Đánh thuế VAT hàng giá trị dưới 2 triệu đồng qua thương mại điện tử có khả thi?

Với doanh thu tăng trưởng "chóng mặt" của các sàn thương mại điện tử, nhiều ý kiến cho rằng, việc thu thuế giá trị gia tăng với đơn hàng nhỏ là hợp lý.
Thương mại điện tử dealtoday và những cú bắt tay mở rộng thị trường dịch vụ8 nền tảng thương mại điện tử được áp dụng biện pháp quản lý thuế

Trong những năm qua, thương mại điện tử đã thực sự phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, với sự ra đời của TikTok - nền tảng thương mại điện tử đầu tiên thử nghiệm hình thức bán hàng qua các phiên livestream đã cho thấy, những con số kỷ lục về doanh thu đã được ghi nhận.

Doanh thu các sàn thương mại điện tử tăng "nóng"

Báo cáo doanh thu các sàn thương mại điện tử quý I/2024 của YouNet ECI (đơn vị chuyên về phân tích dữ liệu thị trường thương mại điện tử) cho thấy, 4 nền tảng thương mại điện tử Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki thu về tổng cộng 79.000 tỉ đồng, tiêu thụ khoảng 768 triệu sản phẩm.

Trong đó, nền tảng TikTok shop với 18.360 tỉ đồng, chiếm 23,2% thị phần. Đáng chú ý, so với quý trước, nền tảng TikTok Shop tăng 15,5%, "ngược dòng" thị trường và chiếm thêm 6,3 điểm thị phần, "cắn" vào "miếng bánh" của các nền tảng còn lại.

Dù mới ra mắt từ năm 2022, nhưng sàn thương mại điện tử TikTok shop đang có tốc độ phát triển nhanh nhất hiện nay.

Doanh thu của các sàn thương mại điện tử tăng "nóng" trong thời gian qua. Ảnh minh hoạ

Theo quy định hiện nay của Chính phủ, hàng nhập khẩu giá trị nhỏ dưới 1 triệu đồng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh, được miễn thuế nhập khẩu, thuế VAT đầu vào (khâu nhập khẩu). Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến hàng hóa nhập khẩu giá trị nhỏ từ nước ngoài về Việt Nam được bày bán tràn ngập trên nền tảng thương mại điện tử.

Anh Nguyễn Ngọc Tươi, chuyên xây kênh trên các sàn thương mại điện tử cho biết, trên nền tảng thương mại điện tử Tiktok shop bán hàng Trung Quốc rất nhiều, từ mỹ phẩm, quần áo, hàng gia dụng đến các sản phẩm điện tử.

Đáng nói, có những phiên live có tới gần trăm nghìn lượt đặt; cùng sản phẩm đó, nhưng hàng trong nước bán được ít hơn vì giá cao. Trong khi sản phẩm trong nước cùng chủng loại nhưng lại "ế". Theo đó, siết quản lý bằng thuế sẽ đảm bảo công bằng cho các nhà kinh doanh hiện nay.

Để tăng cường quản lý thuế qua các sàn thương mại điện tử, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo nghị định, qua đó đề xuất miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử có trị giá hải quan theo từng đơn hàng từ 2 triệu đồng trở xuống, đồng thời phải nộp thuế VAT.

Đề xuất đánh thuế VAT theo từng đơn hàng từ 2 triệu đồng trở xuống

Thông tin về vấn đề quản lý hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu qua thương mại điện tử, khi thời gian qua có một số ý kiến đề xuất thu thuế giá trị gia tăng (VAT) với hàng nhập khẩu có giá trị nhỏ, ông Nguyễn Quang Hùng, đại diện Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) cho biết, đây là nội dung Chính phủ rất quan tâm, đã và đang chỉ đạo Tổng cục Hải quan nghiên cứu, đánh giá để hoàn thiện chính sách thuế, đảm bảo mục tiêu phát triển thương mại điện tử nhưng không làm thất thu ngân sách.

Đại diện Cục Thuế xuất nhập khẩu cho biết, theo quy định hiện hành, hàng nhập khẩu giá trị dưới 1 triệu đồng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế nhập khẩu và miễn thuế giá trị gia tăng. Tuy nhiên có ý kiến đề xuất nâng mức giá trị hàng hóa được miễn thuế nhập khẩu lên.

Hiện Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định, qua đó đề xuất miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử có trị giá hải quan theo từng đơn hàng từ 2 triệu đồng trở xuống, đồng thời phải nộp thuế giá trị gia tăng

Đại diện Cục Thuế xuất nhập khẩu cho biết hiện Chính phủ đang yêu cầu các bộ ngành liên quan phối hợp đánh giá tác động, nghiên cứu kinh nghiệm các nước trong khu vực về việc thu thuế giá trị gia tăng đối với các đơn hàng có giá trị từ 2 triệu trở xuống khi nhập khẩu qua thương mại điện tử.

"Thương mại điện tử hiện đang rất phát triển, chúng tôi đang cân nhắc kỹ lưỡng về chính sách thuế"- đại diện Cục Thuế xuất nhập khẩu cho hay.

