Giá tiêu trên đà tăng nóng, doanh nghiệp bất ngờ dừng thu mua

Giá hồ tiêu Việt Nam và trên thế giới đang ở mức cao hơn mặt bằng giá trong nước nên nhiều đại lý có động lực găm giữ hàng.
Giá hồ tiêu diễn biến không theo quy luật, liệu sẽ còn tăng nóng?Hồ tiêu "nóng" trở lại sau đà giảm: Nhu cầu tăng cao, nguồn cung hạn chế"Đại gia" thế giới mất mùa, hồ tiêu Việt sẽ chi phối xu hướng giá trên thế giới?

Thị trường hồ tiêu trong nước biến động mạnh

Sau khi đột ngột giảm mạnh vào cuối tuần trước, giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm đã có tín hiệu hồi phục trở lại. Qua đó, đưa mặt bằng giá tiêu trung bình về quanh mức 155.000 đồng/kg.

Cụ thể, ở khu vực Tây Nguyên, giá tiêu hôm nay tại Đắk Lắk tăng 3.000 đồng/kg, đạt 155.000 đồng/kg. Giá hồ tiêu tại Gia Lai tăng 3.000 đồng/kg, đạt 153.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá tiêu tại Đắk Nông tăng 2.000 đồng/kg, đạt 157.000 đồng/kg.

Tại khu vực Đông Nam Bộ, giá tiêu hôm nay tại Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 3.000 đồng/kg, đạt 154.000 đồng/kg. Tương tự, giá tiêu tại Bình Phước tăng 3.000 đồng/kg, đạt 155.000 đồng/kg, tại Đồng Nai tăng 4.000 đồng/kg, đạt 154.000 đồng/kg.

giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm đã có tín hiệu hồi phục trở lại
Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm đã có tín hiệu hồi phục trở lại. Ảnh: Lifestyle

Đánh giá về tháng này, nguồn cung hồ tiêu toàn cầu vẫn phụ thuộc vào lượng hàng từ Việt Nam trong khi các nước khác chưa vào thu hoạch vụ mùa. Điều này giúp giá hồ tiêu Việt Nam duy trì đà tăng tốt qua từng tháng của quý II/2024.

Trên thị trường thế giới, dựa trên báo giá của các doanh nghiệp xuất khẩu và giá xuất cảng tại các nước, Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) đã cập nhật giá tiêu các loại giao dịch trên thị trường quốc tế như sau:

Cụ thể, giá tiêu đen Lampung của Indonesia tiếp tục nhích tăng 0,17%, đạt 7.106 USD/tấn; giá tiêu trắng Muntok cũng tăng 0,17%, đạt 9.048 USD/tấn.

Giá tiêu đen ASTA 570 của Brazil giữ ổn định ở mức 7.300 USD/tấn. Giá tiêu đen ASTA của Malaysia giữ ổn định ở mức 7.500 USD/tấn; giá tiêu trắng ASTA của nước này cũng được giữ nguyên tại mức 8.800 USD/tấn.

Đáng chú ý, giá tiêu các loại của Việt Nam tiếp tục được điều chỉnh mạnh. Trong đó, giá tiêu đen của Việt Nam loại 500 gr/l tăng 14,4%, đạt 6.500 USD/tấn; loại 550 gr/l cũng tăng 20,69%, đạt 7.000 USD/tấn. Tương tự, giá tiêu trắng cũng tăng 20,69%, đạt 9.500 USD/tấn. Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh giá tiêu nội địa Việt Nam vừa bật tăng mạnh trở lại.

Doanh nghiệp tạm dừng thu mua

Giá tiêu trong nước đã trải qua 3 ngày biến động mạnh với sự tăng sốc và giảm sâu trong biên độ khoảng 10.000 đồng/kg. Tuy nhiên, mức giá hiện tại vẫn đang cao nhất trong 8 năm qua.

Nguyên nhân được cho là do giá tiêu liên tục tăng trong thời gian vừa qua khiến một số doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu tạm dừng mua nhằm cân bằng thị trường đang bị đầu cơ cao.

một số doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này tạm dừng mua nhằm cân bằng thị trường đang bị đầu cơ cao.
Một số doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này tạm dừng mua nhằm cân bằng thị trường đang bị đầu cơ cao. Ảnh: stock.adobe

Lượng cung hàng ra thị trường hiện đang ở mức nhỏ giọt. Người trồng tiêu và đại lý thu mua có xu hướng găm hàng để chờ giá lên cao hơn. Một số thương lái đã tạo ra tình trạng khan hiếm giả tạo ở một số khu vực nhằm đẩy giá tăng nhanh.

Tình trạng này khiến doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khăn trong việc mua hàng để hoàn thành hợp đồng đã ký kết, đồng thời gây ra rủi ro thua lỗ lớn.

Giá tiêu Việt Nam và giá tiêu trên thế giới đang ở mức cao hơn mặt bằng giá trong nước nên nhiều đại lý có động lực găm giữ hàng. Lực cầu trên thị trường cũng đang ở mức thấp.

Một số doanh nghiệp đã tìm nguồn cung tiêu từ các nước khác như Brazil nhưng gặp nhiều khó khăn do đồng USD tăng cao.

Bên cạnh đó, giá cước vận tải biển tiếp tục căng thẳng cấy vào giá hàng hoá nói chung, trong đó có hồ tiêu. Ngoài ra cũng không thể kế đến hoạt động đầu cơ đẩy giá lên cao thời gian qua.

Các doanh nghiệp xuất khẩu nhận xét, tình hình vận chuyển tàu biển đi các thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam đang rất căng thẳng. Nghiêm trọng nhất là tuyến tàu sang châu Âu, cước vừa đắt vừa không có chỗ. Hiện giá cước đã cao hơn đến 60-70% so với đầu năm.

Nhiều container nằm tồn đọng ở cảng không đi được. Nguyên nhân tắc nghẽn này một phần do các tàu chạy về phía Trung Quốc để tập trung xuất khẩu hàng đi Mỹ trước ngày 1/8, nhằm tránh bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá. Từ đó dẫn đến tình trạng tắc nghẽn ở các cảng Singapore, Trung Quốc làm nhiều nơi thiếu tàu, đẩy giá cước lên cao. Ngoài ra còn có nguyên nhân do xung đột tại Biển Đỏ.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), giá tiêu trong thời gian ngắn hạn có thể sẽ điều chỉnh giảm nhưng không đáng kể và khó có thể về mức giá thấp như trước đây. Thị trường đã hình thành mặt bằng giá mới.

Nguyễn Thanh
Bình luận

Đọc nhiều

EVNCPC khôi phục điện cho hơn 99% khách hàng bị ảnh hưởng bão số 13

EVNCPC khôi phục điện cho hơn 99% khách hàng bị ảnh hưởng bão số 13

Ngành điện miền Trung đã cấp điện trở lại cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.
Blockchain: ‘Chìa khóa’ phát triển các trung tâm tài chính quốc tế

Blockchain: ‘Chìa khóa’ phát triển các trung tâm tài chính quốc tế

Việc xây dựng các trung tâm tài chính quốc tế mở ra cơ hội để Việt Nam hội nhập sâu hơn với nền tài chính toàn cầu và blockchain sẽ giúp hệ thống tài chính minh bạch hơn.
Kinh tế tuần hoàn mở đường cho tăng trưởng xanh và bền vững

Kinh tế tuần hoàn mở đường cho tăng trưởng xanh và bền vững

Kinh tế tuần hoàn được xem là hướng đi tất yếu giúp Việt Nam chuyển đổi mô hình tăng trưởng, thúc đẩy tăng trưởng xanh, bền vững và nâng cao chất lượng phát triển.
Công nghệ tín hiệu thế hệ mới mở đường hiện đại hóa đường sắt Việt Nam

Công nghệ tín hiệu thế hệ mới mở đường hiện đại hóa đường sắt Việt Nam

Việc Siemens Mobility ra mắt Signaling X tại Singapore đánh dấu bước tiến công nghệ lớn của ngành đường sắt, hướng tới vận hành an toàn, hiệu quả và bền vững hơn.
 Điểm nhấn Tuần ‘Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam’

Điểm nhấn Tuần ‘Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam’

Tuần 'Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam' năm 2025 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 18 - 24/11/2025.
Thị trường ô tô Việt: Doanh số tháng 10 tăng 24%

Thị trường ô tô Việt: Doanh số tháng 10 tăng 24%

Tháng 10/2025, thị trường ô tô Việt Nam sôi động trở lại với hơn 37.900 xe bán ra, tăng 24% so với tháng trước, nhờ sức mua phục hồi và các mẫu SUV, MPV hút khách.
Đào tạo thực chiến cho người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp

Đào tạo thực chiến cho người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp

Khi thị trường đòi hỏi tốc độ thích ứng cao, người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp không chỉ cần sáng tạo mà còn phải đủ năng lực hành động.
Cuộc đua giá bán xe SUV cỡ C sắp tới sẽ như thế nào?

Cuộc đua giá bán xe SUV cỡ C sắp tới sẽ như thế nào?

Giá bán SUV cỡ C tại Việt Nam tăng mạnh, nhiều mẫu nhập khẩu chạm ngưỡng 1,4 tỷ đồng, báo hiệu cuộc đua mới về giá và định vị trong phân khúc gầm cao.
Hơn 120 vụ tổn thất bảo hiểm do bão số 13

Hơn 120 vụ tổn thất bảo hiểm do bão số 13

Chỉ sau 03 ngày kể từ khi bão số 13 (Kalmaegi) đổ bộ vào Việt Nam, một công ty bảo hiểm ghi nhận hơn 120 vụ tổn thất, với tổng thiệt hại ước tính vượt 60 tỷ đồng.
Syre 'bắt tay' Nike: Cánh cửa cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam

Syre 'bắt tay' Nike: Cánh cửa cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam

Syre “bắt tay” với Nike để cung cấp polyester tái chế tuần hoàn đã mở ra cơ hội sử dụng nguyên liệu tuần hoàn cho ngành dệt may toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.