Hà Giang: Phát triển du lịch nông nghiệp trải nghiệm tại vùng đồng bào dân tộc

Nhằm khai thác tiềm năng và thế mạnh cũng như những nét văn hóa truyền thống đặc trưng của đồng bào các dân tộc, Hà Giang đã đẩy mạnh phát triển ngành du lịch nông nghiệp trải nghiệm tại các vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Hà Giang là tỉnh miền núi, biên giới phía Bắc có địa hình chia cắt mạnh đã tạo nên nhiều tiểu vùng thời tiết khí hậu với các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng. Để đẩy mạnh phát triển du lịch trải nghiệm, tỉnh đã khai thác và phát huy những phương thức canh tác độc đáo trong nông nghiệp của đồng bào các dân tộc. Có thể kể đến một số loại hình canh tác độc đáo của đồng bào các dân tộc thiểu số của Hà Giang, như: Canh tác trên đá, thổ canh trên các hốc đá của đồng bào các dân tộc Mông, Hoa, Giấy, Sán Dìu, Lô Lô… tại 4 huyện Cao nguyên đá; canh tác trên các thửa ruộng bậc thang của đồng bào các dân tộc Nùng, Tày, Na Chí… tại 2 huyện vùng cao phía Tây là Hoàng Su Phì và Xín Mần.

Du khách được trải nghiệm và tham gia thu hái chè cùng đồng bào dân tộc

Ngoài ra, nghề trồng lanh dệt vải của đồng bào dân tộc Mông; trồng ngô để nấu rượu ngô men lá; sử dụng hạt của cây hoa tam giác mạch để chế ra loại rượu đặc sản chỉ có ở vùng Cao nguyên đá; nuôi ong khai thác mật hoa cây bạc hà trong tự nhiên; thu hái, chế biến bằng thủ công và thưởng thức chè Shan tuyết tại 2 huyện vùng cao phía Tây… Đây là những đặc điểm canh tác độc đáo trong nông nghiệp chỉ có ở các huyện vùng cao đã được Hà Giang khai thác và phát huy trong các loại hình du lịch.

Việc tham gia của du khách cùng với người dân địa phương trong việc làm đất, gieo trồng, chăm sóc, thu hái và chế biến các sản phẩm nông nghiệp hiện đang trở thành trào lưu thu hút đối với khách du lịch trong và ngoài nước. Đây là một loại hình du lịch được đánh giá là dễ khai thác khi các giá trị của loại hình này bao gồm tổng thể các phương thức canh tác trong sản xuất nông nghiệp của đồng bào dân tộc. Bên cạnh đó, khi mở rộng phát triển du lịch nông nghiệp trải nghiệm đã góp phần nâng cao dân trí và thu nhập cho đồng bào dân tộc; thúc đẩy quá trình xóa đói, giảm nghèo hiệu quả và bền vững.

Du khách tham quan cánh đồng hoa tam giác mạch tại huyện Đồng Văn

Thực tế trong những năm qua, loại hình du lịch nông nghiệp trên địa bàn Hà Giang đã được hình thành và phát triển thông qua các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá tại các làng văn hóa du lịch cộng đồng. Tuy nhiên, phần lớn du khách đến đây chỉ mới dừng lại ở mức độ lưu trú, tham quan, ngắm cảnh và chụp ảnh mà chưa có nhiều trải nghiệm với các hoạt động trong đời sống của người dân địa phương để cùng thực hiện các phương thức canh tác như cày trên nương đá, cùng canh tác trải nghiệm trên các thửa ruộng bậc thang; thu hái, chế biến và thưởng thức chè Shan hữu cơ, trồng ngô trên các triền đất dốc, trồng lanh dệt vải và cùng thụ hưởng các sảm phẩm nông nghiệp độc đáo của địa phương…

Để tạo nguồn sinh kế, giúp người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số nâng cao thu nhập từ chính những phương thức canh tác độc đáo trong nông nghiệp cũng như các sản phẩm nông nghiệp do bà con làm ra, đồng thời hướng đến loại hình “du lịch xanh”, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số…, trong những năm qua, tỉnh Hà Giang đã xây dựng chiến lược phát triển du lịch nông nghiệp một cách hiệu quả và bền vững.

Bà Triệu Thị Tình - Phó Giám đốc Sở Văn hóa thể thao và Du lịch Hà Giang cho biết: Du lịch nông nghiệp là một trong những hướng đi mới thu hút sự quan tâm của đa số khách du lịch hiện nay. Trong những năm qua, tỉnh đã đẩy mạnh các hình thức du lịch nông nghiệp thông qua các tour du lịch trải nghiệm và khám phá các làng du lịch cộng đồng có sự tham gia của người dân địa phương. Bên cạnh đó, phát triển du lịch nông nghiệp tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã góp phần nâng cao dân trí và thu nhập cho người dân. Từ đó, góp phần quan trọng thúc đẩy quá trình xóa đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Hà Giang có 19 dân tộc cùng sinh sống (chủ yếu là các dân tộc thiểu số như Mông, Nùng, La Chí, Hoa, Giấy, Lô Lô, Sán Dìu…), mỗi dân tộc có truyền thống văn hóa và tập quán canh tác nông nghiệp riêng biệt. Đây là những điểm “nhấn” thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Hà Giang.
Phạm Văn Phú
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.
Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

7 tháng năm 2025, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,2 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ nhưng tháng 7 ghi nhận đà phục hồi mạnh, mở ra kỳ vọng tăng tốc trong cao điểm vụ mùa.