Kích cầu du lịch nội địa: Mũi nhọn để phục hồi kinh tế

Thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ về quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” và chương trình kích cầu du lịch nội địa “Du lịch an toàn – trải nghiệm trọn vẹn” của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhiều địa phương trong cả nước đã “mở cửa” hoạt động du lịch từng bước theo tiêu chí “An toàn đến đâu mở cửa đến đó”.

Du lịch an toàn – trải nghiệm trọn vẹn

Hai mục tiêu cơ bản được tập trung thực hiện chương trình kích cầu du lịch là: Phục hồi hoạt động du lịch theo lộ trình từ thị trường nội tỉnh, nội vùng đến nội địa, góp phần từng bước phục hồi ngành du lịch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; giới thiệu, quảng bá điểm đến, sản phẩm, trải nghiệm du lịch đa dạng, hấp dẫn, bảo đảm an toàn phòng chống dịch, khôi phục niềm tin của thị trường về du lịch nội địa an toàn, hấp dẫn.

Hoạt động du lịch tại nhiều địa phương đang "ấm" dần

Để chương trình triển khai hiệu quả, Tổng cục Du lịch đề nghị các địa phương, doanh nghiệp (DN) tập trung các biện pháp thúc đẩy du lịch nội địa gắn với an toàn dịch bệnh, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần sắp tới; đảm bảo an toàn dịch bệnh trong hoạt động du lịch trên địa bàn theo quy định; kết nối với các địa phương lân cận và địa phương khác trong nước để phát triển tuyến, điểm an toàn liên vùng.

Có phương án cụ thể hỗ trợ DN sớm đưa khách du lịch đến địa phương theo các chương trình tour trọn gói. Công khai chính sách kích cầu, thông tin, điều kiện đón khách du lịch đến địa phương để DN chủ động tổ chức các chương trình...

Đối với đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, cần có kế hoạch và tiêu chí cụ thể đảm bảo an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19 trong hoạt động kinh doanh; thực hiện đúng cam kết với du khách; tích cực xây dựng sản phẩm, dịch vụ mới và nâng cao tính chuyên nghiệp trong phục vụ du khách; sử dụng ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn và hệ thống đăng ký, khai báo an toàn Covid-19 của Tổng cục Du lịch để kết nối với hệ thống an toàn Covid quốc gia.

Riêng với Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hiệp hội du lịch các địa phương, cần có kế hoạch triển khai chương trình phục hồi du lịch nội địa; khuyến khích DN thành viên xây dựng chính sách kích cầu; phối hợp với các hãng hàng không, vận tải, bên cung ứng dịch vụ thành lập liên minh kích cầu du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm...

Ngay khi chương trình được phát động, nhiều địa phương đã ký hợp tác liên kết du lịch, điển hình như Hà Nội ký hợp tác với 11 tỉnh, thành phố (Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang) về xây dựng “hành lang an toàn cho du lịch”; Kiên Giang và Bình Định ký hợp tác phát triển du lịch trong điều kiện bình thường mới; ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh cũng đã tung ra hàng loạt sản phẩm du lịch mới cùng nhiều chương trình khuyến mãi dịp cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần... Đây được coi là bước chạy đà cho sự phục hồi của ngành du lịch trong năm 2022.

An toàn đến đâu mở cửa đến đó

Để từng bước vượt qua khó khăn, phục hồi ngành kinh tế quan trọng, nhiều địa phương trong cả nước đã triển khai các hoạt động du lịch nội địa an toàn và hấp dẫn. Điển hình tại Phú Thọ, ông Trần Thanh Sơn - Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh Phú Thọ - cho biết: Trước mắt, ngành du lịch tỉnh tổ chức 5 tour du lịch an toàn phục vụ khách du lịch theo các tuyến cố định, đảm bảo điều kiện phòng chống dịch Covid-19, kết nối khách du lịch tham quan Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thưởng thức hát Xoan, trải nghiệm làng nghề, nhà cổ tại TP. Việt Trì; trải nghiệm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng nước khoáng nóng Thanh Thủy, trải nghiệm đồi chè Long Cốc, Mỹ Thuận, du lịch sinh thái cộng đồng Vườn Quốc gia Xuân Sơn tại huyện Tân Sơn.

Còn tại Ninh Bình, năm 2020 địa phương này đã được lựa chọn đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia, tuy nhiên, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ninh Bình đã phải hoãn tổ chức và chuyển sang năm 2021. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 bùng phát khiến nhiều hoạt động kinh tế - xã hội bị tạm ngừng, trong đó các hoạt động triển khai Năm Du lịch quốc gia 2021 cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chỉ có 3 trong tổng số 12 sự kiện chính do tỉnh Ninh Bình đăng cai và 2 trong số 4 sự kiện của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được tổ chức thực hiện tại Ninh Bình.

Để khởi động lại du lịch, ngành du lịch Ninh Bình và các DN lữ hành, dịch vụ du lịch đang dần thay đổi để thích nghi với hoàn cảnh mới. Trước mắt, thông qua các tour du lịch trực tuyến, Ninh Bình cung cấp cho du khách thêm nhiều thông tin bổ ích về các khu, điểm du lịch của tỉnh, để thời gian tới, khi dịch bệnh được kiểm soát, Ninh Bình sẽ là sự lựa chọn của đông đảo du khách.

Tỉnh Yên Bái cũng đang xây dựng kế hoạch đón khách dựa trên kết hợp giá trị thiên nhiên kỳ vĩ cùng văn hóa truyền thống đa sắc. Kỳ vọng vào sự phát triển du lịch sinh thái của tỉnh thời gian tới, bà Lê Thị Thanh Bình - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Yên Bái - cho biết, mục tiêu phát triển du lịch tỉnh Yên Bái sẽ là xanh, bản sắc, hấp dẫn, bền vững, hiệu quả gắn với bảo vệ môi trường.

Giới chuyên gia nhận định, việc các địa phương khởi động lại hoạt động du lịch có ý nghĩa quan trọng, nhất là đối với cộng đồng DN, nhằm từng bước vượt qua khó khăn, bắt nhịp lại trong điều kiện bình thường mới.

Đến thời điểm này, nhiều địa phương kiểm soát dịch tốt đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, góp phần mở lại các hoạt động kinh tế, dịch vụ, trong đó có du lịch.
Thanh Tâm
Bình luận

Đọc nhiều

Hội chợ Mùa Thu: Sắc màu văn hóa vùng cao toả sáng giữa lòng Hà Nội

Hội chợ Mùa Thu: Sắc màu văn hóa vùng cao toả sáng giữa lòng Hà Nội

Không chỉ là nơi trưng bày hàng hoá, giao thương, Hội chợ Mùa Thu còn là nơi tôn vinh, lan toả những giá trị truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số giữa lòng Thủ đô.
Chính sách hỗ trợ đặc biệt cho khách hàng tại vùng mưa lũ miền Trung

Chính sách hỗ trợ đặc biệt cho khách hàng tại vùng mưa lũ miền Trung

Trước tình hình mưa lũ tại khu vực miền Trung VinFast khẩn trương triển khai chính sách hậu mãi đặc biệt nhằm hỗ trợ kịp thời cho các khách hàng bị ảnh hưởng.
Doanh nghiệp hàng không Việt đặt mua 100 máy bay A321neo

Doanh nghiệp hàng không Việt đặt mua 100 máy bay A321neo

Vietjet, hãng hàng không tư nhân Việt Nam đã chính thức đặt mua 100 máy bay Airbus A321neo.
Hợp tác y tế Việt Nam - Anh, mở đường tự chủ sản xuất thuốc, vắc xin

Hợp tác y tế Việt Nam - Anh, mở đường tự chủ sản xuất thuốc, vắc xin

Việt Nam - Anh hợp tác chiến lược, mở rộng cơ hội tiếp cận thuốc, vắc xin thế hệ mới, tăng năng lực sản xuất dược phẩm sinh học hiện đại, hướng tới tự chủ y tế.
Ông Vũ Bá Phú: Cần cuộc cách mạng trong tư duy về kinh tế đối ngoại

Ông Vũ Bá Phú: Cần cuộc cách mạng trong tư duy về kinh tế đối ngoại

“Đã đến lúc doanh nghiệp Việt Nam phải chủ động, sáng tạo và nuôi dưỡng khát vọng vươn ra thị trường quốc tế. Chỉ có ra thế giới, chúng ta mới có thể lớn mạnh thực sự".
Infographic| Thương mại song phương Việt Nam-Hàn Quốc đạt 65,82 tỷ USD

Infographic| Thương mại song phương Việt Nam-Hàn Quốc đạt 65,82 tỷ USD

9 tháng năm 2025, thương mại song phương Việt Nam-Hàn Quốc đạt 65,82 tỷ USD, tương đương hơn 80% của cả năm 2024.
Khai mạc ‘Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2025’

Khai mạc ‘Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2025’

Tối 30/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc “Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2025”.
Nhà máy LTP dùng điện mặt trời giảm gần 500 tấn CO₂ mỗi năm

Nhà máy LTP dùng điện mặt trời giảm gần 500 tấn CO₂ mỗi năm

Nhà máy LTP tại thành phố Hồ Chí Minh chính thức vận hành hệ thống điện mặt trời, thể hiện vai trò tiên phong của doanh nghiệp trong chuyển đổi xanh Việt Nam – Đan Mạch
Hơn 15.000 lượt khách tham quan IEAE 2025

Hơn 15.000 lượt khách tham quan IEAE 2025

Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025) khai mạc sáng 30/10, thu hút hơn 260 đơn vị tham gia triển lãm với quy mô hơn 350 gian hàng. 
Tại sao kỷ luật tài chính bị thách thức trong kỷ nguyên số?

Tại sao kỷ luật tài chính bị thách thức trong kỷ nguyên số?

Trong bối cảnh hiện nay, việc chi tiêu tiết kiệm, nền tảng tự chủ tài chính đang bị thử thách bởi thói quen tiêu dùng ngắn hạn.