Doanh nghiệp Việt Nam tận dụng các FTA nâng cao vị thế thương hiệu

Doanh nghiệp muốn phát triển ổn định, lâu dài không ngừng mở rộng thị trường mới tăng cường đầu tư để nâng chất lượng sản phẩm, dịch vụ năng lực cạnh tranh DN.
Xuất khẩu 2023: Tận dụng các FTA, mở rộng cửa vào các thị trường mới Tận dụng các FTA, hàng Việt tiến sâu chuỗi cung ứng toàn cầu

Năm 2023 được coi là năm bản lề và quan trọng đối với kinh tế - xã hội đất nước để đạt mục tiêu cho giai đoạn 2020-2025.

Doanh nghiep Viet Nam tan dung cac FTA nang cao vi the thuong hieu hinh anh 1
Hàng dệt, may xuất khẩu làm tốt công tác phòng vệ thương mại. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Hơn nửa chặng đường của năm đã trôi qua với một số chuyển biến tích cực từ khu vực doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, doanh nghiệp muốn phát triển ổn định và lâu dài cần không ngừng mở rộng thị trường mới, tăng cường đầu tư để nâng chất lượng sản phẩm, dịch vụ và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Theo Bộ Công Thương, tính tới thời điểm này, Việt Nam đã ký kết và thực thi 19 Hiệp định thương mại tự do (FTA).

Phần lớn các FTA đều đã và đang phát huy tác dụng, nâng cao vị thế thương hiệu hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế.

Việc thực thi có hiệu quả các FTA trong thời gian qua đã giúp mở rộng, đa dạng thị trường, chuỗi cung ứng và sản phẩm xuất khẩu, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu; thúc đẩy sản xuất và cải thiện kim ngạch thương mại của Việt Nam với giá trị xuất siêu 16,5 tỷ USD tính đến 7 tháng năm nay.

Theo các chuyên gia thương mại, với những FTA đã ký kết, triển vọng mở rộng thị trường, thương mại hóa các mặt hàng, sản phẩm hàng hóa của Việt Nam sẽ được thúc đẩy và gia tăng mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Tuy nhiên, theo báo cáo và tổng hợp ý kiến từ nhiều doanh nghiêp, bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết vẫn còn không ít lực cản khiến doanh nghiệp trong nước khó khăn khi tiếp cận các ưu đãi thuế quan, nói cách khác là cản trở doanh nghiệp hưởng lợi từ các FTA; trong đó, bao gồm cả việc tiếp cận và mở rộng các thị trường mới.

Doanh nghiep Viet Nam tan dung cac FTA nang cao vi the thuong hieu hinh anh 2
Các xe container chở hàng nông sản chờ làm thủ tục xuất khẩu sang Trung Quốc tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành. (Ảnh: TTXVN)

Theo bà Trang, trước hết phải kể đến là do năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp còn hạn chế, môi trường kinh doanh chưa thuận lợi, thiếu thông tin cụ thể về các cam kết, các cách thức áp dụng, các quy tắc xuất xứ khó áp dụng, không ít cam kết FTA còn bất lợi với doanh nghiệp, bất cập trong thực thi FTA của một số cơ quan quản lý Nhà nước và địa phương; chưa kể những yếu tố biến động và bất định của thị trường.

Trước thực tế ấy, bà Trang lưu ý các doanh nghiệp cần có ngay những hành động để tìm kiếm đối tác, thúc đẩy giao dịch; điều chỉnh quy trình sản xuất để đáp ứng yêu cầu về quy tắc xuất xứ nếu phù hợp, thực hiện các yêu cầu khác về giấy tờ, vận chuyển...để được hưởng ưu đãi.

Cùng với đó, doanh nghiệp nào xuất khẩu, cần tìm hiểu kỹ càng các cam kết về ưu đãi thuế quan và các điều kiện ưu đãi thuế quan tùy thuộc từng thị trường và từng FTA đã được ký giữa Việt Nam với các nước đối tác.

Đồng quan điểm với bà Trang, ông Tô Ngọc Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á-châu Phi (Bộ Công Thương) cho hay các doanh nghiệp hiện nay đang có nhiều cơ hội xuất nhập khẩu; nhất là khi Trung Quốc mở cửa trở lại và còn khá nhiều dư địa để doanh nghiệp tiếp cận các thị trường như Hong Kong, Đài Loan (Trung Quốc) hay Nhật Bản, Hàn Quốc...

Với việc xuất khẩu, ông Sơn cũng nhìn nhận là còn nhiều khó khăn, thách thức tạo áp lực cho cộng đồng doanh nghiệp.

Cụ thể như, doanh nghiệp vẫn chưa thể thâm nhập sâu, bền vững vào thị trường Trung Quốc, các hàng nông sản bị kiểm tra rất nghiêm ngặt.

Ngoài ra, các doanh nghiệp còn bị cạnh tranh gay gắt với hàng hoá từ các nước lân cận, chi phí vận chuyển tăng cao...

Để có thể tích cực thúc đẩy doanh nghiệp khai phá và thâm nhập sâu hơn vào nhiều thị trường mới, theo ông Sơn, doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, định vị sản phẩm ở từng phân khúc khác nhau, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong chế biến, đóng gói, bảo quản sản phẩm. Đồng thời, cần đa dạng hóa các hình thức xúc tiến thương mại, chủ động nghiên cứu các tiêu chuẩn kỹ thuật, rào cản của các thị trường, đảm bảo hồ sơ đầy đủ...

Chia sẻ thực tiễn doanh nghiệp, ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta, cho biết khó khăn về thị trường đang là áp lực rất lớn đối với nhiều doanh nghiệp ngành thủy sản hiện nay.

Hàng loạt khách hàng lớn ở thị trường Mỹ, EU vừa thông báo lượng tôm tồn kho còn khá nhiều nên hầu như doanh nghiệp không có đơn hàng mới.

Nếu có, các đối tác cũng ép giá rất mạnh. Không ít đơn vị vì muốn duy trì sản xuất, đành phải chấp nhận bán với giá vốn, thậm chí lỗ để quay đồng vốn, có tiền trả nợ ngân hàng.

Kể cả với thị trường Trung Quốc, doanh nghiệp này cũng đang gặp khó khi xuất khẩu thủy sản tươi sống.

Doanh nghiep Viet Nam tan dung cac FTA nang cao vi the thuong hieu hinh anh 3
Chế biến sản phẩm tôm xuất khẩu tại nhà máy của Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta (Sóc Trăng). (Ảnh: TTXVN)

Hiện tại, cùng với cộng đồng doanh nghiệp thủy sản, Sao Ta đang tiếp tục giữ liên hệ chặt chẽ với các nhà nhập khẩu; đồng thời tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trên cơ sở đó mở rộng thị trường.

Doanh nghiệp cũng tích cực củng cố bộ máy và hệ thống quản lý chất lượng thông qua các hoạt động liên quan đến chứng nhận quốc tế, cũng như các vấn đề về kinh tế xanh, đảm bảo thương hiệu và khả năng quảng bá sản phẩm thủy sản Việt Nam ra thị trường thế giới.

Tương tự ngành tôm, đại diện Công ty cổ phần Gỗ An Cường cũng ghi nhận kết quả kinh doanh sụt giảm mạnh tính đến thời điểm này so với cùng kỳ năm trước.

Doanh nghiệp lý giải nguyên nhân lợi nhuận giảm mạnh là do tình hình kinh tế trong nước và thế giới diễn biến phức tạp; người tiêu dùng thận trọng trong chi tiêu và chi phí bán hàng tăng khi công ty chủ động mở rộng hệ thống phân phối.

Tuy nhiên, quan trọng hơn là do ngành gỗ vốn khá nhạy cảm với tình hình vĩ mô trên thế giới.

Như thời điểm hiện tại, bối cảnh lạm phát đang diễn ra ở các quốc gia lớn trên thế giới như Mỹ và EU. Đây cũng là 2 thị trường xuất khẩu gỗ chính của Việt Nam.

Cũng chính sự suy thoái toàn cầu khiến làm giảm sức mua và giảm nhu cầu mua các mặt hàng được sản xuất từ gỗ tại Việt Nam.

Do đó, ở thời điểm hiện tại, khó khăn đang nhiều hơn cơ hội và có thể sẽ còn kéo dài đến hết năm 2023.

Trước diễn biến này, Gỗ An Cường đang tích cực triển khai các chiến lược kinh doanh, tập trung nhiều hơn vào việc quảng bá tiếp thị và đổi mới quy trình sản xuất, hướng tới những giá trị thân thiện với môi trường để dễ tiệm cận tới các tiêu chuẩn của nhiều thị trường xuất khẩu.

Theo vietnamplus.vn

Tin mới cập nhật

Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp Việt ở thị trường CPTPP

Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp Việt ở thị trường CPTPP

Mặc dù gia tăng về số lượng và giá trị nhưng hàng hóa của doanh nghiệp Việt khi xuất khẩu sang thị trường Hiệp định CPTPP vẫn còn mang thương hiệu nước ngoài.
Hiệp định EVFTA, tạo “xa lộ” cho nông sản Việt thâm nhập thị trường

Hiệp định EVFTA, tạo “xa lộ” cho nông sản Việt thâm nhập thị trường

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (Hiệp định EVFTA) đã và đang tạo một “xa lộ” cho nông sản Việt vào EU - thị trường khó tính bậc nhất thế giới này.
Tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Anh là đáng tự hào

Tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Anh là đáng tự hào

Trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế toàn cầu, kết quả về tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Anh là đáng tự hào.
Thực thi EVFTA, doanh nghiệp xuất khẩu cần làm gì để thích ứng chuyển đổi xanh?

Thực thi EVFTA, doanh nghiệp xuất khẩu cần làm gì để thích ứng chuyển đổi xanh?

Từ năm thứ 3 thực thi EVFTA, những lợi thế và kết quả đã phần nào bị ảnh hưởng bởi EU áp dụng nhiều tiêu chuẩn về chuyển đổi xanh, phát triển bền vững.

Tin khác

Tận dụng hiệp định EVFTA: Hàng hóa Việt Nam gia tăng thị phần vào EU

Tận dụng hiệp định EVFTA: Hàng hóa Việt Nam gia tăng thị phần vào EU

Mặc dù đại dịch COVID-19 làm giảm thương mại toàn cầu và EU, hiện Việt Nam là nước có thị phần lớn nhất so với các nước ASEAN khác xuất khẩu vào thị trường này.
Chủ tịch Quốc hội đến thủ đô Tehran và bắt đầu thăm chính thức Iran

Chủ tịch Quốc hội đến thủ đô Tehran và bắt đầu thăm chính thức Iran

Sáng 8.8, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến sân bay Mehrabad, thủ đô Tehran, bắt đầu thăm chính thức nước Cộng hòa Hồi giáo Iran theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Mohammad Baqer Qalibaf.
Chủ tịch Quốc hội: Việt Nam sẽ làm hết sức mình cùng các nước xây dựng một AIPA vững mạnh

Chủ tịch Quốc hội: Việt Nam sẽ làm hết sức mình cùng các nước xây dựng một AIPA vững mạnh

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Việt Nam sẽ làm hết sức mình cùng các nước ASEAN và Nghị viện thành viên AIPA nỗ lực xây dựng một ASEAN - một AIPA vững mạnh.
Tận dụng các FTA, hàng Việt tiến sâu chuỗi cung ứng toàn cầu

Tận dụng các FTA, hàng Việt tiến sâu chuỗi cung ứng toàn cầu

Hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do (FTA) là cơ hội lớn cho doanh nghiệp gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu.
Chủ tịch Quốc hội lên đường tham dự AIPA-44, thăm Indonesia và Iran

Chủ tịch Quốc hội lên đường tham dự AIPA-44, thăm Indonesia và Iran

Sáng 4/8, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu Cấp cao Quốc hội Việt Nam lên đường tham dự AIPA-44, thăm chính thức Indonesia và Iran
3 năm EVFTA: Các sản phẩm ngành nông nghiệp hưởng lợi lớn nhất

3 năm EVFTA: Các sản phẩm ngành nông nghiệp hưởng lợi lớn nhất

Các mặt hàng nông sản của Việt Nam vào EU là thủy sản, gạo, các sản phẩm trồng trọt, rau quả... đều được hưởng mức thuế suất ưu đãi ngay sau khi EVFTA có hiệu lực.
3 năm EVFTA: Cơ hội rộng mở cho hàng hóa Việt Nam vào châu Âu

3 năm EVFTA: Cơ hội rộng mở cho hàng hóa Việt Nam vào châu Âu

Trong thời gian qua, Việt Nam đã thành công trong việc đưa một số mặt hàng nông sản vào thị trường Liên minh châu Âu.
Báo chí Italia: Chuyến thăm của Chủ tịch nước là nền tảng tăng cường quan hệ Việt Nam - Italia

Báo chí Italia: Chuyến thăm của Chủ tịch nước là nền tảng tăng cường quan hệ Việt Nam - Italia

Chuyến thăm chính thức Áo, thăm cấp Nhà nước tới Italia và thăm Tòa thánh Vatican của Chủ tịch nước kết thúc thành công tốt đẹp với nhiều kết quả vượt mong đợi.
Chuyến thăm của Chủ tịch nước thắt chặt quan hệ Việt Nam-Italy

Chuyến thăm của Chủ tịch nước thắt chặt quan hệ Việt Nam-Italy

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Italy.
Giáo hoàng Francis mong quan hệ Tòa thánh - Việt Nam ngày càng tốt đẹp

Giáo hoàng Francis mong quan hệ Tòa thánh - Việt Nam ngày càng tốt đẹp

Giáo hoàng Francis khẳng định chuyến thăm của Chủ tịch nước là cơ hội để hai bên trao đổi về tình hình Công giáo Việt Nam và quan hệ Việt Nam-Tòa thánh Vatican.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá vàng chiều nay 22/9/2023: Giá vàng 9999, SJC, DOJI, 24K, PNJ, BTMC đồng loạt giảm giá

Giá vàng chiều nay 22/9/2023: Giá vàng 9999, SJC, DOJI, 24K, PNJ, BTMC đồng loạt giảm giá

Giá vàng chiều nay 22/9/2023: Giá vàng 9999, SJC, DOJI, 24K, PNJ, BTMC đồng loạt giảm giá. Trong khi đó, vàng thế giới giữ vững mốc 1926 USD/ounce.
Giá vàng chiều nay 21/9/2023: Giá vàng 9999, SJC, 24K, DOJI, PNJ, BTMC giảm mạnh trước sức tăng đồng đô la Mỹ

Giá vàng chiều nay 21/9/2023: Giá vàng 9999, SJC, 24K, DOJI, PNJ, BTMC giảm mạnh trước sức tăng đồng đô la Mỹ

Giá vàng chiều nay 21/9/2023: Giá vàng 9999, SJC, 24K, DOJI, PNJ, BTMC giảm mạnh trước sức tăng đồng đô la Mỹ. Hiện, giá vàng SJC bán ra ở mức 69,10 triệu đồng
Bắt cóc và sát hại cháu bé 21 tháng tuổi: Tận cùng cái ác

Bắt cóc và sát hại cháu bé 21 tháng tuổi: Tận cùng cái ác

Lực lượng công an đang ráo riết truy bắt đối tượng Giáp Thị Huyền Trang, nghi phạm bắt cóc và sát hại cháu bé 21 tháng tại một khu đô thị ở Hà Nội.
Giá vé concert Westlife tại Việt Nam: Rẻ nhất bao nhiêu, cách mua thế nào?

Giá vé concert Westlife tại Việt Nam: Rẻ nhất bao nhiêu, cách mua thế nào?

Mức giá vé concert Westlife tại Việt Nam (từ 850.000 - 4.000 đồng) được cho là vừa túi tiền phần lớn người hâm mộ, cách thức đặt mua vé cũng không quá khó.
Giá vàng chiều nay 26/9/2023: Giá vàng 9999, SJC, 24K, DOJI, PNJ, BTMC tiếp tục giảm mạnh

Giá vàng chiều nay 26/9/2023: Giá vàng 9999, SJC, 24K, DOJI, PNJ, BTMC tiếp tục giảm mạnh

Giá vàng chiều nay 26/9/2023: Giá vàng 9999, SJC, 24K, DOJI, PNJ, BTMC tiếp tục giảm mạnh. Vàng thế giới chạm mốc thấp nhất trong 1 tuần vừa qua.
Giá vàng chiều nay 24/9/2023: Giá vàng 9999, SJC, 24K, DOJI, PNJ tuần tới ra sao?

Giá vàng chiều nay 24/9/2023: Giá vàng 9999, SJC, 24K, DOJI, PNJ tuần tới ra sao?

Giá vàng chiều nay 24/9/2023: Giá vàng 9999, SJC, 24K, DOJI, PNJ tuần tới ra sao? Hiện một lượng vàng bằng bao nhiêu VND? Giá vàng SJC hôm nay bao nhiêu?
Điều gì xảy ra cho cơ thể khi uống cà phê hàng ngày?

Điều gì xảy ra cho cơ thể khi uống cà phê hàng ngày?

Cà phê là thức uống mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần và thể chất nếu bạn dùng đúng cách.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 22/9/2023: Giá dầu WTI, dầu Brent dần hạ nhiệt, giá xăng dầu trong nước biến động

Giá xăng dầu hôm nay ngày 22/9/2023: Giá dầu WTI, dầu Brent dần hạ nhiệt, giá xăng dầu trong nước biến động

Cập nhật giá xăng dầu hôm nay ngày 22/9/2023: giá dầu WTI, giá dầu Brent dần hạ nhiệt, giá xăng dầu trong nước thay đổi theo chu kỳ điều hành.
Liên tục xảy ra cháy chung cư trên địa bàn Hà Nội

Liên tục xảy ra cháy chung cư trên địa bàn Hà Nội

Ngoài vụ cháy chung cư mini Khương Hạ, thời gian qua liên tiếp xảy ra những vụ cháy tại Hà Nội làm thiệt hại lớn về người và tài sản, gây hoang mang cho cư dân.
Ảnh: Xem lại những ngón đòn cực hiểm của "ông trâu" vô địch Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2023

Ảnh: Xem lại những ngón đòn cực hiểm của "ông trâu" vô địch Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2023

Thể hình to lớn, xung trận gan lỳ, đòn thế dũng mãnh… đã giúp trâu số 03 chiến thắng các đối thủ, giành chức vô địch chọi trâu Đồ Sơn 2023.
Phiên bản di động