Cơ hội nào cho các sản phẩm vùng trung du và miền núi phía Bắc vươn xa hơn trên thế giới?

Dù kinh tế thế giới và khu vực năm 2024 diễn biến khó lường, song các sản phẩm vùng trung du và miền núi phía Bắc vẫn giữ được thị phần, đạt kết quả đáng mừng.
Vùng trung du và miền núi phía Bắc: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ Thủ tướng: Phát triển Vùng trung du và miền núi phía Bắc xanh, bền vững và toàn diện Tạo động lực, khơi tiềm năng, mở rộng không gian tăng trưởng xuất khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Những tin vui liên tiếp của các sản phẩm vùng trung du, miền núi phía Bắc

Báo cáo tại Hội nghị xúc tiến thương mại và mở rộng xuất nhập khẩu vùng trung du và miền núi phía Bắc diễn ra mới đây, bà Nguyễn Thị Mai Linh, Trưởng phòng Thuận lợi hóa thương mại, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2023, tổng kim ngạch vùng Trung du và miền núi phía Bắc đạt trên 115,5 tỷ USD, chiếm 16% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước, trong đó, riêng kim ngạch xuất khẩu của vùng đạt trên 64,8 tỷ USD, tương đương 18% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Cơ hội nào cho các sản phẩm vùng trung du và miền núi phía Bắc vươn xa hơn trên thế giới?
Bà Nguyễn Thị Mai Linh, Trưởng phòng Thuận lợi hóa thương mại, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phát biểu tại Hội nghị xúc tiến thương mại và mở rộng xuất nhập khẩu vùng trung du và miền núi phía Bắc

Để bức tranh xuất nhập khẩu của Việt Nam có được kết quả như hiện nay không thể thiếu thị trường quan trọng gồm khu vực châu Á - châu Phi cùng như thị trường châu Âu - châu Mỹ.

Theo đó, ông Đỗ Quốc Hưng, Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á – châu Phi thẳng thắn chia sẻ tình hình xuất khẩu khả quan các mặt hàng tại Hội nghị. Cụ thể, nhiều loại cây ăn quả như nhãn, vải, xoài, chanh leo, chuối, mận, bơ… đáp ứng được tiêu chuẩn điều kiện xuất khẩu sang thị trường Úc, Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Không những vậy, các mặt hàng này được người tiêu dùng nước ngoài ưa chuộng và chiếm thị phần lớn tại các thị trường khu vực châu Á – châu Phi.

Bên cạnh đó, đối với cây chè, mặc dù xuất khẩu chè năm 2023 sụt giảm (xuất khẩu sang khu vực châu Á – châu Phi năm 2023 chỉ đạt 148 triệu USD, giảm tới 21%) nhưng trong quý I năm 2024 đang ghi nhận tín hiệu tăng trưởng xuất khẩu tích cực (đạt 28,1 triệu USD, tăng 2% với cùng kỳ năm 2023).

Đặc biệt, sản phẩm cà phê có đà tăng trưởng ấn tượng. Nếu như xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường Á Phi đạt 1,5 tỷ USD, tăng trưởng cao ở mức 27,3% thì chỉ trong quý I năm 2024, xuất khẩu sản phẩm này sang thị trường Á Phi đạt 536 triệu USD, tăng 71% so với cùng kỳ năm 2023.

Với đồ gỗ và sản phẩm từ gỗ, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang khu vực Á Phi đạt 4,9 tỷ USD, giảm 15,5% thì trong quý I năm 2024, xuất khẩu sản phẩm này đã ghi nhận tín hiệu tích cực, xuất khẩu sang khu vực Á Phi đạt 1,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong khi đó, tại khu vực châu Âu và châu Mỹ, ông Nguyễn Hồng Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương) cũng cho thấy những tín hiệu lạc quan của một số mặt hàng ngay từ những tháng đầu năm.

Cụ thể, gỗ và các sản phẩm từ gỗ cũng là mặt hàng tiềm năng hàng đầu cho doanh nghiệp thị trường này. Ba thị trường xuất khẩu gỗ hàng đầu tại Việt Nam là Hoa Kỳ (7,3 tỷ USD), Pháp (405,5 triệu USD) và Canada (205,5 triệu USD).

