Doanh nghiệp Đà Nẵng chinh phục thị trường toàn cầu với thương mại điện tử xuyên biên giới

Hơn 100 doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã có cơ hội tiếp cận, khai thác tiềm năng xuất khẩu với thương mại điện tử xuyên biên giới.
Đưa hàng Việt ra thế giới qua thương mại điện tử xuyên biên giới trên Amazon Thương mại điện tử xuyên biên giới mở rộng thị trường tiềm năng Cơ hội xuất khẩu qua Gian hàng quốc gia trên sàn thương mại điện tử

Với mong muốn hỗ trợ mạnh mẽ các doanh nghiệp Việt Nam nói chung, doanh nghiệp và nhà bán hàng tại Đà Nẵng nói riêng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương đã phối hợp cùng Amazon Global Selling và Sở Công Thương Đà Nẵng tổ chức Hội thảo đào tạo, tư vấn “Thương mại điện tử xuyên biên giới - Cách thức chinh phục thị trường toàn cầu cùng Amazon” nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu sâu hơn về định hướng kinh doanh, nghiên cứu thị trường, xây dựng danh mục sản phẩm, xây dựng thương hiệu toàn cầu, tối ưu trải nghiệm khách hàng và marketing trong thương mại điện tử xuyên biên giới, nhanh chóng nắm bắt những kiến thức và kỹ năng cần thiết để đưa sản phẩm Việt Nam đến với thị trường toàn cầu thông qua Amazon.

Theo đó, hơn 100 doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã được các chuyên gia thương mại điện tử đầu ngành từ Amazon Global Selling và đối tác chia sẻ các kiến thức, kỹ năng mang tính ứng dụng liên quan đến hơn 14 ngành hàng trên Amazon: hành trình bắt đầu với thương mại điện tử xuyên biên giới, xây dựng thương hiệu toàn cầu tiếp cận khách hàng quốc tế; thanh toán trên sàn thương mại điện tử Amazon; Logistics và FBA (Fulfillment by Amazon).

4 chính sách lớn thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho hay, thương mại điện tử xuyên biên giới đang là xu hướng bùng nổ mạnh mẽ tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, đây cũng là lĩnh vực được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp chủ trương phát triển kinh tế số do Chính phủ đề ra.

Doanh nghiệp Đà Nẵng chinh phục thị trường toàn cầu với thương mại điện tử xuyên biên giới
Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử phát biểu tại hội thảo

Với tốc độ tăng trưởng 20%/năm, Việt Nam được xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Amazon tăng hơn 45% năm 2022. Doanh thu bán lẻ hàng hóa xuyên biên giới (B2C) của Việt Nam dự kiến đạt 256,1 nghìn tỷ đồng (11,1 tỷ USD) vào năm 2026.

Theo Sách trắng thương mại điện tử 2022 do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số công bố, các doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều trở ngại, thách thức trong việc triển khai thương mại điện tử, đặc biệt là thương mại điện tử xuyên biên giới. Các rào cản bao gồm: Chi phí, quy định, truy cập thông tin và năng lực.

Lãnh đạo Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử cho biết, đứng trước xu thế của thế giới, Chính phủ đã có chủ trương đồng hành cùng doanh nghiệp Việt, đưa hàng Việt vươn tầm quốc tế cùng thương mại điện tử xuyên biên giới thông qua các chính sách thúc đẩy chuyển đổi số, mở rộng thị trường thông qua hình thức xuất khẩu trực tuyến, cụ thể:

Một là, hỗ trợ chi phí trực tiếp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia, duy trì và hoạt động trên các sàn thương mại điện tử quốc tế;

Hai là, tổ chức các sự kiện thương mại điện tử thường niên nhằm kích cầu thị trường trong nước và mở rộng hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới;

Ba là, phê duyệt Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2030” với mục tiêu cụ thể hỗ trợ 5.000 lượt doanh nghiệp xây dựng năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới.

Bốn là, xây dựng và tổ chức các sáng kiến, hoạt động tập huấn, chia sẻ thông tin, giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực xuất khẩu trực tuyến.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng đã thể hiện vai trò của mình trong việc đẩy mạnh triển khai các đề án hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam tham gia thương mại điện tử thông qua cung cấp các cơ hội giao thương cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam trên cổng thông tin xuất nhập khẩu vietnamexport.com; Cung cấp nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam thông qua hệ sinh thái ecvn.com; ifair.vn.

“Đặc biệt, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã cùng Amazon Global Selling ký thoả thuận hợp cùng triển khai Sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” với mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn 2022 - 2026. Trong năm 2022, đã có 1300 doanh nghiệp tham gia chương trình và được chia sẻ thông tin, kiến thức thông qua 9 khóa đào tạo do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và Amazon Global Selling phối hợp với các đối tác địa phương tổ chức” - ông Thành nói.

Chinh phục thị trường toàn cầu cùng Amazon

Bên cạnh những thông tin về bức tranh toàn cảnh cũng nhưng các chính sách hỗ trợ của Chính phủ về thương mại điện tử xuyên biên giới, các doanh nghiệp tham gia hội thảo cũng được những chuyên gia cao cấp của Amazon chia sẻ kinh nghiệp cung cấp hàng hóa; các hình thức thanh toán; logistics và FBA trên sàn thương mại điện tử Amazon.

Doanh nghiệp Đà Nẵng chinh phục thị trường toàn cầu với thương mại điện tử xuyên biên giới
Các diễn giả chia sẻ tại hội thảo

Theo các chuyên gia, những doanh nghiệp đang chuẩn bị kinh doanh thương mại điện tử nên có sự chuẩn bị bài bản ngay từ khi bắt đầu để có thể phát triển bền vững, tận dụng những lợi thế của riêng mình và quốc gia và đặc biệt đáp ứng đủ điều kiện để đón nhận những chủ trương hỗ trợ cho doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu thương mại điện tử trong thời gian tới.

Bà Trần Văn Phương Trinh, Quản lý Tài khoản cấp cao, Amazon Global Selling đưa ra 4 lưu ý cho các cá nhân, doanh nghiệp khi có kế hoạch kinh doanh trên Amazon: Sản phẩm phải đảm bảo đủ lợi nhuận; hiểu được sự kỳ vọng của khách hàng ở sản phẩm mà doanh nghiệp bán ra; bao bì hấp dẫn và thu hút; giới thiệu ngắn gọn và xúc tích các đặc điểm nổi bật của sản phẩm qua hình ảnh và năm dòng đầu tiên trong phần thông tin đăng tải sản phẩm.

Logistics và FBA trên Amazon cũng là một trong những vấn đề các doanh nghiệp quan tâm tìm hiểu. Ông Võ Thanh Tòng, Quản lý Tài khoản cấp cao Amazon Global Selling chia sẻ, sau khi nhà bán hàng thống nhất số lượng gửi hàng và chọn đối tác vận chuyển phụ trách giao hàng, nhà bán hàng tạo yêu cầu gửi hàng vào kho Amazon (FBA shipment) trên Seller Central; nhà bán hàng tiến hành đóng hàng và dán nhãn theo quy định của Amazon trước khi bàn giao sang cho đối tác vận chuyển để làm thủ tục xuất hàng khỏi kho và vận chuyển qua Mỹ và giao vào kho Amazon. Các chi phí liên quan trong giai đoạn hàng gửi từ kho nhà bán hàng đến kho Amazon sẽ được bên đối tác vận chuyển báo giá tổng chi phí (phí hải quan, phí giấy tờ, chi phí vận chuyển, chi phí bốc dỡ...).

“Amazon khuyến khích nhà bán hàng nên lựa chọn các đối tác vận chuyển thuộc hệ sinh thái đối tác dịch vụ của Amazon để hạn chế rủi ro có thể xảy ra trong quá trình gửi hàng vào Amazon” - ông Tòng khuyến nghị.

Về lợi ích của dịch vụ FBA, đại diện Amazon Global Selling cho biết, nhà bán hàng có một số lợi ích tiêu biểu như: Tối ưu được chi phí thâm nhập thị trường (kho bãi, vận hành); Đảm bảo trải nghiệm của khách hàng thông qua dịch vụ chăm sóc khách hàng 24/7; Nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm về mặt hiển thị trong giai đoạn mở bán thông qua tỉ lệ chiến thắng Buybox.

“Chương trình FBA hiện tại phù hợp cho các mặt hàng nhỏ nhẹ ở tất cả ngành hàng, tuy nhiên nhà bán hàng cần tham khảo một số chính sách về hàng hóa bị cấm hoặc thuộc loại nguy hiểm không phù hợp tham gia FBA trong quá trình đăng ký bán hàng. Đối với các nhóm hàng cồng kềnh hay các mặt hàng đông lạnh hiện tại chưa phù hợp để bán hàng theo hình thức FBA” - ông Tòng cho hay.

Doanh nghiệp Đà Nẵng chinh phục thị trường toàn cầu với thương mại điện tử xuyên biên giới
Một số sản phẩm được trưng bày bên lề sự kiện

Tại phiên thảo luận, đại diện các doanh nghiệp đã đánh giá cao nội dung chia sẻ của các diễn giả và đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến chính sách hỗ trợ của nhà nước với các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong thương mại điện tử xuyên biên giới; đăng ký thương hiệu trên Amazon…

Bên lề chương trình đào tạo, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Amazon cũng đã phối hợp với các doanh nghiệp thành viên tổ chức hoạt động trưng bày một số sản phẩm tiêu biểu nhằm tạo sự kết nối trực tiếp giữa các đơn vị sản xuất với những gian hàng kinh doanh trực tiếp trên Amazon.

Ngân Thương

Tin mới cập nhật

AI đang tạo ra làn sóng đổi mới toàn diện trong ngành viễn thông

AI đang tạo ra làn sóng đổi mới toàn diện trong ngành viễn thông

Các chuyên gia nhận định, trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra làn sóng đổi mới toàn diện trong ngành viễn thông.
Việt Nam dẫn đầu ứng dụng AI trong thương mại điện tử

Việt Nam dẫn đầu ứng dụng AI trong thương mại điện tử

Theo báo cáo Lazada, Việt Nam và Indonesia dẫn đầu Đông Nam Á về ứng dụng AI trong bán hàng trực tuyến, vượt qua các quốc gia khác.
Từ khóa nào được tìm kiếm nhiều nhất trong quý I/2025?

Từ khóa nào được tìm kiếm nhiều nhất trong quý I/2025?

Người Việt cảnh giác với “lừa đảo Campuchia", "Sáp nhập tỉnh thành",... là những chủ đề được người Việt tìm kiếm nhiều trên mạng quý I/2025
Doanh nghiệp Việt với AI: Xu thế tất yếu hay bài toán nan giải?

Doanh nghiệp Việt với AI: Xu thế tất yếu hay bài toán nan giải?

Để triển khai trí tuệ nhân tạo (AI) thành công, các doanh nghiệp cần phải vượt qua những thách thức về hạ tầng dữ liệu, nhân lực và chi phí đầu tư.
Công nghệ số, thương mại điện tử dẫn dắt kinh tế

Công nghệ số, thương mại điện tử dẫn dắt kinh tế

Công nghệ số đang ngày càng khẳng định vai trò trụ cột ở mỗi quốc gia, trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội.
Google, Meta, TikTok đã đóng bao nhiêu tiền thuế trong tháng 2/2025?

Google, Meta, TikTok đã đóng bao nhiêu tiền thuế trong tháng 2/2025?

Cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết trong tháng 2 đã thu được 2.791 tỷ đồng tiền thuế của 130 nhà cung cấp nước ngoài như Meta, Google, TikTok...
Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí: Nhà nhà lao đao

Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí: Nhà nhà lao đao

Từ ngày 1/4, hai sàn thương mại điện tử Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí khiến nhiều nhà bán hàng khó khăn, áp lực.
Có gì trong chiến dịch ‘An tâm mua sắm

Có gì trong chiến dịch ‘An tâm mua sắm'?

Chiến dịch cộng đồng “An tâm vui sắm” nhằm nâng cao nhận thức về quyền lợi của người tiêu dùng khi tham gia mua sắm trực tuyến.
Doanh nghiệp hiến kế thúc đẩy thương mại điện tử Lào Cai

Doanh nghiệp hiến kế thúc đẩy thương mại điện tử Lào Cai

Nhiều doanh nghiệp đã đưa ra đề xuất, giải pháp để thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử của tỉnh Lào Cai trong thời gian tới.
Các sàn thương mại điện tử điều chỉnh tăng phí như thế nào?

Các sàn thương mại điện tử điều chỉnh tăng phí như thế nào?

Từ ngày 1/4, Shopee và TikTok Shop - 2 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam sẽ đồng loạt điều chỉnh chính sách phí với người bán.

Tin khác

Infographic | Bộ Công Thương cảnh báo gia tăng lừa đảo trên mạng

Infographic | Bộ Công Thương cảnh báo gia tăng lừa đảo trên mạng

Theo Bộ Công Thương có hai nguy cơ khiến người dùng bị lừa đảo trên mạng là mã độc giám sát, đánh cắp thông tin và lừa đảo trực tuyến biến thể.
Táo đỏ đạt doanh thu cao trên sàn thương mại điện tử

Táo đỏ đạt doanh thu cao trên sàn thương mại điện tử

Táo đỏ trở thành mặt hàng được "săn lùng" nhất trên sàn thương mại điện tử khi người Việt chi ra 322 tỷ đồng mua sản phẩm này trong năm 2024.
Những xu hướng tấn công mạng nào nổi bật năm 2025?

Những xu hướng tấn công mạng nào nổi bật năm 2025?

Tấn công chủ đích APT, mã độc gián điệp spyware và mã hoá dữ liệu tống tiền ransomware vẫn là những hình thức tấn công mạng chính trong năm 2025.
Doanh thu thương mại điện tử năm 2024 đạt 318.900 tỷ đồng

Doanh thu thương mại điện tử năm 2024 đạt 318.900 tỷ đồng

Thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục khẳng định là một trong những kênh bán lẻ quan trọng nhất, với sức mua năm 2024 tăng trưởng 37,36% so với năm 2023.
Tech Awards 2024 nhấn mạnh câu chuyện trí tuệ nhân tạo

Tech Awards 2024 nhấn mạnh câu chuyện trí tuệ nhân tạo

Tại Tech Awards 2024, các chuyên gia đã bàn về vai trò của trí tuệ nhân tạo trong thiết bị gia dụng và cách AI đơn giản hóa cuộc sống.

'Đòn bẩy' cho doanh nghiệp công nghệ số bứt phá

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, dự thảo Luật Công nghiệp Công nghệ số đã đưa ra các chính sách phát triển thị trường cho doanh nghiệp công nghệ số.
Đà Nẵng: Chủ thể sản xuất nông sản, sản phẩm OCOP lưu ý gì khi livestream bán hàng?

Đà Nẵng: Chủ thể sản xuất nông sản, sản phẩm OCOP lưu ý gì khi livestream bán hàng?

Thương mại điện tử tại TP. Đà Nẵng năm 2024 ghi dấu ấm đậm nét khi các chủ thể sản xuất nông sản, sản phẩm OCOP làm quen và thực hành livestream bán hàng.
Ninh Thuận: Đẩy mạnh thương mại điện tử cho các sản phẩm nông sản

Ninh Thuận: Đẩy mạnh thương mại điện tử cho các sản phẩm nông sản

Nhằm gia tăng giá trị sản phẩm và nâng cao sức cạnh tranh, tỉnh Ninh Thuận hướng tới việc xây dựng hình ảnh và thương hiệu cho các sản phẩm nông sản địa phương.
Lào Cai đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử

Lào Cai đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử

Phát triển chính quyền điện tử làm nền tảng hướng tới chính quyền số được tỉnh Lào Cai xác định là nhiệm vụ quan trọng nhằm hiện đại hóa nền hành chính…
Năm 2024, doanh thu ngành game đạt khoảng 12.500 tỷ đồng

Năm 2024, doanh thu ngành game đạt khoảng 12.500 tỷ đồng

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2024, doanh thu ngành game ước đạt khoảng 12.500 tỷ đồng.

Đọc nhiều

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Mỗi ngày hàng chục đơn hàng được đóng đi khắp nơi, dâu tằm trở thành “ngôi sao” lợi nhuận của các tiểu thương trong mùa hè năm nay.
Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Hàng trăm vụ vi phạm trong kinh doanh hàng hóa đã được lực lượng quản lý thị trường phát hiện, xử lý thông qua các cuộc gọi đến đường dây nóng.
Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có thể quay lại giải ngân ở những cổ phiếu đã hoàn thành nhịp điều chỉnh về vùng nền cũ và thu hút dòng tiền.
Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên tận dụng nhịp rung lắc để cơ cấu danh mục theo hướng bán giảm những mã bước vào nhịp điều chỉnh.
'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cảnh sát giao thông xử phạt nghiêm nữ tài xế lái ô tô ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, sau khi video vi phạm lan truyền rộng rãi.
Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, cần tận dụng nhịp rung lắc để gia tăng tỷ trọng ở những cổ phiếu có diễn biến tích cực hơn so với mặt bằng chung.
Hơn 7.200 vị trí việc làm 'đợi' nhân lực chất lượng cao

Hơn 7.200 vị trí việc làm 'đợi' nhân lực chất lượng cao

Ngày hội việc làm DUT Job Fair 2025 tại Đà Nẵng giới thiệu hơn 7.200 vị trí tuyển dụng nhân lực chất lượng cao từ 37 doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

Việc 2 tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh thông xe kỹ thuật sẽ là bước đệm, cơ hội lớn để nền kinh tế tỉnh Hà Tĩnh bứt phá.
Phiên bản di động