Kinh tế dần lấy lại đà tăng trưởng

Bước sang quý III/2023 đã xuất hiện xu hướng khả quan trong nhịp độ tăng trưởng của nền kinh tế, xu hướng phục hồi tháng sau tích cực hơn tháng trước.
Ba động lực để tăng trưởng kinh tế cao hơn trong nửa cuối năm Nền kinh tế nước ta đã có nhiều dấu hiệu khởi sắc, tích cực hơn

Ðiểm lại tình hình kinh tế bảy tháng năm 2023, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Ðầu tư Trần Quốc Phương nhắc đến kết quả tăng trưởng hai quý đầu năm ước chỉ đạt 3,72%, thấp hơn kịch bản đề ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ. Trong khu vực doanh nghiệp, hoạt động sản xuất, kinh doanh ở nhiều lĩnh vực gặp khó khăn khiến một bộ phận doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô sản xuất, cắt giảm sản lượng vì sức chống chịu đã bị bào mòn sau đại dịch Covid-19.

Kinh tế dần lấy lại đà tăng trưởng

Thách thức mức tăng trưởng 6,5%

Thách thức lớn hiện nay đặt ra cho doanh nghiệp là thị trường bị thu hẹp, dòng tiền khó khăn trong khi phát sinh nhiều thủ tục hành chính làm tăng thêm chi phí hoạt động. Mặt bằng lãi suất giảm nhưng doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn, dư nợ tín dụng đến ngày 27/7 tăng 4,28% (cùng kỳ năm 2022 tăng 9,44%); khối lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành giảm 78% so cùng kỳ. Thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực vẫn còn rườm rà, phức tạp; một số cơ chế, chính sách, quy định pháp luật chậm được sửa đổi.

Thực trạng này đang tạo thêm thách thức cho vấn đề rút bảo hiểm xã hội một lần và có thể tiềm ẩn rủi ro nhất định về an sinh xã hội cũng như an ninh, trật tự an toàn xã hội. Nhưng điểm tích cực là xu thế kinh tế đang dần khả quan hơn. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 7/2023 đã tăng 3,9% so với tháng trước và tăng 3,7% so cùng kỳ. Tính chung bảy tháng, Việt Nam xuất siêu hơn 16,5 tỷ USD; thu hút đầu tư nước ngoài bắt đầu tăng trở lại sau chuỗi giảm liên tiếp trong sáu tháng đầu năm.

Chính phủ cũng đã tiếp tục tập trung tháo gỡ các vấn đề tồn đọng, vướng mắc, nhất là về thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, dự án đầu tư,... bước đầu tạo chuyển biến tích cực, giúp khơi thông dòng tiền, khơi thông nguồn lực của nền kinh tế, củng cố thêm niềm tin của doanh nghiệp và nhà đầu tư. “Có được kết quả này là nhờ sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, nhất là trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Từ đầu năm đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều giải pháp, điều hành quyết liệt, hiệu quả, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nói.

Nhận định nền kinh tế đang dần lấy lại đà tăng trưởng nhưng Bộ Kế hoạch và Ðầu tư cũng đánh giá những khó khăn, thách thức đặt ra trong những tháng còn lại của năm 2023 là rất lớn và tình hình không thể chuyển biến nhanh trong ngắn hạn. Tăng trưởng của nền kinh tế phụ thuộc khá nhiều vào xu hướng chung toàn cầu, gây sức ép lên công tác điều hành, giữ ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Cần thêm cơ chế đột phá

Nhìn vào tình trạng “sức khỏe” của doanh nghiệp đang suy giảm, có thể dự đoán năm nay rất khó để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 6%-6,5%. Sau đại dịch Covid-19 và những tác động tiêu cực kéo dài của tình hình thế giới, sức chống chịu của một bộ phận doanh nghiệp đã tới hạn.

