“Đánh thức” du lịch Phú Yên

(VEN) - Trước khi đến Phú Yên, tôi đã nghe kể rất nhiều về dải đất duyên hải Nam Trung bộ này với những vịnh biển được mệnh danh đẹp nhất thế giới, với Gành Đá Dĩa nổi tiếng, di tích đường Hồ Chí Minh trên biển ghi dấu một giai đoạn lịch sử oai hùng.… Dù vậy, nhưng khi được tận mắt chứng kiến, tôi vẫn không khỏi ngỡ ngàng trước những cảnh sắc hoang sơ mà đẹp đến nao lòng.

Vịnh Xuân Đài

Chúng tôi đến Phú Yên vào một ngày tháng tám nắng vàng như rót mật. Dường như muốn du khách thưởng ngoạn cảnh đẹp Phú Yên từ trên cao, chiếc airbus lượn một vòng trên mặt biển Phú Yên xanh ngắt, mênh mông rồi mới hạ cánh xuống sân bay Đông Tác. Đón chúng tôi bằng nụ cười ấm áp, hiền hòa, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Phú Yên Hồ Văn Tiến vồn vã: “Thấy Phú Yên đẹp không? Các vịnh biển của Phú Yên đều được xếp vào hàng đẹp nhất thế giới đấy nhé!”

Độc đáo cảnh sắc

Không để chúng tôi phải chờ đợi lâu, dẫn chúng tôi đến vịnh Xuân Đài, ông Hồ Văn Tiến hồ hởi: “Đến với Phú Yên không thể không đến hai vịnh biển được xếp vào hàng đẹp nhất thế giới - vịnh Xuân Đài và Vũng Rô”. Cách TP. Tuy Hòa về hướng Bắc chừng 45km, vịnh Xuân Đài hiện ra như một bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp. Vịnh được tạo thành bởi một dãy núi chạy dài ra biển khoảng 15km giống hình đầu của một con kỳ lân. Ít vịnh nào có được sự đa dạng đan xen về địa hình như vịnh Xuân Đài - ghềnh nối tiếp vũng, vũng nối tiếp bãi, bãi nối tiếp núi, uốn lượn trùng điệp. Chỉ riêng vũng đã có hàng chục cái, to nhỏ, nông sâu khác nhau. Xuân Đài cũng có rất nhiều núi, đảo và bán đảo, nơi nào cũng đẹp một cách hoang sơ. Một nét độc đáo khác của vịnh Xuân Đài chính là những bãi cát sạch mịn màng, tinh khiết. Đặc biệt, không chỉ là một trong những thắng cảnh tiêu biểu ở Phú Yên và nằm trong danh sách đề cử những vịnh biển đẹp nhất thế giới, vịnh Xuân Đài còn mang lại lợi ích kinh tế lớn cho người dân trong nuôi trồng các sản vật biển như tôm hùm, cá….

Vịnh biển nổi tiếng thứ hai của Phú Yên là Vũng Rô với 1.640ha mặt nước, cùng phong cảnh quyến rũ tuyệt vời cho tham quan, tắm biển. Trong lòng biển của Vũng Rô có nhiều loài hải sản, dưới đáy biển là những rạn san hô màu, rất hấp dẫn và thích hợp cho các loại hình du lịch như câu cá, lặn biển. Các bán đảo ôm lấy Vũng Rô, biến nơi đây thành một cảng biển tốt để tàu thuyền neo đậu, tránh bão, đánh bắt cá.

Đặc biệt, Vũng Rô còn gắn với di tích “đường Hồ Chí Minh trên biển”, là một địa chỉ tiếp nhận vũ khí bí mật từ miền Bắc chuyển vào qua những chuyến tàu không số lịch sử. Từ năm 1964-1965, Vũng Rô đã tiếp nhận 3 chuyến tàu cập bến an toàn, đưa hàng ngàn tấn vũ khí đạn dược chi viện cho chiến trường Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Tuy nhiên, đến chuyến thứ tư, tàu bị địch phát hiện. Để đảm bảo an toàn cho đường Hồ Chí Minh trên biển, các chiến sỹ đã buộc phải đánh đắm con tàu. Đến Vũng Rô ngày nay vẫn còn thấy một phần xác của con tàu nằm gần bờ vịnh, sát những vạt núi đầy hoa mua tím vươn cao rực rỡ dưới ánh mặt trời.

