Dự kiến thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có 4 môn bắt buộc, 2 môn tự chọn

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, nhằm lấy ý kiến rộng rãi người dân với nhiều điểm mới.
Tranh luận về việc để địa phương tự tổ chức thi tốt nghiệp THPTBộ Giáo dục và Đào tạo: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sớm hơn năm 2022

Dự kiến thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có 4 môn bắt buộc, 2 môn tự chọn

Dự kiến thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có 4 môn bắt buộc, 2 môn tự chọn - Ảnh 1.
Dự kiến thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có 4 môn bắt buộc, 2 môn tự chọn

Lịch sử là môn thi bắt buộc

Về môn thi, hình thức thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức thi theo môn, trong đó các môn học bắt buộc gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử đối với giáo dục phổ thông (GDPT); Ngữ văn, Toán, Lịch sử đối với giáo dục thường xuyên (GDTX) và các môn học lựa chọn ở bậc THPT gồm: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

Theo đó, thí sinh học chương trình THPT dự thi 4 môn học bắt buộc gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử và 2 môn học lựa chọn trong số 4 môn học đã chọn học.

Thí sinh học chương trình chương trình GDTX cấp THPT dự thi 3 môn học bắt buộc gồm Ngữ văn, Toán, Lịch sử và 2 môn học lựa chọn trong số 4 môn học đã chọn học.

Về nội dung thi, dự thảo của Bộ GD&ĐT quy định, các câu hỏi sẽ vẫn nằm trong chương trình GDPT 2018, chủ yếu là chương trình giáo dục cấp THPT.

Theo dự thảo, phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 được xây dựng trên các nguyên tắc kế thừa, phát huy kết quả tổ chức kỳ thi THPT quốc gia giai đoạn 2015- 2019 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, 2021, 2022; chủ động tiếp nhận và ứng dụng những thành tựu và kinh nghiệm tốt của quốc tế trong đổi mới công tác thi tốt nghiệp THPT.

Mục tiêu tổ chức kỳ thi nhằm đánh giá đúng kết quả học tập, rèn luyện theo mục tiêu cần đạt của chương trình GDPT. Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở giáo dục phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục. Cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Giai đoạn 2025- 2030, giữ ổn định phương thức thi trên giấy

Về phương thức tổ chức thi: Giai đoạn 2025- 2030, giữ ổn định phương thức thi trên giấy; đồng thời tăng cường ứng dụng hiệu quả CNTT, từng bước thí điểm thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thi trên máy tính).

Giai đoạn sau năm 2030, sẽ phấn đấu để đến khi tất cả các địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện để tổ chức thi trên máy tính sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm.

Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Ngân hàng câu hỏi thi và đề thi cho tất cả các môn được xây dựng theo định hướng chú trọng đánh giá năng lực.

Bộ GD&ĐT quy định thời gian tổ chức thi (lịch thi chung), phù hợp với kế hoạch thời gian năm học để bảo đảm thống nhất trong cả nước; đồng thời có sự linh hoạt, ứng phó với các tình huống chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, dịch bệnh trong phạm vi toàn quốc và từng địa phương.

Phân cấp, phân quyền tổ chức thi

Cũng theo dự thảo, Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo chung, ban hành quy chế và hướng dẫn tổ chức kỳ thi; xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và ra đề thi cung cấp cho các địa phương tổ chức thi; quy định lịch thi chung; thanh tra, kiểm tra công tác tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Các địa phương sẽ vẫn chỉ đạo, tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT; thanh tra, kiểm tra, giám sát tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT tại địa phương theo lịch thi chung của Bộ.

Về phương án thi, đề thi phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới, ngân hàng câu hỏi thi cho tất cả các môn phải được làm mới hoàn toàn theo định hướng đánh giá năng lực.

Tổ chức thi đề chung, gọn nhẹ, hiệu quả

Bộ GD&ĐT cho rằng, kỳ thi từ năm 2025 cũng sẽ đảm bảo phân cấp, tăng cường tự chủ, tự chịu trách nhiệm và tăng tính chủ động trong dạy học và thi, kiểm tra, đánh giá phù hợp với lộ trình triển khai chương trình sách giáo khoa mới. Kết quả kỳ thi đảm bảo độ tin cậy để khai thác, sử dụng cho các mục đích khác nhau.

Việc tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp gọn nhẹ, thiết thực, hiệu quả, đảm bảo đánh giá được năng lực của học sinh theo chuẩn đầu ra của chương trình.

Phương thức tổ chức thi chung đề, chung đợt đối với các môn học bắt buộc, môn học lựa chọn trong số các môn thí sinh đã chọn học ở bậc THPT đáp ứng được yêu cầu của chương trình GDPT 2018, phù hợp với cách thức chọn môn học lựa chọn, bảo đảm đánh giá được các năng lực cốt lõi cơ bản, thiết yếu và năng lực sở trường phù hợp với định hướng nghề nghiệp ở bậc học THPT.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo này tại Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

baochinhphu.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Hoành Bồ (Quảng Ninh): Ưu tiên phát triển kinh tế biển

Hoành Bồ (Quảng Ninh): Ưu tiên phát triển kinh tế biển

Trong giai đoạn tới, phường Hoành Bồ (Quảng Ninh) sẽ ưu tiên nguồn lực phát triển hệ thống bến thủy nội địa, đẩy mạnh phát triển dịch vụ cảng biển, giao thương quốc tế.
Bảo hiểm rủi ro giao dịch trong môi trường số

Bảo hiểm rủi ro giao dịch trong môi trường số

VNPT Cyber Immunity (VCI) và Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm Bảo hiểm rủi ro giao dịch mang tên VNPT CyCare.
Thị trường trái phiếu hồi phục, mở rộng dư địa vốn cho bất động sản

Thị trường trái phiếu hồi phục, mở rộng dư địa vốn cho bất động sản

Theo MBS, khi tín dụng bất động sản chậm lại, thị trường trái phiếu lấy lại vai trò huy động vốn trung và dài hạn giúp doanh nghiệp giữ nhịp chu kỳ tăng trưởng năm 2026.
Việt Nam gia nhập IRENA, mở rộng hợp tác năng lượng tái tạo

Việt Nam gia nhập IRENA, mở rộng hợp tác năng lượng tái tạo

IRENA là tổ chức hàng đầu thế giới trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, được thành lập năm 2009, thành viên hiện có gồm 170 quốc gia và Liên minh châu Âu.
Báo chí lan tỏa 'tư duy' xanh ngành Công Thương

Báo chí lan tỏa 'tư duy' xanh ngành Công Thương

Chiều ngày 15/12, tại Hà Nội, Báo Công Thương phối hợp tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi Báo chí viết về “Bảo vệ môi trường ngành Công Thương” năm 2025.
Xuất khẩu hồ tiêu 2025 dự báo lập kỷ lục, kim ngạch gần 1,6 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu 2025 dự báo lập kỷ lục, kim ngạch gần 1,6 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt 223.242 tấn, trị giá 1,51 tỷ USD (tăng 24,1%). Dự xuất khẩu hồ tiêu năm 2025 sẽ cán mốc gần 1,6 tỷ USD.
Giá sắn nguyên liệu phân hóa theo vùng, xuất khẩu giữ nhịp tăng

Giá sắn nguyên liệu phân hóa theo vùng, xuất khẩu giữ nhịp tăng

Giá sắn nguyên liệu trong nước biến động trái chiều giữa các vùng do chênh lệch nguồn cung, trong khi xuất khẩu và giá tinh bột sắn vẫn giữ xu hướng tích cực.
Điều chỉnh quy hoạch dầu khí: Bước đi chiến lược

Điều chỉnh quy hoạch dầu khí: Bước đi chiến lược

Điều chỉnh quy hoạch dầu khí được xác định là bước đi chiến lược, giữ ổn định nguồn cung, củng cố an ninh năng lượng và tạo nền tảng chuyển dịch bền vững.
5 bài học lan tỏa cho năng lượng tái tạo

5 bài học lan tỏa cho năng lượng tái tạo

Theo Thủ tướng, thành công của dự án sẽ góp phần lan toả khí thế, động lực, là bài học kinh nghiệm để tiếp tục triển khai các dự án năng lượng tái tạo tiếp theo.
Đa dạng hóa nguồn lực đầu tư cho phát triển ngành điện

Đa dạng hóa nguồn lực đầu tư cho phát triển ngành điện

Trước yêu cầu bảo đảm an ninh năng lượng, ngành điện đang đẩy mạnh đa dạng hóa nguồn lực đầu tư, huy động vốn cho các dự án điện quy mô lớn theo Quy hoạch Điện VIII.