Theo các chuyên gia cho biết, trước đây lượng hàng có giá trị nhỏ nhập khẩu không nhiều nên tác động không đáng kể tới số thu thuế. Tuy nhiên sự bùng nổ của thương mại điện tử xuyên biên giới, xu hướng tiêu dùng ở nhiều nước cho thấy, lượng giao dịch này đã tăng gấp nhiều lần thời gian qua. Theo đó, việc cân nhắc thu thuế với các đơn hàng có giá trị nhỏ là hợp lý.

Cụ thể, theo số liệu của Tổng công ty cổ phần Bưu chính viễn thông (VNPT) cho thấy, tại tháng 3-2023, trung bình mỗi ngày có 4-5 triệu đơn hàng được vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam. Trong đó, giá trị mỗi đơn hàng được chia nhỏ 100.000-300.000 đồng. Bình quân mỗi ngày giá trị hàng luân chuyển qua các sàn Shopee, Lazada, Tiktok... khoảng 45 - 63 triệu USD và một tháng là 1,3 - 1,9 tỉ USD.

Chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho biết, để đảm bảo tính bình đẳng trong kinh doanh thì việc đánh thuế với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ, đặc biệt qua kênh thương mại điện tử cần được tính đến để thực hiện.

Theo ông, hiện nay, việc mua bán qua các trang thương mại điện tử, các sàn thương mại điện tử và kinh tế số ngày càng phát triển. Vì vậy, việc thống kê, tính toán để thu thuế với đơn hàng nhỏ nhập khẩu chắc chắn không còn phức tạp như trước đây.

"Để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng với người kinh doanh hàng hóa sản xuất trong nước đã đến lúc cần số hóa hoạt động quản lý, theo dõi, thu thuế với hoạt động kinh doanh buôn bán trên sàn thương mại điện tử, hàng nhập khẩu giá trị nhỏ bán qua nền tảng mạng xã hội", ông Thịnh nêu quan điểm.

Đỗ Nga
Bình luận

Đọc nhiều

Áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp tăng mạnh cuối năm 2025

Áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp tăng mạnh cuối năm 2025

FiinGroup dự báo 3 tháng cuối năm 2025, áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp lên tới 75.700 tỷ đồng, chủ yếu rơi vào nhóm bất động sản và ngân hàng.
5 giải pháp hoàn thành nhiệm vụ ngân sách nhà nước năm 2025

5 giải pháp hoàn thành nhiệm vụ ngân sách nhà nước năm 2025

Thu ngân sách nhà nước năm 2025 là 1.966,8 nghìn tỷ đồng, 9 tháng đầu năm thực hiện thu đạt 1.926 nghìn tỷ đồng, bằng 97,9% dự toán và tăng 30,5% so với cùng kỳ 2024.
Lí do Hà Nội là nơi ký kết công ước quốc tế về tội phạm mạng

Lí do Hà Nội là nơi ký kết công ước quốc tế về tội phạm mạng

Việt Nam vinh dự đăng cai lễ ký công ước quốc tế "Công ước Hà Nội" về chống tội phạm mạng với chủ đề “Chia sẻ trách nhiệm – Hướng tới tương lai” từ 25 đến 26/10.
Giáo dục nghề nghiệp hướng tới mô hình mở, linh hoạt và hiện đại

Giáo dục nghề nghiệp hướng tới mô hình mở, linh hoạt và hiện đại

Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên hướng tới mô hình mở, liên thông và linh hoạt, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực cho nền kinh tế số và xanh.
Hà Nội tăng tốc giải ngân phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng

Hà Nội tăng tốc giải ngân phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng

Hà Nội phát động đợt cao điểm 75 ngày giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng trong năm 2025.
Thương mại điện tử bứt phá đặt ra yêu cầu chuẩn kết nối dữ liệu

Thương mại điện tử bứt phá đặt ra yêu cầu chuẩn kết nối dữ liệu

Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, song thiếu chuẩn kết nối dữ liệu khiến quản lý thuế, đòi hỏi hạ tầng chia sẻ thông tin đồng bộ, thống nhất.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95-III bán dưới 19.730 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95-III bán dưới 19.730 đồng/lít

Xăng giảm giá, E5RON92 giảm 176 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.050 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 177 đồng/lít giá bán không cao hơn 19.726 đồng/lít.
Thị trường đi chợ hộ sôi động: Tiện lợi, giá cả cạnh tranh

Thị trường đi chợ hộ sôi động: Tiện lợi, giá cả cạnh tranh

Trong bối cảnh cuộc sống đô thị ngày càng bận rộn, dịch vụ đi chợ hộ đang trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều hộ gia đình, đặc biệt tại các thành phố lớn.
Nâng hạng thị trường chứng khoán là cơ hội vàng, nhưng cũng là phép thử

Nâng hạng thị trường chứng khoán là cơ hội vàng, nhưng cũng là phép thử

Theo Tiến sĩ Cấn Văn Lực, nâng hạng thị trường chứng khoán không chỉ mang lại cơ hội vốn quốc tế mà còn là phép thử với thể chế và chất lượng thị trường Việt Nam.
Kinh tế số và thách thức mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng

Kinh tế số và thách thức mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng

Nền kinh tế số làm thay đổi căn bản quan hệ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...