Ngoài Vũng Rô, Phú Yên còn nổi tiếng với Gành Đá Dĩa. Đứng trước thắng cảnh đã trở thành biểu tượng của du lịch Phú Yên này, mọi từ ngữ dường như không đủ để miêu tả hết vẻ đẹp hoang sơ và kỳ vĩ. Gành Đá Dĩa là một tập hợp các trụ đá xếp liền nhau, hòn nọ nối hòn kia kề với sóng nước. Bãi đá trải rộng san sát nhau chung màu xám đen huyền bí, có trụ thẳng đứng, có trụ nghiêng vẹo nhưng vẫn chồng chất tầng tầng trông như chồng bát đĩa nên có tên gọi là Gành Đá Dĩa. Nhìn từ xa, những khối đá cao thấp xếp dựa vào nhau trông giống một tổ ong thiên tạo khổng lồ vô cùng kỳ vĩ. Dựa vào gành đá ngắm nắng hoàng hôn tím hồng chiếu trên mặt biển mênh mông, từng lớp sóng bạc đầu sáng lên như ngọc trai ập thẳng vào bờ, có lẽ chẳng còn gì hứng thú hơn thế.

“Hút” đầu tư vào du lịch Phú Yên

Không thể phủ nhận được rằng Phú Yên đẹp, cái đẹp hoang sơ của những cảnh sắc gần như chưa từng bị tác động bởi bàn tay con người. Nhưng cũng chính sự hạn chế về cơ sở hạ tầng, về dịch vụ du lịch khiến Phú Yên chưa đón được nhiều du khách. Năm 2013, tổng số khách du lịch đến với Phú Yên mới chỉ vào khoảng 600.000 lượt, trong đó có khoảng 60.000 lượt khách quốc tế. Đây là con số quá nhỏ bé nếu so với những tiềm năng trời phú cho mảnh đất này.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Quang Nhất chia sẻ, trong định hướng phát triển đến năm 2020, Phú Yên hướng đến mục tiêu trở thành một trung tâm du lịch lớn của cả nước, một điểm nhấn quan trọng trong liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh Tây Nguyên và duyên hải miền Trung, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Đến năm 2015, Phú Yên phấn đấu đón khoảng 900.000 lượt du khách, trong đó có 100.000 du khách quốc tế.

Để đạt được mục tiêu này, Phú Yên đang tập trung giải quyết 2 “nút thắt” chính là quảng bá, xúc tiến đầu tư - du lịch và cải thiện hệ thống giao thông. Hai dự án quan trọng đang được trông đợi là nâng cấp quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên và hầm đường bộ Đèo Cả đang triển khai. Nhà ga mới của sân bay Tuy Hòa với tổng vốn đầu tư 353 tỷ đồng đã đi vào hoạt động từ năm 2013, có thể đón được các máy bay lớn như Airbus 320/321, Boeing 777 với hơn 550.000 lượt khách mỗi năm. 

Riêng hầm đường bộ Đèo Cả, với tổng vốn đầu tư 15.603 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2017; nâng cấp quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên tổng mức đầu tư 4.350 tỷ đồng dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2015 sẽ giúp thời gian di chuyển giữa Phú Yên đến các tỉnh, thành phố được rút ngắn đáng kể và tránh được đèo dốc nguy hiểm. Nhờ đó, có thể kết nối du lịch giữa Phú Yên và các tỉnh, thành phố để cùng phát triển.

Các nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch khi đến với Phú Yên cũng luôn được tạo mọi điều kiện tốt nhất như áp dụng các chính sách ưu đãi cao nhất theo quy định; áp dụng các gói hỗ trợ ngoài hàng rào các dự án, hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng, nhất là với các dự án lớn, quan trọng. Đặc biệt, Phú Yên cũng tích cực cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa liên thông hiện đại” nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư.

Hy vọng, với những sự nỗ lực ấy, những tiềm năng lớn của du lịch Phú Yên sẽ nhanh chóng được “đánh thức”./.

