Lâm Đồng đứng đầu 5 tỉnh Tây Nguyên về chỉ số phát triển thương mại điện tử

Năm 2024, theo xếp hạng của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, tỉnh Lâm Đồng đứng đầu 5 tỉnh Tây Nguyên về chỉ số phát triển thương mại điện tử.
Lâm Đồng: Tái cơ cấu lĩnh vực xuất nhập khẩu tầm nhìn đến năm 2030 Lâm Đồng: Cơ cấu ngành công nghiệp phát triển theo chiều sâu Tình hình xuất khẩu tỉnh Lâm Đồng năm 2024: Mặc dù tăng trưởng nhưng còn thách thức

Chiều 25/11, ông Hoàng Trọng Hiền – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng cho biết, năm 2024, theo xếp hạng của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, tỉnh Lâm Đồng xếp hạng 13/58 tỉnh, thành phố và đứng đầu 5 tỉnh Tây Nguyên về chỉ số phát triển thương mại điện tử. Đồng thời, trong những năm qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã quan tâm, hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, phân phối và tiêu thụ sản phẩm mang thương hiệu Việt. Do đó, tỉnh Lâm Đồng đã xây dựng và duy trì được 37 nhãn hiệu, trong đó, 34 nhãn hiệu đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận độc quyền, 03 sản phẩm đã nộp đơn đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận.

Sản phẩm thương hiệu “Đà Lạt – kết tinh kỳ diệu từ đất lành” ngày càng được quan tâm

Đến nay, tỉnh Lâm Đồng đã cấp 771 giấy chứng nhận nhãn hiệu “Đà Lạt - kết tinh kỳ diệu từ đất lành”, trong đó 482 nhãn hiệu còn hạn (có 438 tổ chức, cá nhân sản xuất và kinh doanh hoa; 37 tổ chức, cá nhân sản xuất và kinh doanh rau, 7 cơ sở kinh doanh cà phê)​. Riêng, nhãn hiệu Cà phê Cầu đất có 22 nhãn hiệu được cấp giấy chứng nhận, 47 nhãn hiệu “Hồng Đà Lạt” được cấp giấy chứng nhận và 21 nhãn hiệu “Dâu tây Đà Lạt” được cấp giấy chứng nhận. Trong đó, thương hiệu “Đà Lạt – kết tinh kỳ diệu từ đất lành” được nhiều doanh nghiệp quan tâm đăng ký và sử dụng, số lượng người tiêu dùng tìm và sử dụng sản phẩm mang thương hiệu ngày càng tăng.

Lâm Đồng đứng đầu Tây Nguyên về thương mại điện tử
Tỉnh Lâm Đồng có 771 nhãn hiệu “Đà Lạt - kết tinh kỳ diệu từ đất lành” được cấp giấy chứng nhận Ảnh: Lê Sơn

Theo ông Hiền, mục tiêu của việc phát triển thương hiệu Việt là nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước; hàng năm, Sở Công Thương đã phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trên địa bàn tỉnh, để có kế hoạch hỗ trợ sản xuất và xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển.

Lâm Đồng đứng đầu 5 tỉnh Tây Nguyên về phát triển thương mại điện tử
47 nhãn hiệu “Hồng Đà Lạt” được cấp giấy chứng nhận. Ảnh: Lê Sơn

Thông qua các cuộc thi bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đến nay, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có 275 sản phẩm (bộ sản phẩm cấp huyện) và 100 sản phẩm (bộ sản phẩm cấp tỉnh), 38 sản phẩm (bộ sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực Miền Trung - Tây Nguyên và 18 sản phẩm (bộ sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Quốc gia).

Bên cạnh đó, nhằm khuyến khích các cá nhân có tay nghề cao đóng góp công sức phát triển các nghề truyền thống sản xuất ra những sản phẩm nghệ thuật đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng đa dạng. UBND tỉnh Lâm Đồng đã công nhận danh hiệu Nghệ nhân tỉnh cho 10 nghệ nhân thuộc các nghề: thêu, dệt thổ cẩm, chạm khắc mỹ nghệ, chế tác gỗ, đá thủ công mỹ nghệ, sản xuất tranh bướm nghệ thuật, dệt và chế tác thổ cẩm truyền thống, tranh cưa lọng; trong đó 01 nghệ nhân ưu tú thuộc nghề thêu. Qua đó, duy trì, bảo tồn và phát triển sản phẩm nghề truyền thống của địa phương.

Lâm Đồng đứng đầu 05 tỉnh Tây Nguyên về phát triển thương mại điện tử

Theo Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng, để nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về tác động của công nghệ thông tin đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, các ngành trong tỉnh thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về thương mại điện tử cho công chức, viên chức và đội ngũ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh, đoàn viên thanh niên,...tuyên truyền việc thực hiện đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và thông báo website bán hàng để các doanh nghiệp trong tỉnh biết và thực hiện; thường xuyên khuyến cáo người dân đề phòng các hành vi lừa đảo qua mạng, khuyến cáo việc lựa chọn các trang uy tín để giao dịch, mua bán; tuyên truyền và khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng thanh toán bằng các phương thức điện tử.

Lâm Đồng đứng đầu Tây Nguyên về thương mại điện tử
Lâm Đồng đứng đầu 5 tỉnh Tây Nguyên về phát triển thương mại điện tử. Ảnh: Lê Sơn

Theo đó, tỉnh Lâm Đồng có 08 website cung cung dịch vụ thương mại điện tử đã được xác nhận, 248 website bán hàng đã được duyệt, 02 ứng dụng cung cấp dịch vụ đã được xác nhận, 04 ứng dụng bán hàng đã được duyệt.

Ngoài ra, tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hoá nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử tại các địa phương trên nền tảng số phục vụ xuất khẩu được các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia nhiều nhất là alibaba. Tuy nhiên, số lượng tham gia vẫn còn hạn chế, có khoảng 80 gian hàng của tỉnh trên alibaba. Thời gian tới, thông qua các chương trình hỗ trợ đã giúp các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, tăng doanh thu, giảm chi phí quảng cáo và marketing toàn cầu, cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng, tăng lợi thế cạnh tranh.

Năm 2024, theo xếp hạng của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, tỉnh Lâm Đồng xếp hạng 13/58 tỉnh, thành phố (5 tỉnh: Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên và Sơn La không xếp hạng) về chỉ số phát triển thương mại điện tử, bằng với xếp hạng năm 2023. Đặc biệt, chỉ số về giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) xếp hạng 7/58.Tất các chỉ số thành phần năm 2024 đều tăng so với năm trước. Trong đó, chỉ số về giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) tăng 18 bậc; chỉ số về giao dịch doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) tăng 5 bậc; chỉ số về nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin tăng 01 bậc.

Hiện nay, tỉnh Lâm Đồng tuy thuộc nhóm phát triển thương mại điện tử chỉ ở mức trung bình của cả nước, nhưng lại đứng đầu trong 05 tỉnh Tây Nguyên và đang duy trì, hình thành mới một số trang thương mại điện tử của tỉnh để hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá và xúc tiến thương mại như: dalat-info.gov.vn, dalatkettinhkydieutudatlanh.vn, nongsandalatlamdong.vn, dalatproducts.com.

Lê Sơn

Tin khác

Chuyển đổi số để ngăn hành vi rao bán hàng thật nhưng nhận hàng giả

Chuyển đổi số để ngăn hành vi rao bán hàng thật nhưng nhận hàng giả

Hôm nay, tại TP. Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp, chuyên gia và nhà quản lý đã bàn luận về chuyển đổi số trong lĩnh vực chống hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ.
Người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn hình thức mua sắm nào trong mùa lễ hội cuối năm?

Người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn hình thức mua sắm nào trong mùa lễ hội cuối năm?

Các sự kiện mua sắm trong mùa lễ hội cuối năm như: Ngày lễ độc thân, Black Friday đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.
Tuyên truyền kỹ năng nhận diện và phòng, chống lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng

Tuyên truyền kỹ năng nhận diện và phòng, chống lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đề nghị các cơ quan thuộc Bộ Công Thương tham gia tuyên truyền kỹ năng nhận diện và phòng, chống lừa đảo trực tuyến.
Đại biểu Quốc hội: Phải cấp phép cho thuốc bán online, đừng nên

Đại biểu Quốc hội: Phải cấp phép cho thuốc bán online, đừng nên 'không quản được thì cấm'

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, thuốc bán online phải được cấp phép lưu hành tại Việt Nam, đừng nên theo kiểu "không quản được thì cấm".
Doanh nghiệp Việt chủ động ứng dụng hợp đồng điện tử trong thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt chủ động ứng dụng hợp đồng điện tử trong thương mại điện tử

Luật Giao dịch điện tử 2023 có hiệu lực từ 1/7/2024 đã quy định nhiều nội dung quan trọng liên quan đến hợp đồng điện tử trong các giao dịch thương mại điện tử.
Dự báo sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ngành sơn

Dự báo sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ngành sơn

Sự góp mặt của hầu hết các hãng sơn lớn có tên tuổi tại thị trường Việt Nam cho thấy ngành sơn Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển.
Kết hợp giữa kiến thức và thực hành, tạo cơ hội cho sinh viên thương mại điện tử bước ra thương trường

Kết hợp giữa kiến thức và thực hành, tạo cơ hội cho sinh viên thương mại điện tử bước ra thương trường

Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số là cơ hội để sinh viên tiếp cận với thực tế thương mại điện tử và kinh tế số từ đó vững bước ra thương trường.
GrabFood nâng cấp công cụ chia hóa đơn trong tính năng đặt đơn nhóm

GrabFood nâng cấp công cụ chia hóa đơn trong tính năng đặt đơn nhóm

Grab Việt Nam vừa giới thiệu cải tiến mới cho công cụ chia hóa đơn trong tính năng đặt đơn nhóm trên nền tảng dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến GrabFood.
Giải pháp tăng trưởng kinh doanh bền vững trên các nền tảng số

Giải pháp tăng trưởng kinh doanh bền vững trên các nền tảng số

Các giải pháp tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ trên các nền tảng số và chiến lược phát triển vừa được cập nhật tại sự kiện Social & Affiliate Global Summit 2024.
Người Việt chi tiền mua hàng online nhiều hơn đi siêu thị

Người Việt chi tiền mua hàng online nhiều hơn đi siêu thị

Nửa đầu năm, 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam ghi nhận doanh số 143.900 tỷ đồng với 1,533 triệu sản phẩm giao thành công tới tay khách hàng.
Xem thêm

Đọc nhiều

Hồ tiêu Việt bứt phá tại thị trường Hoa Kỳ

Hồ tiêu Việt bứt phá tại thị trường Hoa Kỳ

Việt Nam hiện là quốc gia cung cấp hồ tiêu lớn nhất vào thị trường Hoa Kỳ và có sự bứt phá trong giai đoạn vừa qua.
Nhiều cơ hội cho hồ tiêu Việt vào thị trường Halal

Nhiều cơ hội cho hồ tiêu Việt vào thị trường Halal

Với bước chuyển mình vào thị trường Halal đầy tiềm năng sẽ hứa hẹn mở ra cơ hội lớn cho ngành hồ tiêu Việt Nam trong thời gian tới.
Đà tăng của giá hồ tiêu vẫn còn nhiều cơ hội?

Đà tăng của giá hồ tiêu vẫn còn nhiều cơ hội?

Theo dự báo vụ thu hoạch hồ tiêu ở Việt Nam có thể bị trễ một tháng, dẫn đến nguồn cung bị chậm lại, tạo cơ hội cho giá hồ tiêu tiếp tục tăng.
Đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Định có 68 cụm công nghiệp

Đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Định có 68 cụm công nghiệp

Theo Sở Công Thương Bình Định, đến nay đã có 38 cụm công nghiệp đi vào hoạt động, đến năm 2030 hướng đến có 68 cụm công nghiệp trên địa bàn.
Nhận định chứng khoán 26/11: Thị trường phân hoá tích cực

Nhận định chứng khoán 26/11: Thị trường phân hoá tích cực

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng VN-Index sẽ vẫn nối dài nhịp phục hồi và tiến lên mức 1.240-1.250 điểm trong các phiên tới.
Tổng cục Thuế đẩy mạnh quản lý tem điện tử

Tổng cục Thuế đẩy mạnh quản lý tem điện tử

Tổng cục Thuế vừa có công văn 285/TCT-TVQT yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh quản lý tem điện tử trên ứng dụng tem điện tử.
Nhận định chứng khoán 27/11: Thị trường bước vào sóng tăng mới

Nhận định chứng khoán 27/11: Thị trường bước vào sóng tăng mới

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng thị trường đã kết thúc nhịp giảm điểm ngắn hạn và sẽ tích lũy trở lại để bước vào sóng tăng mới.
Nhận định chứng khoán 28/11: VN-Index sẽ vẫn nối dài nhịp phục hồi

Nhận định chứng khoán 28/11: VN-Index sẽ vẫn nối dài nhịp phục hồi

Các chuyên gia chứng khoán cho biết, ở khung đồ thị giờ, VN-Index duy trì đi ngang cho thấy nỗ lực cân bằng của thị trường.
Đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế lớn

Đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế lớn

Trong năm 2024, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã phối hợp với các ngành đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế lớn.
Chứng khoán tuần qua 25-29/11: Thị trường tiếp đà hồi phục

Chứng khoán tuần qua 25-29/11: Thị trường tiếp đà hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho biết, mặc dù chưa đủ sức để tăng tốc bởi dòng tiền tham gia khá yếu, nhưng sắc xanh đã lan rộng bảng điện tử.
Phiên bản di động