tục làm giảm giá hồ tiêu trên toàn cầu.
Quảng Nam: Độc đáo núi đá đĩa bên đường Hồ Chí Minh

Quảng Nam: Độc đáo núi đá đĩa bên đường Hồ Chí Minh

Khi thi công con đường vào thuỷ điện Nước Chè (xã Phước Năng, huyện Phước Sơn, Quảng Nam), một núi đá đĩa ẩn trong đất phát lộ.
Nhận định chứng khoán 25/11: Cần nắm giữ các cổ phiếu đang cho lợi nhuận tốt

Nhận định chứng khoán 25/11: Cần nắm giữ các cổ phiếu đang cho lợi nhuận tốt

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, nhà đầu tư cần nắm giữ các cổ phiếu đang đem lại lợi nhuận tốt như bán lẻ, phân đạm-hóa chất, công nghệ-viễn thông,...
Nộp thuế theo phương pháp khoán năm 2025 cần những thủ tục nào?

Nộp thuế theo phương pháp khoán năm 2025 cần những thủ tục nào?

Cục Thuế TP. Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn mới về thủ tục nộp thuế đối với hộ kinh doanh theo phương pháp khoán trên địa bàn thành phố trong năm 2025.
Tổng cục Thuế đẩy mạnh quản lý tem điện tử

Tổng cục Thuế đẩy mạnh quản lý tem điện tử

Tổng cục Thuế vừa có công văn 285/TCT-TVQT yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh quản lý tem điện tử trên ứng dụng tem điện tử.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường: Cân nhắc giữa lợi ích và tác động

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường: Cân nhắc giữa lợi ích và tác động

Việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt biệt đối với nước giải khát có đường vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều từ Bộ, ngành, chuyên gia và doanh nghiệp.
Nhu cầu tiêu thụ giảm tạo áp lực lên giá hồ tiêu?

Nhu cầu tiêu thụ giảm tạo áp lực lên giá hồ tiêu?

Nhu cầu tiêu thụ hồ tiêu tại các thị trường lớn đang có dấu hiệu chững lại do các nhà đầu tư đang chuyển hướng vào cà phê.
Infographic | Malaysia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á

Infographic | Malaysia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á

Malaysia hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á, hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều đạt gần 12 tỷ USD.
Nhận định chứng khoán 26/11: Thị trường phân hoá tích cực

Nhận định chứng khoán 26/11: Thị trường phân hoá tích cực

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng VN-Index sẽ vẫn nối dài nhịp phục hồi và tiến lên mức 1.240-1.250 điểm trong các phiên tới.
Phiên bản di động