Khách quốc tế tăng vọt, điểm đến Việt Nam tạo đà bứt phá

Khách quốc tế đến Việt Nam những tháng cuối năm tăng trưởng mạnh mẽ, tạo đà cho du lịch 2023 bứt phá. “Trái ngọt” sẽ đến sớm khi ngành tháo gỡ được những điểm nghẽn.

Điểm đến ‘hot’ sau dịch Covid

Một chiều thu tháng 11, tại vịnh Lan Hạ (Hải Phòng), đông đảo khách quốc tế xếp hàng trên cầu tàu, chờ đến lượt chèo kayak hoặc lên đò thăm hang Sáng Tối. Phần lớn khách đến từ châu Âu, Mỹ, nhưng trong số đó, không ít du khách là người Ấn Độ, Singapore hay Hàn Quốc...

Trò chuyện với PV. VietNamNet, Akash (45 tuổi) - một du khách Ấn Độ -cho hay, đoàn của ông gồm 8 thành viên, đã bay thẳng đến TP. Đà Nẵng tắm biển, khám phá Bà Nà Hills,… Sau khi ghé thăm Hạ Long và Lan Hạ, những vị khách này di chuyển về Hà Nội.

“Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam. Phong cảnh tại đây thật tuyệt vời. Con người vui vẻ, thân thiện. Tôi đặc biệt thích Đà Nẵng”, Akash nói.

Khách quốc tế tăng vọt, điểm đến Việt Nam tạo đà bứt phá
Khách từ các thị trường mới như Ấn Độ, Trung Đông... đang tăng cao (Ảnh Ngọc Hà)

Là chủ công ty lữ hành kinh doanh tàu du lịch trên vịnh Lan Hạ, ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group, chia sẻ, cuối năm, khách quốc tế rất nhộn nhịp. Lượng khách nước ngoài năm nay của Lux Group, tuy bằng một nửa so với năm 2019, nhưng có sự đóng góp đáng kể từ dòng khách Ấn Độ, Trung Đông nhờ một loạt đường bay thẳng mới mở và khách truyền thống (Đức) tăng trưởng sớm.

Việt Nam đang là điểm đến “hot” của nhiều du khách Ấn Độ. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 11, Việt Nam đón được 27 nghìn lượt khách, tăng 31% so với tháng trước và cao hơn 50% so với cùng kỳ năm 2019. 11 tháng năm nay, tổng số khách Ấn Độ đến Việt Nam đạt 109 nghìn lượt, xếp thứ 9 trong 10 thị trường gửi khách đến Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng khách đạt bình quân 49%/tháng.

Trong năm 2022, khi các thị trường khách chủ lực của Việt Nam như Trung Quốc vẫn “đóng băng”, Hàn Quốc mới dần hồi phục nhưng cũng chỉ đạt 10% so với năm 2019, Nhật Bản chưa có nhiều khách tour đoàn, khách Nga vắng bóng,… thì kết quả trên cho thấy sức bật mạnh mẽ từ các thị trường tiềm năng, nếu biết cách khai thác.

TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, kể câu chuyện một đơn vị lữ hành nhỏ ở Hà Nội, thông qua mạng xã hội, tiếp cận được thị trường ngách rất quan trọng là Haiti. Doanh nghiệp đã đón được đoàn khách gần 20 người, tham gia một hành trình khám phá Việt Nam trong vòng 39 ngày.

Khách quốc tế tăng vọt, điểm đến Việt Nam tạo đà bứt phá
Việt Nam là điểm đến yêu thích của khách châu Âu (Ảnh Ngọc Hà)

“Sau dịch, khách quốc tế có nhu cầu, thị hiếu khác nhau, việc nắm bắt được là rất quan trọng. Các doanh nghiệp cần quan tâm, tìm hiểu nhiều hơn những thị trường ngách, thị trường mới như Mông Cổ, Ấn Độ, Trung Đông, Nam Mỹ,… Nếu tiếp cận tốt thì cơ hội thành công lớn”, ông phân tích. Khi có thị trường ngách và sản phẩm đặc thù cho thị trường này, lợi nhuận thu về sẽ cao.

