Du lịch nội địa đã phục hồi hoàn toàn

Việt Nam đặt mục tiêu đón và phục vụ 65 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 60 triệu lượt khách nội địa trong năm 2022. Thế nhưng mới qua 6 tháng, ngành du lịch đã phục vụ khoảng 60,8 triệu lượt khách nội địa.

Du lịch nội địa là điểm sáng rực rỡ

Với kết quả đáng khích lệ này, ông Đoàn Văn Việt - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch – nhận định: Du lịch nội địa đã phục hồi hoàn toàn và là điểm sáng của bức tranh du lịch Việt Nam. Đây là cơ sở để toàn ngành nhanh chóng trở lại hoạt động bình thường trong bối cảnh mới, thích ứng an toàn, trở thành điểm đến uy tín, có vị thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Du lịch nội địa đã phục hồi hoàn toàn
6 tháng qua, du lịch là một trong những ngành có tốc độ phục hồi mạnh nhất

6 tháng qua, du lịch là một trong những ngành có tốc độ phục hồi mạnh nhất. Con số 60,8 triệu lượt khách du lịch nội địa trong 6 tháng đầu năm 2022 đã tăng tới 1,3 lần so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19.

Đáng nói, ở tất cả địa phương có du lịch biển, lượng khách đều tăng nhanh, điển hình như Thanh Hóa, toàn tỉnh đón được trên 6,8 triệu lượt khách, tăng 131,6%. Riêng thành phố biển Sầm Sơn, 6 tháng đầu năm nay đã đón được trên 4,1 triệu lượt khách, vượt 17,88% kế hoạch năm, doanh thu du lịch đạt hơn 3.400 tỷ đồng.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa cho biết, trong năm 2022 trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra gần 50 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch, phấn đấu đón trên 10 triệu lượt khách, trong đó hơn 440.000 khách du lịch quốc tế, tổng doanh thu du lịch đạt khoảng 18.000 tỷ đồng.

Hay tại tỉnh Khánh Hòa, ngành du lịch xứ trầm hương đã có sự hồi phục ấn tượng đón hơn 1 triệu lượt khách, doanh thu đạt hơn 5.500 tỷ đồng, nhiều chỉ tiêu của năm 2022 đã về đích. Lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết, với lượng phòng lưu trú lên đến hơn 50.000 phòng, trong đó, có một nửa từ 3 sao trở lên, các cơ sở đáp ứng được nhu cầu vui chơi, giải trí của du khách.

Đánh giá của Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội – ông Phùng Quang Thắng, với việc kiểm soát tốt dịch Covid-19, hoạt động du lịch nội địa đã tăng trưởng mạnh, nhất là vào mùa cao điểm hè. Trong đó, hình thức du lịch biển, du lịch gia đình, du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện) nở rộ và phát triển mạnh.

Để đáp ứng nhu cầu gia tăng lớn du khách, 6 tháng qua hoạt động của các doanh nghiệp trong ngành cũng khá sôi động. Cả nước đã thẩm định 415 hồ sơ cấp, đổi, rút giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế cho các doanh nghiệp lữ hành (tăng 211 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2021), trong đó cấp mới 312 giấy phép (tăng 286 giấy phép so với cùng kỳ năm 2021), đổi 65 giấy phép, thu hồi 38 giấy phép.

Tính đến hết tháng 6/2022, cả nước có 2.415 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, tăng 226 doanh nghiệp so với cùng kỳ năm 2021.

Thị trường khách quốc tế có nhiều triển vọng

Không chỉ thị trường nội địa, thị trường khách quốc tế cũng đã có chuyển biến tích cực sau khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch. Theo Tổng cục Thống kê, 6 tháng đầu năm nay, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 602.000 lượt người, tăng 582,2% so với cùng kỳ năm trước.

Thống kê của một số đơn vị cho thấy, lượng khách quốc tế tìm kiếm thông tin thị trường du lịch Việt Nam tăng đáng kể thời gian gần đây. Các thị trường khách tìm kiếm nhiều nhất là: Mỹ, Singapore, Australia, Ấn Độ, Nhật Bản, Pháp, Thái Lan, Đức, Canada, Anh...

Các điểm đến được khách quốc tế tìm hiểu nhiều là TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Hội An, Đà Lạt, Huế, Quy Nhơn...

Đây là những tín hiệu tích cực cho ngành công nghiệp không khói. Tuy nhiên, với lượng khách tăng ồ ạt sau hơn 2 năm ngừng trệ, trong khi một lượng lớn nhân lực trong ngành này đã dời đi vì dịch bệnh, cũng đặt ra không ít áp lực.

Tuy nhiên, nhiều địa phương tin tưởng, đây cũng là một cơ hội, sự vượt khó của các doanh nghiệp du lịch.

Đề cập đến việc đón khách quốc tế từ nay đến cuối năm 2022, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch – ông Nguyễn Trùng Khánh – cho hay, mùa cao điểm đón khách quốc tế thường vào cuối năm. Lúc này, các đơn vị kinh doanh du lịch cần đẩy mạnh xây dựng sản phẩm mới, làm sao để hấp dẫn du khách; quảng bá, tuyên truyền du lịch Việt Nam - điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng; có chính sách đón khách cởi mở để khách quốc tế quan tâm đến Việt Nam nhiều hơn nữa.

6 tháng cuối năm, ngành du lịch sẽ tập trung vào nhiều nhiệm vụ, trong đó có nhóm các nhiệm vụ đề án trọng tâm là: Đề án phát triển du lịch cộng đồng Việt Nam; rà soát, điều chỉnh Đề án phát triển du lịch biển, đảo Việt Nam; Đề án phát triển một số cụm du lịch đồng bộ, chất lượng, có quy mô lớn, đẳng cấp quốc tế; Quy chế điều phối hoạt động du lịch theo vùng phù hợp điều kiện thực tế phát triển các cụm, vùng du lịch và phù hợp với Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030; Chiến lược marketing du lịch Việt Nam giai đoạn 2022 – 2026; Đề án “Ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh, thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”; Dự án chuyển đổi số trong ngành du lịch; tập trung đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh và xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh…

Để khắc phục tình trạng thiếu nhân lực, thời gian qua, nhiều địa phương đã chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao để đón khách. Thời gian tới, Sở Du lịch các địa phương tiếp tục phối hợp tổ chức lớp đào tạo, bồi dưỡng để duy trì nguồn nhân lực và nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho người lao động.
Thanh Tâm

Tin mới cập nhật

Kinh doanh ‘chặt chém’ du khách: Đừng để được một, mất mười

Kinh doanh ‘chặt chém’ du khách: Đừng để được một, mất mười

Để ngăn chặn tình trạng ‘chặt chém' du khách, những ‘con sâu làm rầu nồi canh’ cần áp dụng các biện pháp mạnh tay để xây dựng ngành du lịch văn minh, bền vững.
Hiệu ứng từ 30/4, du lịch nội địa chờ đón ‘mùa vàng’

Hiệu ứng từ 30/4, du lịch nội địa chờ đón ‘mùa vàng’

Sau hiệu ứng từ đại lễ 30/4, du lịch nội địa đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển bứt tốc vào cao điểm hè 2025 khi nhu cầu đặt tour của người dân đang tăng.
Thấy gì trước sự người Việt gia tăng du lịch nước ngoài?

Thấy gì trước sự người Việt gia tăng du lịch nước ngoài?

Xu hướng du lịch nước ngoài của người Việt tiếp tục tăng, với 2,68 triệu lượt xuất cảnh trong quý I/2025 – gấp đôi cùng kỳ năm trước.
Số hoá trải nghiệm, nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam

Số hoá trải nghiệm, nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam

Nhằm thu hút khách du lịch, ngành du lịch Việt Nam đang trên hành trình số hoá trải nghiệm, xây dựng một hệ sinh thái dịch vụ hiện đại, tiện lợi.
Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 – 1/5, các hãng hàng không khuyến nghị hành khách chủ động sắp xếp thời gian, thực hiện các thủ tục trước chuyến bay.
‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

Phim ‘Địa đạo – Mặt trời trong bóng tối’ đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc và tạo ra một làn sóng du lịch lịch sử, về nguồn mạnh mẽ.
Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Nằm trong top 100 món ăn từ gạo ngon nhất châu Á, Việt Nam có 4 đại diện là món cơm tấm, bánh bèo, bánh tét và cơm rang.
Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt Nam ngày càng bị thu hút bởi những trải nghiệm du lịch chân thực và mong muốn góp phần tích cực vào sự phát triển của cộng đồng địa phương.
Làm gì để Chương trình kích cầu du lịch 2025 thành công?

Làm gì để Chương trình kích cầu du lịch 2025 thành công?

