Kích cầu du lịch nội địa: Mũi nhọn để phục hồi kinh tế

Thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ về quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” và chương trình kích cầu du lịch nội địa “Du lịch an toàn – trải nghiệm trọn vẹn” của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhiều địa phương trong cả nước đã “mở cửa” hoạt động du lịch từng bước theo tiêu chí “An toàn đến đâu mở cửa đến đó”.

Du lịch an toàn – trải nghiệm trọn vẹn

Hai mục tiêu cơ bản được tập trung thực hiện chương trình kích cầu du lịch là: Phục hồi hoạt động du lịch theo lộ trình từ thị trường nội tỉnh, nội vùng đến nội địa, góp phần từng bước phục hồi ngành du lịch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; giới thiệu, quảng bá điểm đến, sản phẩm, trải nghiệm du lịch đa dạng, hấp dẫn, bảo đảm an toàn phòng chống dịch, khôi phục niềm tin của thị trường về du lịch nội địa an toàn, hấp dẫn.

Hoạt động du lịch tại nhiều địa phương đang "ấm" dần

Để chương trình triển khai hiệu quả, Tổng cục Du lịch đề nghị các địa phương, doanh nghiệp (DN) tập trung các biện pháp thúc đẩy du lịch nội địa gắn với an toàn dịch bệnh, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần sắp tới; đảm bảo an toàn dịch bệnh trong hoạt động du lịch trên địa bàn theo quy định; kết nối với các địa phương lân cận và địa phương khác trong nước để phát triển tuyến, điểm an toàn liên vùng.

Có phương án cụ thể hỗ trợ DN sớm đưa khách du lịch đến địa phương theo các chương trình tour trọn gói. Công khai chính sách kích cầu, thông tin, điều kiện đón khách du lịch đến địa phương để DN chủ động tổ chức các chương trình...

Đối với đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, cần có kế hoạch và tiêu chí cụ thể đảm bảo an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19 trong hoạt động kinh doanh; thực hiện đúng cam kết với du khách; tích cực xây dựng sản phẩm, dịch vụ mới và nâng cao tính chuyên nghiệp trong phục vụ du khách; sử dụng ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn và hệ thống đăng ký, khai báo an toàn Covid-19 của Tổng cục Du lịch để kết nối với hệ thống an toàn Covid quốc gia.

Riêng với Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hiệp hội du lịch các địa phương, cần có kế hoạch triển khai chương trình phục hồi du lịch nội địa; khuyến khích DN thành viên xây dựng chính sách kích cầu; phối hợp với các hãng hàng không, vận tải, bên cung ứng dịch vụ thành lập liên minh kích cầu du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm...

Ngay khi chương trình được phát động, nhiều địa phương đã ký hợp tác liên kết du lịch, điển hình như Hà Nội ký hợp tác với 11 tỉnh, thành phố (Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang) về xây dựng “hành lang an toàn cho du lịch”; Kiên Giang và Bình Định ký hợp tác phát triển du lịch trong điều kiện bình thường mới; ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh cũng đã tung ra hàng loạt sản phẩm du lịch mới cùng nhiều chương trình khuyến mãi dịp cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần... Đây được coi là bước chạy đà cho sự phục hồi của ngành du lịch trong năm 2022.

An toàn đến đâu mở cửa đến đó

Để từng bước vượt qua khó khăn, phục hồi ngành kinh tế quan trọng, nhiều địa phương trong cả nước đã triển khai các hoạt động du lịch nội địa an toàn và hấp dẫn. Điển hình tại Phú Thọ, ông Trần Thanh Sơn - Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh Phú Thọ - cho biết: Trước mắt, ngành du lịch tỉnh tổ chức 5 tour du lịch an toàn phục vụ khách du lịch theo các tuyến cố định, đảm bảo điều kiện phòng chống dịch Covid-19, kết nối khách du lịch tham quan Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thưởng thức hát Xoan, trải nghiệm làng nghề, nhà cổ tại TP. Việt Trì; trải nghiệm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng nước khoáng nóng Thanh Thủy, trải nghiệm đồi chè Long Cốc, Mỹ Thuận, du lịch sinh thái cộng đồng Vườn Quốc gia Xuân Sơn tại huyện Tân Sơn.

Còn tại Ninh Bình, năm 2020 địa phương này đã được lựa chọn đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia, tuy nhiên, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ninh Bình đã phải hoãn tổ chức và chuyển sang năm 2021. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 bùng phát khiến nhiều hoạt động kinh tế - xã hội bị tạm ngừng, trong đó các hoạt động triển khai Năm Du lịch quốc gia 2021 cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chỉ có 3 trong tổng số 12 sự kiện chính do tỉnh Ninh Bình đăng cai và 2 trong số 4 sự kiện của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được tổ chức thực hiện tại Ninh Bình.

Để khởi động lại du lịch, ngành du lịch Ninh Bình và các DN lữ hành, dịch vụ du lịch đang dần thay đổi để thích nghi với hoàn cảnh mới. Trước mắt, thông qua các tour du lịch trực tuyến, Ninh Bình cung cấp cho du khách thêm nhiều thông tin bổ ích về các khu, điểm du lịch của tỉnh, để thời gian tới, khi dịch bệnh được kiểm soát, Ninh Bình sẽ là sự lựa chọn của đông đảo du khách.

Tỉnh Yên Bái cũng đang xây dựng kế hoạch đón khách dựa trên kết hợp giá trị thiên nhiên kỳ vĩ cùng văn hóa truyền thống đa sắc. Kỳ vọng vào sự phát triển du lịch sinh thái của tỉnh thời gian tới, bà Lê Thị Thanh Bình - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Yên Bái - cho biết, mục tiêu phát triển du lịch tỉnh Yên Bái sẽ là xanh, bản sắc, hấp dẫn, bền vững, hiệu quả gắn với bảo vệ môi trường.

Giới chuyên gia nhận định, việc các địa phương khởi động lại hoạt động du lịch có ý nghĩa quan trọng, nhất là đối với cộng đồng DN, nhằm từng bước vượt qua khó khăn, bắt nhịp lại trong điều kiện bình thường mới.

Đến thời điểm này, nhiều địa phương kiểm soát dịch tốt đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, góp phần mở lại các hoạt động kinh tế, dịch vụ, trong đó có du lịch.
Thanh Tâm
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic| Tổng mức bán lẻ hàng hoá của Hà Nội đạt 702.200 tỷ đồng

Infographic| Tổng mức bán lẻ hàng hoá của Hà Nội đạt 702.200 tỷ đồng

9 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 702.200 tỷ đồng, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước.
Vận hành kho hàng không kéo dài, mốc hợp tác mới Việt Nam - Singapore

Vận hành kho hàng không kéo dài, mốc hợp tác mới Việt Nam - Singapore

Chỉ 2 ngày sau khi công bố chiến lược phát triển và kế hoạch vận hành OACT, Việt Nam SuperPortTM đã hoàn tất cả thủ tục cần thiết, đưa vận hành OACT từ ngày 10/10/2025.
Hàng Việt và bài toán tuân thủ quy tắc xuất xứ trong EVFTA

Hàng Việt và bài toán tuân thủ quy tắc xuất xứ trong EVFTA

Quy tắc xuất xứ không chỉ là hàng rào kỹ thuật mà còn là “tấm vé thông hành” khẳng định uy tín hàng Việt trên thị trường EU.
Lực đẩy mới cho Vụ Bản phát triển công nghiệp

Lực đẩy mới cho Vụ Bản phát triển công nghiệp

Định hướng thu hút các dự án sản xuất có công nghệ cao, thân thiện môi trường, cụm công nghiệp Kim Thái kỳ vọng trở thành lực đẩy mạnh cho Vụ Bản phát triển công nghiệp. 
Doanh nghiệp bảo hiểm đẩy nhanh xử lý tổn thất sau bão số 10 và 11

Doanh nghiệp bảo hiểm đẩy nhanh xử lý tổn thất sau bão số 10 và 11

Trước thiệt hại lớn do bão gây ra, doanh nghiệp bảo hiểm lập tức vào cuộc, rút ngắn quy trình xử lý tổn thất, hỗ trợ khách hàng phục hồi sau thiên tai.
Tôn vinh đạo học trên bức tranh gỗ liền khối lớn nhất Việt Nam

Tôn vinh đạo học trên bức tranh gỗ liền khối lớn nhất Việt Nam

Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám vừa tiếp nhận bức tranh 'Vinh quy bái tổ' trên gỗ liền khối lớn nhất Việt Nam.
Sắp diễn ra Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2025

Sắp diễn ra Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2025

Hàng trăm đặc sản khắp mọi miền sẽ hội tụ tại Thủ đô trong Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2025, hứa hẹn mang đến trải nghiệm đậm đà bản sắc Việt.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ, tăng sức mạnh ngành cơ khí

Phát triển công nghiệp hỗ trợ, tăng sức mạnh ngành cơ khí

Ngành cơ khí Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ, hướng tới làm chủ công nghệ và tự động hóa khi công nghiệp hỗ trợ trở thành trụ cột nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia
Phát động 'Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn' tại Youth Fest Hà Nội

Phát động 'Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn' tại Youth Fest Hà Nội

Ngày hội Thanh niên Youth Fest với chủ đề "Tự hào Thanh niên Việt Nam" sẽ diễn ra từ ngày 10 - 12/10/2025 tại Thủ đô Hà Nội với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.
Luật Thương mại điện tử: Nâng cao trách nhiệm sàn về chống hàng giả

Luật Thương mại điện tử: Nâng cao trách nhiệm sàn về chống hàng giả

Dự thảo Luật Thương mại điện tử hướng tới tăng trách nhiệm nền tảng, bảo vệ người tiêu dùng và chống gian lận, tạo nền tảng pháp lý minh bạch.