TP. Hồ Chí Minh tập trung phát triển hạ tầng giao thông để giảm chi phí logistics

TP. Hồ Chí Minh đang tập trung phát triển hạ tầng giao thông nhằm góp phần giảm chi phí cho ngành logistics.
Chi phí logistics ‘thách thức’ xuất nhập khẩuKhắc phục mọi khó khăn, vướng mắc, nỗ lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm

Tại khu vực phía Nam, mặc dù đảm nhận 45% tổng khối lượng hàng hóa và hơn 60% khối lượng hàng container của cả nước thông qua 2 hệ thống cảng TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa- Vũng Tàu nhưng đường bộ vẫn là phương thức vận tải chủ yếu. Tuy vậy, hệ thống giao thông quá tải, thiếu đường cao tốc gây tình trạng tắc nghẽn, gia tăng chi phí nhân lực, vật lực.

TP. Hồ Chí Minh tập trung phát triển hạ tầng giao thông để giảm chi phí logistics

Nhằm giảm chi phí logistics, ông Đỗ Xuân Minh - Giám đốc Trung Tâm Dịch Vụ Logistics -Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho rằng: Các cơ quan chức năng cần phải xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, đẩy nhanh tiến độ các dự án kết nối hạ tầng giao thông, kết nối đa phương thức tạo điều kiện thuận lợi phát triển dịch vụ logistics, tăng cường đầu tư vào hạ tầng hậu cần và kho bãi để tăng cường hệ sinh thái logistics, kết nối khu vực. Thêm vào đó, các cơ quan nhà nước cùng các tổ chức doanh nghiệp cần phải phát huy vai trò liên kết chuyển đổi số để tạo hiệu quả cao nhất trong lĩnh vực logistics.

Trước thực trạng trên, việc tập trung phát triển hạ tầng giao thông phục vụ cho ngành logistics đang được TP. Hồ Chí Minh quy hoạch đồng bộ hơn. Cụ thể, theo Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh, hệ thống giao thông vận tải ở đây được quy hoạch có đủ các loại hình vận tải đường bộ, đường sắt, đường thuỷ và đường hàng không để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và vận tải hàng hóa của toàn vùng Nam Bộ đi các vùng, miền khác trong nước và quốc tế.

Ông Phan Công Bằng - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh - cho biết: Việc phát triển hạ tầng giao thông của TP. Hồ Chí Minh sẽ tạo bệ đỡ vững chắc cho logistics vùng phát triển, nhất là việc liên kết đề xuất trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững…

Do đó, trong đề án phát triển ngành logistics trên địa bàn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, TP. Hồ Chí Minh xây dựng chiến lược phát triển logistics trở thành ngành dịch vụ mũi nhọn của thành phố, chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GRDP; nâng cao vai trò đầu mối giao lưu hàng hóa trong nước và kết nối thị trường trong nước với thị trường quốc tế; góp phần kéo giảm tỷ lệ chi phí logistics cả nước so với GDP quốc gia đến năm 2025 khoảng 10 đến 15%.

Cụ thể: Về đường bộ, đường Vành đai hiện đang được quy hoạch có 03 tuyến (Vành đai 2, Vành đai 3 và Vành đai 4) với tổng chiều dài khoảng 351 km, quy mô 6-8 làn xe; đường cao tốc được quy hoạch có 05 tuyến với tổng chiều dài 292 km, quy mô 6-8 làn xe; đường quốc lộ được quy hoạch có 05 tuyến với tổng chiều dài trên địa bàn thành phố khoảng 106 km, quy mô 8-12 làn xe. Đối với đường trên cao, theo quy hoạch có 05 tuyến với tổng chiều dài 70,7 km quy mô 4 làn xe

Về đường sắt, bên cạnh tuyến đường sắt Bắc Nam, theo quy hoạch sẽ có 06 tuyến đường sắt quốc gia kết nối Vùng TP. Hồ Chí Minh với các địa phương (đường sắt tốc độ cao Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh, đường sắt TP. Hồ Chi Minh - Cần Thơ, đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Lộc Ninh, đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Tây Ninh, Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu) với tổng chiều dài khoảng 750 km và 08 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 220 km.

Về đường thủy, theo quy hoạch sẽ có 04 hành lang vận tải thủy, 83 luồng đường thủy với tổng chiều dài 555 km; 04 cụm cảng hàng hóa với tổng công suất quy hoạch đến năm 2030 là 43,62 triệu tấn/ năm (cụm cảng trung tâm TP. Hồ Chí Minh, cụm cảng Tây Nam TP. Hồ Chí Minh, cụm cảng Đông TP. Hồ Chí Minh, cụm cảng Bắc TP. Hồ Chí Minh). Tổng sản lượng hàng hóa thông qua đường thủy nội địa năm 2022 ước đạt 65,70 triệu tấn.

Ngoài ra, TP. Hồ Chí Minh hiện đang được quy hoạch 07 cảng cạn, với năng lực thông qua hàng hóa năm 2020 – 2025 là 1,18-1,50 triệu teus, năm 2030 – sau năm 2030 là 2,32-2,74 triệu Teus. Gồm: Cản cạn Long Bình; Cảng cạn Mũi Đèn Đỏ - Cát Lái; Cảng cạn Bến Thành; Cảng cạn khu công nghệ cao; Cảng cạn Củ Chi; Cảng cạn Linh Xuân; Cảng cạn Tân Kiên

Về quy hoạch ngành hàng không, cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất được quy hoạch đến năm 2030 với năng lực khai thác 50 triệu lượt hành khách/năm, 0,8 – 1 triệu tấn hàng hóa/năm. Sản lượng trong năm 2022 đạt khoảng 35.000.000 lượt hành khách. Cảng hàng không Quốc tế Long Thành được quy hoạch đến năm 2035 với năng lực khai thác 100 triệu lượt hành khách/năm, 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Hiện đang được đầu tư giai đoạn 1 với năng lực khai thác 25 triệu lượt hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Hiện đang được đầu tư giai đoạn 1 với năng lực khai thác 25 triệu lượt hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Đức Hiếu
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.
Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

7 tháng năm 2025, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,2 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ nhưng tháng 7 ghi nhận đà phục hồi mạnh, mở ra kỳ vọng tăng tốc trong cao điểm vụ mùa.
Bất động sản đối mặt nguy cơ điều chỉnh khi dòng tiền suy yếu

Bất động sản đối mặt nguy cơ điều chỉnh khi dòng tiền suy yếu

Dòng tiền ngắn hạn suy yếu cùng rủi ro đầu cơ cao đang khiến nhóm cổ phiếu bất động sản đứng trước nguy cơ điều chỉnh mạnh sau giai đoạn tăng nóng.
Bộ Chính trị: Vận hành 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào giai đoạn 2030-2035

Bộ Chính trị: Vận hành 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào giai đoạn 2030-2035

Thay mặt Bộ Chính trị Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký ban hành Nghị quyết số 70-NQ/TW ngày 20/8/2025 về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Việt Nam - Italia hợp tác đẩy nhanh lộ trình Net-Zero

Việt Nam - Italia hợp tác đẩy nhanh lộ trình Net-Zero

Chiều 3/9, tại Hà Nội, Đối thoại bàn tròn Việt Nam - Italia về hợp tác năng lượng và chuyển đổi xanh đã được Bộ Công Thương tổ chức.
Thị trường đồ chơi trung thu  bắt đầu sôi động

Thị trường đồ chơi trung thu bắt đầu sôi động

Những ngày này, các khu phố chuyên bày bán đồ chơi ở Hà Nội như Hàng Mã, Hàng Gai, chợ Đồng Xuân... bắt đầu rực rỡ sắc màu bởi các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu.