
Điện hóa giao thông đô thị: Bước đi tất yếu hướng tới Net Zero
Khi đô thị phải “xanh hóa” từng bánh xe
Chuyển đổi sang phương tiện giao thông điện hóa không còn là xu hướng, mà đã trở thành mệnh lệnh tất yếu của thời đại Net Zero. Tại các đô thị lớn, giao thông được xem là “nguồn phát thải cố định di động”, theo một nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, vào năm 2023, tại các đô thị lớn, khí thải ô nhiễm môi trường có tới 70% bắt nguồn từ các phương tiện giao thông. Lượng phát thải các khí này tăng lên hàng năm, cùng với sự gia tăng về số lượng của các phương tiện, nhất là phương tiện cá nhân.
Trong bối cảnh Việt Nam cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, điện hóa giao thông đô thị không chỉ là câu chuyện của công nghệ hay xu hướng tiêu dùng, mà là giải pháp cấu trúc để chuyển đổi mô hình năng lượng quốc gia. Từ việc thay đổi động cơ xăng dầu sang điện, đến tối ưu lưới điện và hạ tầng sạc, các đô thị đang đứng trước yêu cầu “xanh hóa” toàn bộ vòng đời phương tiện từ sản xuất, vận hành đến tái chế.
Các đô thị tiên phong như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh hay Đà Nẵng đã bắt đầu thử nghiệm phương tiện điện trong vận tải công cộng. Hàng trăm xe buýt điện đã được đưa vào khai thác, song song với việc mở rộng mạng lưới trạm sạc nhanh tại các bến đầu cuối, khu đô thị mới, và tuyến cao tốc. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng ở việc “đổi xe”, mà thiếu một hệ sinh thái năng lượng sạch và hạ tầng đồng bộ, thì mục tiêu giảm phát thải vẫn sẽ bị giới hạn.

Chuyển đổi sang phương tiện giao thông điện hóa không còn là xu hướng, mà đã trở thành mệnh lệnh tất yếu của thời đại Net Zero. Ảnh minh hoạ
Một trong những thách thức lớn nhất hiện nay là hạ tầng sạc và năng lượng cung ứng. Hệ thống điện của các thành phố lớn vốn đã chịu tải nặng, trong khi trạm sạc lại cần công suất lớn, liên tục và ổn định. Điều này đòi hỏi cách tiếp cận mới, phân tán năng lượng, sạc linh hoạt, tích hợp công nghệ quản lý thông minh và nguồn năng lượng tái tạo.
Ở châu Âu, các đô thị như Berlin, Oslo hay Amsterdam đang chuyển dần sang mô hình sạc phân tán, trạm sạc công suất lớn được kết nối vào hệ thống quản lý điện năng trung tâm, cho phép phân phối công suất theo thời gian thực. Công nghệ này không chỉ giúp tối ưu vận hành, mà còn giảm gánh nặng cho lưới điện quốc gia. Việt Nam có thể học hỏi mô hình đó, kết hợp cùng chính sách khuyến khích đầu tư tư nhân và cơ chế chia sẻ hạ tầng.
Nền tảng của giao thông điện hóa
Nếu xe điện được xem là “trái tim” của quá trình chuyển đổi, thì hạ tầng sạc và hệ thống năng lượng thông minh chính là mạch máu. Sự phát triển của công nghệ sạc thế hệ mới đang tạo ra những bước đột phá trong mô hình giao thông bền vững.
Tại Áo, Tập đoàn Siemens mới đây giới thiệu hệ thống SICHARGE FLEX, một ví dụ tiêu biểu cho xu hướng sạc linh hoạt công suất cao. Thiết bị có thể cung cấp từ 480 kW đến 1,68 MW điện DC, phân phối năng lượng động đến từng điểm sạc tùy theo nhu cầu thực tế của phương tiện. Công nghệ này cho phép sạc siêu nhanh cho xe tải, xe buýt điện - những phương tiện được xem là “mắt xích nặng ký” trong mục tiêu giảm phát thải đô thị. Dù đây chỉ là một ví dụ cụ thể ở châu Âu nhưng cũng phản ánh rõ hướng đi công nghệ toàn cầu: hạ tầng sạc không chỉ phục vụ người dùng, mà còn phải trở thành một phần của mạng lưới năng lượng thông minh.

Hệ thống SICHARGE FLEX. Ảnh: NVCC
Ông Markus Mildner, Tổng Giám đốc eMobility, Ban Cơ sở Hạ tầng Thông Minh Siemens cho biết: “Việc ra mắt SICHARGE FLEX đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình xây dựng hệ sinh thái E-Mobility toàn diện và bền vững, Giải pháp này thể hiện rõ tầm nhìn của chúng tôi về một tương lai nơi việc sạc xe điện không chỉ nhanh chóng và đáng tin cậy, mà còn được tích hợp liền mạch và vận hành hiệu quả. SICHARGE FLEX giúp khách hàng tự tin mở rộng quy mô hoạt động, tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng và đóng góp vào một thế giới sạch hơn, điện hóa hơn”.
Tại Việt Nam, bài toán đặt ra là làm thế nào để phát triển hệ thống sạc đồng bộ, hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Câu trả lời không chỉ nằm ở việc xây thêm trạm sạc, mà ở cách thức kết nối chúng với nguồn năng lượng tái tạo (như điện mặt trời, gió) và các nền tảng quản lý dữ liệu vận hành. Một trạm sạc thông minh có thể tự động phân phối điện năng, lưu trữ năng lượng dư thừa và thậm chí bán ngược lại cho lưới điện, điều mà nhiều quốc gia đang thử nghiệm.
Theo các chuyên gia, Việt Nam cần nhanh chóng hình thành bộ tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về hạ tầng sạc, tránh tình trạng “mỗi doanh nghiệp một kiểu”, gây lãng phí và khó tích hợp sau này. Đồng thời, cần có cơ chế khuyến khích xã hội hóa đầu tư, cho phép doanh nghiệp tham gia xây dựng, vận hành và chia sẻ dữ liệu sử dụng trạm sạc.
Điện hóa giao thông cũng đặt ra thách thức về an ninh năng lượng và an ninh mạng. Khi mọi trạm sạc đều kết nối Internet, dữ liệu về dòng điện, phương tiện và người dùng cần được bảo vệ nghiêm ngặt. Nhiều quốc gia đã yêu cầu các hệ thống sạc mới phải tuân thủ nguyên tắc “Security by Design” - an toàn ngay từ thiết kế để ngăn chặn nguy cơ tấn công mạng hoặc chiếm quyền điều khiển thiết bị. Đây là vấn đề mà Việt Nam cần sớm đưa vào khung pháp lý, song song với quy hoạch hạ tầng.
Quan trọng hơn, việc điện hóa giao thông đô thị không thể tách rời chính sách năng lượng tổng thể. Nếu xe điện vẫn sạc từ nguồn điện sản xuất bằng than, thì lượng phát thải chỉ được “chuyển từ ống xả sang nhà máy điện”. Do đó, việc phát triển năng lượng tái tạo, lưu trữ điện, và nâng cấp lưới truyền tải phải song hành với quá trình điện hóa giao thông.
Trong bức tranh tổng thể của mục tiêu Net Zero 2050, giao thông điện hóa chính là “mắt xích đầu tiên” để kéo theo hàng loạt thay đổi khác từ quy hoạch đô thị, phân phối năng lượng, đến thói quen tiêu dùng xanh. Khi mỗi chuyến xe buýt, mỗi cuốc xe tải, hay mỗi chiếc taxi điện trở thành một điểm kết nối trong mạng lưới năng lượng thông minh, đô thị sẽ tiến gần hơn đến trạng thái cân bằng carbon.
Tin mới cập nhật

Diễn đàn năng lượng: Thúc đẩy chuyển dịch xanh, hướng tới Net Zero

Việt Nam - Italia hợp tác đẩy nhanh lộ trình Net-Zero
Đột phá năng lượng mới hướng tới mục tiêu Net Zero 2050
Đọc nhiều

Infographic | Hơn 15 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng

Nhập khẩu thủy sản tăng gần 29%, Ấn Độ vươn lên vị trí số một

Siết định danh người bán để thương mại điện tử phát triển bền vững

Infographic | Thu ngân sách Nhà nước 9 tháng đạt gần 2 triệu tỷ đồng

Infographic| Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,5%

Hội chợ, triển lãm: Điểm 'chạm' của doanh nghiệp với người tiêu dùng

Hà Nội: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 50 tỷ USD trong 9 tháng

Thanh Hóa tập trung khắc phục hậu quả, phục hồi kinh tế sau bão số 10

Đà Nẵng: Hạ tầng logistics tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu
