Kích cầu nội địa: Khôi phục sản xuất cho doanh nghiệp

Các giải pháp kích cầu tiêu dùng nội địa được đánh giá sẽ hỗ trợ doanh nghiệp (DN) khôi phục lại nhịp độ sản xuất, kinh doanh sau đại dịch Covid-19.  

Khó khăn đầu ra

Đơn hàng sụt giảm, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa giảm, đang là khó khăn lớn nhất của nhiều DN hiện nay. Theo đó, không chỉ khó khăn với thị trường xuất khẩu (XK), mà ngay tại thị trường nội địa, đơn hàng của DN cũng sụt giảm tới 50%. Thậm chí nhiều DN dù đã phát triển mạng lưới phân phối rộng khắp, hàng hóa đã vào được siêu thị lớn, song số lượng đơn hàng bán ra cũng chưa mấy khả quan do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Bà Phạm Thị Hồng Vân - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Hoàng Linh Biotech – DN chuyên sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khỏe - chia sẻ: Mặc dù sản phẩm của chúng tôi đã vào được các hệ thống siêu thị như Co.opmart, Satra Food và sắp tới là siêu thị AEON, tuy nhiên số lượng đơn hàng thời điểm này rất ít, chỉ đạt khoảng 40-50% so với trước khi dịch bệnh diễn ra.

khoi phuc san xuat cho doanh nghiep
Doanh nghiệp hưởng ứng hoạt động kích cầu tiêu dùng

Không chỉ gặp khó đầu ra, bà Nguyễn Thị Thúy Mai - Đại diện Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Tuấn Ngọc (TP. Hồ Chí Minh) - chia sẻ: Trung bình mỗi ngày HTX cung cấp hơn 1 tấn rau cho các siêu thị và chuỗi cửa hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, hiện các sản phẩm rau sạch thủy canh vẫn chưa thực sự thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng, nên việc tiêu thụ vẫn chậm, chưa tương xứng với tiềm năng thị trường.

Tương tự HTX Nông nghiệp Tuấn Ngọc, nhiều DN nông sản khẳng định: Để tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm nông sản, khâu tiếp thị cũng vô cùng quan trọng. Do đó, cần có sự hỗ trợ của trung tâm xúc tiến thương mại để tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến bán hàng.

Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm

Từ các khó khăn của DN, Bộ Công Thương nhìn nhận giải pháp gấp rút hiện nay là khơi thông đầu ra cho DN, từ đó giải phóng hàng tồn kho, giúp DN có vốn xoay vòng sản xuất, hồi phục sau đại dịch. Theo đó, Chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm 2020” đã được Bộ Công Thương phát động và tổ chức đồng thời trên phạm vi toàn quốc từ ngày 1- 31/7/2020, kết hợp các hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử để tạo sức lan tỏa và thu hút sự tham gia của các DN sản xuất, kinh doanh trong mọi lĩnh vực.

Theo Bộ Công Thương, tất cả các DN thuộc mọi thành phần kinh tế hưởng ứng Chương trình để tổ chức các hoạt động khuyến mại trong thời gian diễn ra sự kiện được áp dụng hạn mức khuyến mại lên đến 100%.

khoi phuc san xuat cho doanh nghiep

Hưởng ứng “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020”, mới đây TP. Cần Thơ đã phát động khuyến mại tập trung với sự tham gia của khoảng 300 DN, hộ kinh doanh với nhiều ngành hàng thiết yếu phục vụ đời sống, sinh hoạt tiện ích người dân, kể cả các dịnh vụ khách sạn - nhà hàng - du lịch cũng được khuyến khích mời gọi tham gia. Theo Sở Công Thương TP. Cần Thơ, hoạt động này nhằm thúc đẩy kinh doanh, từng bước khôi phục lại nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và góp phần đảm bảo tăng trưởng kinh tế của đất nước theo Nghị quyết số 84/NQ-CT ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Giống như TP. Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh đã triển khai Chương trình Kích cầu tiêu dùng năm 2020. Chương trình thu hút sự tham gia của gần 500 DN đến từ 29 tỉnh, thành phố trên cả nước. Theo đó, DN tham gia không chỉ mang tới sản phẩm mà còn thực hiện khuyến mãi, giảm giá trên 50% cho người tiêu dùng.

Bà Nguyễn Huỳnh Trang - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - đánh giá, việc thực hiện kích cầu tiêu dùng thông qua các chương trình khuyến mãi, giảm giá sẽ giúp DN đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nội địa.