Theo ông Tuấn, Việt Nam có thế mạnh về tự nhiên, về văn hóa để tạo ra nhiều sản phẩm du lịch, hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu, thị hiếu mới của khách. Từ đó, tiếp cận khách quốc tế thông qua mạng xã hội, ứng dụng số, xúc tiến quảng bá…

Tăng tốc và tạo đà bứt phá

Theo Tổng cục Thống kê, tháng 11/2022, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng vọt với 569,9 nghìn lượt, tăng 23,2% so với tháng trước. Tính chung 11 tháng năm nay, có trên 2,95 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam. Tuy cả năm chưa đạt mục tiêu 5 triệu khách quốc tế, nhưng kết quả này chứng tỏ sự nỗ lực của nhiều bên trong việc tìm kiếm thị trường.

Điển hình như, sau Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF), Quảng Ninh liên tiếp đón các đoàn khách quốc tế lớn như đoàn 150 khách Hàn Quốc, 650 khách Malaysia hay 150 khách Pháp nghỉ đêm trên du thuyền cao cấp ở vịnh Hạ Long... Đây là bước đà quan trọng để Quảng Ninh tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ, đạt mục tiêu đón 11,5 triệu lượt khách trong năm nay.

Khách quốc tế tăng vọt, điểm đến Việt Nam tạo đà bứt phá
Khách quốc tế đến Việt Nam tăng dần vào tháng cuối năm (Đồ họa: Trung tâm Thông tin du lịch)

Ghi nhận sau khi trở về từ Hội chợ Du lịch thế giới - World Travel Market (WTM London 2022) diễn ra đầu tháng 11 tại Anh, ông Phạm Hà thông tin, Việt Nam là một trong những điểm đến được khách Âu yêu thích sau Covid-19. Khách quan tâm đến sản phẩm mới, trải nghiệm mới “hậu Covid” gắn với thiên nhiên, sức khỏe, tuân thủ các chứng chỉ về du lịch phát triển bền vững…

Tuy nhiên, năm 2022, các thị trường xa như châu Âu, Bắc Mỹ chưa kịp phục hồi do ảnh hưởng từ xung đột Nga - Ukraine, tình hình kinh tế khó khăn do suy thoái, lạm phát, sức tiêu dùng còn yếu và khách ưu tiên lựa chọn các tuyến điểm gần.

Do vậy, ông Phạm Hà cho rằng, mục tiêu 5 triệu khách của Việt Nam năm nay tuy không đạt, nhưng qua đó, cần coi trọng vấn đề doanh thu hơn là chỉ nhìn vào số lượng.

Trong khi đó, cùng bối cảnh nhưng Thái Lan đón được 10 triệu lượt khách quốc tế. Ông Hà lý giải, đó là nhờ họ có cách làm tốt hơn, lại được hỗ trợ từ chính sách đến tài chính. Điển hình như Thái Lan miễn visa cho khách 45 ngày, kịp thời xúc tiến online, offline; khách sạn được hỗ trợ để có giá 0 đồng... Vì thế, ngay trong cuộc đua với các nước khu vực như Thái Lan, Malaysia,... Việt Nam chậm chân sẽ mất cơ hội.

Tại WTM London 2022, các chuyên gia dự báo, năm tới du lịch thế giới phục hồi 70% so với trước thời điểm đại dịch (năm 2019), tốc độ nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào nội tại từng quốc gia; đến 2024-2025 mới hy vọng phục hồi hoàn toàn. Du lịch Việt Nam không nằm ngoài dự báo đó.

Khách quốc tế tăng vọt, điểm đến Việt Nam tạo đà bứt phá
Cần có chiến dịch lớn để quảng bá du lịch Việt Nam ra quốc tế (Ảnh Anh Nguyễn)

Tuy nhiên, ngành du lịch cũng như các doanh nghiệp đang nỗ lực chuẩn bị để tạo đà bứt phá trong năm tới.

