Đưa hàng Việt ra thế giới qua thương mại điện tử xuyên biên giới trên Amazon
Sáng ngày 27/4, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội và Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức Hội thảo Xuất khẩu hàng Việt ra thế giới cùng Amazon.
Doanh thu trên Amazon của doanh nghiệp Việt năm 2020 vượt mốc 1 triệu USD
Theo số liệu cung cấp bởi Amazon Global Selling Việt Nam, hiện đã có hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam đưa qua kênh TMĐT này với doanh thu năm 2020 vượt mốc 1 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với năm 2019.
![]() |
bà Lại Việt Anh- Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số phát biểu tại Hội thảo |
Bà Lại Việt Anh- Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (IDEA)- cho biết, Việt Nam nằm trong khu vực châu Á Thái Bình Dương, là quốc gia có tốc độ phát triển TMĐT xuyên biên giới nhanh nhất thế giới. Tỷ trọng trung bình của khu vực so với toàn cầu tăng liên tục qua các năm, đạt giá trị trung bình 41,3%/năm và tốc độ tăng trưởng đạt trung bình 37,7%/năm, cao hơn mức trung bình toàn cầu 27,4%/năm trong giai đoạn 2014 – 2020.
Với doanh thu TMĐT B2C toàn cầu năm 2023 dự kiến đạt 2.883 tỷ USD, TMĐT xuyên biên giới sẽ là kênh vô cùng hiệu cho doanh nghiệp mở rộng thị trường. Tuy nhiên, để hàng hóa Việt Nam kết nối hiệu quả với thị trường toàn cầu, ngoài những giải pháp từ cơ quan quản lý thì mấu chốt là các doanh nghiệp phải thực sự vào cuộc, thích ứng với xu hướng. “Trong năm 2020, TMĐT xuyên biên giới đã trở thành một phương thức hữu hiệu để doanh nghiệp Việt Nam mở lối vào chuỗi cung ứng toàn cầu, giảm thiểu rủi ro chuỗi cung ứng truyền thống đang bị đứt đoạn hoặc đình trệ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19”, bà Lại Việt Anh nhấn mạnh.
![]() |
Bà Trần Thị Phương Lan- Quyền giám đốc Sở Công Thương Hà Nội phát biểu tại Hội thảo |
Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu đứng đầu cả nước về TMĐT. Bà Trần Thị Phương Lan- Quyền giám đốc Sở Công Thương Hà Nội- cho biết, xu hướng hiện nay và đặc biệt bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp thì TMĐT xuyên biên giới đang trở thành công cụ không thể thiếu được đối với doanh nghiệp để mở rộng kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp và là xu hướng tất yếu, từng bước thay đổi thói quen của người tiêu dùng và phương thức kinh doanh của doanh nghiệp.
Việc bán hàng qua các sàn TMĐT cũng là một trong những cách nhanh nhất để các doanh nghiệp có thể xây dựng thương hiệu của riêng mình, từ đó, đưa hàng hóa xuất khẩu ra toàn cầu, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. “Hà Nội hiện có 330 nghìn doanh nghiệp, trong đó 90 đến 95% là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tỷ trọng xuất khẩu của các doanh nghiệp này mới chiếm 35 - 40% trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Những doanh nghiệp này rất cần sự hỗ trợ nền tảng như Amazon. Việc bán hàng qua kênh TMĐT là cách nhanh nhất để xây dựng thương hiệu của mình”, bà Trần Thị Phương Lan nói.
Kỷ nguyên bứt phá, hàng Việt vươn xa
Tại buổi Hội thảo, các cơ quan quản lý, chuyên gia, đã cùng nhau trao đổi thảo luận về tiềm năng và nhu cầu xuất khẩu của doanh nghiệp vừa và nhỏ. Cơ hội xuất khẩu và xây dựng thương hiệu qua thương mại điện tử với Amazon. Trong khuôn khổ Hội thảo, Amazon Global Selling đã chính thức công bố kế hoạch hợp tác mở rộng hợp tác với Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), chung tay giúp đỡ doanh nghiệp Việt Nam phát triển TMĐT xuyên biên giới. Bên cạnh đó, Amazon Global Selling cũng chính thức khởi xướng chương trình “Kỷ nguyên bứt phá, hàng Việt vươn xa” nhằm tăng cường hỗ trợ người bán hàng trên hành trình vươn mình ra thế giới thông qua việc cung cấp kiến thức về TMĐT xuyên biên giới, hỗ trợ thiết lập và vận hành gian hàng trên Amazon, đồng thời cải thiện năng lực cạnh tranh để phát triển doanh nghiệp trên quy mô toàn cầu.
![]() |
Amazon Global Selling đã chính thức công bố kế hoạch hợp tác mở rộng hợp tác với Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), chung tay giúp đỡ doanh nghiệp Việt Nam phát triển TMĐT xuyên biên giới. Bên cạnh đó, Amazon Global Selling cũng chính thức khởi xướng chương trình “Kỷ nguyên bứt phá, hàng Việt vươn xa” |
Các sáng kiến này được tạo nên với mong muốn hỗ trợ xây dựng một môi trường năng động cho người bán hàng Việt Nam và giúp họ có được kiến thức bán hàng trên phạm vi toàn cầu, từ đó, nắm bắt cơ hội đến từ sự phát triển của TMĐT để mở rộng phạm vi kinh doanh đến những quốc gia khác trên thế giới. Chương trình “Kỷ nguyên bứt phá, hàng Việt vươn xa” bao gồm nhiều chương trình giáo dục và đào tạo về TMĐT xuyên biên giới với các chủ đề như: Bán hàng trên Amazon; quá trình thiết lập gian hàng, dịch vụ hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon FBA; xây dựng thương hiệu trên Amazon….
Theo ông Gijae Seong – Giám đốc Quốc gia của Amazon Global Selling Việt Nam, Việt Nam là một trong những quốc gia có nền kinh tế mới nổi năng động nhất thế giới và đã cho thấy vị thế vững vàng ngay giữa đại dịch Covid-19. Chúng tôi mong muốn được đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam, đồng thời, thúc đẩy nhiều hơn nữa các doanh nghiệp vươn ra toàn cầu thông qua TMĐT xuyên biên giới. Năm nay, Amazon đã và đang tích cực hiện thực hóa mong muốn đấy bằng cách mở rộng hợp tác với các tổ chức tại Việt Nam. Đặc biệt là Cục TMĐT và Kinh tế số - đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm đào tạo các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước; để cùng nhau thay đổi tương lai của ngành xuất khẩu Việt Nam và tăng cường phát triển kinh tế số.
Theo Cục TMĐT và Kinh tế số, mặc dù nhận ra lợi ích của việc mở rộng kinh doanh ra thị trường quốc tế, nhưng nhiều người bán hàng Việt Nam vẫn còn chần chừ vì chưa thực sự làm quen với khái niệm và thủ tục liên quan đến xuất khẩu qua TMĐT xuyên biên giới, cũng như thiếu kiến thức lẫn kỹ năng trong lĩnh vực này. Tuy vậy, nỗ lực và khát khao học hỏi để thích nghi với trạng thái bình thường mới của họ là không thể phủ nhận, đặc biệt trong bối cảnh kỷ nguyên thương mại kỹ thuật số ngày càng phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ. Do đó, việc chung tay cùng Amazon để nỗ lực không ngừng, tạo nên nhiều sáng kiến để giúp những người bán hàng Việt Nam đánh thức tiềm năng của chính họ và nắm bắt cơ hội vươn ra thế giới. “Việc công bố kế hoạch hợp tác mở rộng này nhằm tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trên hành trình vươn mình ra thế giới thông qua việc cung cấp kiến thức về TMĐT xuyên biên giới, tăng tốc quá trình thiết lập và vận hành gian hàng trên Amazon, đồng thời nâng cao năng lực để phát triển doanh nghiệp trên quy mô toàn cầu”, bà Lại Việt Anh nhấn mạnh.
Tin tưởng với sự hợp tác tích cực chặt chẽ giữa Cục TMĐT và Kinh tế số với Amazon Global Selling Việt Nam, bà Trần Thị Phương Lan cho hay, các Sở Công Thương các địa phương nói chung và Sở Công Thương Hà Nội nói riêng sẽ giúp doanh nghiệp khai phá tiềm năng xuất khẩu trực tuyến và xây dựng thương hiệu Việt trên toàn cầu. “Trong năm 2021, dự kiến kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội tăng 5% so với thực hiện năm 2020. Đến năm 2025, kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 20,4 tỷ USD. Trong đó, thị trường xuất khẩu của Hà Nội chủ yếu là Mỹ, Eu, Trung Quốc…. Để đạt mục tiêu trên, bên cạnh xuất khẩu truyền thống thì xuất khẩu qua các kênh TMĐT như Amazon, Alibaba… cũng rất cần thiết”, bà Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh.
Nhằm khai phá tiềm năng, chắp cánh hàng Việt vươn mình ra thế giới, bên cạnh những hoạt động đào tạo và sự mở rộng hợp tác với Cục TMĐT và Kinh tế số, Amazon sẽ tiếp tục nỗ lực phát triển những sáng kiến để hỗ trợ người bán xuất khẩu thông qua các cửa hàng Amazon trên toàn thế giới. Phiên bản tiếng Việt của Trung tâm Thông tin bán hàng (một giao diện web giúp người bán hàng quản lý tài khoản và cửa hàng kinh doanh trực tuyến trên Amazon) vẫn đang được cải tiến từng ngày, giúp doanh nghiệp truy cập dễ dàng hơn, nâng tầm trải nghiệm xuyên suốt toàn bộ quy trình bán hàng, qua đó cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh… Những nỗ lực không ngừng nghỉ này là một phần trong chương trình “Kỷ nguyên bứt phá, hàng Việt vươn xa” của Amazon Global Selling mong muốn hỗ trợ những thương hiệu Vươn tới thành công khi tiếp cận thị trường toàn cầu, đặc biệt trong kỷ nguyên thương mại mới. |
Tin mới cập nhật

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%
Tin khác

Đa dạng thị trường cho sản phẩm công nghiệp chế tạo

Infographic | Xuất khẩu thủy sản quý I/2025 bứt phá ấn tượng

Gỡ vướng cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Giá xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt gần 6.500 USD/tấn

Infographic| Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 162 tỷ USD

Việt Nam đứng đầu về nguồn cung hạt điều cho Hoa Kỳ, chiếm 87,8%

Ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam thu hút nhiều ‘ông lớn’

Infographic | Tổng kim ngạch thương mại Việt Nam-Brazil đạt 1,44 tỷ USD

Vì sao xuất khẩu rau quả đang ‘gặp khó’?

Xúc tiến thương mại - lực đẩy cho xuất khẩu da giày
Đọc nhiều

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

Hơn 7.200 vị trí việc làm 'đợi' nhân lực chất lượng cao
