Hà Giang: Phát triển du lịch nông nghiệp trải nghiệm tại vùng đồng bào dân tộc

Nhằm khai thác tiềm năng và thế mạnh cũng như những nét văn hóa truyền thống đặc trưng của đồng bào các dân tộc, Hà Giang đã đẩy mạnh phát triển ngành du lịch nông nghiệp trải nghiệm tại các vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Hà Giang là tỉnh miền núi, biên giới phía Bắc có địa hình chia cắt mạnh đã tạo nên nhiều tiểu vùng thời tiết khí hậu với các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng. Để đẩy mạnh phát triển du lịch trải nghiệm, tỉnh đã khai thác và phát huy những phương thức canh tác độc đáo trong nông nghiệp của đồng bào các dân tộc. Có thể kể đến một số loại hình canh tác độc đáo của đồng bào các dân tộc thiểu số của Hà Giang, như: Canh tác trên đá, thổ canh trên các hốc đá của đồng bào các dân tộc Mông, Hoa, Giấy, Sán Dìu, Lô Lô… tại 4 huyện Cao nguyên đá; canh tác trên các thửa ruộng bậc thang của đồng bào các dân tộc Nùng, Tày, Na Chí… tại 2 huyện vùng cao phía Tây là Hoàng Su Phì và Xín Mần.

Du khách được trải nghiệm và tham gia thu hái chè cùng đồng bào dân tộc

Ngoài ra, nghề trồng lanh dệt vải của đồng bào dân tộc Mông; trồng ngô để nấu rượu ngô men lá; sử dụng hạt của cây hoa tam giác mạch để chế ra loại rượu đặc sản chỉ có ở vùng Cao nguyên đá; nuôi ong khai thác mật hoa cây bạc hà trong tự nhiên; thu hái, chế biến bằng thủ công và thưởng thức chè Shan tuyết tại 2 huyện vùng cao phía Tây… Đây là những đặc điểm canh tác độc đáo trong nông nghiệp chỉ có ở các huyện vùng cao đã được Hà Giang khai thác và phát huy trong các loại hình du lịch.

Việc tham gia của du khách cùng với người dân địa phương trong việc làm đất, gieo trồng, chăm sóc, thu hái và chế biến các sản phẩm nông nghiệp hiện đang trở thành trào lưu thu hút đối với khách du lịch trong và ngoài nước. Đây là một loại hình du lịch được đánh giá là dễ khai thác khi các giá trị của loại hình này bao gồm tổng thể các phương thức canh tác trong sản xuất nông nghiệp của đồng bào dân tộc. Bên cạnh đó, khi mở rộng phát triển du lịch nông nghiệp trải nghiệm đã góp phần nâng cao dân trí và thu nhập cho đồng bào dân tộc; thúc đẩy quá trình xóa đói, giảm nghèo hiệu quả và bền vững.

Du khách tham quan cánh đồng hoa tam giác mạch tại huyện Đồng Văn

Thực tế trong những năm qua, loại hình du lịch nông nghiệp trên địa bàn Hà Giang đã được hình thành và phát triển thông qua các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá tại các làng văn hóa du lịch cộng đồng. Tuy nhiên, phần lớn du khách đến đây chỉ mới dừng lại ở mức độ lưu trú, tham quan, ngắm cảnh và chụp ảnh mà chưa có nhiều trải nghiệm với các hoạt động trong đời sống của người dân địa phương để cùng thực hiện các phương thức canh tác như cày trên nương đá, cùng canh tác trải nghiệm trên các thửa ruộng bậc thang; thu hái, chế biến và thưởng thức chè Shan hữu cơ, trồng ngô trên các triền đất dốc, trồng lanh dệt vải và cùng thụ hưởng các sảm phẩm nông nghiệp độc đáo của địa phương…

Để tạo nguồn sinh kế, giúp người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số nâng cao thu nhập từ chính những phương thức canh tác độc đáo trong nông nghiệp cũng như các sản phẩm nông nghiệp do bà con làm ra, đồng thời hướng đến loại hình “du lịch xanh”, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số…, trong những năm qua, tỉnh Hà Giang đã xây dựng chiến lược phát triển du lịch nông nghiệp một cách hiệu quả và bền vững.

Bà Triệu Thị Tình - Phó Giám đốc Sở Văn hóa thể thao và Du lịch Hà Giang cho biết: Du lịch nông nghiệp là một trong những hướng đi mới thu hút sự quan tâm của đa số khách du lịch hiện nay. Trong những năm qua, tỉnh đã đẩy mạnh các hình thức du lịch nông nghiệp thông qua các tour du lịch trải nghiệm và khám phá các làng du lịch cộng đồng có sự tham gia của người dân địa phương. Bên cạnh đó, phát triển du lịch nông nghiệp tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã góp phần nâng cao dân trí và thu nhập cho người dân. Từ đó, góp phần quan trọng thúc đẩy quá trình xóa đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Hà Giang có 19 dân tộc cùng sinh sống (chủ yếu là các dân tộc thiểu số như Mông, Nùng, La Chí, Hoa, Giấy, Lô Lô, Sán Dìu…), mỗi dân tộc có truyền thống văn hóa và tập quán canh tác nông nghiệp riêng biệt. Đây là những điểm “nhấn” thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Hà Giang.
Phạm Văn Phú
Bình luận

Đọc nhiều

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.