Kon Tum: Tăng cường phổ biến nâng cao nhận thức về hiệp định EVFTA

Năm 2022, tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường EU chiếm 11% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Kon Tum. Tỉnh Kon Tum đang tích cực phổ biến về các FTA thế hệ mới, đặc biệt là EVFTA để doanh nghiệp nắm bắt và sớm tận dụng được cơ hội các hiệp định này mang lại.
EVFTA thúc đẩy tăng trưởng thương mại, đầu tư Việt Nam - EU theo hướng tích cựcEVFTA thúc đẩy tăng trưởng thương mại, đầu tư Việt Nam - EU theo hướng tích cực

Tích cực tuyên truyền về các hiệp định EVFTA

UBND tỉnh Kon Tum cho biết, đến hết năm 2022, tỉnh Kon Tum mới chỉ có 6 doanh nghiệp xuất khẩu sang các nước thành viên hiệp định EVFTA (Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU), CPTPP (Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương), UKVFTA (hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh và Bắc Ireland). Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu của 6 doanh nghiệp này đã chiếm tỷ lệ 21% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Đó là một tín hiệu tích cực. Trong đó, xuất khẩu đi thị trường EVFTA chiếm 11%, CPTPP chiếm 10% và sang Vương quốc Anh mới chiếm 0,3%.

Cà phê, cao su là mặt hàng xuất khẩu chính của tỉnh Kon Tum sang các thị trường các quốc gia thành viên hiệp định EVFTA

Nhằm nâng cao nhận thức về hội nhập kinh tế quốc tế nói chung, Hiệp định EVFTA nói riêng cho cán bộ, công chức, viên chức, các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh, trong thời gian qua, tỉnh Kon đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về hội nhập kinh tế quốc tế, các nội dung cơ bản, chủ yếu về Hiệp định CPTPP, EVFTA, UKVFTA, các văn bản hướng dẫn thực hiện Hiệp định của Bộ, ngành Trung ương bằng nhiều hình thức: tổ chức hội nghị, hội thảo; các văn bản thông báo; đăng tải các tin, bài, phóng sự; đăng các nội dung liên quan trên Cổng thông tin điện tử của các Sở, ngành.

Lồng ghép nhiều chương trình tập huấn, tuyên truyền về CPTPP, EVFTA, UKVFTA bằng việc tổ chức tập huấn về bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hội nhập quốc tế, tập huấn về công tác thông tin đối ngoại cho cán bộ làm việc tại các Sở, ngành, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Để hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật thông tin, các Sở, ban ngành, Ban Chỉ đạo Hội nhập quốc tế của tỉnh Kon Tum tăng cường nghiên cứu, dự báo và cung cấp thông tin về hội nhập kinh tế quốc tế; thường xuyên đẩy mạnh công tác cung cấp thông tin, dự báo về các thị trường xuất nhập khẩu, tình hình xuất khẩu nông sản hàng tháng cho doanh nghiệp nắm bắt và chủ động trong việc phát triển thị trường, đặc biệt là các thị trường của các nước CPTPP và thị trường các nước EU, thị trường UKVFTA và thị trường trong nước.

Tỉnh cũng đã rà soát, sửa đổi hoặc bãi bỏ những thủ tục hành chính còn vướng mắc bất cập hoặc không còn hiệu lực trong thẩm quyền của tỉnh. Tạo điều kiện, phối hợp với các địa phương khác trong cả nước tổ chức Hội nghị kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp xuất khẩu trong và ngoài tỉnh nhằm mở rộng giao lưu hợp tác kinh tế giữa các ngành, các địa phương, các tỉnh, thành phố trong cả nước; liên kết hoạt động và hỗ trợ để cùng phát triển, góp phần nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh và khả năng cạnh tranh trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế.

Sở Công Thương tỉnh đã xây dựng và triển khai các đề án xúc tiến thương mại như: tham gia, vận động, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ định hướng xuất khẩu, tổ chức các đoàn giao dịch thương mại tại nước ngoài, chú trọng vào các thị trường truyền thống và thị trường mới thuộc các nước FTA đã ký kết với Việt Nam,....; ưu tiên cho chương trình xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu, nhất là phát triển thị trường xuất khẩu trọng điểm, thị trường truyền thống và xâm nhập thị trường mới cho từng ngành hàng của các nước nhập khẩu.

Đề xuất tăng cường hỗ trợ tuyên truyền chuyên sâu về các FTA thế hệ mới

Theo UBND tỉnh Kon Tum, việc tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới trên địa bàn tỉnh còn hạn chế.