Đầu tiên là về đường bay. Mới đây, Vietnam Airlines vừa nối lại các chuyến bay thương mại thường lệ đầu tiên tới Quảng Châu, Thượng Hải, sau gần 3 năm đóng băng vì đại dịch Covid-19. Trước đó, Bamboo Airways triển khai bay charter (thuê nguyên chuyến) từ Hà Nội tới Thiên Tân. Vietjet Air cũng nối lại một số chuyến bay với Trung Quốc.

Mở lại các đường bay thẳng tới Trung Quốc, cùng với việc quốc gia này dần mở cửa, là tín hiệu khả quan để thị trường khách tỷ dân - vốn chiếm 1/3 tổng lượng quốc tế đến Việt Nam - năm 2023 sẽ hồi phục.

Ngoài ra, để thông tin về hình ảnh một Việt Nam an toàn, thực sự mở toang cửa đón khách, các hoạt động xúc tiến quảng bá đang diễn ra nhộn nhịp.

Sau khi kết thúc hội chợ du lịch lớn nhất thế giới tại London (Anh), ngành du lịch tiếp tục tham gia sự kiện Diễn đàn xúc tiến du lịch Việt Nam tại Thủ đô New Delhi (Ấn Độ) từ 12-14/12,... Trong nước, các hoạt động xúc tiến cũng diễn ra mạnh mẽ. TP.HCM sẽ giới thiệu du lịch thành phố trên sóng truyền hình CNN, vào các khung giờ vàng xuyên suốt từ 12-29/12 tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Bắc Mỹ. Trước đó, từ 7-13/11, Du lịch Hà Nội đón đoàn famtrip của 12 hãng lữ hành đến từ thị trường Australia…

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần triển khai những chiến dịch quảng bá lớn, tạo sức hút với thị trường quốc tế. Ngoài ra, một trong những điểm nghẽn cần sớm tháo gỡ là chính sách visa - yếu tố thúc đẩy khách quốc tế đến Việt Nam và nâng cao sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam với các nước, trong điều kiện họ cũng có rất ưu đãi. Khách đến càng đông, lưu trú càng dài thì doanh thu càng cao.

Tin mới cập nhật

Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm gia tăng: Du lịch Việt Nam tăng cơ hội về đích năm 2024

Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm gia tăng: Du lịch Việt Nam tăng cơ hội về đích năm 2024

Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm điểm đến đang gia tăng, đây là dấu hiệu tích cực để ngành du lịch Việt Nam cán đích mục tiêu đón 18 triệu lượt khách 2024.
Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch: Một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng với du khách

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch: Một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng với du khách

Theo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, đến nay, một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng và hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
Du lịch nội địa lo “ế khách” dịp lễ 30/4 - 1/5

Du lịch nội địa lo “ế khách” dịp lễ 30/4 - 1/5

Giá vé máy bay nội địa tăng cao vào dịp lễ 30/4 - 1/5 khiến các công ty du lịch, doanh nghiệp lưu trú, lữ hành trong nước đối mặt với nguy cơ ế ẩm, vắng khách.
Trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội: Cần lưu ý gì?

Trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội: Cần lưu ý gì?

Mới dây, dịch vụ xe đạp công cộng cho thuê ở Hà Nội chính thức được triển khai. Dẫu vậy, người dân cần chú ý những điểm sau để có nhưng trải nghiệm tốt, thú vị.
Những phương tiện giao thông có thể lựa chọn để trải nghiệm dịp nghỉ lễ 2/9

Những phương tiện giao thông có thể lựa chọn để trải nghiệm dịp nghỉ lễ 2/9

Dịp nghỉ lễ 2/9 kéo dài, nhiều người đã lên kế hoạch cho những hành trình du lịch.
Từ 2/8, hành khách dùng tài khoản VneID làm thủ tục đi máy bay nội địa

Từ 2/8, hành khách dùng tài khoản VneID làm thủ tục đi máy bay nội địa

Cục Hàng không Việt Nam sẽ triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (VNeID) đối với hành khách làm thủ tục đi máy bay nội địa bắt đầu từ ngày 2/8.
Tháng đầu tiên năm 2023 cả nước đón hơn 1 triệu khách quốc tế

Tháng đầu tiên năm 2023 cả nước đón hơn 1 triệu khách quốc tế

Tháng 7/2023, cả nước đã đón hơn 1,038 triệu lượt khách quốc tế, tăng 6,5% so tháng 6 và là tháng đầu tiên năm 2023 cả nước đón hơn 1 triệu lượt khách quốc tế.
Lượt tìm kiếm điểm đến Việt Nam tăng từng ngày

Lượt tìm kiếm điểm đến Việt Nam tăng từng ngày

Hơn 1 tháng sau khi Quốc hội chính thức thông qua việc nâng thời hạn visa điện tử cho khách quốc tế, lượt tìm kiếm điểm đến Việt Nam từ các nước tăng mạnh
Nâng thời hạn thị thực điện tử lên 90 ngày: “Cú hích” thu hút khách quốc tế

Nâng thời hạn thị thực điện tử lên 90 ngày: “Cú hích” thu hút khách quốc tế

Việc nâng thời hạn thị thực điện tử (e-visa) lên 90 ngày, không giới hạn số lần nhập cảnh sẽ tạo “cú hích” mở rộng thị trường và thu hút du khách quốc tế.
Du lịch Quảng Ninh tích cực chuyển đổi "xanh," phục hồi mạnh mẽ

Du lịch Quảng Ninh tích cực chuyển đổi "xanh," phục hồi mạnh mẽ

Sáu tháng năm 2023, tỉnh Quảng Ninh thu hút được 8,86 triệu lượt khách, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng doanh thu du lịch đạt 16.660 tỷ đồng, tăng 56%.

Tin khác

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sắp kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ lưu trú

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sắp kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ lưu trú

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ thực hiện kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ lưu trú du lịch ở các địa bàn trọng điểm phát triển du lịch trên toàn quốc.
Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam

Định vị thương hiệu là giải pháp quan trọng để gia tăng năng lực cạnh tranh du lịch quốc gia, phát triển du lịch văn hóa Việt Nam
Đón gần 1,2 triệu lượt hành khách qua hai sân bay lớn

Đón gần 1,2 triệu lượt hành khách qua hai sân bay lớn

Thống kê sơ bộ của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (NIA) và Tân Sơn Nhất, trong 5 ngày nghỉ lễ, hai sân bay lớn nhất cả nước đã đón gần 1,2 triệu hành khách.
Du lịch hè cận kề, nhiều tour độc lạ, "sốt xình xịch" ra mắt

Du lịch hè cận kề, nhiều tour độc lạ, "sốt xình xịch" ra mắt

Hàng loạt sản phẩm du lịch mới được doanh nghiệp lữ hành và các địa phương tung ra thị trường ngay sát mùa cao điểm hè, gây sự chú ý của du khách.
Khánh Hòa bảo đảm an toàn hoạt động du lịch dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Khánh Hòa bảo đảm an toàn hoạt động du lịch dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Ngành chức năng tỉnh Khánh Hòa đưa ra nhiều biện pháp đảm bảo cung ứng tốt nhất các dịch vụ cho khách du lịch dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.
Tour du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bất ngờ đại hạ giá

Tour du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bất ngờ đại hạ giá

Chỉ còn ít ngày nữa là đến kỳ nghỉ 30/4 - 1/5, nhu cầu đi du lịch tăng cao nên không ít du khách lo lắng giá tour sẽ tiếp tục tăng.
Bánh mì Việt Nam vào top 24 món bánh kẹp ngon nhất thế giới

Bánh mì Việt Nam vào top 24 món bánh kẹp ngon nhất thế giới

Chuyên trang du lịch CNN Travel mới đây đã xếp hạng bánh mì của Việt Nam ở vị trí thứ 5 trong 24 món bánh kẹp ngon nhất thế giới.
Tuần du lịch Hạ Long sẽ có những hoạt động gì?

Tuần du lịch Hạ Long sẽ có những hoạt động gì?

Tuần du lịch Hạ Long được tổ chức từ ngày 29/4-3/5. Trong đó, nổi bật là chương trình Carnaval Hạ Long 2023 với chủ đề “Vũ điệu Hạ Long - Hòa nhịp năm châu”.
Việt Nam đẩy mạnh quảng bá du lịch tại thị trường Nhật Bản

Việt Nam đẩy mạnh quảng bá du lịch tại thị trường Nhật Bản

Ngay sau khi mở cửa cho khách quốc tế, Vietnam Airlines đã có kế hoạch tăng tần suất khai thác và tái khai thác chuyến bay giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Việt Nam có 2 tuyến du lịch bằng thuyền tuyệt vời nhất Đông Nam Á

Việt Nam có 2 tuyến du lịch bằng thuyền tuyệt vời nhất Đông Nam Á

Chuyên trang hướng dẫn du lịch Frommer's (Mỹ) chia sẻ 4 trải nghiệm du lịch bằng thuyền tuyệt vời nhất Đông Nam Á, trong đó có 2 hành trình ở Việt Nam.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Theo dự báo, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi vào đầu năm 2025, nhờ nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc.
Quảng Nam: Độc đáo núi đá đĩa bên đường Hồ Chí Minh

Quảng Nam: Độc đáo núi đá đĩa bên đường Hồ Chí Minh

Khi thi công con đường vào thuỷ điện Nước Chè (xã Phước Năng, huyện Phước Sơn, Quảng Nam), một núi đá đĩa ẩn trong đất phát lộ.
Liên tục biến động thất thường, giá hồ tiêu ra sao?

Liên tục biến động thất thường, giá hồ tiêu ra sao?

Từ đầu tuần, thị trường hồ tiêu trong nước biến động liên tục. Đồng USD cao và nhu cầu yếu tiếp tục làm giảm giá hồ tiêu trên toàn cầu.
Nhận định chứng khoán 25/11: Cần nắm giữ các cổ phiếu đang cho lợi nhuận tốt

Nhận định chứng khoán 25/11: Cần nắm giữ các cổ phiếu đang cho lợi nhuận tốt

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, nhà đầu tư cần nắm giữ các cổ phiếu đang đem lại lợi nhuận tốt như bán lẻ, phân đạm-hóa chất, công nghệ-viễn thông,...
Nộp thuế theo phương pháp khoán năm 2025 cần những thủ tục nào?

Nộp thuế theo phương pháp khoán năm 2025 cần những thủ tục nào?

Cục Thuế TP. Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn mới về thủ tục nộp thuế đối với hộ kinh doanh theo phương pháp khoán trên địa bàn thành phố trong năm 2025.
Tổng cục Thuế đẩy mạnh quản lý tem điện tử

Tổng cục Thuế đẩy mạnh quản lý tem điện tử

Tổng cục Thuế vừa có công văn 285/TCT-TVQT yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh quản lý tem điện tử trên ứng dụng tem điện tử.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường: Cân nhắc giữa lợi ích và tác động

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường: Cân nhắc giữa lợi ích và tác động

Việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt biệt đối với nước giải khát có đường vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều từ Bộ, ngành, chuyên gia và doanh nghiệp.
Nhu cầu tiêu thụ giảm tạo áp lực lên giá hồ tiêu?

Nhu cầu tiêu thụ giảm tạo áp lực lên giá hồ tiêu?

Nhu cầu tiêu thụ hồ tiêu tại các thị trường lớn đang có dấu hiệu chững lại do các nhà đầu tư đang chuyển hướng vào cà phê.
Infographic | Malaysia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á

Infographic | Malaysia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á

Malaysia hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á, hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều đạt gần 12 tỷ USD.
Nhận định chứng khoán 21/11: Thị trường quay đầu hồi phục

Nhận định chứng khoán 21/11: Thị trường quay đầu hồi phục

Các chuyên gia cho rằng việc VN-Index thủng mốc 1.200 điểm đã kích hoạt dòng tiền bắt đáy, thị trường chứng khoán hồi phục tích cực trong phiên hôm nay.
Phiên bản di động