Cơ hội nào cho các sản phẩm vùng trung du và miền núi phía Bắc vươn xa hơn trên thế giới?

Dù kinh tế thế giới và khu vực năm 2024 diễn biến khó lường, song các sản phẩm vùng trung du và miền núi phía Bắc vẫn giữ được thị phần, đạt kết quả đáng mừng.
Vùng trung du và miền núi phía Bắc: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ Thủ tướng: Phát triển Vùng trung du và miền núi phía Bắc xanh, bền vững và toàn diện Tạo động lực, khơi tiềm năng, mở rộng không gian tăng trưởng xuất khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Những tin vui liên tiếp của các sản phẩm vùng trung du, miền núi phía Bắc

Báo cáo tại Hội nghị xúc tiến thương mại và mở rộng xuất nhập khẩu vùng trung du và miền núi phía Bắc diễn ra mới đây, bà Nguyễn Thị Mai Linh, Trưởng phòng Thuận lợi hóa thương mại, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2023, tổng kim ngạch vùng Trung du và miền núi phía Bắc đạt trên 115,5 tỷ USD, chiếm 16% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước, trong đó, riêng kim ngạch xuất khẩu của vùng đạt trên 64,8 tỷ USD, tương đương 18% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Cơ hội nào cho các sản phẩm vùng trung du và miền núi phía Bắc vươn xa hơn trên thế giới?
Bà Nguyễn Thị Mai Linh, Trưởng phòng Thuận lợi hóa thương mại, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phát biểu tại Hội nghị xúc tiến thương mại và mở rộng xuất nhập khẩu vùng trung du và miền núi phía Bắc

Để bức tranh xuất nhập khẩu của Việt Nam có được kết quả như hiện nay không thể thiếu thị trường quan trọng gồm khu vực châu Á - châu Phi cùng như thị trường châu Âu - châu Mỹ.

Theo đó, ông Đỗ Quốc Hưng, Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á – châu Phi thẳng thắn chia sẻ tình hình xuất khẩu khả quan các mặt hàng tại Hội nghị. Cụ thể, nhiều loại cây ăn quả như nhãn, vải, xoài, chanh leo, chuối, mận, bơ… đáp ứng được tiêu chuẩn điều kiện xuất khẩu sang thị trường Úc, Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Không những vậy, các mặt hàng này được người tiêu dùng nước ngoài ưa chuộng và chiếm thị phần lớn tại các thị trường khu vực châu Á – châu Phi.

Bên cạnh đó, đối với cây chè, mặc dù xuất khẩu chè năm 2023 sụt giảm (xuất khẩu sang khu vực châu Á – châu Phi năm 2023 chỉ đạt 148 triệu USD, giảm tới 21%) nhưng trong quý I năm 2024 đang ghi nhận tín hiệu tăng trưởng xuất khẩu tích cực (đạt 28,1 triệu USD, tăng 2% với cùng kỳ năm 2023).

Đặc biệt, sản phẩm cà phê có đà tăng trưởng ấn tượng. Nếu như xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường Á Phi đạt 1,5 tỷ USD, tăng trưởng cao ở mức 27,3% thì chỉ trong quý I năm 2024, xuất khẩu sản phẩm này sang thị trường Á Phi đạt 536 triệu USD, tăng 71% so với cùng kỳ năm 2023.

Với đồ gỗ và sản phẩm từ gỗ, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang khu vực Á Phi đạt 4,9 tỷ USD, giảm 15,5% thì trong quý I năm 2024, xuất khẩu sản phẩm này đã ghi nhận tín hiệu tích cực, xuất khẩu sang khu vực Á Phi đạt 1,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong khi đó, tại khu vực châu Âu và châu Mỹ, ông Nguyễn Hồng Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương) cũng cho thấy những tín hiệu lạc quan của một số mặt hàng ngay từ những tháng đầu năm.

Cụ thể, gỗ và các sản phẩm từ gỗ cũng là mặt hàng tiềm năng hàng đầu cho doanh nghiệp thị trường này. Ba thị trường xuất khẩu gỗ hàng đầu tại Việt Nam là Hoa Kỳ (7,3 tỷ USD), Pháp (405,5 triệu USD) và Canada (205,5 triệu USD).

Số liệu Hải quan năm 2023 và 2024 cho thấy, dù kim ngạch sụt giảm 16,5% trong năm 2023, cùng với đà sụt giảm chung của các ngành hàng, nhưng ngay trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ đã tăng trưởng đột biến trở lại, đạt 1,36 tỷ USD, tăng 49,4% so với cùng kỳ 2023.

Bên cạnh đó, mặt hàng sắt thép cũng là sản phẩm tiềm năng, 2 năm liền xuất khẩu sang thị trường châu Âu và châu Mỹ đều chứng kiến mức tăng trường dương.

Năm 2023, xuất khẩu sắt thép sang thị trường châu Âu châu Mỹ đạt 3,1 tỷ USD, tăng 25% bất chấp đà sụt giảm của các dòng hàng khác. Đặc biệt trong 2 tháng đầu năm 2024 mặt hàng này đã tăng 165% so với cùng kỳ, đạt mức 775 triệu USD.

Đáng chú ý, sản phẩm rau quả xuất khẩu sang thị trường châu Âu - châu Mỹ của Việt Nam liên tục tăng trưởng bất chấp đà sụt giảm chung. Năm 2023 giá trị xuất khẩu sang khu vực thị trường này đạt 615,4 triệu USD, tăng 11,2%. Trong 2 tháng đầu năm 2024 giá trị xuất khẩu ngành này cũng tăng 18,1%, đạt 93,3 triệu USD.

Sản phẩm gạo của Việt Nam cũng được đón nhận tích cực từ thị trường này. Năm 2023 giá trị xuất khẩu gạo sang thị trường này đạt 64 triệu USD, tăng tới 50%. Hai tháng đầu năm 2024 giá trị xuất khẩu tăng ấn tượng 238%, đạt 27,8 triệu USD.

Doanh nghiệp cần làm gì để sản phẩm tiếp tục vươn xa hơn?

Để các sản phẩm của vùng trung du, miền núi phía Bắc tiếp tục gặt hái kết quả tốt, thậm chí vươn xa hơn trên trường thế giới, đại diện các thị trường đều có những kiến nghị đối với các địa phương và doanh nghiệp sản xuất kinh doanh xuất khẩu trong vùng.

Với thị trường Á Phi, ông Đỗ Quốc Hưng đề nghị các địa phương xây dựng danh sách doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp, trái cây trên địa bàn đủ năng lực xuất khẩu gửi về Bộ Công Thương (Vụ Thị trường châu Á – châu Phi) để thuận lợi trong công tác kết nối với nhà nhập khẩu.

Bên cạnh đó, các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh xây dựng thương hiệu đặc trưng cho các sản phẩm có thế mạnh, phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương đẩy mạnh tổ chức cho các doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm giới thiệu sản phẩm tại thị trường ngoài nước.

"Trong bối cảnh xu hướng sử dụng các sản phẩm chế biến sâu trên thế giới và khu vực ngày một tăng, cần tiếp tục đầu tư chuyển đổi hoặc thu hút đầu tư vào chế biến sâu", ông Đỗ Quốc Hưng nhấn mạnh.

Đáng chú ý, tiếp tục hoàn thiện hệ thống logistics và hệ thống cơ sở hạ tầng khu vực cửa khẩu (tăng số lượng làn xuất khẩu, mở rộng bãi chứa hàng trung chuyển…) để đảm bảo thông quan hàng hóa nông sản thuận lợi qua biên giới.

Cơ hội nào cho các sản phẩm vùng trung du và miền núi phía Bắc vươn xa hơn trên thế giới?
Các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh xây dựng thương hiệu đặc trưng cho các sản phẩm có thế mạnh. (Ảnh minh họa)

Với thị trường Âu Mỹ, ông Nguyễn Hồng Dương bày tỏ: Dù đã có một số hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhưng các doanh nghiệp cũng cần chủ động hoàn thiện sản phẩm bao bì, nhãn mác, chất lượng và quy trình sản xuất đầy đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.

Ngoài ra phải chủ động tham gia các chương trình do Bộ Công Thương và các cơ quan xúc tiến thương mại tổ chức để tìm đối tác xuất khẩu hàng hóa. Đồng thời, doanh nghiệp cần chủ động bồi dưỡng kiến thức, kinh nghiệm về hoạt động xuất nhập khẩu, thương mại quốc tế, thanh toán quốc tế, tham gia vào các khóa tập huấn do Bộ Công Thương và các cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại tổ chức.

Không những vậy, tăng cường nhận diện thương hiệu trực tuyến qua website, các mạng xã hội với đầy đủ thông tin, chứng minh năng lực để mở rộng quảng bá thương hiệu của mình đến với đối tác nước ngoài và xây dựng niềm tin.

Về phía Cục Xuất nhập khẩu, bà Nguyễn Thị Mai Linh bày tỏ: "Ngoài nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, Ủy ban điều phối vùng đóng vai trò hết sức quan trọng để thúc đẩy phát triển xuất nhập khẩu hàng hóa của vùng trung du, miền núi phía Bắc, các tỉnh, thành của vùng".

Việc nhiều tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài đang gia tăng về tần suất cũng như quy mô thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại mở ra nhiều lựa chọn cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam nói chung vùng trung du, miền núi phía Bắc nói riêng tham gia quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác giao thương quốc tế, từ các sự kiện đa ngành cho tới những sự kiện chuyên ngành sâu, hẹp với đủ dạng hình thức, nội dung xúc tiến.
Thanh Thúy

Tin mới cập nhật

Tháng 11/2024, xuất khẩu chè sang nhiều thị trường giảm 2 con số

Tháng 11/2024, xuất khẩu chè sang nhiều thị trường giảm 2 con số

Tháng 11/2024, xuất khẩu chè sang Pakistan giảm 25% về lượng và 23,9% về trị giá; Trung Quốc giảm 15,3% về lượng và 25,4% về trị giá;... so với tháng trước đó.
Tính đến 15/12, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,26 tỷ USD

Tính đến 15/12, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,26 tỷ USD

Tính đến ngày 15/12, xuất khẩu hồ tiêu đạt 242.364 tấn, kim ngạch thu về 1,26 tỷ USD, giảm 5,2% về lượng nhưng tăng 45,2% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2023.
Bà Rịa – Vũng Tàu đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2025 gần 6 tỷ USD

Bà Rịa – Vũng Tàu đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2025 gần 6 tỷ USD

Ngành Công Thương Bà Rịa – Vũng Tàu kỳ vọng, năm 2025, kim ngạch xuất khẩu trừ dầu khí đạt gần 6 tỷ USD, tăng 5,81% so với năm 2024.
Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng gần 350% về lượng trong 11 tháng

Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng gần 350% về lượng trong 11 tháng

11 tháng năm 2024, nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng mạnh 349,9% về lượng, tăng 312,6% về kim ngạch nhưng giảm 8,3% về giá so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam chi gần 2,7 tỷ USD nhập khẩu ngô từ các thị trường

Việt Nam chi gần 2,7 tỷ USD nhập khẩu ngô từ các thị trường

Nhập khẩu ngô các loại trong 11 tháng năm 2024 đạt trên 11,11 triệu tấn, trị giá gần 2,7 tỷ USD tăng 32,9% về lượng, tăng 7% kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu tôm tiếp tục ghi nhận tăng trưởng ở mức 2 con số

Xuất khẩu tôm tiếp tục ghi nhận tăng trưởng ở mức 2 con số

Với sự tăng trưởng ở các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận ở mức 2 con số, VASEP dự báo xuất khẩu tôm cả năm 2024 sẽ đem về 3,7 - 3,8 tỷ USD.
Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sụt giảm trong tháng 11/2024

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sụt giảm trong tháng 11/2024

Trong số các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sụt giảm trong tháng 11/2024. Giá trị xuất khẩu sản phẩm này giảm 8% so cùng kỳ.
Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Nhu cầu từ Hoa Kỳ giúp thị trường ổn định

Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Nhu cầu từ Hoa Kỳ giúp thị trường ổn định

Dù áp lực từ dòng vốn đầu tư đang chuyển hướng vào ngành cà phê, thị trường hồ tiêu vẫn giữ được sự ổn định nhờ nhu cầu nhập khẩu từ Hoa Kỳ.
Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng mạnh, mục tiêu 10 tỷ USD về đích sớm

Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng mạnh, mục tiêu 10 tỷ USD về đích sớm

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, ngành thủy sản năm 2024 có thể hoàn thành mục tiêu đạt 10 tỷ USD xuất khẩu, tăng 11,5% so với năm 2023.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam tăng ‘phi mã’ gần 7 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả Việt Nam tăng ‘phi mã’ gần 7 tỷ USD

Tính chung 11 tháng, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt kỷ lục khoảng 6,66 tỷ USD, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin khác

11 tháng , xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng mạnh 138%

11 tháng , xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng mạnh 138%

11 tháng, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sang Đức đạt hơn 15.000 tấn, trị giá hơn 85 triệu USD, tăng 76% về lượng và tăng mạnh 138% về trị giá so với cùng kỳ.
Ngành điều Việt Nam cần chính sách bảo vệ

Ngành điều Việt Nam cần chính sách bảo vệ

Dù kim ngạch xuất khẩu thu về hàng tỷ USD, nhưng ngành điều Việt Nam vẫn đối diện với bài toán không bền vững và cần chính sách bảo vệ cho ngành hàng này.
Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Hoa Kỳ dẫn đầu nhập khẩu, Trung Quốc giảm sốc

Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Hoa Kỳ dẫn đầu nhập khẩu, Trung Quốc giảm sốc

Theo VPSA, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của hồ tiêu Việt trong 11 tháng đầu năm. Bên cạnh đó, thị trường Trung Quốc giảm nhập khẩu đáng kể.
Xuất khẩu hồ tiêu vào thị trường Hoa Kỳ tăng mạnh

Xuất khẩu hồ tiêu vào thị trường Hoa Kỳ tăng mạnh

Thị trường Hoa Kỳ đã chi 409,16 triệu USD để mua hồ tiêu trong 10 tháng đầu năm, trong đó chủ yếu nhập khẩu từ Việt Nam.
Thị phần chuối của Việt Nam chiếm 38% tổng lượng nhập khẩu của Trung Quốc

Thị phần chuối của Việt Nam chiếm 38% tổng lượng nhập khẩu của Trung Quốc

Lượng chuối nhập khẩu của Trung Quốc từ Việt Nam đạt 523,7 nghìn tấn, trị giá hơn 218 triệu USD, tăng 27% về lượng và tăng 7,8% về trị giá so cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng dệt may sang Mỹ tăng trưởng 2 con số và thách thức phía trước

Xuất khẩu hàng dệt may sang Mỹ tăng trưởng 2 con số và thách thức phía trước

Đạo luật Phòng ngừa Lao động Cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ nếu không được phía Mỹ thay đổi sẽ tiếp tục tạo thêm khó khăn cho xuất khẩu hàng dệt may.
Việt Nam thu về gần 5,5 tỷ USD từ xuất khẩu sản phẩm nhựa

Việt Nam thu về gần 5,5 tỷ USD từ xuất khẩu sản phẩm nhựa

10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa của Việt Nam đạt trên 5,46 tỷ USD, tăng 30,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Dự báo ngành điều Việt Nam sẽ đạt được con số xuất khẩu kỷ lục trên 4,5 tỷ USD

Dự báo ngành điều Việt Nam sẽ đạt được con số xuất khẩu kỷ lục trên 4,5 tỷ USD

Với đà tăng trưởng hiện tại, ngành điều Việt Nam kỳ vọng sẽ đạt được con số xuất khẩu kỷ lục trên 4,5 tỷ USD nhờ nhu cầu ổn định tại thị trường truyền thống.
Xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường EU tăng 16%

Xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường EU tăng 16%

Tính tới 15/11/2024, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường EU đạt hơn 422 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thương mại Việt Nam - Trung Quốc 11 tháng đạt hơn 185 tỷ USD

Thương mại Việt Nam - Trung Quốc 11 tháng đạt hơn 185 tỷ USD

Thương mại 2 chiều Việt Nam - Trung Quốc ghi nhận con số cao kỷ lục sau chặng đường 11 tháng của năm 2024, với kim ngạch lên tới 185,4 tỷ USD.
Xem thêm

Đọc nhiều

Tôn vinh doanh nghiệp tăng trưởng bền vững nhờ nâng cao năng suất, chất lượng

Tôn vinh doanh nghiệp tăng trưởng bền vững nhờ nâng cao năng suất, chất lượng

Tối 18/12, tại Hà Nội, diễn ra Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2021 - 2023, tôn vinh doanh nghiệp xuất sắc về nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.
FED cắt giảm lãi suất, thị trường cà phê ảnh hưởng thế nào?

FED cắt giảm lãi suất, thị trường cà phê ảnh hưởng thế nào?

Quyết định cắt giảm lãi suất của FED không chỉ ảnh hưởng đến đồng USD và các chỉ số chứng khoán mà còn tác động đến nhiều mặt hàng, trong đó có cà phê.
Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Nhu cầu từ Hoa Kỳ giúp thị trường ổn định

Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Nhu cầu từ Hoa Kỳ giúp thị trường ổn định

Dù áp lực từ dòng vốn đầu tư đang chuyển hướng vào ngành cà phê, thị trường hồ tiêu vẫn giữ được sự ổn định nhờ nhu cầu nhập khẩu từ Hoa Kỳ.
Nhận định chứng khoán 16/12: Tránh bán đuổi giá thấp

Nhận định chứng khoán 16/12: Tránh bán đuổi giá thấp

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị nên hạn chế bán đuổi giá thấp, cần giữ lại một phần tỷ trọng khi mã cổ phiếu riêng lẻ lùi về lại vùng hỗ trợ gần.
Ảnh hưởng mưa trái mùa, giá cà phê Robusta tiếp tục tăng

Ảnh hưởng mưa trái mùa, giá cà phê Robusta tiếp tục tăng

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng mạnh do lo ngại về nguồn cung bị gián đoạn bởi yếu tố thời tiết cực đoan.
Doanh nghiệp trong nước đủ khả năng tham gia lĩnh vực công nghiệp hàng không

Doanh nghiệp trong nước đủ khả năng tham gia lĩnh vực công nghiệp hàng không

Đây là nhận định được chia sẻ tại hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không tổ chức tại Hà Nội, ngày 17/12.
Nhận định chứng khoán 17/12: Thị trường tiếp tục rung lắc

Nhận định chứng khoán 17/12: Thị trường tiếp tục rung lắc

Các chuyên gia cho rằng, thị trường chứng khoán có khả năng sẽ tiếp diễn rung lắc trong thời gian tới để hướng tới trở lại vùng đỉnh cũ 1.300 điểm.
Xây dựng bản đồ số hồ tiêu và gia vị Việt Nam sẽ mang lại lợi ích gì?

Xây dựng bản đồ số hồ tiêu và gia vị Việt Nam sẽ mang lại lợi ích gì?

Việc xây dựng bản đồ số hồ tiêu và gia vị Việt Nam thể hiện sự quyết tâm của Việt Nam trong việc nâng cao vị thế của ngành gia vị trên thị trường quốc tế.
Nhận định chứng khoán 20/12: Hạn chế bán đuổi giá thấp

Nhận định chứng khoán 20/12: Hạn chế bán đuổi giá thấp

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, nhà đầu tư không nên bán tháo cổ phiếu ở vùng giá thấp, mà nên quan sát thêm diễn biến thị trường trong những phiên tới.
Đề xuất tạm hoãn xuất cảnh đối với người nợ thuế: Áp dụng ngưỡng và thời gian nợ cụ thể

Đề xuất tạm hoãn xuất cảnh đối với người nợ thuế: Áp dụng ngưỡng và thời gian nợ cụ thể

Bộ Tài chính đã đề xuất quy định mới về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với những cá nhân và tổ chức còn nợ thuế.
Phiên bản di động