Hướng đi nào để các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam phát triển?

Việt Nam đã hình thành được các doanh nghiệp mới, tăng trưởng cao song năng suất của các doanh nghiệp còn thấp - chuyên gia của Ngân hàng thế giới đánh giá.
Cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển sản phẩm Bệ đỡ cho doanh nghiệp khởi nghiệp Lửa thử vàng, gian nan thử… start-up

Startup đối mặt với nhiều thách thức

Các chuyên gia của Ngân hàng thế giới cho biết, các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) đổi mới sáng tạo có thể đóng vai trò động lực tăng trưởng năng suất cho khu vực tư nhân ở Việt Nam. Đặc biệt, các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo có ý nghĩa với các quốc gia thu nhập trung bình như Việt Nam, vì tăng trưởng năng suất trong tương lai của các nước này ngày càng dựa trên đổi mới sáng tạo và hấp thụ công nghệ.

Chính vì vậy, nhu cầu cấp thiết hiện nay là các nhà hoạch định chính sách cần hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước có năng suất cao hơn và đổi mới sáng tạo gia nhập thị trường.

Mặc dù Việt Nam đã hình thành được các doanh nghiệp mới, tăng trưởng cao, nhưng năng suất của các doanh nghiệp trong nước còn thấp, và điều đó có thể ảnh hưởng đến nguyện vọng trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.

Hướng đi nào để các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam phát triển?
Các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức. Ảnh: totempool

Để các doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển, các đơn vị cần có môi trường thuận lợi để hoạt động dưới hình thức “hệ sinh thái khởi nghiệp”. Nói cách khác, đó là một loạt các yếu tố thể chế, chính sách và thị trường nhằm nuôi dưỡng và tạo thuận lợi cho các hoạt động khởi nghiệp.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp khởi nghiệp và nhà đầu tư ở Việt Nam vẫn phải đối mặt với thách thức liên quan đến quy định.

Cụ thể, thủ tục hành chính để xin giấy phép con trong một số lĩnh vực sản xuất kinh doanh còn phiền hà, làm tăng chi phí vận hành doanh nghiệp cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Bên cạnh đó, khung pháp lý về đăng ký thành lập quỹ đầu tư trong nước còn hạn chế và chưa tạo động lực cho các nhà đầu tư. Các cơ quan và quỹ của Nhà nước ở Việt Nam không được phép tham gia hoặc đầu tư vào quỹ đầu tư mạo hiểm hoặc quỹ đầu tư cổ phần, gây ảnh hưởng đến dòng vốn trong nước dành cho các doanh nhân khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Ngoài ra, xuất hiện sự thiếu đồng bộ và mâu thuẫn trong khung chính sách về quyền sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ ở Việt Nam gây cản trở quá trình lan tỏa tri thức và công nghệ cho khu vực tư nhân. Việt Nam đã triển khai những cải cách cơ cấu quan trọng về thị trường sản phẩm, nhưng khả năng tiếp cận vẫn chưa đồng đều.

Đồng thời, chi phí logistics vẫn ở mức cao và tình trạng mất điện theo mùa vụ vẫn diễn ra ở miền bắc Việt Nam trong hai mùa hè vừa qua làm dấy lên quan ngại về độ tin cậy của nguồn năng lượng.

Dù số lượng các tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp như các trung tâm vườn ươm, tăng tốc khởi nghiệp, trung tâm đổi mới sáng tạo đang tăng lên nhưng chất lượng dịch vụ chưa cao.

Khuyến nghị của Ngân hàng thế giới để hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam "bật cao nhảy xa"

Để các doanh nhân khởi nghiệp phát triển hưng thịnh, họ cần có môi trường tạo điều kiện thuận lợi. Hiện nay đang có những thách thức gây cản trở sự gia nhập và phát triển của các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, bao gồm môi trường pháp quy phiền toái và lạc hậu, thiếu hụt kỹ năng ngày càng lớn, những khó khăn trong tiếp cận tài chính, đặc biệt đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngoài lĩnh vực công nghệ số. Nhiều ngành nghề - như giáo dục, dịch vụ tài chính, y tế và logistics - cũng bị ảnh hưởng do chi phí gia nhập cao và sự bất định trong các quy định.

