Gian nan bài toán giao thông tĩnh: Cần định hướng, đột phá mới để thu hút đầu tư

Với số lượng phương tiện tham gia giao thông liên tục tăng cao, người dân gian nan tìm chỗ đỗ xe trong khi thành phố thiếu hụt quỹ đất giao thông tĩnh.
Khắc phục mọi khó khăn, vướng mắc, nỗ lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm TP. Hồ Chí Minh tập trung phát triển hạ tầng giao thông để giảm chi phí logistics Phát triển hạ tầng giao thông kết nối công nghiệp Tây Ninh và Bình Dương

Bài toán "đỗ xe" tại Hà Nội

Trong những năm gần đây, nhu cầu đỗ xe trong khu vực đô thị tăng cao đáng kể, trở thành một bài toán nan giải. Sự thiếu hụt trong quy hoạch các bến, bãi đỗ xe và quỹ đất dự phòng đã dẫn đến tình trạng thiếu trầm trọng không gian đỗ hợp lý. Các giải pháp tình thế và bị động được đưa ra, điển hình là việc tận dụng những không gian tạm bợ hoặc bất hợp pháp để đỗ xe, khiến cảnh tượng đỗ xe tràn lan, chiếm dụng lòng đường phổ biến ở nhiều nơi trên địa bàn thủ đô Hà Nội.

Ghi nhận của phóng viên, dọc trên các đường phố trung tâm Hà Nội như: Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Trần Nhật Duật,.. đều có thể bắt gặp hình ảnh ô tô đỗ dọc các hàng dài theo các tuyến phố, trên một phần hè hoặc toàn bộ hè phố, đẩy người đi bộ xuống phần đường dành cho xe chạy.

Gian nan bài toán giao thông tĩnh: Cần định hướng, đột phá mới để thu hút đầu tư
Ô tô đỗ dọc trên các tuyến đường trung tâm Hà Nội. Ảnh: Ngọc Hoa

Theo lý giải của các chuyên gia, vì thiếu hụt quỹ đất giao thông tĩnh, trong khi phương tiện cá nhân bằng ô tô tăng lên từng ngày, nên nhiều người tận dụng đủ mọi chỗ để làm bãi gửi xe.

Do vậy, xuất hiện nhiều tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hình thành những bãi đỗ xe trái phép, không bảo đảm an toàn, thu phí cao nhiều lần giá quy định… tại thành phố lớn diễn ra phổ biến, vậy nên bài toán giải quyết giao thông tĩnh đang đặt ra bức thiết hơn bao giờ hết.

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, tốc độ phát triển của kết cấu hạ tầng giao thông không theo kịp tốc độ gia tăng phương tiện. Điều này đang tạo nên áp lực rất lớn, đặc biệt cho mạng lưới giao thông tĩnh.

Quyết định số 1218/QĐ-UBND ngày 8/4/2022 của UBND TP. Hà Nội cũng đã cho thấy, tổng số bãi đỗ xe công cộng theo quy hoạch là 1.620 điểm. Tuy nhiên, hiện mới có 57 bãi đỗ xe theo quy hoạch đang khai thác sử dụng; 66 điểm đang triển khai đầu tư. Việc tìm được nơi trông giữ phương tiện, đảm bảo an toàn, thuận tiện đang khá khó khăn với nhiều người dân sở hữu ô tô ở Thủ đô.

Lời giải cho bài toán áp lực giao thông đô thị

Trước thực trạng này, trao đổi với Báo Công Thương, TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam cho rằng việc xây dựng các bãi đỗ xe hiện nay là vấn đề vô cùng cấp bách. Đặc biệt, xây dựng các bãi đỗ xe ngầm và bãi đỗ xe trên cao - xu hướng tất yếu của các đô thị lớn trên thế giới và phù hợp với điều kiện hiện nay của thành phố.

Vị chuyên gia này cho biết từ những năm 1996 - 1997, thành phố đã đặt ra vấn đề quy hoạch bến, bãi đỗ xe, trong đó có bến, bãi trên cao, mặt đất và ngầm. Thành phố đã ban hành chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng bãi đỗ xe, đặc biệt với những khu vực đang gặp nhiều khó khăn như khu vực phố cổ nhưng không thực hiện được theo kế hoạch đã định. Do vậy mới có bất cập về bến bãi đỗ xe như hiện nay.

