Khi Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh từ chối tiếp công dân là Phó giám đốc Sở

Tuần qua một việc gây chú ý là Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi từ chối tiếp công dân với lý do nội dung tiếp thuộc thẩm quyền quản lý của công dân này phụ trách.
Xác định hơn 98 triệu số định danh cá nhân cho công dân trên toàn quốcBộ Công an nói về việc cấp căn cước công dân cho trẻ dưới 14 tuổiThực hiện cấp thị thực điện tử cho công dân các nước từ 15/8/2023

Công dân bị người đứng đầu Ủy ban nhân dân tỉnh từ chối tiếp này là ông Phan Văn Hiếu - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ngãi. Theo đó, ông Hiếu có đơn gặp ông Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi không phải với tư cách báo cáo cấp trên mà với tư cách một công dân.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, các nội dung mà vị Phó Giám đốc Sở muốn gặp liên quan đến công tác quản lý nhà nước về khoa học công nghệ từ năm 2017 – 2023.

Ảnh minh hoạ. (nguồn: thuvienphapluat.vn)

Do đó, việc Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi từ chối tiếp công dân là ông Phan Văn Hiếu - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ là để “xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật cán bộ, công chức liên quan đến thực hiện nhiệm vụ công vụ và nghĩa vụ của cán bộ, công chức, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu”.

Nói nôm na, nơi ông Phó Giám đốc Sở gặp lãnh đạo cấp trên của mình phải ở các phòng họp chức năng hoặc của Sở hoặc của Ủy ban tỉnh, chứ không phải nơi tiếp công dân.

Xung quanh sự việc khá hy hữu này, nhiều người cho rằng, ông Phó Giám đốc có quyền báo cáo trực tiếp cấp trên của mình mà ở đây là ông Chủ tịch tỉnh song việc phải chọn kênh tiếp công dân để báo cáo hẳn là phải có những “uẩn khúc” gì đó hoặc là giải pháp ở “phao số 0” liên quan đến các nội dung báo cáo. Còn về phía ông Chủ tịch tỉnh, việc từ chối tiếp công dân với lý do công dân này là cán bộ dưới quyền phụ trách một lĩnh vực do vậy cần phải xem xét dưới trách nhiệm người đứng đầu xem ra cũng chưa thật thỏa đáng. Bởi cán bộ dưới quyền không chỉ là một người phụ trách một ngành mà dưới khía cạnh xã hội, ông còn là một công dân và theo các quy định hiện hành về tiếp công dân của cơ quan nhà nước, không thấy có quy định nào cấm tiếp công dân là cán bộ dưới quyền của lãnh đạo cơ quan nhà nước, cũng như cơ quan hành chính.

Ở một góc độ khác, liên quan đến hoạt động tiếp công dân, có một con số cho biết chỉ có khoảng 45% lãnh đạo các cơ quan hành chính, các bộ là duy trì hoạt động này một cách thường xuyên. Nghĩa là có đến 55% số còn lại ở vào tình trạng “lười” tiếp công dân. Điều này khiến các cơ quan có thẩm quyền tính chuyện công khai những cơ quan này với hy vọng tạo chuyển biến cho hoạt động tiếp công dân.

Hoạt động tiếp công dân theo quy định của Luật tiếp công dân 2013 (Luật số 42/2013/QH13) là việc cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân quy định Luật này đón tiếp để lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; giải thích, hướng dẫn cho công dân về việc thực hiện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật.

Bởi vậy, tiếp công dân là trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức được luật định. Không chỉ là việc giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, phản ánh mang tính cá nhân, nhóm cá nhân mà thông qua hoạt động này có thể cung cấp những gợi ý, những giải pháp góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong quản lý. Đồng thời còn có tác dụng như một chiếc chìa khoá mở cánh cửa đồng thuận.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Đâu là yếu tố then chốt để thương mại điện tử đạt mục tiêu 'an toàn- an tâm- an vui'

Đâu là yếu tố then chốt để thương mại điện tử đạt mục tiêu 'an toàn- an tâm- an vui'

Thương mại điện tử đang bước vào giai đoạn phát triển mới, nơi “niềm tin số” trở thành chìa khóa để toàn thị trường cùng đạt mục tiêu “an toàn – an tâm – an vui”.
Hướng tới hệ sinh thái dịch vụ ô tô toàn diện cho khách hàng Việt

Hướng tới hệ sinh thái dịch vụ ô tô toàn diện cho khách hàng Việt

Sự liên kết giữa hãng xe và doanh nghiệp bảo hiểm đang mở ra hướng mới cho thị trường, giúp rút ngắn quy trình giám định bồi thường và nâng chuẩn trải nghiệm khách hàng.
Thương mại điện tử bước vào giai đoạn 'chọn lọc người mua'

Thương mại điện tử bước vào giai đoạn 'chọn lọc người mua'

Thương mại điện tử Việt Nam đang bước vào giai đoạn chọn lọc, khi người tiêu dùng chuyển từ “mua rẻ, mua nhiều” sang “mua đúng, mua chất lượng”.
Infographic | Kim ngạch nông, lâm, thủy sản 10 tháng đạt hơn 58 tỷ USD

Infographic | Kim ngạch nông, lâm, thủy sản 10 tháng đạt hơn 58 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong 10 tháng năm 2025 đạt 58,13 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | IIP Hà Nội 10 tháng tăng 6,9%, duy trì đà phục hồi

Infographic | IIP Hà Nội 10 tháng tăng 6,9%, duy trì đà phục hồi

10 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của Hà Nội tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2024, duy trì đà phục hồi tích cực.
Ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất, tiền gửi dân cư vượt 8 triệu tỷ đồng

Ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất, tiền gửi dân cư vượt 8 triệu tỷ đồng

Tháng 10 vừa qua, có 10 ngân hàng tăng lãi suất huy động , thị trường không ghi nhận bất kỳ ngân hàng nào giảm lãi suất trong tháng này.
Xây niềm tin số từ kiểm soát chất lượng hàng hoá

Xây niềm tin số từ kiểm soát chất lượng hàng hoá

Từ tập huấn pháp luật đến cơ chế phản ứng nhanh, Online Friday 2025 đặt mục tiêu bảo đảm an toàn, minh bạch và củng cố niềm tin người tiêu dùng trên môi trường số.
Online Friday 2025 sôi động với chuỗi 60 giờ livestream toàn quốc

Online Friday 2025 sôi động với chuỗi 60 giờ livestream toàn quốc

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia 2025 diễn ra 13–17/11 với nhiều hoạt động nổi bật, hướng tới phát triển thương mại điện tử có trách nhiệm và đáng tin cậy.
Phát huy giá trị khu di tích Hoàng Thành Thăng Long

Phát huy giá trị khu di tích Hoàng Thành Thăng Long

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới Hoàng thành Thăng Long từ phương pháp quy trình xử lý bảo quản di vật, đến những kinh nghiệm trên thế giới.
Hưng Yên có thêm khu công nghiệp quy mô 235ha

Hưng Yên có thêm khu công nghiệp quy mô 235ha

Tập đoàn Hòa Phát vừa được UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu công nghiệp Lý Thường Kiệt – Giai đoạn 1.