Doanh nghiệp Đà Nẵng chinh phục thị trường toàn cầu với thương mại điện tử xuyên biên giới

Hơn 100 doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã có cơ hội tiếp cận, khai thác tiềm năng xuất khẩu với thương mại điện tử xuyên biên giới.
Đưa hàng Việt ra thế giới qua thương mại điện tử xuyên biên giới trên Amazon Thương mại điện tử xuyên biên giới mở rộng thị trường tiềm năng Cơ hội xuất khẩu qua Gian hàng quốc gia trên sàn thương mại điện tử

Với mong muốn hỗ trợ mạnh mẽ các doanh nghiệp Việt Nam nói chung, doanh nghiệp và nhà bán hàng tại Đà Nẵng nói riêng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương đã phối hợp cùng Amazon Global Selling và Sở Công Thương Đà Nẵng tổ chức Hội thảo đào tạo, tư vấn “Thương mại điện tử xuyên biên giới - Cách thức chinh phục thị trường toàn cầu cùng Amazon” nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu sâu hơn về định hướng kinh doanh, nghiên cứu thị trường, xây dựng danh mục sản phẩm, xây dựng thương hiệu toàn cầu, tối ưu trải nghiệm khách hàng và marketing trong thương mại điện tử xuyên biên giới, nhanh chóng nắm bắt những kiến thức và kỹ năng cần thiết để đưa sản phẩm Việt Nam đến với thị trường toàn cầu thông qua Amazon.

Theo đó, hơn 100 doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã được các chuyên gia thương mại điện tử đầu ngành từ Amazon Global Selling và đối tác chia sẻ các kiến thức, kỹ năng mang tính ứng dụng liên quan đến hơn 14 ngành hàng trên Amazon: hành trình bắt đầu với thương mại điện tử xuyên biên giới, xây dựng thương hiệu toàn cầu tiếp cận khách hàng quốc tế; thanh toán trên sàn thương mại điện tử Amazon; Logistics và FBA (Fulfillment by Amazon).

4 chính sách lớn thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho hay, thương mại điện tử xuyên biên giới đang là xu hướng bùng nổ mạnh mẽ tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, đây cũng là lĩnh vực được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp chủ trương phát triển kinh tế số do Chính phủ đề ra.

Doanh nghiệp Đà Nẵng chinh phục thị trường toàn cầu với thương mại điện tử xuyên biên giới
Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử phát biểu tại hội thảo

Với tốc độ tăng trưởng 20%/năm, Việt Nam được xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Amazon tăng hơn 45% năm 2022. Doanh thu bán lẻ hàng hóa xuyên biên giới (B2C) của Việt Nam dự kiến đạt 256,1 nghìn tỷ đồng (11,1 tỷ USD) vào năm 2026.

Theo Sách trắng thương mại điện tử 2022 do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số công bố, các doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều trở ngại, thách thức trong việc triển khai thương mại điện tử, đặc biệt là thương mại điện tử xuyên biên giới. Các rào cản bao gồm: Chi phí, quy định, truy cập thông tin và năng lực.

Lãnh đạo Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử cho biết, đứng trước xu thế của thế giới, Chính phủ đã có chủ trương đồng hành cùng doanh nghiệp Việt, đưa hàng Việt vươn tầm quốc tế cùng thương mại điện tử xuyên biên giới thông qua các chính sách thúc đẩy chuyển đổi số, mở rộng thị trường thông qua hình thức xuất khẩu trực tuyến, cụ thể:

Một là, hỗ trợ chi phí trực tiếp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia, duy trì và hoạt động trên các sàn thương mại điện tử quốc tế;

Hai là, tổ chức các sự kiện thương mại điện tử thường niên nhằm kích cầu thị trường trong nước và mở rộng hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới;

Ba là, phê duyệt Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2030” với mục tiêu cụ thể hỗ trợ 5.000 lượt doanh nghiệp xây dựng năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới.

Bốn là, xây dựng và tổ chức các sáng kiến, hoạt động tập huấn, chia sẻ thông tin, giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực xuất khẩu trực tuyến.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng đã thể hiện vai trò của mình trong việc đẩy mạnh triển khai các đề án hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam tham gia thương mại điện tử thông qua cung cấp các cơ hội giao thương cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam trên cổng thông tin xuất nhập khẩu vietnamexport.com; Cung cấp nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam thông qua hệ sinh thái ecvn.com; ifair.vn.

“Đặc biệt, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã cùng Amazon Global Selling ký thoả thuận hợp cùng triển khai Sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” với mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn 2022 - 2026. Trong năm 2022, đã có 1300 doanh nghiệp tham gia chương trình và được chia sẻ thông tin, kiến thức thông qua 9 khóa đào tạo do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và Amazon Global Selling phối hợp với các đối tác địa phương tổ chức” - ông Thành nói.

Chinh phục thị trường toàn cầu cùng Amazon

Bên cạnh những thông tin về bức tranh toàn cảnh cũng nhưng các chính sách hỗ trợ của Chính phủ về thương mại điện tử xuyên biên giới, các doanh nghiệp tham gia hội thảo cũng được những chuyên gia cao cấp của Amazon chia sẻ kinh nghiệp cung cấp hàng hóa; các hình thức thanh toán; logistics và FBA trên sàn thương mại điện tử Amazon.

Doanh nghiệp Đà Nẵng chinh phục thị trường toàn cầu với thương mại điện tử xuyên biên giới
Các diễn giả chia sẻ tại hội thảo

Theo các chuyên gia, những doanh nghiệp đang chuẩn bị kinh doanh thương mại điện tử nên có sự chuẩn bị bài bản ngay từ khi bắt đầu để có thể phát triển bền vững, tận dụng những lợi thế của riêng mình và quốc gia và đặc biệt đáp ứng đủ điều kiện để đón nhận những chủ trương hỗ trợ cho doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu thương mại điện tử trong thời gian tới.

Bà Trần Văn Phương Trinh, Quản lý Tài khoản cấp cao, Amazon Global Selling đưa ra 4 lưu ý cho các cá nhân, doanh nghiệp khi có kế hoạch kinh doanh trên Amazon: Sản phẩm phải đảm bảo đủ lợi nhuận; hiểu được sự kỳ vọng của khách hàng ở sản phẩm mà doanh nghiệp bán ra; bao bì hấp dẫn và thu hút; giới thiệu ngắn gọn và xúc tích các đặc điểm nổi bật của sản phẩm qua hình ảnh và năm dòng đầu tiên trong phần thông tin đăng tải sản phẩm.

Logistics và FBA trên Amazon cũng là một trong những vấn đề các doanh nghiệp quan tâm tìm hiểu. Ông Võ Thanh Tòng, Quản lý Tài khoản cấp cao Amazon Global Selling chia sẻ, sau khi nhà bán hàng thống nhất số lượng gửi hàng và chọn đối tác vận chuyển phụ trách giao hàng, nhà bán hàng tạo yêu cầu gửi hàng vào kho Amazon (FBA shipment) trên Seller Central; nhà bán hàng tiến hành đóng hàng và dán nhãn theo quy định của Amazon trước khi bàn giao sang cho đối tác vận chuyển để làm thủ tục xuất hàng khỏi kho và vận chuyển qua Mỹ và giao vào kho Amazon. Các chi phí liên quan trong giai đoạn hàng gửi từ kho nhà bán hàng đến kho Amazon sẽ được bên đối tác vận chuyển báo giá tổng chi phí (phí hải quan, phí giấy tờ, chi phí vận chuyển, chi phí bốc dỡ...).

“Amazon khuyến khích nhà bán hàng nên lựa chọn các đối tác vận chuyển thuộc hệ sinh thái đối tác dịch vụ của Amazon để hạn chế rủi ro có thể xảy ra trong quá trình gửi hàng vào Amazon” - ông Tòng khuyến nghị.

Về lợi ích của dịch vụ FBA, đại diện Amazon Global Selling cho biết, nhà bán hàng có một số lợi ích tiêu biểu như: Tối ưu được chi phí thâm nhập thị trường (kho bãi, vận hành); Đảm bảo trải nghiệm của khách hàng thông qua dịch vụ chăm sóc khách hàng 24/7; Nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm về mặt hiển thị trong giai đoạn mở bán thông qua tỉ lệ chiến thắng Buybox.

“Chương trình FBA hiện tại phù hợp cho các mặt hàng nhỏ nhẹ ở tất cả ngành hàng, tuy nhiên nhà bán hàng cần tham khảo một số chính sách về hàng hóa bị cấm hoặc thuộc loại nguy hiểm không phù hợp tham gia FBA trong quá trình đăng ký bán hàng. Đối với các nhóm hàng cồng kềnh hay các mặt hàng đông lạnh hiện tại chưa phù hợp để bán hàng theo hình thức FBA” - ông Tòng cho hay.

Doanh nghiệp Đà Nẵng chinh phục thị trường toàn cầu với thương mại điện tử xuyên biên giới
Một số sản phẩm được trưng bày bên lề sự kiện

Tại phiên thảo luận, đại diện các doanh nghiệp đã đánh giá cao nội dung chia sẻ của các diễn giả và đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến chính sách hỗ trợ của nhà nước với các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong thương mại điện tử xuyên biên giới; đăng ký thương hiệu trên Amazon…

Bên lề chương trình đào tạo, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Amazon cũng đã phối hợp với các doanh nghiệp thành viên tổ chức hoạt động trưng bày một số sản phẩm tiêu biểu nhằm tạo sự kết nối trực tiếp giữa các đơn vị sản xuất với những gian hàng kinh doanh trực tiếp trên Amazon.

Ngân Thương

Tin mới cập nhật

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam: Vì sao Apple Store vật lý được nhiều nước mong đợi?

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam: Vì sao Apple Store vật lý được nhiều nước mong đợi?

Ngày 15/4, CEO Apple Tim Cook đến Hà Nội trong chuyến thăm 2 ngày và có lịch trình gặp gỡ các nhà sáng tạo nội dung, phát triển ứng dụng nổi bật trên App Store.
Những tính năng mới cực hữu ích vừa được Messenger cập nhật là gì?

Những tính năng mới cực hữu ích vừa được Messenger cập nhật là gì?

Mới đây, tỷ phú Mark Zuckerberg thông báo trên Facebook rằng Messenger đã cập nhật một số tính năng mới để người dùng có thêm nhiều trải nghiệm.
Nokia ra mắt nhiều mẫu điện thoại "cục gạch" kết nối internet cực mượt, tốc độ rất cao

Nokia ra mắt nhiều mẫu điện thoại "cục gạch" kết nối internet cực mượt, tốc độ rất cao

Sau hơn 30 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, điện thoại "cục gạch" huyền thoại Nokia không những không biến mất mà còn có thêm nhiều mẫu mới trong năm nay.
TikTok Shop sẽ điều chỉnh mức phí cho nhà bán hàng tại Việt Nam?

TikTok Shop sẽ điều chỉnh mức phí cho nhà bán hàng tại Việt Nam?

Thương mại điện tử trên TikTok Shop đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, thu hút nhiều doanh nghiệp và người bán tham gia.
Giá iPhone 15 giảm sâu, chỉ hơn 18 triệu đồng có thể sở hữu máy mới

Giá iPhone 15 giảm sâu, chỉ hơn 18 triệu đồng có thể sở hữu máy mới

Sau hơn 6 tháng ra mắt, hiện giá iPhone 15 đã hạ nhiệt, đồng loạt giảm sâu, thậm chí được trợ giá hơn 2 triệu đồng khi thu cũ đổi mới.
Giải mã ý nghĩa, biểu tượng chữ “i” xuất hiện trên iPhone, iPad, iPod

Giải mã ý nghĩa, biểu tượng chữ “i” xuất hiện trên iPhone, iPad, iPod

Chắc hẳn, chúng ta không còn xa lạ với các sản phẩm của "nhà táo" như iPhone, iPad, iPod nhưng bạn có biết ý nghĩa của chữ “i” trên những thiết bị này.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế “Đô thị thông minh châu Á” lần thứ 3

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế “Đô thị thông minh châu Á” lần thứ 3

Diễn đàn và triển lãm quốc tế Đô thị thông minh châu Á (Smart City Asia) lần thứ 3 sẽ diễn ra từ 17-19/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh.
Tận dụng ChatGPT kiếm tiền online thật dễ dàng

Tận dụng ChatGPT kiếm tiền online thật dễ dàng

Với khả năng tương tác tự nhiên và linh hoạt, ChatGPT không chỉ là một công cụ hỗ trợ khách hàng hiệu quả mà còn giúp gia tăng thu nhập bản thân người dùng.
Ra mắt robot Anbi đánh giá tính cách bằng trí tuệ nhân tạo

Ra mắt robot Anbi đánh giá tính cách bằng trí tuệ nhân tạo

Công cụ đánh giá tính cách qua việc quét khuôn mặt bằng camera trí tuệ nhân tạo (Robot Anbi) vừa được ra mắt tại Hà Nội.
Tương lai của báo chí và trí tuệ nhân tạo

Tương lai của báo chí và trí tuệ nhân tạo

Hội thảo "Tương lai của Báo chí và trí tuệ nhân tạo" tổ chức ngày 13/3/2024 tại Hà Nội sẽ bàn về những chuyển dịch cần thiết của ngành truyền thông Việt Nam.

Tin khác

Thương mại điện tử dealtoday và những cú bắt tay mở rộng thị trường dịch vụ

Thương mại điện tử dealtoday và những cú bắt tay mở rộng thị trường dịch vụ

O2O (Online To Offline) mang đến giải pháp hữu hiệu cho ngành dịch vụ về cả độ nhận diện thương hiệu, đơn hàng và cả quy trình vận hành tối ưu.
Apple chính thức mở bán kính thực tế ảo Vision Pro

Apple chính thức mở bán kính thực tế ảo Vision Pro

Apple đã chính thức xác nhận ngày 2/2/2024 sẽ mở bán chiếc kính thực tế ảo Vision Pro.
Khát vọng lớn của Dealtoday

Khát vọng lớn của Dealtoday

Dealtoday là mô hình thương mại điện tử O2O cung cấp giải pháp E-promotion và E-loyalty cho các doanh nghiệp SMEs Việt Nam.
Emoji được sử dụng nhiều nhất thế giới năm 2023 là gì?

Emoji được sử dụng nhiều nhất thế giới năm 2023 là gì?

Emoji (biểu tượng cảm xúc) được dùng nhiều nhất thế giới năm 2023 thuộc về emoji “cười ra nước mắt”.
Huawei: Doanh thu bán hàng năm 2023 khủng, dự kiến vượt 700 tỷ nhân dân tệ

Huawei: Doanh thu bán hàng năm 2023 khủng, dự kiến vượt 700 tỷ nhân dân tệ

Mới đây, Chủ tịch Hội đồng quản trị luân phiên của Huawei đã tiết lộ doanh thu bán hàng năm 2023 với con số khủng.
Giá iPhone cuối năm giảm sâu: Phiên bản nào đáng mua nhất?

Giá iPhone cuối năm giảm sâu: Phiên bản nào đáng mua nhất?

Cuối năm, thị trường sản phẩm công nghệ sôi động trở lại, giá bán nhiều mẫu iPhone chính hãng tại Việt Nam cũng được điều chỉnh giảm giá.
Bùng nổ thương mại điện tử, cơ hội nào cho O2O?

Bùng nổ thương mại điện tử, cơ hội nào cho O2O?

Thương mại điện tử đang bùng nổ mạnh trong nước mang tới nhiều cơ hội phát triển cho mô hình O2O.
iPhone 16 lộ diện hình ảnh đầu tiên: Nhiều tính năng mới toanh dự kiến ra mắt

iPhone 16 lộ diện hình ảnh đầu tiên: Nhiều tính năng mới toanh dự kiến ra mắt

Khi mà dòng iPhone 15 vẫn chưa hết nóng, người yêu công nghệ đã rục rịch chuyển sự quan tâm sang những tin đồn về iPhone 16 series.
Dealtoday “lội ngược dòng” trong bối cảnh kinh tế đầy khó khăn

Dealtoday “lội ngược dòng” trong bối cảnh kinh tế đầy khó khăn

Ra mắt từ năm 2016, nền tảng mua sắm điện tử Dealtoday sẽ được “tái sinh” trong diện mạo mới, mang đến trải nghiệm tiện lợi và nhiều ưu đãi “khủng”.
Uy tín của Việt Nam với thế giới được quyết định bởi doanh nghiệp số, kinh tế số

Uy tín của Việt Nam với thế giới được quyết định bởi doanh nghiệp số, kinh tế số

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, với sự đột phá, tiên phong trong đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp số, kinh tế số sẽ quyết định uy tín của Việt Nam.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều giảm với dầu WTI giảm 0,66%, dầu Brent giảm 0,41%.
Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 23/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 23/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024, giá dầu thế giới giảm đồng loạt trước tình hình Trung Đông hạ nhiệt, theo đó dầu WTI giảm 0,35%, dầu Brent giảm 0,17%.
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 25/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 25/4 thế nào?
Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/4/2024, giá dầu thế giới đảo chiều tăng trở lại, trong đó, dầu WTI tăng 1,78%, dầu Brent tăng 1,74%.
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 22/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo giảm mạnh trong tuần mới

Giá xăng dầu hôm nay ngày 22/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo giảm mạnh trong tuần mới

Giá xăng dầu hôm nay ngày 22/4/2024, giá dầu thế giới vừa trải qua tuần lao dốc tới 3%, trong tuần mới giá dầu dự báo tiếp tục đà giảm mạnh.
Giá vàng chiều nay 21/4/2024: Vàng SJC tuần qua tăng nhiều nhất 1,4 triệu đồng/lượng, vì sao nhiều người vẫn lỗ nặng?

Giá vàng chiều nay 21/4/2024: Vàng SJC tuần qua tăng nhiều nhất 1,4 triệu đồng/lượng, vì sao nhiều người vẫn lỗ nặng?

Giá vàng chiều nay 21/4/2024: Vàng SJC tăng 1,4 triệu đồng/lượng mua vào và 900.000 đồng/lượng bán ra so với cuối tuần trước nhưng người mua vẫn thua lỗ nặng.
Phiên bản di động