Nhu cầu đặt ra là cần tiến hành biện pháp trên nhiều mặt nhằm nâng cao số lượng và chất lượng của các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, giảm thiếu hụt nguồn tài chính cho đổi mới sáng tạo, loại bỏ rào cản gia nhập và phát triển.

Vì vậy, cần làm thêm nhiều việc để hiện thực hóa tiềm năng của các doanh nghiệp trên toàn bộ nền kinh tế, bao gồm tái định hướng cho hệ thống hỗ trợ doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực doanh nghiệp thông qua áp dụng công nghệ và các giải pháp số, đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, phát triển kỹ năng, cải thiện năng lực quản trị doanh nghiệp và tiếp cận tài chính.

Hướng đi nào để các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam phát triển?
Cần có môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam vươn xa hơn. Ảnh: ISEV

Cụ thể, tái định hướng Đề án 844 nhằm hướng tới tạo nguồn doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo sẵn sàng tiếp nhận đầu tư. Các chuyên gia của Ngân hàng thế giới đề xuất thiết kế chương tình đồng tài trợ của nhà nước nhằm thu hút các đơn vị tư nhân và công ty quản lý quỹ đủ tiêu chuẩn để vận hành tổ chức trung gian khởi nghiệp (trung tâm vườn ươm, tăng tốc khởi nghiệp, trung tâm đổi mới sáng tạo).

Ngoài ra, xử lý những rào cản quy định qua cải cách rút gọn thủ tục. Trong đó, đề xuất sửa đổi quy định (Nghị định số 38) nhằm hình thành đội ngũ nhà đầu tư mạo hiểm trong nước. Thí điểm cơ chế trong lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech), mở rộng sang các lĩnh vực khác nếu thành công và đơn giản hóa thủ tục đầu tư bên trong và bên ngoài với đầu tư nhỏ trong các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Xa hơn là nâng cao đóng góp cho nghiên cứu trong khu vực Nhà nước nhằm tạo nguồn doanh nghiệp khởi nghiệp.

Để thực hiện mục tiêu trên cần hiện đại hóa cơ chế về chuyển giao công nghệ và quyền sở hữu trí tuệ cho phù hợp với các thông lệ quốc tế tốt nhất. Áp dụng các chỉ tiêu liên quan đến thương mại hóa nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và phối hợp trong cơ chế phát triển sự nghiệp, tăng lương cho cán bộ nghiên cứu của Nhà nước. Đồng thời, tăng cường năng lực về thương mại hóa, chuyển giao công nghệ tại các trường đại học và viện nghiên cứu chủ chốt của Nhà nước.

Trong thập kỷ qua, tăng trưởng năng suất đã và đang chủ yếu nhờ vào đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn khu vực tư nhân trong nước vẫn đi sau. Mặc dù số lượng doanh nghiệp tư nhân trong nước tăng mạnh trong thập kỷ qua, nhưng các doanh nghiệp này thường nhỏ hơn, có năng suất và năng lực đổi mới sáng tạo thấp hơn so với các doanh nghiệp vốn nước ngoài (FIE) và ít hội nhập vào các chuỗi giá trị toàn cầu. Hầu hết các doanh nghiệp tư nhân trong nước đều là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hoạt động trong các lĩnh vực dịch vụ có năng suất tương đối thấp như nhà hàng, buôn bán nhỏ lẻ, và tham gia các hoạt động chế tạo chế biến đơn giản để phục vụ thị trường trong nước là chính, chưa nhằm vào các cơ hội xuất khẩu.

