Khi Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh từ chối tiếp công dân là Phó giám đốc Sở

Tuần qua một việc gây chú ý là Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi từ chối tiếp công dân với lý do nội dung tiếp thuộc thẩm quyền quản lý của công dân này phụ trách.
Xác định hơn 98 triệu số định danh cá nhân cho công dân trên toàn quốcBộ Công an nói về việc cấp căn cước công dân cho trẻ dưới 14 tuổiThực hiện cấp thị thực điện tử cho công dân các nước từ 15/8/2023

Công dân bị người đứng đầu Ủy ban nhân dân tỉnh từ chối tiếp này là ông Phan Văn Hiếu - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ngãi. Theo đó, ông Hiếu có đơn gặp ông Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi không phải với tư cách báo cáo cấp trên mà với tư cách một công dân.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, các nội dung mà vị Phó Giám đốc Sở muốn gặp liên quan đến công tác quản lý nhà nước về khoa học công nghệ từ năm 2017 – 2023.

Ảnh minh hoạ. (nguồn: thuvienphapluat.vn)

Do đó, việc Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi từ chối tiếp công dân là ông Phan Văn Hiếu - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ là để “xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật cán bộ, công chức liên quan đến thực hiện nhiệm vụ công vụ và nghĩa vụ của cán bộ, công chức, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu”.

Nói nôm na, nơi ông Phó Giám đốc Sở gặp lãnh đạo cấp trên của mình phải ở các phòng họp chức năng hoặc của Sở hoặc của Ủy ban tỉnh, chứ không phải nơi tiếp công dân.

Xung quanh sự việc khá hy hữu này, nhiều người cho rằng, ông Phó Giám đốc có quyền báo cáo trực tiếp cấp trên của mình mà ở đây là ông Chủ tịch tỉnh song việc phải chọn kênh tiếp công dân để báo cáo hẳn là phải có những “uẩn khúc” gì đó hoặc là giải pháp ở “phao số 0” liên quan đến các nội dung báo cáo. Còn về phía ông Chủ tịch tỉnh, việc từ chối tiếp công dân với lý do công dân này là cán bộ dưới quyền phụ trách một lĩnh vực do vậy cần phải xem xét dưới trách nhiệm người đứng đầu xem ra cũng chưa thật thỏa đáng. Bởi cán bộ dưới quyền không chỉ là một người phụ trách một ngành mà dưới khía cạnh xã hội, ông còn là một công dân và theo các quy định hiện hành về tiếp công dân của cơ quan nhà nước, không thấy có quy định nào cấm tiếp công dân là cán bộ dưới quyền của lãnh đạo cơ quan nhà nước, cũng như cơ quan hành chính.

Ở một góc độ khác, liên quan đến hoạt động tiếp công dân, có một con số cho biết chỉ có khoảng 45% lãnh đạo các cơ quan hành chính, các bộ là duy trì hoạt động này một cách thường xuyên. Nghĩa là có đến 55% số còn lại ở vào tình trạng “lười” tiếp công dân. Điều này khiến các cơ quan có thẩm quyền tính chuyện công khai những cơ quan này với hy vọng tạo chuyển biến cho hoạt động tiếp công dân.

Hoạt động tiếp công dân theo quy định của Luật tiếp công dân 2013 (Luật số 42/2013/QH13) là việc cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân quy định Luật này đón tiếp để lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; giải thích, hướng dẫn cho công dân về việc thực hiện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật.

Bởi vậy, tiếp công dân là trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức được luật định. Không chỉ là việc giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, phản ánh mang tính cá nhân, nhóm cá nhân mà thông qua hoạt động này có thể cung cấp những gợi ý, những giải pháp góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong quản lý. Đồng thời còn có tác dụng như một chiếc chìa khoá mở cánh cửa đồng thuận.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Thị trường ghế an toàn cho trẻ 'nóng' trước 'giờ G'

Thị trường ghế an toàn cho trẻ 'nóng' trước 'giờ G'

Nhu cầu mua ghế an toàn cho trẻ tăng mạnh trước thời điểm áp dụng. Thị trường sôi động nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng, tiêu chuẩn và nhận thức người dùng.
Tăng trưởng khách du lịch: Xúc tiến thị trường cần sự bền bỉ

Tăng trưởng khách du lịch: Xúc tiến thị trường cần sự bền bỉ

Ngoài đón 25 triệu khách du lịch năm 2025 cũng như tăng trưởng nguồn khách bền vững, xúc tiến thị trường đòi hỏi sự chuyên nghiệp, bền bỉ và không mang tính chiến dịch.
Ngân hàng tiếp tục hỗ trợ khoanh nợ cho khách hàng vùng bão lũ

Ngân hàng tiếp tục hỗ trợ khoanh nợ cho khách hàng vùng bão lũ

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng chủ động rà soát tình hình thiệt hại về vốn vay của khách hàng vùng bão lũ để kịp thời hỗ trợ, khoanh nợ theo quy định.
Đẩy mạnh sản xuất và sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam

Đẩy mạnh sản xuất và sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam

Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương làm rõ các nội dung còn vướng mắc để bảo đảm tính khả thi và đồng bộ trong triển khai lộ trình sản xuất, phối trộn, phân phối và sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam.
Tiêu chuẩn hóa thương mại điện tử xanh để phát triển bền vững

Tiêu chuẩn hóa thương mại điện tử xanh để phát triển bền vững

Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh nhưng thiếu tiêu chuẩn “xanh” và bền vững. Tiêu chuẩn hóa là cần thiết để quản lý, đánh giá và phát triển bền vững hiệu quả.
Nền kinh tế số Việt Nam tăng trưởng nhanh thứ hai Đông Nam Á

Nền kinh tế số Việt Nam tăng trưởng nhanh thứ hai Đông Nam Á

Nền kinh tế số Việt Nam chạm mốc 39 tỷ USD trong năm 2025, kỳ vọng trở thành nền kinh tế số tăng trưởng nhanh thứ hai Đông Nam Á với mức tăng trưởng 17% trong năm 2025.
Cao su Việt Nam tăng tốc thị phần tại thị trường Malaysia

Cao su Việt Nam tăng tốc thị phần tại thị trường Malaysia

Nhập khẩu cao su từ Việt Nam vào Malaysia có mức tăng cao nhất, tăng 84,5% về lượng và gấp 2,2 lần về trị giá so cùng kỳ, đạt 28.365 tấn, trị giá 55,12 triệu USD.
Kinh tế số: Động lực quan trọng cho mục tiêu tăng trưởng 2 con số

Kinh tế số: Động lực quan trọng cho mục tiêu tăng trưởng 2 con số

Sự hội tụ giữa 5G và kinh tế số đang tạo cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, thúc đẩy sản xuất thông minh, mở rộng không gian tăng trưởng trong kỷ nguyên số.
Việt Nam - Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác địa phương trên nguyên tắc 'cùng có lợi'

Việt Nam - Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác địa phương trên nguyên tắc 'cùng có lợi'

Hợp tác địa phương Việt Nam - Nhật Bản sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, trở thành động lực quan trọng đưa quan hệ hai nước tiến xa hơn.
Thách thức nào đang cản bước thị trường các-bon Việt Nam?

Thách thức nào đang cản bước thị trường các-bon Việt Nam?

Việt Nam đẩy nhanh hoàn thiện khung pháp lý thị trường các-bon sau COP30, nhưng vẫn còn nhiều thách thức về minh bạch, công nghệ và năng lực vận hành.