Hồ Hùng Anh: “Thuyền trưởng” ngân hàng Techcombank và con đường khởi nghiệp từ mì gói, tương ớt

Là một trong những gương mặt nổi bật nhất của nhóm doanh nhân khởi nghiệp tại Đông Âu, tài trí và khả năng lãnh đạo của ông Hồ Hùng Anh khiến ai cũng nể phục.
Ông Hồ Hùng Anh bán hết cổ phiếu tại Masan Nhìn lại năm 2022, những tỷ phú USD Việt Nam nào còn trụ lại? Lợi nhuận trước thuế của Techcombank đạt 1.587 tỷ đồng

“Đôi bạn thân” cùng tiến

Ông Hồ Hùng Anh sinh năm 1970 vốn là người con gốc Huế nhưng sinh ra và lớn lên tại thủ đô Hà Nội. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, ông đã có thành tích học tập vô cùng xuất sắc.

Năm 1987, ông thi đỗ vào khóa 22 đào tạo kỹ sư Học viện Kỹ thuật Quân sự, sau một năm theo học với những thành tích nổi bật, ông đã vinh dự được Bộ Quốc phòng tuyển chọn đi du học ngành kỹ thuật quân sự tại Liên Xô. Tuy nhiên, khi Liên Xô tan rã, ông đã chuyển sang theo học ngành kỹ sư điện tử tại trường Đại học Bách Khoa Kiev (Ukraine).

Có thể nói Liên Bang Nga là dấu ấn quan trọng trong cuộc đời của doanh nhân Hồ Hùng Anh bởi mảnh đất này không chỉ là nơi ông được “chọn mặt gửi vàng” để đi du học mà còn là nơi ông đã đặt những “viên gạch” đầu tiên trong hành trình khởi nghiệp vươn đến thành công như ngày hôm nay.

Chủ tịch Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Kỹ thương Việt Nam Techcombank Hồ Hùng Anh
Chủ tịch Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Kỹ thương Việt Nam Techcombank - Hồ Hùng Anh

Bằng sự nhạy bén với thị trường và khả năng phán đoán, phân tích nhìn xa trông rộng, ông quyết định tấn công vào lĩnh vực đồ ăn nhanh, cụ thể là mì gói và tương ớt. Việc khởi nghiệp bằng hai mặt hàng còn mới tại thị trường Liên Bang Nga đã đem lại nguồn lợi nhuận lớn cho doanh nhân Hồ Hùng Anh. Trong vòng 3 năm kể từ năm 1994 đến năm 1997, ông đã vươn lên vị trí Giám đốc Công ty SANMEX tại Liên bang Nga.

Những năm tháng tạo dựng sự nghiệp nơi đất khách quê người, thành công của doanh nhân gốc Huế không thể không kể tới sự giúp đỡ nhiệt tình, tận tâm và luôn ủng hộ, kề vai sát cánh của người bạn thân Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty SANMEX bấy giờ.

Vừa là bạn thân, vừa là những người cộng sự tâm đầu ý hợp, suốt chặng đường lập nghiệp hai vị doanh nhân đều tương trợ lẫn nhau và cùng thành lập nên Công ty Masan Rus Trading. Giai đoạn từ tháng 3/1997 đến tháng 6/2004, ông Hùng Anh đảm nhận chức vụ Tổng giám đốc Công ty Masan Rus Trading.

Hai vị doanh nhân vừa là những đối tác chiến lược, cùng buôn bán, trao đổi hàng hóa giữa các nước Đông Âu và Việt Nam, vừa cùng nhau tạo nên nhiều dấu ấn nổi bật, góp mặt trong nhóm những gương mặt doanh nhân người Việt tiêu biểu khởi nghiệp tại Nga.

Ngã rẽ đến hành trình đưa Techcombank “phi mã”

Sau một thời gian dài hoạt động tại Đông Âu và gặt hái được nhiều thành công vang dội, ông Hồ Hùng Anh quyết định trở về Việt Nam, về với quê hương dấu yêu. Khi ấy, ông vẫn tiếp tục hỗ trợ và dựng xây Tập đoàn Masan cùng người bạn thân Nguyễn Đăng Quang.

Trong quá trình vận hành, dẫn dắt tập đoàn ông liên tục giữ những chức vụ then chốt, quan trọng như: Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Masan; CEO Công ty hàng tiêu dùng Masan; CEO Công ty cổ phần Masan (trước là Công ty cổ phần đầu tư Masan).

Dưới bàn tay điều hành và nuôi dưỡng của “đôi bạn thân” Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang, Tập đoàn Masan phất lên như diều gặp gió, gặt hái được vô vàn thành công. Đặc biệt Masan đã vươn lên vị trí thứ 7 trong danh sách top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam vào năm 2016.

Đến năm 2005, doanh nhân Hồ Hùng Anh chính thức gia nhập HĐQT Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) Kỹ thương Việt Nam Techcombank. Thời điểm bấy giờ, ông vẫn đang giữ trọng trách là Phó Chủ tịch HĐQT tại Tập đoàn Masan. Đến tháng 5/2008, ông tiếp tục được bổ nhiệm chức Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank).

Tuy nhiên đầu năm 2018, doanh nhân Hồ Hùng Anh quyết định từ bỏ mọi chức vụ đang có tại Masan, rời khỏi nơi mà ông đã có 10 năm gắn bó để tập trung phát triển Techcombank. Có thể nói quyết định này không chỉ là một ngã rẽ lớn trong cuộc đời của ông mà đây còn là tiền đề để mở ra một tương lai sáng rực, bứt phá “phi mã” của Techcombank.

Khi chính thức dồn toàn bộ tâm, trí và sức cho Techcombank, doanh nhân Hồ Hùng Anh đã lựa chọn bắt đầu thay đổi từ cách vận hành của ngân hàng nhằm mục đích đáp ứng sao cho phù hợp với thị trường lúc bấy giờ.

Đối với ông, việc lựa chọn khách hàng phải là ưu tiên hàng đầu, không cần số lượng, chỉ cần chất lượng. Ông cho biết, ngân hàng sẽ phát triển theo hướng lựa chọn, tập trung vào khách hàng tiềm năng, uy tín nhằm tạo ra các sản phẩm tương xứng - uy tín, chất lượng nhất, đủ khả năng cạnh tranh với những đối thủ đáng gờm khác trên thị trường. Đồng thời, với việc chú trọng trong vấn đề chọn lựa khách hàng, dù không nhiều nhưng phải chất lượng sẽ đảm bảo được việc kiểm soát rủi ro tốt.

Bên cạnh những chiến lược xây dựng mô hình kinh doanh cho ngân hàng, ông còn quan tâm đến văn hóa cơ quan, hướng đến một môi trường làm việc thoải mái, một trạng thái tinh thần tích cực và không ngừng đổi mới.

Doanh nhân Hồ Hùng Anh không ngần ngại trong việc sẵn sàng chi trả mức lương cao và áp dụng những chính sách đãi ngộ nhân viên tốt nhất để giữ chân người tài, người giỏi muốn ở lại cùng ông đóng góp vào hành trình dựng xây ngân hàng Techcombank ngày càng vững vàng, lớn mạnh.

Với những tư duy lãnh đạo vừa đặc biệt vừa khác biệt, ông Hồ Hùng Anh đã đưa Techcombank phát triển thần tốc.
Với tư duy lãnh đạo khác biệt, ông Hồ Hùng Anh đã đưa Techcombank phát triển thần tốc.

Bằng những hiểu biết thực tế cùng vốn kinh nghiệm phong phú sau nhiều năm lặn lội gây dựng sự nghiệp với đủ lĩnh vực và tư duy lãnh đạo khác biệt được ông áp dụng khi điều hành Techcombank. Chỉ trong một thời gian ngắn, vị doanh nhân này đã khiến xã hội phải ngỡ ngàng khi tạo ra những bước phát triển thần tốc cho ngân hàng.

Và sau hơn 10 năm dẫn dắt và lãnh đạo, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Techcombank dưới sự điều hành của ông Hồ Hùng Anh đã vượt sóng, vượt gió, vươn ra biển lớn, hiên ngang lên vị trí top đầu trong các ngân hàng đồng thời còn xuất sắc trở thành ngân hàng tư nhân Việt Nam đầu tiên đạt mức lợi nhuẩn khủng sau thuế lên đến 10.000 tỷ đồng.

Tính tới năm 2018, Techcombank đã đạt được lợi nhuận trước thuế là 10.661 tỷ đồng. So với năm 2013 tăng trưởng tới 86%, đứng thứ 2 trong các ngân hàng tại Việt Nam chỉ sau Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank.

Sự tăng trưởng vượt bậc này đã giúp Techcombank chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán, giúp ngân hàng huy động 923 triệu USD, cao thứ 2 trong năm chỉ sau sự kiện IPO của Vinhomes với 1,34 tỷ USD thu về.

Mới đây Techcombank cũng đã công bố kết quả kinh doanh quý 1/2022. Theo báo cáo của ngân hàng, lợi nhuận trước thuế quý 1 đạt mức 6,8 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 23,0%. Tổng thu nhập hoạt động quý I/2022 của Techcombank là 10,1 nghìn tỷ đồng, tăng 13,2 % so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập từ lãi đạt 8,1 nghìn tỷ đồng, tăng 32,5% so với cùng kỳ. Hoạt động dịch vụ của Techcombank có thu nhập đạt 2,0 nghìn tỷ đồng, tăng 24,1% so với cùng kỳ năm trước.

Thu phí từ dịch vụ ngân hàng đầu tư (IB) đạt 1,1 nghìn tỷ, thu nhập này chủ yếu là nhờ phí từ hoạt động tư vấn phát hành trái phiếu tăng 132,5% và phí từ các dịch vụ IB khác tăng 41,0%. Công ty Cổ phần Chứng khoán Kỹ thương (Techcom Securities) tiếp tục cung cấp thêm nhiều sản phẩm và dịch vụ mới để phục vụ với tập khách hàng tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Có thể thấy, thành công bứt phá, vang dội của Techcombank là “trái ngọt”, là minh chứng rõ ràng nhất cho tài năng, cách dùng người và tầm nhìn xa trông rộng sau từng ấy năm chinh chiến thương trường của Chủ tịch Hồ Hùng Anh – một vị lãnh đạo xuất sắc, một tấm gương sáng để thế hệ trẻ học tập, noi theo.

Trà My

Tin mới cập nhật

Thực phẩm - bao bì xanh: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Thực phẩm - bao bì xanh: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Tuân thủ quy định bền vững giúp doanh nghiệp thực phẩm và bao bì Việt tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng toàn cầu.
Xanh hóa sản xuất giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh

Xanh hóa sản xuất giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh

Xanh hóa trong sản xuất và tiêu dùng sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu của thị trường quốc tế về tiêu chuẩn môi trường.
Mỏ đá vôi hơn 5,4 ha ở Thanh Hóa về tay doanh nghiệp nào?

Mỏ đá vôi hơn 5,4 ha ở Thanh Hóa về tay doanh nghiệp nào?

Tỉnh Thanh Hóa đã cấp giấy phép khai thác khoáng sản mỏ đá vôi có diện tích 5,487 ha tại thị trấn Yên Lâm, huyện Yên Định với thời hạn khai thác là 30 năm.
Thông tin về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị rút tiền ký quỹ của Công ty Health Quốc tế

Thông tin về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị rút tiền ký quỹ của Công ty Health Quốc tế

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia vừa thông báo về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị rút tiền ký quỹ của Công ty TNHH Siberian Health Quốc tế.
Những thị trường xuất khẩu thức ăn gia súc của Việt Nam

Những thị trường xuất khẩu thức ăn gia súc của Việt Nam

Trung Quốc và Campuchia hiện là hai thị trường xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu lớn nhất của Việt Nam.
Phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm của cúm mùa bằng vaccine

Phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm của cúm mùa bằng vaccine

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người dân nên chủ động phòng ngừa cúm mùa bằng cách tiêm vaccine do thời điểm hiện nay rất thuận lợi để các bệnh lây nhiễm.
Chuyên gia kỳ vọng chip AI thế hệ Rubin của Nvidia sớm

Chuyên gia kỳ vọng chip AI thế hệ Rubin của Nvidia sớm 'lên kệ', tạo động lực tăng trưởng mới

Chuyên gia cho rằng, dòng chip AI thế hệ mới Rubin của Nvidia nếu ra mắt ngay từ nửa đầu năm 2026, doanh thu khi đó sẽ tăng vượt lên con số dự tính ban đầu.
Doanh nghiệp Yeast Era giành giải quán quân cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo quốc gia

Doanh nghiệp Yeast Era giành giải quán quân cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo quốc gia

Qua các phần thi, doanh nghiệp khởi nghiệp Yeast Era đã xuất sắc giành giải quán quân; doanh nghiệp Enfarm giành giải nhì và doanh nghiệp Tubudd giành giải ba.
MM Mega Market Việt Nam tổ chức sự kiện Masterclass cho nhóm khách hàng B2B

MM Mega Market Việt Nam tổ chức sự kiện Masterclass cho nhóm khách hàng B2B

MM Mega Market Việt Nam kết hợp với các đối tác lớn tổ chức sự kiện Masterclass nhằm tư vấn giải pháp dành riêng cho nhóm khách hàng B2B chuyên nghiệp.
Công nghệ - Nguồn lực - Hiểu thị trường: 3 yếu tố để mỹ phẩm Việt không thua trên sân nhà

Công nghệ - Nguồn lực - Hiểu thị trường: 3 yếu tố để mỹ phẩm Việt không thua trên sân nhà

Sau gần 10 năm thành lập và phát triển Thái Hương đã có đủ công nghệ, nguồn lực và rất hiểu thị trường…đây là yếu tố chính giúp đế chế này chiếm lĩnh thị trường

Tin khác

Kiểm soát hành vi cạnh tranh không lành mạnh, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng

Kiểm soát hành vi cạnh tranh không lành mạnh, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng

Việc kiểm soát chặt chẽ các hành vi cạnh tranh không lành mạnh sẽ góp phần quan trọng tạo lập, duy trì, thúc đẩy môi trường kinh doanh công bằng, bình đẳng.
Công ty Thanh Thảo Hoà Bình: Vốn nhỏ nhưng là

Công ty Thanh Thảo Hoà Bình: Vốn nhỏ nhưng là 'tay' thầu to tại huyện Đà Bắc

Nhiều gói thầu Công ty Thanh Thảo Hoà Bình trúng thầu tại huyện Đà Bắc với tư cách là nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu, số tiền trúng thầu sát giá.
Chủ Regal Residence Luxury cuối năm 2023: Tồn kho

Chủ Regal Residence Luxury cuối năm 2023: Tồn kho 'chất đống', thanh khoản thấp

Tính đến thời điểm cuối năm 2023, giá trị hàng tồn kho của Regal Group, chủ đầu tư dự án Regal Residence Luxury cao đến mức công ty thanh khoản thấp.
Y Dược Sâm Ngọc Linh: Kỳ vọng doanh thu 2026 ngàn tỷ, năm 2023 mới 4,7 tỷ đồng

Y Dược Sâm Ngọc Linh: Kỳ vọng doanh thu 2026 ngàn tỷ, năm 2023 mới 4,7 tỷ đồng

Tự đặt cho mình sứ mệnh trở thành 'hàng đầu' trong lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng Y Dược Sâm Ngọc Linh hé lộ doanh thu năm 2023 chỉ hơn 4 tỷ đồng.
Tỷ lệ tiết kiệm trong gói thầu tại Việt Đức 21,7%: BaViMilk

Tỷ lệ tiết kiệm trong gói thầu tại Việt Đức 21,7%: BaViMilk 'hy sinh' lãi hay chất lượng?

BaViMilk đã tham gia một gói thầu tại Bệnh viện Việt Đức với tỷ lệ tiết kiệm rất lớn, lên đến 21,7%.
“Cuộc chiến” thương hiệu Ba Vì trong ngành sữa: BaViMilk bất ngờ doanh thu khủng, thuế thấp

“Cuộc chiến” thương hiệu Ba Vì trong ngành sữa: BaViMilk bất ngờ doanh thu khủng, thuế thấp

Nắm thương hiệu sữa Ba Vì, BaViMilk gây bất ngờ khi doanh thu khủng lên đến hàng trăm tỷ đồng năm 2023 nhưng chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp rất khiêm tốn.
Bất ngờ về chủ đầu tư dự án hạng sang Filmore Đà Nẵng

Bất ngờ về chủ đầu tư dự án hạng sang Filmore Đà Nẵng

Dù sở hữu tổng tài sản gần 1.400 tỷ nhưng Filmore, chủ đầu tư dự án hạng sang Filmore Đà Nẵng cuối năm 2023 chỉ có 1,5 tỷ. Tài sản liên quan dự án đã bị cầm cố.
KMS Technology được vinh danh

KMS Technology được vinh danh 'Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2024'

KMS Technology được vinh danh “Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2024” do VINASA tổ chức sau khi vượt qua 81 đề cử từ 56 doanh nghiệp.
Hành trình thua lỗ của đường sắt Việt Nam

Hành trình thua lỗ của đường sắt Việt Nam

Khoản lãi hiếm hoi trong năm 2023 chưa đủ sức giúp Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xóa lỗ lũy kế hơn 2.000 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2023.
Doanh nghiệp thủy sản miền Bắc khôi phục thiệt hại nặng nề sau bão

Doanh nghiệp thủy sản miền Bắc khôi phục thiệt hại nặng nề sau bão

Cơn bão số 3 (Yagi) đã gây ra những thiệt hại nặng nề cho miền Bắc, đặc biệt là các doanh nghiệp thủy sản.

Đọc nhiều

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Các nút giao cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành những hạng mục chính, dự kiến đưa vào khai thác trước dịp 30/4-1/5.
Mơ vàng đầu vụ: 'Vàng non' giá cao vẫn 'cháy hàng'

Mơ vàng đầu vụ: 'Vàng non' giá cao vẫn 'cháy hàng'

Tháng 3 âm lịch, những trái mơ chín vàng bắt đầu xuống phố. Dù giá cao nhưng với hương vị chua thanh và mùi thơm đặc trưng, người Hà Nội vẫn sẵn sàng 'rút ví'.
Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Mỗi ngày hàng chục đơn hàng được đóng đi khắp nơi, dâu tằm trở thành “ngôi sao” lợi nhuận của các tiểu thương trong mùa hè năm nay.
Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Sắp tới kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5, nhu cầu du lịch nội địa tăng mạnh khiến nhiều đường bay cháy vé hạng phổ thông, giá vé leo thang ngang dịp Tết Nguyên đán.
Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Gợi ý điểm đến dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 cho người Hà Nội: gần, đẹp, chi phí hợp lý, dễ đi lại, phù hợp cho nhóm bạn, gia đình, không lo quá tải hay tốn phí.
Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh.
Infographic | Quy trình, thủ tục kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Infographic | Quy trình, thủ tục kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ diễn ra trong các ngày 25/6 đến 28/6. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ, quy trình, thủ tục cho kỳ thi đã bắt đầu.
Nhận định chứng khoán 10/4: Hạ tỷ trọng về mức an toàn

Nhận định chứng khoán 10/4: Hạ tỷ trọng về mức an toàn

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu cao nên nhanh chóng hạ tỷ trọng về mức an toàn và theo dõi tình hình thuế quan.
Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

70 doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam chung tay kích cầu giảm giá tour đến 50% để thu hút khách du lịch đến với địa phương trong năm 2025.
Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Hơn 1,1 triệu thí sinh được tập dượt đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2025 từ ngày 15/4 đến ngày 18/4 trên hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Phiên bản di động