Gian nan bài toán giao thông tĩnh: Cần định hướng, đột phá mới để thu hút đầu tư

Hà Nội thiếu trầm trọng bãi đỗ xe. Ảnh: Ngọc Hoa

Chia sẻ về các giải pháp, ông Nghiêm cho rằng những khó khăn mà Hà Nội đã gặp phải hiện đang có nhiều thuận lợi để tháo gỡ.

Đặc biệt, cú hích lớn nhất đến từ Luật đất đai mới. Quy định về không gian ngầm cũng là một phương thức khai thác sử dụng đất, được cấp quyền sử dụng đất.

Thời gian tới, khi thành phố cụ thể hóa nội dung Luật Đất đai 2024, Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ tạo điều kiện cho việc phát triển không gian ngầm. Cần có những định hướng mới, đột phá mới. Sau quy hoạch chung được Quốc hội góp ý, sắp tới được Thủ tướng duyệt cần phải điều chỉnh, lập lại quy hoạch bến bãi đỗ xe. Mặc dù đã có quy hoạch từ trước nhưng chúng ta vẫn phải làm lại quy hoạch này để phù hợp với tình hình mới”, chuyên gia nói.

Trước nhu cầu thực tiễn, chuyên gia cũng cho rằng, để giải quyết được bài toán giao thông tĩnh tại các đô thị lớn, cần có một số cơ chế đặc thù để thu hút đầu tư, ​​đồng thời đảm bảo hài hòa giữa lợi ích các doanh nghiệp với Nhà nước và người dân…

Tương tự, theo chuyên gia giao thông Vũ Hồng Trường cho rằng, cần có giải pháp phân chia cụ thể đối với hạ tầng giao thông tĩnh của Hà Nội. Cụ thể, những khu vực giữ ổn định; khu vực hiện nay đã phát triển và tới đây hạn chế phát triển và những khu vực phát triển mới.

Đối với khu vực phát triển mới cần phải áp dụng tiêu chuẩn về giao thông tĩnh đối với một đô thị văn minh hiện đại, hạn chế áp dụng phí mà chuyển sang giá dịch vụ trông giữ xe để thu hút nguồn lực xã hội vào đầu tư hạ tầng góp phần giải quyết bài toán về giao thông đô thị.

Còn đối với khu vực hạn chế phát triển, cần hạn chế đỗ xe hoặc có thể áp dụng phí đỗ xe cao. Đặc biệt, cần tăng cường phương tiện công cộng ở những khu phố cổ, phố cũ để giải quyết tốt nhu cầu đi lại của người dân, song song đó có thể điều chỉnh giá phí đỗ xe lên cao để hạn chế phương tiện cá nhân. Đối với khu vực ổn định nên đầu tư nhiều hình thức giao thông tĩnh như bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng dạng tháp.

Trong báo cáo mới nhất về vấn đề phát triển giao thông tĩnh ở Hà Nội, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng đã kiến nghị thành phố một số giải pháp để giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc về phát triển giao thông tĩnh ở Hà Nội.

Theo đó, về quy hoạch, Sở Giao thông vận tải Hà Nội kiến nghị tiếp tục rà soát đồ án Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (đã được UBND Thành phố phê duyệt) để loại khỏi quy hoạch các vị trí địa điểm bãi đỗ xe, bến xe khó khả thi về tổ chức thực hiện.

Sở cũng đề nghị thành phố ưu tiên bố trí vốn đầu tư công để thực hiện lập Quy hoạch chi tiết các bến xe khách, xe tải liên tỉnh để kêu gọi đầu tư hoặc sử dụng nguồn vốn đầu tư công thực hiện đầu tư. Đối với những khu vực có mật độ phương tiện lớn ưu tiên đầu tư các bãi đỗ xe bằng nguồn vốn ngân sách thành phố và thực hiện đấu thầu quyền khai thác sau khi hoàn thành công tác đầu tư.

Đồng thời, rà soát, hướng dẫn các đơn vị đủ điều kiện để công bố bãi đỗ xe; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các bãi đỗ xe trên địa bàn; thực hiện công bố theo quy định; Sở cũng kiến nghị tiếp tục tổ chức xây dựng, ban hành cơ chế chính sách nhằm hạn chế phương tiện cá nhân, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng để đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông…

Ngọc Hoa

Tin mới cập nhật

Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Hà Nội thí điểm mô hình vùng phát thải thấp và hạn chế phương tiện gây ô nhiễm tại khu vực nội đô từ đầu 2025, tiến tới dừng hoạt động xe máy vào 2030.
‘Bác sĩ’ của động vật quý hiếm ở Vườn quốc gia Vũ Quang

‘Bác sĩ’ của động vật quý hiếm ở Vườn quốc gia Vũ Quang

Vườn quốc gia Vũ Quang có một “bệnh viện” rộng khoảng 70m2 chuyên chăm sóc, chữa trị cho thú rừng hoang dã.
Đề xuất chi hơn 256.000 tỷ đồng để đầu tư phát triển văn hóa

Đề xuất chi hơn 256.000 tỷ đồng để đầu tư phát triển văn hóa

Dự kiến tổng các nguồn lực huy động để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035 là 256.250 tỷ đồng.
TP. Hồ Chí Minh: Lễ hội ẩm thực Chợ Lớn Food Story 2024 có gì đặc sắc?

TP. Hồ Chí Minh: Lễ hội ẩm thực Chợ Lớn Food Story 2024 có gì đặc sắc?

Lễ hội ẩm thực Chợ Lớn Food Story, nơi gửi gắm câu chuyện về văn hóa thưởng lãm “ẩm” và “thực” cùng phong tục, tập quán cộng đồng người dân tại vùng Chợ Lớn.
Lâm Đồng: Cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp theo lợi thế của từng địa phương

Lâm Đồng: Cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp theo lợi thế của từng địa phương

Tỉnh Lâm Đồng cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp và khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các sàn thương mại điện tử, ứng dụng mua bán online.
Đà Nẵng: Hơn 100 hộ dân ngập sâu chỉ sau 20 phút bão Trà Mi đổ bộ

Đà Nẵng: Hơn 100 hộ dân ngập sâu chỉ sau 20 phút bão Trà Mi đổ bộ

Chỉ khoảng 20 phút sau khi bão Trà Mi đổ bộ, nước bắt đầu dâng cao gây ngập hơn 100 nhà dân tại thôn Quan Nam 6 và thôn Trường Định, xã Hoà Liên, TP. Đà Nẵng.
Tìm nguồn cung cát đắp nền đường dự án cao tốc Đồng bằng sông Cửu Long

Tìm nguồn cung cát đắp nền đường dự án cao tốc Đồng bằng sông Cửu Long

Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra giải pháp nhằm tìm nguồn vật liệu trước việc thiếu nguồn cát đắp nền đường các dự án cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Hết năm 2024, cả nước có 79-79,5% số xã đạt chuẩn nông thôn mới

Hết năm 2024, cả nước có 79-79,5% số xã đạt chuẩn nông thôn mới

Dự kiến đến hết năm 2024, cả nước có khoảng 79-79,5% số xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó, có khoảng 38% số xã đạt nông thôn mới nâng cao.
Những trường hợp nào được miễn lệ phí cấp thẻ căn cước theo quy định mới?

Những trường hợp nào được miễn lệ phí cấp thẻ căn cước theo quy định mới?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 73/2024/TT-BTC quy định mức thu, miễn, chế độ thu, nộp lệ phí cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước.
Thừa Thiên Huế: Tập trung giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo thu ngân sách 3 tháng cuối năm

Thừa Thiên Huế: Tập trung giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo thu ngân sách 3 tháng cuối năm

3 tháng cuối năm 2024, tỉnh Thừa Thiên Huế tập trung giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo hoàn thành kế hoạch thu ngân sách nhà nước.

Tin khác

Thừa Thiên Huế: Chính quyền luôn ‘‘sát cánh’’ cùng doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Chính quyền luôn ‘‘sát cánh’’ cùng doanh nghiệp

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế cam kết luôn đồng hành, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và “sát cánh” cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn.
An ninh sân bay Nội Bài trả lại cho khách bỏ quên ba lô đựng hơn 370 triệu đồng

An ninh sân bay Nội Bài trả lại cho khách bỏ quên ba lô đựng hơn 370 triệu đồng

Nam hành khách từ Hàn Quốc về đã bỏ quên một ba lô đựng hơn 15.000 USD (hơn 370 triệu đồng) tại sân bay Nội Bài và được hai nhân viên an ninh trả lại.
Hà Nội sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Hà Nội sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Khoác lên mình diện mạo mới, Hà Nội đã sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Hải Phòng: Khắc phục hậu quả mưa lũ trên địa bàn

