Giá tiêu trên đà tăng nóng, doanh nghiệp bất ngờ dừng thu mua

Giá hồ tiêu Việt Nam và trên thế giới đang ở mức cao hơn mặt bằng giá trong nước nên nhiều đại lý có động lực găm giữ hàng.
Giá hồ tiêu diễn biến không theo quy luật, liệu sẽ còn tăng nóng?Hồ tiêu "nóng" trở lại sau đà giảm: Nhu cầu tăng cao, nguồn cung hạn chế"Đại gia" thế giới mất mùa, hồ tiêu Việt sẽ chi phối xu hướng giá trên thế giới?

Thị trường hồ tiêu trong nước biến động mạnh

Sau khi đột ngột giảm mạnh vào cuối tuần trước, giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm đã có tín hiệu hồi phục trở lại. Qua đó, đưa mặt bằng giá tiêu trung bình về quanh mức 155.000 đồng/kg.

Cụ thể, ở khu vực Tây Nguyên, giá tiêu hôm nay tại Đắk Lắk tăng 3.000 đồng/kg, đạt 155.000 đồng/kg. Giá hồ tiêu tại Gia Lai tăng 3.000 đồng/kg, đạt 153.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá tiêu tại Đắk Nông tăng 2.000 đồng/kg, đạt 157.000 đồng/kg.

Tại khu vực Đông Nam Bộ, giá tiêu hôm nay tại Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 3.000 đồng/kg, đạt 154.000 đồng/kg. Tương tự, giá tiêu tại Bình Phước tăng 3.000 đồng/kg, đạt 155.000 đồng/kg, tại Đồng Nai tăng 4.000 đồng/kg, đạt 154.000 đồng/kg.

giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm đã có tín hiệu hồi phục trở lại
Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm đã có tín hiệu hồi phục trở lại. Ảnh: Lifestyle

Đánh giá về tháng này, nguồn cung hồ tiêu toàn cầu vẫn phụ thuộc vào lượng hàng từ Việt Nam trong khi các nước khác chưa vào thu hoạch vụ mùa. Điều này giúp giá hồ tiêu Việt Nam duy trì đà tăng tốt qua từng tháng của quý II/2024.

Trên thị trường thế giới, dựa trên báo giá của các doanh nghiệp xuất khẩu và giá xuất cảng tại các nước, Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) đã cập nhật giá tiêu các loại giao dịch trên thị trường quốc tế như sau:

Cụ thể, giá tiêu đen Lampung của Indonesia tiếp tục nhích tăng 0,17%, đạt 7.106 USD/tấn; giá tiêu trắng Muntok cũng tăng 0,17%, đạt 9.048 USD/tấn.

Giá tiêu đen ASTA 570 của Brazil giữ ổn định ở mức 7.300 USD/tấn. Giá tiêu đen ASTA của Malaysia giữ ổn định ở mức 7.500 USD/tấn; giá tiêu trắng ASTA của nước này cũng được giữ nguyên tại mức 8.800 USD/tấn.

Đáng chú ý, giá tiêu các loại của Việt Nam tiếp tục được điều chỉnh mạnh. Trong đó, giá tiêu đen của Việt Nam loại 500 gr/l tăng 14,4%, đạt 6.500 USD/tấn; loại 550 gr/l cũng tăng 20,69%, đạt 7.000 USD/tấn. Tương tự, giá tiêu trắng cũng tăng 20,69%, đạt 9.500 USD/tấn. Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh giá tiêu nội địa Việt Nam vừa bật tăng mạnh trở lại.

Doanh nghiệp tạm dừng thu mua

Giá tiêu trong nước đã trải qua 3 ngày biến động mạnh với sự tăng sốc và giảm sâu trong biên độ khoảng 10.000 đồng/kg. Tuy nhiên, mức giá hiện tại vẫn đang cao nhất trong 8 năm qua.

Nguyên nhân được cho là do giá tiêu liên tục tăng trong thời gian vừa qua khiến một số doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu tạm dừng mua nhằm cân bằng thị trường đang bị đầu cơ cao.

một số doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này tạm dừng mua nhằm cân bằng thị trường đang bị đầu cơ cao.
Một số doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này tạm dừng mua nhằm cân bằng thị trường đang bị đầu cơ cao. Ảnh: stock.adobe

Lượng cung hàng ra thị trường hiện đang ở mức nhỏ giọt. Người trồng tiêu và đại lý thu mua có xu hướng găm hàng để chờ giá lên cao hơn. Một số thương lái đã tạo ra tình trạng khan hiếm giả tạo ở một số khu vực nhằm đẩy giá tăng nhanh.

Tình trạng này khiến doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khăn trong việc mua hàng để hoàn thành hợp đồng đã ký kết, đồng thời gây ra rủi ro thua lỗ lớn.

Giá tiêu Việt Nam và giá tiêu trên thế giới đang ở mức cao hơn mặt bằng giá trong nước nên nhiều đại lý có động lực găm giữ hàng. Lực cầu trên thị trường cũng đang ở mức thấp.

Một số doanh nghiệp đã tìm nguồn cung tiêu từ các nước khác như Brazil nhưng gặp nhiều khó khăn do đồng USD tăng cao.

Bên cạnh đó, giá cước vận tải biển tiếp tục căng thẳng cấy vào giá hàng hoá nói chung, trong đó có hồ tiêu. Ngoài ra cũng không thể kế đến hoạt động đầu cơ đẩy giá lên cao thời gian qua.

Các doanh nghiệp xuất khẩu nhận xét, tình hình vận chuyển tàu biển đi các thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam đang rất căng thẳng. Nghiêm trọng nhất là tuyến tàu sang châu Âu, cước vừa đắt vừa không có chỗ. Hiện giá cước đã cao hơn đến 60-70% so với đầu năm.

Nhiều container nằm tồn đọng ở cảng không đi được. Nguyên nhân tắc nghẽn này một phần do các tàu chạy về phía Trung Quốc để tập trung xuất khẩu hàng đi Mỹ trước ngày 1/8, nhằm tránh bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá. Từ đó dẫn đến tình trạng tắc nghẽn ở các cảng Singapore, Trung Quốc làm nhiều nơi thiếu tàu, đẩy giá cước lên cao. Ngoài ra còn có nguyên nhân do xung đột tại Biển Đỏ.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), giá tiêu trong thời gian ngắn hạn có thể sẽ điều chỉnh giảm nhưng không đáng kể và khó có thể về mức giá thấp như trước đây. Thị trường đã hình thành mặt bằng giá mới.

Nguyễn Thanh
Bình luận

Đọc nhiều

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.