Điểm tên những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Indonesia

Trong 10 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Indonesia đạt 5,1 tỷ USD, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu thủy sản từ Indonesia tăng mạnh gần 86%Nhu cầu từ thị trường Indonesia đẩy giá gạo của Việt Nam tăng cao

Indonesia đã và đang trở thành một thị trường trọng điểm và hết sức tiềm năng tại khu vực châu Á nói riêng và thế giới nói chung. Mức độ tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của người dân Indonesia rất lớn, nhất là các sản phẩm Halal - vốn là thị trường còn rất nhiều cơ hội để gia tăng kim ngạch xuất khẩu.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Indonesia trong tháng 10/2024 đạt 527,6 triệu USD, tăng 6,8% so với tháng trước. Tính chung 10 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này đạt 5,1 tỷ USD, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 10 tháng năm 2024, Việt Nam có 13 mặt hàng xuất khẩu sang Indonesia đạt trên 100 triệu USD với tổng kim ngạch 3,66 tỷ USD, tương ứng chiếm 77% giá trị xuất khẩu vào thị trường này.

Gạo là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất sang quốc gia Đông Nam Á này với 655 triệu USD, tăng 20,24% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 12,6% tỷ trọng xuất khẩu.

Trong nhóm điện tử, các mặt hàng xuất khẩu đạt trên 100 triệu USD còn bao gồm: Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 401,1 triệu USD, tăng 29,2% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 7,7% tỷ trọng xuất khẩu. Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với 206 triệu USD, tăng 4,98% so với cùng kỳ, chiếm 4% tỷ trọng xuất khẩu. Điện thoại các loại và linh kiện với 340 triệu USD, tăng 5,93% so với cùng kỳ, chiếm 6,59% tỷ trọng xuất khẩu.

Điểm tên những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Indonesia
10 tháng năm 2024, gạo là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất sang thị trường Indonesia với với 655 triệu USD, tăng 20,24% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: VTV.VN

Việt Nam xuất khẩu hàng dệt may sang quốc gia Đông Nam Á này thu về 371 triệu USD, tăng 20,69% so với cùng kỳ, chiếm 7,2% tỷ trọng xuất khẩu; nguyên phụ liệu dệt may với 317 triệu USD, tăng 25,78% so với cùng kỳ, chiếm 6,16% tỷ trọng xuất khẩu.

Trong nhóm nguyên liệu, Việt Nam xuất khẩu sắt thép sang Indonesia thu về 340 triệu USD, so với cùng kỳ năm trước giảm 10,85%, chiếm 6,59% tỷ trọng xuất khẩu; xuất khẩu hóa chất với 279 triệu USD, tăng tới 181% so với cùng kỳ, chiếm 5,42% tỷ trọng xuất khẩu. Đây cũng là mặt hàng duy nhất có mức tăng trưởng trên 3 con số.

Bên cạnh đó, Việt Nam còn xuất khẩu chất dẻo nguyên liệu sang Indonesia với 331 triệu USD, tăng 41,72% so với cùng kỳ, chiếm 6,42% tỷ trọng xuất khẩu; sản phẩm từ chất dẻo với 114 triệu USD, tăng 14,58% so với cùng kỳ, chiếm 2,22% tỷ trọng xuất khẩu; phương tiện vận tải, phụ tùng đạt 353 triệu USD, tăng 23,16% so với cùng kỳ, chiếm 6,84% tỷ trọng xuất khẩu.

Trong nhóm nông, thủy sản, Việt Nam xuất khẩu cà phê sang Indonesia đạt 193 triệu USD, tăng tới 83,89% so với cùng kỳ, chiếm 3,8% tỷ trọng xuất khẩu. Gạo và cà phê hiện là hai mặt hàng chủ lực trong nhóm này xuất khẩu sang Indonesia.

Việt Nam còn xuất khẩu hàng giấy và các phẩm từ giấy sang thị trường này với 108 triệu USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 2,11% tỷ trọng xuất khẩu.

Trong 10 tháng năm 2024, một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước: Cao su tăng 72%; chè tăng 60,2%; than tăng 640,9%.

Thương mại 2 chiều Việt Nam - Indonesia năm 2023 đạt 13,8 tỷ USD, giảm 2,5% so với năm 2022. Trong đó, nhập khẩu từ Indoneisia đạt 8,73 tỷ USD, xuất khẩu sang thị trường này đạt 5,07 tỷ USD. Như vậy, nhập siêu từ Indonesia năm 2023 đạt 3,66 tỷ USD, giảm 28,3%.

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Du lịch xanh: Định hình tương lai thương hiệu điểm đến Việt Nam

Du lịch xanh: Định hình tương lai thương hiệu điểm đến Việt Nam

Du lịch xanh nổi lên như một xu hướng tất yếu, khẳng định chất lượng và uy tín cũng như tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm và thương hiệu điểm đến Việt Nam.
Việt Nam - thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Nhật Bản

Việt Nam - thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Nhật Bản

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản 7 tháng đầu năm 2025 đạt 122,2 nghìn tấn, trị giá 920,97 triệu USD.
Gian lận logo ‘Đã thông báo’ trên thương mại điện tử sẽ bị phạt nặng

Gian lận logo ‘Đã thông báo’ trên thương mại điện tử sẽ bị phạt nặng

Hành vi gian lận logo “Đã thông báo” ngày càng phổ biến, có thể bị phạt tới 60 triệu đồng.
Ngành Công Thương miền Trung tích cực chuẩn bị thực hiện cấp C/O

Ngành Công Thương miền Trung tích cực chuẩn bị thực hiện cấp C/O

Sở Công Thương các địa phương miền Trung, Tây Nguyên đang tích cực chuẩn bị hạ tầng, nhân lực sớm đáp ứng các điều kiện để cấp C/O cho doanh nghiệp theo Thông tư 40.
Xuất khẩu tiêu ổn định, cơ hội bứt phá từ các thị trường mới nổi

Xuất khẩu tiêu ổn định, cơ hội bứt phá từ các thị trường mới nổi

8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tiêu đạt 1,129 tỷ USD, giá duy trì ổn định; doanh nghiệp Việt có cơ hội bứt phá nhờ mở rộng sang các thị trường mới nổi.
Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai (Việt Nam)-Vân Nam (Trung Quốc) đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế biên giới, mở ra mô hình chưa từng có tiền lệ, hứa hẹn tạo động lực phát triển mới.
Việt Nam điểm đến chiến lược của khách sạn và hậu cần khu vực Đông Nam Á

Việt Nam điểm đến chiến lược của khách sạn và hậu cần khu vực Đông Nam Á

Việt Nam đang trở thành điểm đến chiến lược của ngành dịch vụ khách sạn và nghỉ dưỡng cũng như ngành công nghiệp và hậu cần khu vực Đông Nam Á.
Tiềm năng của AI đối với quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiềm năng của AI đối với quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Dù là công nghệ mới nhưng trí tuệ nhân tạo có thể đem lại những ảnh hưởng lớn đến quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong tương lai.
Thị trường phân bón khởi sắc, Campuchia là thị trường trọng điểm

Thị trường phân bón khởi sắc, Campuchia là thị trường trọng điểm

8 tháng 2025, Việt Nam xuất khẩu 1,5 triệu tấn phân bón, Campuchia chiếm 32,5% sản lượng, tiếp tục là thị trường trọng điểm của ngành phân bón.
Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Chính sách công nghiệp hỗ trợ khá đầy đủ, song phần lớn doanh nghiệp Việt Nam nhỏ, thiếu vốn, công nghệ và quản trị, chưa khai thác hiệu quả cơ hội thị trường.