Hải Phòng: Khắc phục hậu quả mưa lũ trên địa bàn

TP. Hải Phòng vừa có báo cáo về tình hình thiệt hại lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, công tác khắc phục hậu quả mưa lũ thời gian vừa qua.
Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội: Tô điểm không gian văn hoá thủ đô

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội: Tô điểm không gian văn hoá thủ đô

Diễn ra từ ngày 4- 6/10 tại Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long, Lễ hội Áo dài du lịch được kỳ vọng là sự kiện văn hóa độc đáo kỷ niệm Ngày giải phóng Thủ đô.
Phấn đấu đến năm 2025, dự án cao tốc Bắc-Nam đạt 3.000 km

Phấn đấu đến năm 2025, dự án cao tốc Bắc-Nam đạt 3.000 km

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đang tăng tốc thi công làm ngày, đêm, xuyên lễ, xuyên Tết để đạt 3.000 km vào năm 2025.
Sạt lở đất trên quốc lộ 2 khiến 5 ô tô bị vùi lấp, 1 người tử vong

Sạt lở đất trên quốc lộ 2 khiến 5 ô tô bị vùi lấp, 1 người tử vong

Trưa 29/9, lãnh đạo UBND xã Việt Vinh cho biết, địa bàn vừa xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng khiến 2 người mất tích, vùi lấp nhiều phương tiện.
Hà Nội tăng cường hoạt động tư vấn nghề nghiệp và tạo việc làm

Hà Nội tăng cường hoạt động tư vấn nghề nghiệp và tạo việc làm

Ngày hội giao dịch việc làm và tư vấn nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên quận Tây Hồ năm 2024 đã diễn ra trong ngày 28/9/2024.
Khởi động cuộc thi Hoa hậu đa văn hoá thế giới 2025 tại Việt Nam

Khởi động cuộc thi Hoa hậu đa văn hoá thế giới 2025 tại Việt Nam

Cuộc thi Hoa hậu đa văn hóa thế giới (Miss multicultural world) đã chính thức khởi động từ nay đến ngày 29/6/2025 với dự kiến đại diện của 50 nước tham gia.
Cách nào để xe buýt, metro Thủ đô thêm hút khách?

Cách nào để xe buýt, metro Thủ đô thêm hút khách?

Theo chuyên gia, muốn rút ngắn được thời gian đi lại bằng xe buýt, nên dành làn đường riêng cho phương tiện này như các tuyến BRT.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Lần đầu tiên trong lịch sử, tổng giá trị nhu cầu vàng toàn cầu vượt 100 tỷ USD, tăng 35% so cùng kỳ năm ngoái do các khoản đầu tư vào vàng tăng mạnh.
Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng sẽ tiếp tục giằng co do tâm lý bấp bênh của nhà đầu tư: Chốt lời hoặc tâm lý sợ bỏ lỡ trước khi bầu cử ở Hoa Kỳ có kết quả.
Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Thời gian qua, Trường Đại học Kinh tế quốc dân có nhiều nỗ lực trong việc cập nhật hình thức, nội dung đào tạo theo hướng gắn thực tiễn và doanh nghiệp.
10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu đậu tương lên tới 1,85 triệu tấn, ước đạt 953 triệu USD, tăng 15,1% về khối lượng, nhưng giảm 6,4% về giá trị so cùng kỳ.
Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục phục hồi trong phiên hôm nay 30/10.
Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Bộ Tài chính vừa đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm" diễn ra sáng 4/11, tại Hà Nội.
Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Hà Nội thí điểm mô hình vùng phát thải thấp và hạn chế phương tiện gây ô nhiễm tại khu vực nội đô từ đầu 2025, tiến tới dừng hoạt động xe máy vào 2030.
Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Quy định tạm hoãn xuất cảnh trong quản lý thuế bộc lộ một số hạn chế, đặt ra nhiều vấn đề cần được xem xét, giải quyết.
Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Quảng Bình, do thiếu nguồn lực tạo “mặt bằng sạch” nên khó thu hút được các dự án đầu tư có quy mô lớn, công nghệ cao và hiện đại.
Phiên bản di động