“Sở Công Thương kỳ vọng, Chương trình sẽ hỗ trợ cho các DN tiêu thụ sản phẩm. Từ đó đưa hoạt động sản xuất quay trở lại nhịp độ trước đây, góp phần tăng trưởng kinh tế của TP.Hồ Chí Minh cũng như cả nước”, bà Trang bày tỏ.

Đánh giá cao ý nghĩa và lợi ích từ các hoạt động kích cầu, ông Nguyễn Văn Quyến - Trưởng phòng truyền thông AEON Việt Nam - nhận định: Việc thực hiện các chương tình kích cầu rất có ý nghĩa nhằm hỗ trợ DN, đặc biệt là DN đang gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Chương trình đã tạo ra sân chơi - kết nối DN với nhau để tìm hiểu nhu cầu, thông qua đó sẽ tìm được những sản phẩm mới, tốt để giới thiệu đến người tiêu dùng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: Để thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa chủ động ứng phó dịch bệnh thì các chương trình kích cầu tiêu dùng, các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa là nhiệm vụ cấp bách và có ý nghĩa quan trọng trong giai đoạn hiện nay, tạo nền tảng thuận lợi cho sự tăng trưởng trong thời gian tới.
Hà Duyên

Tin mới cập nhật

Mỹ Phẩm Thiên Nhiên Linh Hương: Tỏa sáng vẻ đẹp Việt

Mỹ Phẩm Thiên Nhiên Linh Hương: Tỏa sáng vẻ đẹp Việt

Mỹ Phẩm Thiên Nhiên Linh Hương - thương hiệu đình đám trong ngành mỹ phẩm, đã nhanh chóng khẳng định vị thế bằng cách đưa khoa học hiện đại vào từng sản phẩm.
Mỹ phẩm Linh Hương - Nâng tầm mỹ phẩm Việt

Mỹ phẩm Linh Hương - Nâng tầm mỹ phẩm Việt

Công ty Cổ phần Mỹ phẩm Linh Hương không chỉ là doanh nghiệp định hình ngành công nghiệp mỹ phẩm trong nước, mà còn tiên phong vươn xa trên toàn cầu
Giá cau tăng theo ngày, người trồng cau ở miền Trung tất bật thu hoạch

Giá cau tăng theo ngày, người trồng cau ở miền Trung tất bật thu hoạch

Cau tại các tỉnh miền Trung đang được thương lái thu mua với giá 80.000 đồng/kg, người trồng cau và các cơ sở sơ chế rất phấn khởi.
Hà Nội: Nâng cao giá trị cây chè giúp đồng bào Mường ở Ba Trại xóa đói giảm nghèo

Hà Nội: Nâng cao giá trị cây chè giúp đồng bào Mường ở Ba Trại xóa đói giảm nghèo

Giống chè LDP1 với sự hỗ trợ vốn từ Chương trình 135 không chỉ là điểm tựa giảm nghèo mà còn giúp đồng bào Mường ở Ba Trại, Ba Vì vươn lên làm giàu.
Giữ lửa làng nghề truyền thống xôi Phú Thượng

Giữ lửa làng nghề truyền thống xôi Phú Thượng

Để trở thành Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, xôi Phú Thượng đã được nhiều thế hệ giữ lửa làng nghề qua hàng trăm năm.
Người Hà Nội xếp hàng trong đêm chờ mua vàng ngày vía Thần Tài

Người Hà Nội xếp hàng trong đêm chờ mua vàng ngày vía Thần Tài

Với mong muốn là người đầu tiên mua được vàng ngày vía Thần Tài, từ 3h sáng nhiều cửa hàng vàng trên địa bàn Hà Nội đã có người dân xếp hàng chờ mua vàng.
Làng đào Nhật Tân nhộn nhịp ngày cận Tết

Làng đào Nhật Tân nhộn nhịp ngày cận Tết

Hơn một tuần nay, đào Nhật Tân (phường Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội) khoe sắc rực rỡ, thu hút khách đến chọn mua.
Cận cảnh quy trình sản xuất ấn Rồng dát vàng độc đáo ở Bát Tràng

Cận cảnh quy trình sản xuất ấn Rồng dát vàng độc đáo ở Bát Tràng

Các xưởng gốm ở Bát Tràng, Hà Nội đang hoàn tất công đoạn cho ra lò những chiếc ấn Rồng dát vàng phục vụ Tết Giáp Thìn 2024.
Vựa lá dong lớn nhất Hà thành vào vụ Tết Nguyên đán

Vựa lá dong lớn nhất Hà thành vào vụ Tết Nguyên đán

Người dân ở làng lá dong Tràng Cát, Thanh Oai (Hà Nội) đang hối hả, tất bật thu hoạch phục vụ Tết Nguyên đán 2024.
Bưởi Diễn bonsai giá cả trăm triệu đồng bày bán ở vỉa hè Hà Nội

Bưởi Diễn bonsai giá cả trăm triệu đồng bày bán ở vỉa hè Hà Nội

Bưởi Diễn bonsai có giá cả trăm triệu đồng được bày bán ở vỉa hè Hà Nội thu hút nhiều khách hỏi mua dịp Tết Nguyên đán 2024.

Tin khác

Hoa rừng đổ bộ về Thủ đô chơi tết sớm

Hoa rừng đổ bộ về Thủ đô chơi tết sớm

Chưa tới Tết Nguyên đán 2024, các loại hoa rừng như lê, mận từ các tỉnh vùng cao mang theo vẻ đẹp hoang dã bắt đầu bày bán nhộn nhịp khắp các tuyến phố Thủ đô.
Bánh đa nem làng Chều - sản phẩm làng nghề mang lại doanh thu trăm tỷ

Bánh đa nem làng Chều - sản phẩm làng nghề mang lại doanh thu trăm tỷ

Với bề dày truyền thống hàng trăm năm tuổi, bánh đa nem làng Chều ngày càng phát triển, doanh thu một năm hàng trăm tỷ đồng.
Vì sao giá gạo Việt Nam cao nhất trong vòng hơn 15 năm?

Vì sao giá gạo Việt Nam cao nhất trong vòng hơn 15 năm?

Giá gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức giá 660-665 USD/tấn.
Bưởi diễn vàng rực chờ bán dịp Tết Nguyên đán 2024

Bưởi diễn vàng rực chờ bán dịp Tết Nguyên đán 2024

Thời điểm hiện tại người dân trồng bưởi Diễn (Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đang tất bật chuẩn bị để phục vụ cho Tết Nguyên đán 2024.
Thực hiện cơ chế linh hoạt cho giá vé máy bay dịp cuối năm

Thực hiện cơ chế linh hoạt cho giá vé máy bay dịp cuối năm

Giá vé máy bay (cả quốc tế và nội địa) được các hãng hàng không thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt với nhiều dải giá tùy tình hình thị trường.
Hoạch định lộ trình chuyển đổi, đồng bộ các giải pháp phát triển bền vững

Hoạch định lộ trình chuyển đổi, đồng bộ các giải pháp phát triển bền vững

Xu hướng tiêu dùng và sản xuất đang dần dịch chuyển theo hướng phát triển bền vững, đòi hỏi các doanh nghiệp; phải chuyển đổi nếu muốn tiếp tục tồn tại và phát triển.
“Cuộc đua” không cân sức với biến động chi phí ngành hàng không

“Cuộc đua” không cân sức với biến động chi phí ngành hàng không

Lợi thế khi thị trường quốc tế được mở cửa hoàn toàn đã mang lại nhiều khởi sắc cho ngành hàng không, nhất là vận tải hành khách. Song đến nay, việc tăng doanh thu lại không mang về lợi nhuận như kỳ vọng, khi các hãng hàng không tiếp tục rơi vào “cuộc đua” không cân sức với chi phí khai thác không ngừng tăng cao.
Kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo

Kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo

Sáng 18/11, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị “Kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo” tại thành phố Hải Phòng.
Sự thật về gạo Séng Cù xanh gây sốt rần rần ‘chợ mạng’

Sự thật về gạo Séng Cù xanh gây sốt rần rần ‘chợ mạng’

Gạo Séng Cù xanh đang gây sốt rần rần khắp “chợ mạng”, được các chị em nội trợ đua nhau đặt mua về ăn vì màu xanh lạ mắt. Song, không ít người băn khoăn vì sao gạo lại có màu xanh.
Doanh nghiệp dè dặt làm hàng Tết

Doanh nghiệp dè dặt làm hàng Tết

Nhận định thị trường cuối năm và Tết sắp tới sẽ có nhiều biến động khó lường, các doanh nghiệp (DN) làm hàng Tết đều thận trọng khi tăng nguồn cung, cũng như giữ nguyên giá khi đưa hàng đến người tiêu dùng.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục với kỳ vọng sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự 1.270-1.300 điểm.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Phiên bản di động