PGS, TS Trần Ðình Thiên, nguyên Viện trưởng Kinh tế Việt Nam

Từ cuối năm 2022 đến nay, số lượng doanh nghiệp phá sản, ngừng hoạt động tăng nhanh, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Chỉ số sử dụng lao động giảm mạnh nhất ở các tỉnh có lợi thế về công nghiệp chế biến chế tạo như Bình Dương, Ðồng Nai, Thái Nguyên, Bắc Ninh đặt ra nhiều thách thức với triển vọng công nghiệp của Việt Nam.

Bên cạnh đó, thu hút đầu tư nước ngoài cũng chưa phục hồi như trước đại dịch cũng làm giảm một trong những động lực tăng trưởng của nền kinh tế. PGS, TS Trần Ðình Thiên cho rằng đây là thời điểm đặc biệt khó khăn đối với nền kinh tế có độ mở lớn như Việt Nam, cần nhận diện lại cấu trúc kinh tế để có thêm những giải pháp “khác thường” phù hợp bối cảnh mới mang tính bất định, khó dự đoán. Việc đạt được mục tiêu tăng trưởng năm 2023 khoảng 6,5% là thách thức rất lớn, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm rất cao của các cấp, các ngành.

Theo PGS, TS Nguyễn Ðức Trung, Hiệu trưởng Trường đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh, trong hai quý còn lại của năm 2023 phải có những giải pháp đột phá hỗ trợ nền kinh tế. Cụ thể là khơi thông các nguồn lực, thúc đẩy đầu tư tư nhân vào những lĩnh vực quan trọng. Trong đó có vấn đề bảo đảm ổn định hệ thống ngân hàng, xử lý nợ xấu, nhất là giữ ổn định tỷ giá để tránh nhập khẩu lạm phát và tạo ra nền tảng vĩ mô ổn định.

Theo Bộ Kế hoạch và Ðầu tư, thời gian tới, nền kinh tế có nhiều triển vọng cải thiện tốc độ tăng trưởng qua vấn đề thúc đẩy đầu tư công, tiêu dùng, du lịch; đồng thời gia tăng đóng góp của số hóa, công nghệ cao vào tăng trưởng, đẩy mạnh quá trình chuyển đổi xanh, tận dụng xu hướng chuyển dịch dòng vốn đầu tư nước ngoài,... Trong các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần thực hiện từ nay đến cuối năm, Bộ Kế hoạch và Ðầu tư kiến nghị Chính phủ giao các bộ, ngành, địa phương tập trung rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách, quy định của pháp luật để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm và sinh kế cho người dân.

Vấn đề mấu chốt được chỉ ra là cơ quan quản lý phải quyết liệt cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh. Trước tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức sợ sai không dám giải quyết công việc trong thẩm quyền, Bộ Kế hoạch Ðầu tư đề nghị các bộ, ngành cần khẩn trương tham mưu, trình cấp có thẩm quyền ban hành quy định cụ thể, đủ thẩm quyền để thể chế hóa chủ trương bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách niệm vì lợi ích chung.

Bộ cũng nhấn mạnh đến nhiệm vụ thúc đẩy các động lực tăng trưởng gồm tiêu dùng, đầu tư, xuất khẩu; giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động,...

Nhiệm vụ đặt ra cho năm 2023 rất nặng nề vì nếu tăng trưởng không đạt mục tiêu sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện Kế hoạch 5 năm 2021-2025, Chiến lược 10 năm 2021-2025, thậm chí xa hơn là các mục tiêu 2030-2045 như Nghị quyết Ðại hội Ðảng lần thứ XIII đã đề ra. Ngay cả khi năm nay đạt mức 6,5%, bình quân hai năm 2024-2025, tăng trưởng GDP phải đạt 7,76%/năm mới đạt tăng trưởng bình quân 5 năm là 6,5%, cận dưới mục tiêu 6,5-7% theo Nghị quyết Ðại hội Ðảng lần thứ XIII đề ra. Còn nếu năm nay chỉ đạt 6%, bình quân hai năm 2024-2025 phải đạt 8%/năm. Ðây là mức rất cao, quá khó để đạt được nếu như không có cơ chế, chính sách đột phá.

Trần Quốc Phương - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Ðầu tư

Theo Báo Nhân dân

Tin mới cập nhật

Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm" diễn ra sáng 4/11, tại Hà Nội.
Sóc Trăng: Nhiều chỉ số ngành Công Thương tiếp đà tăng trưởng

Sóc Trăng: Nhiều chỉ số ngành Công Thương tiếp đà tăng trưởng

Hoạt động công nghiệp và thương mại tại tỉnh Sóc Trăng trong tháng 10/2024 tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tăng trưởng tích cực.
Bộ Công Thương ban hành văn bản tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp

Bộ Công Thương ban hành văn bản tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp

Theo Văn bản số 8645/BCT-CT ngày 29/10/2024, Bộ Công Thương yêu cầu tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Thu hút nhiều

Thu hút nhiều 'đại bàng' đầu tư, Quảng Ninh dự kiến đạt 10 tỷ USD vốn FDI đến năm 2025

Đến năm 2025, tỉnh Quảng Ninh dự kiến sẽ thu hút được hơn 10 tỷ USD vốn FDI đăng ký, gần gấp đôi so với giai đoạn từ 2020 trở về trước.
Cục Hàng không yêu cầu ngừng khai thác 4 sân bay tránh bão TRAMI

Cục Hàng không yêu cầu ngừng khai thác 4 sân bay tránh bão TRAMI

Chiều 26/10, Cục Hàng không Việt Nam ra công điện tạm ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay tại một số Cảng hàng không, sân bay do ảnh hưởng cơn bão TRAMI.
Đề xuất nâng mức phạt với các hành vi vượt đèn đỏ đến 8 triệu đồng, chuyên gia nói gì?

Đề xuất nâng mức phạt với các hành vi vượt đèn đỏ đến 8 triệu đồng, chuyên gia nói gì?

Chuyên gia đồng tình với đề xuất của Bộ Công an về việc tăng mức phạt tiền đối với hành vi vượt đèn đỏ, nhằm góp phần nâng cao ý thức người tham gia giao thông.
Bộ Giao thông vận tải ban hành công điện chủ động ứng phó bão Trami

Bộ Giao thông vận tải ban hành công điện chủ động ứng phó bão Trami

Sáng 25/10, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Công điện về việc ứng phó với bão Trami trên Biển Đông.
Thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa trong bối cảnh tác động của chiến sự Nga-Ukraine

Thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa trong bối cảnh tác động của chiến sự Nga-Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine hiện chưa rõ thời điểm kết thúc, bởi vậy việc có các giải pháp để tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá trở thành nhiệm vụ cấp bách.
Ngư dân lao đao khi cá ngừ vằn rớt giá

Ngư dân lao đao khi cá ngừ vằn rớt giá

Cá ngừ vằn đang rớt giá liên tục, khiến ngư dân tại Khánh Hòa và một số tỉnh gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì đánh bắt.
Việt Nam cần quan tâm hoàn thiện thể chế và cơ sở dữ liệu phát triển kinh tế số

Việt Nam cần quan tâm hoàn thiện thể chế và cơ sở dữ liệu phát triển kinh tế số

Trong 10 năm qua, kinh tế số Việt Nam đã phát triển cả nền tảng hạ tầng lẫn thị trường kinh doanh và ghi nhận sự xuất hiện xu hướng số hóa ở nhiều lĩnh vực.

Tin khác

Quyết tâm về đích đúng hẹn Dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành

Quyết tâm về đích đúng hẹn Dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành

Dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành đang được gấp rút triển khai với hy vọng cán đích vào năm 2026.
Luật Dược sửa đổi: Nhiều chính sách, ưu đãi đưa ngành dược thành công nghiệp mũi nhọn

Luật Dược sửa đổi: Nhiều chính sách, ưu đãi đưa ngành dược thành công nghiệp mũi nhọn

Quốc hội thảo luận dự án Luật Dược sửa đổi, xem xét luật hóa chính sách phát triển công nghiệp dược và dược liệu sản xuất trong nước thành công nghiệp mũi nhọn.
Phê duyệt 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Phê duyệt 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Bộ Giao thông vận tải đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ công tác đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam trong năm 2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tăng trưởng kinh tế cao hơn mục tiêu đề ra

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tăng trưởng kinh tế cao hơn mục tiêu đề ra

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, năm 2024, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng kinh tế cao hơn mục tiêu đề ra.
Đề xuất mở rộng sân bay Côn Đảo, Bộ Giao thông vận tải nói gì?

Đề xuất mở rộng sân bay Côn Đảo, Bộ Giao thông vận tải nói gì?

Sáng 21/10, Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ rà soát, làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để thống nhất phương án nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo.
Dự kiến khởi công đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh vào năm 2030

Dự kiến khởi công đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh vào năm 2030

Cục Đường sắt Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét thẩm định, phê duyệt quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh.
Nhiều đề xuất mới sửa đổi quy định về an toàn hàng không dân dụng

Nhiều đề xuất mới sửa đổi quy định về an toàn hàng không dân dụng

Chiều 14/10, Bộ Giao thông vận tải cho biết, Bộ đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng.
Hà Nội: Điều chỉnh mức giá vé xe buýt tăng thêm là hoàn toàn phù hợp thực tiễn

Hà Nội: Điều chỉnh mức giá vé xe buýt tăng thêm là hoàn toàn phù hợp thực tiễn

Theo chuyên gia nhận đinh, việc tăng giá vé xe buýt phần nào giúp tăng nguồn thu, góp phần giảm trợ giá cho nguồn ngân sách của thành phố.
Bảo đảm nguồn cung xăng dầu là bảo đảm cho tăng trưởng kinh tế

Bảo đảm nguồn cung xăng dầu là bảo đảm cho tăng trưởng kinh tế

Một trong những bài học đáng chú ý được rút ra từ việc phòng, chống bão Yagi vừa qua là việc phối hợp thông suốt trong việc bảo đảm cung ứng xăng dầu.
Lùi thời gian hoàn thành Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành

Lùi thời gian hoàn thành Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành

Sáng 10/10, Bộ Giao thông vận tải đề xuất về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Lần đầu tiên trong lịch sử, tổng giá trị nhu cầu vàng toàn cầu vượt 100 tỷ USD, tăng 35% so cùng kỳ năm ngoái do các khoản đầu tư vào vàng tăng mạnh.
Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng sẽ tiếp tục giằng co do tâm lý bấp bênh của nhà đầu tư: Chốt lời hoặc tâm lý sợ bỏ lỡ trước khi bầu cử ở Hoa Kỳ có kết quả.
Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Thời gian qua, Trường Đại học Kinh tế quốc dân có nhiều nỗ lực trong việc cập nhật hình thức, nội dung đào tạo theo hướng gắn thực tiễn và doanh nghiệp.
10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu đậu tương lên tới 1,85 triệu tấn, ước đạt 953 triệu USD, tăng 15,1% về khối lượng, nhưng giảm 6,4% về giá trị so cùng kỳ.
Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục phục hồi trong phiên hôm nay 30/10.
Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Bộ Tài chính vừa đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm" diễn ra sáng 4/11, tại Hà Nội.
Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Hà Nội thí điểm mô hình vùng phát thải thấp và hạn chế phương tiện gây ô nhiễm tại khu vực nội đô từ đầu 2025, tiến tới dừng hoạt động xe máy vào 2030.
Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Quy định tạm hoãn xuất cảnh trong quản lý thuế bộc lộ một số hạn chế, đặt ra nhiều vấn đề cần được xem xét, giải quyết.
Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Quảng Bình, do thiếu nguồn lực tạo “mặt bằng sạch” nên khó thu hút được các dự án đầu tư có quy mô lớn, công nghệ cao và hiện đại.
Phiên bản di động