Phần lớn các doanh nghiệp tại tỉnh Kon Tum quy mô nhỏ, năng lực cạnh tranh yếu và chưa dành sự quan tâm đúng mức đến các FTA thế hệ mới như Hiệp định EVFTA, CPTPP

“Mặc dù đã chủ động ban hành Kế hoạch thực hiện các FTA, tăng cường tuyên truyền, phổ biến và cập nhật các thông tin về FTA mà Việt Nam đã tham gia ký kết để tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thuận lợi trong việc tìm kiếm thông tin và tham gia các FTA, tuy nhiên hiệu quả mang lại từ việc triển khai thực hiện các FTA chưa được như kỳ vọng”, ông Nguyễn Hữu Tháp – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum nói và cho biết, nguyên nhân chủ yếu là do cộng đồng doanh nghiệp tại tỉnh chưa thực sự quan tâm, chủ động trong tham gia các FTA, các điều kiện cần thiết như (chất lượng nguồn nhân lực, kết cấu hạ tầng, năng lực cạnh tranh, đội ngũ cán bộ và doanh nghiệp) chưa đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của FTA.

Bên cạnh đó, một khó khăn lớn của doanh nghiệp tỉnh Kon Tum khi tham gia các “sân chơi” FTA đó quy mô doanh nghiệp chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, vừa, năng lực cạnh tranh thấp. Vì vậy, khi hàng rào thuế quan không còn cũng là lúc các doanh nghiệp phải đối mặt với rất nhiều rủi ro. Hiện các doanh nghiệp xuất khẩu đang còn ở khâu giá trị thấp và dễ bị thay thế, không bền vững.

Để việc thực thi các FTA có hiệu quả, tỉnh Kon Tum đề xuất Bộ Công Thương tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền có hệ thống, bài bản về FTAs thế hệ mới ở các cấp độ khác nhau. Đặc biệt lưu ý các nội dung có tính chuyên sâu, mang tính cấp thiết với các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người dân, hạn chế các hoạt động tuyên truyền khái quát chung chung tại địa phương; vận dụng và phát huy hiệu quả các cơ hội đến từ Hiệp định, hạn chế tối đa các thách thức để tối ưu hóa lợi ích mà Hiệp định mang lại cho doanh nghiệp và người dân trong tỉnh. Đặc biệt chú trọng thông tin về CPTPP và EVFTA.

Bên cạnh đó, đề nghị Bộ hỗ trợ các doanh nghiệp ứng phó với các vụ điều tra phòng vệ thương mại với hàng hóa Việt Nam và nâng cao năng lực phòng vệ thương mại trong bối cảnh tham gia các FTA thế hệ mới.

Hỗ trợ tỉnh Kon Tum tăng cường kết nối, mở rộng quan hệ hợp tác với các địa phương của các nước có nhiều tiềm năng, lợi thế để tăng cường quảng bá, xúc tiến đầu tư và thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các chương trình xúc tiến thương mại - đầu tư, đặc biệt là đối với lĩnh vực nông nghiệp để tiếp thị sản phẩm, tăng khả năng tiếp cận các thị trường FTA mới.

Vũ Lê
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Điểm tên ô tô bán chạy nhất trong tháng 10 năm 2025

Infographic | Điểm tên ô tô bán chạy nhất trong tháng 10 năm 2025

Trong danh sách 10 mẫu ôtô bán chạy nhất tại Việt Nam, VinFast góp mặt tới 5 cái tên gồm VF 3, VF 5, VF 6, Limo Green và Herio Green.
Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Việt Nam là thị trường thứ hai cung cấp sắn lát cho Trung Quốc với 889,15 nghìn tấn, trị giá đạt 182,29 triệu USD, tăng 178,2% về lượng và tăng 119,6% trị giá so cùng kỳ.
Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 1,3 triệu tấn cà phê, thu về 7,4 tỷ USD, tăng 13,4% về lượng và tăng 62% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024.
Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Tuần phim chào mừng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV chính thức công chiếu 19 bộ phim kinh điển của Việt Nam qua nhiều giai đoạn.
Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Theo Phó Chủ tịch G-Group, Việt Nam đang đứng trước “cơ hội vàng” để tái định vị, không chỉ là điểm đến sản xuất mà là quốc gia sáng tạo và sở hữu công nghệ...
Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam:  100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam: 100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Ngày 15/11, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (Trường Mỹ thuật Đông Dương) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập.
Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

10 tháng năm 2025, Việt Nam chi gần 2,16 tỷ USD nhập khẩu rau quả, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng tổ chức đoàn tham gia Hội chợ Thương mại ASEAN 2025 tại Hàn Quốc nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, kết nối đối tác và quảng bá sản phẩm ra quốc tế.
Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 đã chính thức khai mạc tối ngày 14/11/2025, tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội.
Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Du lịch đêm tại các tỉnh, thành phố và trung tâm du lịch miền Bắc đang khai mở tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm.