Giá tiêu trên đà tăng nóng, doanh nghiệp bất ngờ dừng thu mua

Giá hồ tiêu Việt Nam và trên thế giới đang ở mức cao hơn mặt bằng giá trong nước nên nhiều đại lý có động lực găm giữ hàng.
Giá hồ tiêu diễn biến không theo quy luật, liệu sẽ còn tăng nóng?Hồ tiêu "nóng" trở lại sau đà giảm: Nhu cầu tăng cao, nguồn cung hạn chế"Đại gia" thế giới mất mùa, hồ tiêu Việt sẽ chi phối xu hướng giá trên thế giới?

Thị trường hồ tiêu trong nước biến động mạnh

Sau khi đột ngột giảm mạnh vào cuối tuần trước, giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm đã có tín hiệu hồi phục trở lại. Qua đó, đưa mặt bằng giá tiêu trung bình về quanh mức 155.000 đồng/kg.

Cụ thể, ở khu vực Tây Nguyên, giá tiêu hôm nay tại Đắk Lắk tăng 3.000 đồng/kg, đạt 155.000 đồng/kg. Giá hồ tiêu tại Gia Lai tăng 3.000 đồng/kg, đạt 153.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá tiêu tại Đắk Nông tăng 2.000 đồng/kg, đạt 157.000 đồng/kg.

Tại khu vực Đông Nam Bộ, giá tiêu hôm nay tại Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 3.000 đồng/kg, đạt 154.000 đồng/kg. Tương tự, giá tiêu tại Bình Phước tăng 3.000 đồng/kg, đạt 155.000 đồng/kg, tại Đồng Nai tăng 4.000 đồng/kg, đạt 154.000 đồng/kg.

giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm đã có tín hiệu hồi phục trở lại
Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm đã có tín hiệu hồi phục trở lại. Ảnh: Lifestyle

Đánh giá về tháng này, nguồn cung hồ tiêu toàn cầu vẫn phụ thuộc vào lượng hàng từ Việt Nam trong khi các nước khác chưa vào thu hoạch vụ mùa. Điều này giúp giá hồ tiêu Việt Nam duy trì đà tăng tốt qua từng tháng của quý II/2024.

Trên thị trường thế giới, dựa trên báo giá của các doanh nghiệp xuất khẩu và giá xuất cảng tại các nước, Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) đã cập nhật giá tiêu các loại giao dịch trên thị trường quốc tế như sau:

Cụ thể, giá tiêu đen Lampung của Indonesia tiếp tục nhích tăng 0,17%, đạt 7.106 USD/tấn; giá tiêu trắng Muntok cũng tăng 0,17%, đạt 9.048 USD/tấn.

Giá tiêu đen ASTA 570 của Brazil giữ ổn định ở mức 7.300 USD/tấn. Giá tiêu đen ASTA của Malaysia giữ ổn định ở mức 7.500 USD/tấn; giá tiêu trắng ASTA của nước này cũng được giữ nguyên tại mức 8.800 USD/tấn.

Đáng chú ý, giá tiêu các loại của Việt Nam tiếp tục được điều chỉnh mạnh. Trong đó, giá tiêu đen của Việt Nam loại 500 gr/l tăng 14,4%, đạt 6.500 USD/tấn; loại 550 gr/l cũng tăng 20,69%, đạt 7.000 USD/tấn. Tương tự, giá tiêu trắng cũng tăng 20,69%, đạt 9.500 USD/tấn. Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh giá tiêu nội địa Việt Nam vừa bật tăng mạnh trở lại.

Doanh nghiệp tạm dừng thu mua

Giá tiêu trong nước đã trải qua 3 ngày biến động mạnh với sự tăng sốc và giảm sâu trong biên độ khoảng 10.000 đồng/kg. Tuy nhiên, mức giá hiện tại vẫn đang cao nhất trong 8 năm qua.

Nguyên nhân được cho là do giá tiêu liên tục tăng trong thời gian vừa qua khiến một số doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu tạm dừng mua nhằm cân bằng thị trường đang bị đầu cơ cao.

một số doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này tạm dừng mua nhằm cân bằng thị trường đang bị đầu cơ cao.
Một số doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này tạm dừng mua nhằm cân bằng thị trường đang bị đầu cơ cao. Ảnh: stock.adobe

Lượng cung hàng ra thị trường hiện đang ở mức nhỏ giọt. Người trồng tiêu và đại lý thu mua có xu hướng găm hàng để chờ giá lên cao hơn. Một số thương lái đã tạo ra tình trạng khan hiếm giả tạo ở một số khu vực nhằm đẩy giá tăng nhanh.

Tình trạng này khiến doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khăn trong việc mua hàng để hoàn thành hợp đồng đã ký kết, đồng thời gây ra rủi ro thua lỗ lớn.

Giá tiêu Việt Nam và giá tiêu trên thế giới đang ở mức cao hơn mặt bằng giá trong nước nên nhiều đại lý có động lực găm giữ hàng. Lực cầu trên thị trường cũng đang ở mức thấp.

Một số doanh nghiệp đã tìm nguồn cung tiêu từ các nước khác như Brazil nhưng gặp nhiều khó khăn do đồng USD tăng cao.

Bên cạnh đó, giá cước vận tải biển tiếp tục căng thẳng cấy vào giá hàng hoá nói chung, trong đó có hồ tiêu. Ngoài ra cũng không thể kế đến hoạt động đầu cơ đẩy giá lên cao thời gian qua.

Các doanh nghiệp xuất khẩu nhận xét, tình hình vận chuyển tàu biển đi các thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam đang rất căng thẳng. Nghiêm trọng nhất là tuyến tàu sang châu Âu, cước vừa đắt vừa không có chỗ. Hiện giá cước đã cao hơn đến 60-70% so với đầu năm.

Nhiều container nằm tồn đọng ở cảng không đi được. Nguyên nhân tắc nghẽn này một phần do các tàu chạy về phía Trung Quốc để tập trung xuất khẩu hàng đi Mỹ trước ngày 1/8, nhằm tránh bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá. Từ đó dẫn đến tình trạng tắc nghẽn ở các cảng Singapore, Trung Quốc làm nhiều nơi thiếu tàu, đẩy giá cước lên cao. Ngoài ra còn có nguyên nhân do xung đột tại Biển Đỏ.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), giá tiêu trong thời gian ngắn hạn có thể sẽ điều chỉnh giảm nhưng không đáng kể và khó có thể về mức giá thấp như trước đây. Thị trường đã hình thành mặt bằng giá mới.

Nguyễn Thanh
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Điểm tên 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 11/2025

Infographic | Điểm tên 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 11/2025

Tháng 11/2025, xuất khẩu cả nước đạt 39,11 tỷ USD, giảm 7% so với tháng trước, theo số liệu thống kê Cục Hải quan mới công bố.
Infographic | Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt 23,6 tỷ USD

Infographic | Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt 23,6 tỷ USD

Vốn FDI thực hiện tại Việt Nam trong 11 tháng năm 2025 ước đạt 23,6 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước.
Tăng tự chủ nguồn cung để ổn định đầu ra cho công nghiệp hỗ trợ da giày

Tăng tự chủ nguồn cung để ổn định đầu ra cho công nghiệp hỗ trợ da giày

Phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu khiến công nghiệp hỗ trợ da giày phát triển thiếu bền vững; tăng tự chủ nguồn cung được xem là giải pháp then chốt giúp ngành này phát triển bền vững.
Đề xuất quy định rõ điều kiện khấu trừ, cơ chế phân bổ thuế đầu vào

Đề xuất quy định rõ điều kiện khấu trừ, cơ chế phân bổ thuế đầu vào

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng.
Thị trường chứng khoán mở kỳ vọng tăng mạnh giai đoạn cuối năm 2026

Thị trường chứng khoán mở kỳ vọng tăng mạnh giai đoạn cuối năm 2026

SSI Research vừa dự báo VN-Index có thể chinh phục mốc 1.920 điểm vào năm 2026, dựa trên cơ sở định giá P/E hấp dẫn và đà tăng trưởng lợi nhuận vượt trội so với khu vực. 
Vịt quay lên chợ “ảo” và cú chuyển mình của nông sản xứ Lạng

Vịt quay lên chợ “ảo” và cú chuyển mình của nông sản xứ Lạng

Lần đầu tiên nông dân Lạng Sơn đưa vịt quay lên chợ “ảo”, chỉ vài giờ đã chốt hơn 200 đơn, mở ra cách tiếp cận mới cho nông sản Việt trong không gian số.
Dán nhãn năng lượng: Lợi thế cạnh tranh mới của vật liệu xây dựng

Dán nhãn năng lượng: Lợi thế cạnh tranh mới của vật liệu xây dựng

Dán nhãn năng lượng giúp ngành vật liệu xây dựng cải thiện công nghệ, giảm phát thải, tăng khả năng cạnh tranh trong bối cảnh tiêu chuẩn toàn cầu ngày càng khắt khe.
Thị trường châu Âu: Động lực tăng trưởng của du lịch Việt Nam

Thị trường châu Âu: Động lực tăng trưởng của du lịch Việt Nam

Thị trường châu Âu đang trở thành điểm sáng nổi bật trong bức tranh phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch Việt Nam năm 2025.
Công Thương miền Trung – Tây Nguyên tăng tốc về đích kế hoạch năm

Công Thương miền Trung – Tây Nguyên tăng tốc về đích kế hoạch năm

Các địa phương khu vực miền Trung - Tây Nguyên đang dồn lực củng cố thị trường nội địa, mở rộng xuất khẩu nhằm hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu của năm cuối nhiệm kỳ.
Infographic | 11 tháng năm 2025 IIP tăng 9,3%, duy trì đà tăng trưởng

Infographic | 11 tháng năm 2025 IIP tăng 9,3%, duy trì đà tăng trưởng

11 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) toàn ngành tăng 9,3% so với cùng kỳ, trong đó ngành chế biến, chế tạo tăng 10,6%.