Kiên Giang: Ưu tiên nguồn kinh phí cho khuyến công

Nhằm đẩy mạnh công tác khuyến công, có cơ chế phù hợp, thực hiện tốt chính sách hỗ trợ phát triển ngành nghề, khuyến khích các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) đầu tư phát triển, phục vụ nhu cầu tiêu dùng và tham gia xuất khẩu, những năm qua, tỉnh Kiên Giang luôn ưu tiên dành nguồn kinh phí cho chương trình khuyến công, nhằm tạo sức hút với các cơ sở CNNT.
kien giang uu tien nguon kinh phi cho khuyen cong
Hoạt động khuyến công được triển khai toàn diện tại tỉnh Kiên Giang

Triển khai toàn diện và hiệu quả

Đánh giá về hoạt động khuyến công thời gian qua, đại diện Sở Công Thương Kiên Giang cho rằng, các hoạt động khuyến công được triển khai toàn diện và hiệu quả. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về khuyến công từ trung ương đến địa phương đã từng bước hoàn thiện đồng bộ; nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước dành cho hoạt động này ngày càng tăng.

Cụ thể, trong năm 2017, Kiên Giang thực hiện 08 đề án khuyến công về hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến với tổng kinh phí là 1.628,5 triệu đồng, trong đó: Hỗ trợ 3 đề án khuyến công quốc gia với tổng kinh phí là 600 triệu đồng; 5 đề án khuyến công địa phương với tổng kinh phí đã thực hiện 1.028,5 triệu đồng.

Tham mưu UBND tỉnh tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (SP CNNTTB) cấp tỉnh Kiên Giang lần IV năm 2017, kết quả có 72/94 sản phẩm đạt SP CNNTTB năm 2017. Tham gia 4 cuộc Hội chợ thương mại triển lãm SP CNNTTB và Hội nghị kết nối cung-cầu ở các tỉnh Trà Vinh, Thừa Thiên Huế, Long An và TP. Hồ Chí Minh. Phát hành 1.000 tờ gấp thực hiện công tác tuyên truyền về sản xuất sạch hơn trong công nghiệp năm 2017...

Với sự triển khai toàn diện và hiệu quả của khuyến công, số lượng cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng. Nhiều ngành nghề, làng nghề tiểu thủ công nghiệp (TTCN) được khôi phục và phát triển, đóng góp giá trị sản xuất công nghiệp, tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm cho người lao động…

Nhiều giải pháp cụ thể

Mặc dù đạt kết quả đáng khích lệ, song hoạt động khuyến công của tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Để phát huy tính hiệu quả từ chương trình khuyến công mang lại, Sở Công Thương Kiên Giang đã xây dựng nhiều giải pháp cụ thể. Theo đó, tỉnh kiện toàn bộ máy tổ chức hoạt động khuyến công, từng bước nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; phát triển mạng lưới cộng tác viên khuyến công. Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị xây dựng kế hoạch khuyến công hàng năm đảm bảo đúng tiến độ, đạt chất lượng. Tăng cường nắm bắt tình hình hoạt động của các cơ sở, tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc cần giải quyết để có những giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời giúp doanh nghiệp (DN) củng cố và phát triển sản xuất…

Đại diện Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Kiên Giang cũng cho biết, Trung tâm sẽ tiếp tục triển khai sớm các chương trình đề án đã được phê duyệt hàng năm. Đa dạng hóa nội dung hỗ trợ, trong đó tập trung cho xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật; ứng dụng máy móc thiết bị vào sản xuất; xây dựng và đăng ký thương hiệu đối với các sản phẩm CNNT... Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng khảo sát, tìm hiểu thị trường đầu ra cho sản phẩm, tạo sự đổi mới trong tư duy của các cơ sở CNNT, qua đó, định hướng, giới thiệu cho các DN tham gia đầu tư phù hợp với nhu cầu thị trường.

Huy Dương
Bình luận

Đọc nhiều

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.