Hồng Hà

Tin mới cập nhật

Hà Nội tổ chức Lễ hội du lịch lớn nhất trong năm

Hà Nội tổ chức Lễ hội du lịch lớn nhất trong năm

Tối nay 26/4, tại Công viên Thống Nhất đã khai mạc chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024” với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Festival sông Hồng: Cầu nối gắn kết hữu nghị Việt – Trung

Festival sông Hồng: Cầu nối gắn kết hữu nghị Việt – Trung

Lào Cai mong muốn xây dựng Festival sông Hồng trở thành thương hiệu riêng của tỉnh, tạo động lực thúc đẩy phát triển văn hóa gắn với du lịch.
"Thiên đường nước" Hà Nội sẵn sàng đón du khách dịp lễ 30/4-1/5

"Thiên đường nước" Hà Nội sẵn sàng đón du khách dịp lễ 30/4-1/5

Thời tiết nóng bức đầu hè ở Hà Nội khiến nhiều người dân lựa chọn Công viên nước Hồ Tây làm điểm giải nhiệt và vui chơi dịp lễ 30/4 - 1/5.
Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Giá vé máy bay tăng cao, nhiều người dân chọn du lịch "tại chỗ"

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Giá vé máy bay tăng cao, nhiều người dân chọn du lịch "tại chỗ"

Dịp nghỉ lễ 30/4– 1/5 năm nay, giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều người quyết định chọn di chuyển bằng xe cá nhân, hoặc tìm điểm du lịch gần tiết kiệm chi phí.
Tour du lịch nội địa “ế ẩm” dịp 30/4 – 1/5, vì sao?

Tour du lịch nội địa “ế ẩm” dịp 30/4 – 1/5, vì sao?

Hơn 1 tuần nữa là kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhưng nhiều doanh nghiệp lữ hành cho biết thị trường du lịch nội địa khá trầm lắng, số lượng khách đặt tour không nhiều.
Cùng khám phá thủ đô Hà Nội trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Cùng khám phá thủ đô Hà Nội trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đến Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, du khách có thể dành thời gian khám phá những địa danh nổi tiếng, thưởng thức những món ăn ngon...
Nghỉ lễ 30/4 – 1/5, du lịch địa điểm nào để không lo “cháy túi”?

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5, du lịch địa điểm nào để không lo “cháy túi”?

Người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5. Các địa điểm nghỉ dưỡng đang nhận được sự quan tâm của tín đồ yêu du lịch.
Hội chợ du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2024: Thúc đẩy xúc tiến du lịch

Hội chợ du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2024: Thúc đẩy xúc tiến du lịch

Hội chợ du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2024 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh từ 5 đến 7/9/2024.
Xu hướng mới của ngành du lịch và công nghiệp giải trí

Xu hướng mới của ngành du lịch và công nghiệp giải trí

Xu hướng du lịch, vui chơi giải trí đang có có những thay đổi liên tục khi công nghệ phủ sóng toàn cầu.
Du lịch nội địa lo “ế khách” dịp lễ 30/4 - 1/5

Du lịch nội địa lo “ế khách” dịp lễ 30/4 - 1/5

Giá vé máy bay nội địa tăng cao vào dịp lễ 30/4 - 1/5 khiến các công ty du lịch, doanh nghiệp lưu trú, lữ hành trong nước đối mặt với nguy cơ ế ẩm, vắng khách.

Tin khác

Xúc tiến đầu tư, kết nối, phát triển du lịch tại thị xã Hồng Lĩnh

Xúc tiến đầu tư, kết nối, phát triển du lịch tại thị xã Hồng Lĩnh

Hội nghị “Xúc tiến đầu tư và kết nối phát triển du lịch văn hóa tâm linh năm 2024” vừa diễn ra tại Hà Tĩnh, thu hút sự quan tâm các doanh nghiệp.
Săn vé máy bay giá rẻ mùa cao điểm cần lưu ý điều gì?

Săn vé máy bay giá rẻ mùa cao điểm cần lưu ý điều gì?

Khi săn vé máy bay giá rẻ trong mùa cao điểm, có một số điều quan trọng bạn cần lưu ý để có được ưu đãi tốt nhất và tránh các rủi ro không mong muốn.
Bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hóa thế giới đô thị cổ Hội An

Bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hóa thế giới đô thị cổ Hội An

Tỉnh Quảng Nam đề nghị xem xét thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hóa thế giới đô thị cổ Hội An.
Du xuân miền Bắc đầu năm mới: Loạt địa điểm tuyệt đẹp không nên bỏ qua

Du xuân miền Bắc đầu năm mới: Loạt địa điểm tuyệt đẹp không nên bỏ qua

Du xuân đầu năm mới được xem là một cách để cả gia đình quây quần bên nhau và chào đón những điều may mắn và suôn sẻ.
Du xuân rộn ràng với các lễ hội mùa xuân từ Bắc vào Nam

Du xuân rộn ràng với các lễ hội mùa xuân từ Bắc vào Nam

“Tháng Giêng là tháng ăn chơi” nên dọc từ Nam chí Bắc, muôn nơi đều tưng bừng lễ hội mùa xuân.
Hà Nội và Hội An lọt top điểm đến du lịch hàng đầu thế giới năm 2024

Hà Nội và Hội An lọt top điểm đến du lịch hàng đầu thế giới năm 2024

Hà Nội, thủ đô của Việt Nam được xếp hạng là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu thế giới năm 2024, theo danh sách mới được công bố bởi TripAdvisor.
Du lịch Nhật Bản ra sao sau loạt thảm họa?

Du lịch Nhật Bản ra sao sau loạt thảm họa?

Năm mới vừa bắt đầu Nhật Bản đã phải chịu nhiều thảm họa, tuy nhiên điều này không hề ảnh hưởng tới hoạt động du lịch tại đất nước mặt trời mọc.
Xu hướng “âm nhạc du lịch” sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2024

Xu hướng “âm nhạc du lịch” sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2024

Với hàng loạt sự kiện âm nhạc đình đám diễn ra trong năm 2023, xu hướng “âm nhạc du lịch” hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển tại Việt Nam, thu hút khách du lịch.
Quảng Ninh: Phát triển du lịch thể thao từ lợi thế thiên nhiên và văn hóa

Quảng Ninh: Phát triển du lịch thể thao từ lợi thế thiên nhiên và văn hóa

Du lịch thể thao đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch, mang đến nguồn lợi nhuận lớn cho nhiều địa phương nói chung và Quảng Ninh nói riêng.
Việt Nam đón 13 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong năm 2023

Việt Nam đón 13 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong năm 2023

Tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong năm 2023 ước đạt gần 13 triệu lượt, vượt chỉ tiêu đặt ra và đạt mục tiêu đã điều chỉnh (12,5-13 triệu lượt).
Xem thêm

Đọc nhiều

Xuất hiện nhiều “điểm nóng” an ninh trật tự tại các chung cư ở Hà Nội

Xuất hiện nhiều “điểm nóng” an ninh trật tự tại các chung cư ở Hà Nội

Thời gian qua, tại một số chung cư ở Hà Nội đã phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự.
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 28/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 28/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 1/5/2024: Tăng thêm 500 đồng/kg, Đắk Lắk chạm đỉnh 98.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 1/5/2024: Tăng thêm 500 đồng/kg, Đắk Lắk chạm đỉnh 98.500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 1/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 1/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 2/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 98.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 2/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 98.500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 2/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 2/5 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024: Dầu thế giới chạm đáy, trong nước chiều nay ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024: Dầu thế giới chạm đáy, trong nước chiều nay ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024, giá dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh hơn 3% với dầu WTI giảm 3,58%, dầu Brent giảm 3,19%, xuống mức thấp nhất trong 7 tuần.
Giá tiêu hôm nay 30/4/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 30/4/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 30/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 30/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024: Giá dầu thế giới tuần tăng “phi mã”

Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024: Giá dầu thế giới tuần tăng “phi mã”

Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024, giá dầu thế giới kết thúc tuần tăng mạnh. Theo đó dầu WTI xấp xỉ mốc 84 USD/thùng, dầu Brent vượt mốc 89 USD/thùng.
Vụ đoàn xe dâu dừng giữa đường chụp ảnh: Tạm giữ Maybach S400 và bằng lái nhiều tài xế

Vụ đoàn xe dâu dừng giữa đường chụp ảnh: Tạm giữ Maybach S400 và bằng lái nhiều tài xế

Công an tỉnh Hải Dương đã tạm giữ xe ô tô nhãn hiệu Maybach S400 không biển số và bằng lái xe các tài xế trong vụ đoàn xe dâu dừng giữa đường chụp ảnh.
Phiên bản di động