Số liệu Hải quan năm 2023 và 2024 cho thấy, dù kim ngạch sụt giảm 16,5% trong năm 2023, cùng với đà sụt giảm chung của các ngành hàng, nhưng ngay trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ đã tăng trưởng đột biến trở lại, đạt 1,36 tỷ USD, tăng 49,4% so với cùng kỳ 2023.

Bên cạnh đó, mặt hàng sắt thép cũng là sản phẩm tiềm năng, 2 năm liền xuất khẩu sang thị trường châu Âu và châu Mỹ đều chứng kiến mức tăng trường dương.

Năm 2023, xuất khẩu sắt thép sang thị trường châu Âu châu Mỹ đạt 3,1 tỷ USD, tăng 25% bất chấp đà sụt giảm của các dòng hàng khác. Đặc biệt trong 2 tháng đầu năm 2024 mặt hàng này đã tăng 165% so với cùng kỳ, đạt mức 775 triệu USD.

Đáng chú ý, sản phẩm rau quả xuất khẩu sang thị trường châu Âu - châu Mỹ của Việt Nam liên tục tăng trưởng bất chấp đà sụt giảm chung. Năm 2023 giá trị xuất khẩu sang khu vực thị trường này đạt 615,4 triệu USD, tăng 11,2%. Trong 2 tháng đầu năm 2024 giá trị xuất khẩu ngành này cũng tăng 18,1%, đạt 93,3 triệu USD.

Sản phẩm gạo của Việt Nam cũng được đón nhận tích cực từ thị trường này. Năm 2023 giá trị xuất khẩu gạo sang thị trường này đạt 64 triệu USD, tăng tới 50%. Hai tháng đầu năm 2024 giá trị xuất khẩu tăng ấn tượng 238%, đạt 27,8 triệu USD.

Doanh nghiệp cần làm gì để sản phẩm tiếp tục vươn xa hơn?

Để các sản phẩm của vùng trung du, miền núi phía Bắc tiếp tục gặt hái kết quả tốt, thậm chí vươn xa hơn trên trường thế giới, đại diện các thị trường đều có những kiến nghị đối với các địa phương và doanh nghiệp sản xuất kinh doanh xuất khẩu trong vùng.

Với thị trường Á Phi, ông Đỗ Quốc Hưng đề nghị các địa phương xây dựng danh sách doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp, trái cây trên địa bàn đủ năng lực xuất khẩu gửi về Bộ Công Thương (Vụ Thị trường châu Á – châu Phi) để thuận lợi trong công tác kết nối với nhà nhập khẩu.

Bên cạnh đó, các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh xây dựng thương hiệu đặc trưng cho các sản phẩm có thế mạnh, phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương đẩy mạnh tổ chức cho các doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm giới thiệu sản phẩm tại thị trường ngoài nước.

"Trong bối cảnh xu hướng sử dụng các sản phẩm chế biến sâu trên thế giới và khu vực ngày một tăng, cần tiếp tục đầu tư chuyển đổi hoặc thu hút đầu tư vào chế biến sâu", ông Đỗ Quốc Hưng nhấn mạnh.

Đáng chú ý, tiếp tục hoàn thiện hệ thống logistics và hệ thống cơ sở hạ tầng khu vực cửa khẩu (tăng số lượng làn xuất khẩu, mở rộng bãi chứa hàng trung chuyển…) để đảm bảo thông quan hàng hóa nông sản thuận lợi qua biên giới.

Cơ hội nào cho các sản phẩm vùng trung du và miền núi phía Bắc vươn xa hơn trên thế giới?
Các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh xây dựng thương hiệu đặc trưng cho các sản phẩm có thế mạnh. (Ảnh minh họa)

Với thị trường Âu Mỹ, ông Nguyễn Hồng Dương bày tỏ: Dù đã có một số hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhưng các doanh nghiệp cũng cần chủ động hoàn thiện sản phẩm bao bì, nhãn mác, chất lượng và quy trình sản xuất đầy đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.

Ngoài ra phải chủ động tham gia các chương trình do Bộ Công Thương và các cơ quan xúc tiến thương mại tổ chức để tìm đối tác xuất khẩu hàng hóa. Đồng thời, doanh nghiệp cần chủ động bồi dưỡng kiến thức, kinh nghiệm về hoạt động xuất nhập khẩu, thương mại quốc tế, thanh toán quốc tế, tham gia vào các khóa tập huấn do Bộ Công Thương và các cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại tổ chức.