Để Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 ‘Việt Nam – Đi để yêu’ góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng, cần thúc đẩy liên kết của chuỗi cung ứng.
Gần 4,6 triệu khách du lịch đến Hà Nội

Gần 4,6 triệu khách du lịch đến Hà Nội

Hai tháng đầu năm 2025, Hà Nội đón gần 4,6 triệu lượt khách, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2024.

Tin khác

Việt Nam làm gì để đón nhiều khách du lịch cao cấp?

Việt Nam làm gì để đón nhiều khách du lịch cao cấp?

Ngoài thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới việc nỗ lực đón được nhiều khách du lịch cao cấp, chi tiêu cao.
Biến nhà ga thành những điểm đến hấp dẫn du khách

Biến nhà ga thành những điểm đến hấp dẫn du khách

Ngành đường sắt Việt Nam đang không ngừng nỗ lực làm mới để biến các nhà ga thành những điểm đến hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước.
Cảnh báo lừa đảo đặt phòng khách sạn khi đi du lịch

Cảnh báo lừa đảo đặt phòng khách sạn khi đi du lịch

Để chuẩn bị cho chuyến du lịch trong dịp Tết Nguyên đán, người dân cần cẩn trọng khi đặt phòng khách sạn, phòng trọ, nhà nghỉ qua các nền tảng mạng xã hội.
Ai được miễn phí tham quan di tích phố cổ Hà Nội?

Ai được miễn phí tham quan di tích phố cổ Hà Nội?

Từ tháng 1/2025, hai di tích phố cổ Hà Nội bắt đầu thu phí tham quan, tuy nhiên có một số nhóm đối tượng được miễn phí hoặc giảm 50%.
Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm gia tăng: Du lịch Việt Nam tăng cơ hội về đích năm 2024

Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm gia tăng: Du lịch Việt Nam tăng cơ hội về đích năm 2024

Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm điểm đến đang gia tăng, đây là dấu hiệu tích cực để ngành du lịch Việt Nam cán đích mục tiêu đón 18 triệu lượt khách 2024.
Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch: Một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng với du khách

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch: Một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng với du khách

Theo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, đến nay, một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng và hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
Du lịch nội địa lo “ế khách” dịp lễ 30/4 - 1/5

Du lịch nội địa lo “ế khách” dịp lễ 30/4 - 1/5

Giá vé máy bay nội địa tăng cao vào dịp lễ 30/4 - 1/5 khiến các công ty du lịch, doanh nghiệp lưu trú, lữ hành trong nước đối mặt với nguy cơ ế ẩm, vắng khách.
Trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội: Cần lưu ý gì?

Trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội: Cần lưu ý gì?

Mới dây, dịch vụ xe đạp công cộng cho thuê ở Hà Nội chính thức được triển khai. Dẫu vậy, người dân cần chú ý những điểm sau để có nhưng trải nghiệm tốt, thú vị.
Những phương tiện giao thông có thể lựa chọn để trải nghiệm dịp nghỉ lễ 2/9

Những phương tiện giao thông có thể lựa chọn để trải nghiệm dịp nghỉ lễ 2/9

Dịp nghỉ lễ 2/9 kéo dài, nhiều người đã lên kế hoạch cho những hành trình du lịch.
Từ 2/8, hành khách dùng tài khoản VneID làm thủ tục đi máy bay nội địa

Từ 2/8, hành khách dùng tài khoản VneID làm thủ tục đi máy bay nội địa

Cục Hàng không Việt Nam sẽ triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (VNeID) đối với hành khách làm thủ tục đi máy bay nội địa bắt đầu từ ngày 2/8.

Đọc nhiều

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Giá cát 'nhảy múa' khiến thị trường vật liệu xây dựng tại tỉnh Hà Tĩnh gặp khó, nhiều người dân, doanh nghiệp dù có tiền cũng khó mua được cát.
Giải thưởng Bảo Sơn: Vinh danh 4 công trình khoa học đổi mới sáng tạo

Giải thưởng Bảo Sơn: Vinh danh 4 công trình khoa học đổi mới sáng tạo

4 công trình khoa học giàu tính đổi mới sáng tạo của các nhà khoa học vừa được xét trao giải thưởng Bảo Sơn năm 2024, tổ chức tại Hà Nội tối nay 11/5/2025.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp

Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp

Canada là thị trường khó tính, nhưng nhờ tuân thủ các quy định và có chiến lược phù hợp, nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc thâm nhập thị trường này.
Hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam

Hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam

Quảng Nam triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phát triển, hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh với sâm Ngọc Linh là cây chủ lực.
Phiên bản di động