Vì vậy, Việt Nam cần nâng cao năng suất của khu vực tư nhân trong nước nhằm hoàn thành mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045 khi các động lực tăng trưởng truyền thống đang dần không còn nữa. Tích lũy vốn bị hạn chế vì đầu tư công tương đối thấp do chính sách tài khóa thận trọng và những thách thức trong triển khai, trong khi đó đóng góp của nguồn cung lao động dự kiến sẽ giảm xuống do lực lượng lao động đang già hóa nhanh chóng.

Thanh Thúy

Tin mới cập nhật

Trái phiếu doanh nghiệp được các ngân hàng đẩy mạnh trở lại

Trái phiếu doanh nghiệp được các ngân hàng đẩy mạnh trở lại

Tháng 4/2024, thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ ghi nhận giá trị phát hành lớn nhất từ đầu năm với 2 nhóm phát hành chính là bất động sản và ngân hàng

Tin khác

Lộ diện 4 ngân hàng có lãi tiền gửi cao nhất tháng 5, quán quân thuộc về OCB với 5,9%/năm

Lộ diện 4 ngân hàng có lãi tiền gửi cao nhất tháng 5, quán quân thuộc về OCB với 5,9%/năm

Tính đến hôm nay (7/5), có thêm 13 ngân hàng nhập cuộc tăng lãi suất huy động. Ngược lại, không có nhà băng nào giảm lãi suất từ đầu tháng tới nay.
Hai nửa sáng tối trong bức tranh lợi nhuận ngành ngân hàng

Hai nửa sáng tối trong bức tranh lợi nhuận ngành ngân hàng

Hết quý I, nhiều nhà băng ghi nhận tăng trưởng mạnh lên tới 84%, bên cạnh đó một vài ngân hàng cũng công bố kết quả kinh doanh sụt giảm.
Nhiều ngân hàng lọt top đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả năm 2024

Nhiều ngân hàng lọt top đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả năm 2024

Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư công bố Top 10 Most Innovative Enterprises (Top 10 Doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả - VIE 10).
Nhiều ngân hàng đang "chạy đua" tăng vốn

Nhiều ngân hàng đang "chạy đua" tăng vốn

Theo VPBankS Research, ngành ngân hàng đang có vị thế lớn trong nền kinh tế và điểm chung của các nhà băng là đều đang có kế hoạch tăng vốn.
Sự trùng hợp đáng kinh ngạc: Hai năm về trước, cổ phiếu STB cũng bị bán tháo ồ ạt bởi "tin đồn"

Sự trùng hợp đáng kinh ngạc: Hai năm về trước, cổ phiếu STB cũng bị bán tháo ồ ạt bởi "tin đồn"

Tình cờ rằng hai năm về trước, cổ phiếu STB cũng bị cuốn vào cơn bán tháo của Tập đoàn FLC khi xuất hiện "tin đồn" về việc ông Trịnh Văn Quyết vướng vào lao lý.
Bà chủ Hoa Lâm rút khỏi Ban giám đốc VietBank theo nguyện vọng cá nhân

Bà chủ Hoa Lâm rút khỏi Ban giám đốc VietBank theo nguyện vọng cá nhân

Thông tin rời đi của bà Trần Thị Lâm gây xôn xao dư luận, vì lẽ, các vị trí nhân sự cấp cao của ngân hàng luôn là tâm điểm được thị trường đặc biệt quan tâm.
F88 nằm trong top nơi làm việc xuất sắc năm 2024

F88 nằm trong top nơi làm việc xuất sắc năm 2024

Công ty Cổ phần Kinh doanh F88 - chủ sở hữu chuỗi cửa hàng tài chính tiện ích F88 – được ghi nhận là nơi làm việc xuất sắc năm 2024.
Sửa Nghị định 24 theo hướng bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng

Sửa Nghị định 24 theo hướng bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng

NHNN đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng quy định trong Nghị định 24/2012/NĐ-CP và cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp...
Nhận 5.000 tỷ từ LPBank, HAGL mở rộng hàng nghìn hecta chuối và sầu riêng

Nhận 5.000 tỷ từ LPBank, HAGL mở rộng hàng nghìn hecta chuối và sầu riêng

Đây là dấu mốc mới trong quan hệ đối tác chiến lược, hợp tác toàn diện giữa Hoàng Anh Gia Lai - HAGL và LPBank nói chung hay giữa hai ông bầu bóng đá nói riêng.
Công ty tài chính 6.000 nhân sự, thị phần chỉ sau FE Credit đổi chủ với giá gần tỷ USD

Công ty tài chính 6.000 nhân sự, thị phần chỉ sau FE Credit đổi chủ với giá gần tỷ USD

Home Credit - công ty tài chính có thị phần thứ hai Việt Nam, chỉ thua FE Credit vừa đạt được thỏa thuận chuyển nhượng cho đối tác Thái Lan, với giá gần tỷ USD.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 17/5/2024: Tăng “bốc đầu” tới 8.000 đồng/kg, Đắk Nông lên mức cao chót vót 113.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 17/5/2024: Tăng “bốc đầu” tới 8.000 đồng/kg, Đắk Nông lên mức cao chót vót 113.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 17/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 17/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 16/5/2024: Tiếp đà tăng mạnh tới 3.000 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu lên đỉnh 107.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 16/5/2024: Tiếp đà tăng mạnh tới 3.000 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu lên đỉnh 107.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 16/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 16/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 15/5/2024: Đồng loạt bật tăng trở lại, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 15/5/2024: Đồng loạt bật tăng trở lại, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 15/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 15/5 thế nào?
Sự bất ổn của thị trường vàng là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế

Sự bất ổn của thị trường vàng là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế

Đánh giá về tác động của thị trường vàng, chuyên gia cho rằng, vàng ''tăng nóng'' ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh, là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế.
Nhịp cầu Công Thương ngày 13/5: Phản ánh liên quan Công ty Địa ốc Cienco5; Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc

Nhịp cầu Công Thương ngày 13/5: Phản ánh liên quan Công ty Địa ốc Cienco5; Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc

Nhịp cầu Công Thương ngày 13/5 nhận phản ánh liên quan đến Công ty Địa ốc Cienco5, Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc và một số đơn vị khác.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024: Giá dầu thế giới “quay xe” giảm mạnh khi công bố dữ liệu lạm phát

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024: Giá dầu thế giới “quay xe” giảm mạnh khi công bố dữ liệu lạm phát

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024, giá dầu thế giới giảm mạnh với dầu WTI giảm 1,39%, dầu Brent giảm 0,72% sau khi dữ liệu lạm phát được công bố.
Giá tiêu hôm nay 18/5/2024: Đồng loạt đảo chiều giảm từ 1.000 – 2.000 đồng/kg ngay sau ngày tăng sốc

Giá tiêu hôm nay 18/5/2024: Đồng loạt đảo chiều giảm từ 1.000 – 2.000 đồng/kg ngay sau ngày tăng sốc

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 18/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 18/5 thế nào?
Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024 hỗ trợ sản xuất, kinh doanh

Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024 hỗ trợ sản xuất, kinh doanh

Để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024.
“Hậu" kiểm tra của Cục Hàng không, giá vé máy bay cao điểm hè vẫn cao chót vót

“Hậu" kiểm tra của Cục Hàng không, giá vé máy bay cao điểm hè vẫn cao chót vót

Giá vé máy bay liên tục tăng cao từ đầu năm đến nay, cơ quan quản lý lẫn chuyên gia đều đưa ra những nguyên nhân khác nhau để giải thích cho tình trạng này.
Giá tiêu hôm nay  14/5/2024: Đắk Nông tăng nhẹ 500 đồng/kg, lên mức 103.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 14/5/2024: Đắk Nông tăng nhẹ 500 đồng/kg, lên mức 103.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 14/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 14/5 thế nào?
Phiên bản di động