Không những vậy, tăng cường nhận diện thương hiệu trực tuyến qua website, các mạng xã hội với đầy đủ thông tin, chứng minh năng lực để mở rộng quảng bá thương hiệu của mình đến với đối tác nước ngoài và xây dựng niềm tin.

Về phía Cục Xuất nhập khẩu, bà Nguyễn Thị Mai Linh bày tỏ: "Ngoài nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, Ủy ban điều phối vùng đóng vai trò hết sức quan trọng để thúc đẩy phát triển xuất nhập khẩu hàng hóa của vùng trung du, miền núi phía Bắc, các tỉnh, thành của vùng".

Việc nhiều tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài đang gia tăng về tần suất cũng như quy mô thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại mở ra nhiều lựa chọn cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam nói chung vùng trung du, miền núi phía Bắc nói riêng tham gia quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác giao thương quốc tế, từ các sự kiện đa ngành cho tới những sự kiện chuyên ngành sâu, hẹp với đủ dạng hình thức, nội dung xúc tiến.
Thanh Thúy

Tin mới cập nhật

Vì sao giá cà phê Việt Nam bán sang châu Á lại đắt hơn châu Âu?

Vì sao giá cà phê Việt Nam bán sang châu Á lại đắt hơn châu Âu?

Giá bán cà phê sang các thị trường châu Á đang cao hơn đáng kể so với thị trường châu Âu, đâu nguyên nhân nào dẫn đến sự chênh lệch này?
Lâm Đồng: Tái cơ cấu lĩnh vực xuất nhập khẩu tầm nhìn đến năm 2030

Lâm Đồng: Tái cơ cấu lĩnh vực xuất nhập khẩu tầm nhìn đến năm 2030

Tỉnh Lâm Đồng phấn đấu đến năm 2030, tỷ trọng xuất khẩu hàng hóa công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm 57% trong tổng kim ngạch xuất khẩu.
Xuất khẩu dệt may của Việt Nam tăng tốc những tháng cuối năm 2024

Xuất khẩu dệt may của Việt Nam tăng tốc những tháng cuối năm 2024

Ngành dệt may Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn đẩy nhanh hoạt động sản xuất, xuất khẩu và nhập khẩu để hoàn thành kế hoạch xuất khẩu cả năm 44 tỷ USD.
10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu đậu tương lên tới 1,85 triệu tấn, ước đạt 953 triệu USD, tăng 15,1% về khối lượng, nhưng giảm 6,4% về giá trị so cùng kỳ.
Xuất khẩu gạo năm 2024 sẽ vượt mốc 8 triệu tấn

Xuất khẩu gạo năm 2024 sẽ vượt mốc 8 triệu tấn

Tính đến hết tháng 10, xuất khẩu gạo của nước ta đạt gần 7,8 triệu tấn thu về 4,86 tỷ USD, tăng 10,2% về khối lượng và tăng 23,4% về giá trị so với cùng kỳ.
Ba thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Ba thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam

10 tháng đầu năm 2024, Việt Nam chi 36,53 tỷ USD để nhập khẩu hàng nông lâm thủy sản từ thế giới, trong đó 3 thị trường chính là Trung Quốc, Brazil và Mỹ.
Tăng tốc xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc

Tăng tốc xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc

Bên cạnh công tác mở cửa thị trường, hoạt động xúc tiến thương mại cũng được đẩy mạnh triển khai, rau quả Việt tăng tốc xuất khẩu sang Trung Quốc.
EU là thị trường nhập khẩu dệt may lớn thứ 2 của Việt Nam

EU là thị trường nhập khẩu dệt may lớn thứ 2 của Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg và EU cho biết, EU là thị trường nhập khẩu dệt may lớn nhất thế giới và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam.
9 tháng năm 2024: Xuất khẩu sang Lào tăng 24%, đạt gần 500 triệu USD

9 tháng năm 2024: Xuất khẩu sang Lào tăng 24%, đạt gần 500 triệu USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa nước ta sang Lào trong 9 tháng năm 2024 đạt 491,9 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước.
Điểm tên những nhóm hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ đô

Điểm tên những nhóm hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ đô

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan từ đầu năm đến ngày 15/10, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên.

Tin khác

Trung Quốc tăng mua, xuất khẩu thủy sản trở lại mốc tỷ USD trong 1 tháng

Trung Quốc tăng mua, xuất khẩu thủy sản trở lại mốc tỷ USD trong 1 tháng

Tháng 10/2024, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ. Trung Quốc tăng mua, xuất khẩu thủy sản trở lại mốc tỷ USD trong 1 tháng.
Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục, cao nhất trong lịch sử

Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục, cao nhất trong lịch sử

10 tháng, Việt Nam đã xuất khẩu 1,2 triệu tấn cà phê, thu về 4,6 tỷ USD, giảm 10,8% về lượng nhưng tăng mạnh hơn 40% giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Hiệp định CEPA mở ra cơ hội vàng cho hồ tiêu Việt xuất khẩu sang UAE

Hiệp định CEPA mở ra cơ hội vàng cho hồ tiêu Việt xuất khẩu sang UAE

Việc loại bỏ hàng rào thuế quan và tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, Hiệp định CEPA hứa hẹn sẽ mang lại nhiều cơ hội mới cho xuất khẩu hồ tiêu Việt.
10 tháng, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản tăng mạnh hơn 20%

10 tháng, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản tăng mạnh hơn 20%

10 tháng năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản có tổng kim ngạch đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Nhật Bản đạt hơn 18 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Nhật Bản đạt hơn 18 tỷ USD

9 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nhật Bản đạt 18 tỷ USD, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm trước.
Điểm tên những mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ

Điểm tên những mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ

9 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ đạt 88,1 tỷ USD, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc giảm 72%

Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc giảm 72%

Tính đến hết tháng 9, xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc đạt 241.000 tấn, giảm tới 72% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu hồ tiêu của Việt chính thức vượt mốc 1 tỷ USD sau 8 năm

Xuất khẩu hồ tiêu của Việt chính thức vượt mốc 1 tỷ USD sau 8 năm

Giá xuất khẩu bình quân hồ tiêu trong 15 ngày đầu tháng 10 đã vượt 6.500 USD/tấn, đây là mức giá xuất khẩu hồ tiêu cao nhất đạt được trong gần 8 năm qua.
Xuất khẩu tôm sang EU tăng mạnh 9 tháng đầu năm

Xuất khẩu tôm sang EU tăng mạnh 9 tháng đầu năm

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường EU trong 9 tháng đầu năm đạt trên 360 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu sầu riêng kỳ vọng thu về 3,2 tỉ USD trong năm nay

Xuất khẩu sầu riêng kỳ vọng thu về 3,2 tỉ USD trong năm nay

Tính đến hết tháng 9 năm nay, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đạt 984.800 tấn, tăng mạnh 16,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Lần đầu tiên trong lịch sử, tổng giá trị nhu cầu vàng toàn cầu vượt 100 tỷ USD, tăng 35% so cùng kỳ năm ngoái do các khoản đầu tư vào vàng tăng mạnh.
Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng sẽ tiếp tục giằng co do tâm lý bấp bênh của nhà đầu tư: Chốt lời hoặc tâm lý sợ bỏ lỡ trước khi bầu cử ở Hoa Kỳ có kết quả.
Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Thời gian qua, Trường Đại học Kinh tế quốc dân có nhiều nỗ lực trong việc cập nhật hình thức, nội dung đào tạo theo hướng gắn thực tiễn và doanh nghiệp.
10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu đậu tương lên tới 1,85 triệu tấn, ước đạt 953 triệu USD, tăng 15,1% về khối lượng, nhưng giảm 6,4% về giá trị so cùng kỳ.
Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục phục hồi trong phiên hôm nay 30/10.
Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Bộ Tài chính vừa đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm" diễn ra sáng 4/11, tại Hà Nội.
Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Hà Nội thí điểm mô hình vùng phát thải thấp và hạn chế phương tiện gây ô nhiễm tại khu vực nội đô từ đầu 2025, tiến tới dừng hoạt động xe máy vào 2030.
Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Quy định tạm hoãn xuất cảnh trong quản lý thuế bộc lộ một số hạn chế, đặt ra nhiều vấn đề cần được xem xét, giải quyết.
Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Quảng Bình, do thiếu nguồn lực tạo “mặt bằng sạch” nên khó thu hút được các dự án đầu tư có quy mô lớn, công nghệ cao và hiện đại.
Phiên bản di động