Cơ hội nào cho các sản phẩm vùng trung du và miền núi phía Bắc vươn xa hơn trên thế giới?

Dù kinh tế thế giới và khu vực năm 2024 diễn biến khó lường, song các sản phẩm vùng trung du và miền núi phía Bắc vẫn giữ được thị phần, đạt kết quả đáng mừng.
Vùng trung du và miền núi phía Bắc: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ Thủ tướng: Phát triển Vùng trung du và miền núi phía Bắc xanh, bền vững và toàn diện Tạo động lực, khơi tiềm năng, mở rộng không gian tăng trưởng xuất khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Những tin vui liên tiếp của các sản phẩm vùng trung du, miền núi phía Bắc

Báo cáo tại Hội nghị xúc tiến thương mại và mở rộng xuất nhập khẩu vùng trung du và miền núi phía Bắc diễn ra mới đây, bà Nguyễn Thị Mai Linh, Trưởng phòng Thuận lợi hóa thương mại, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2023, tổng kim ngạch vùng Trung du và miền núi phía Bắc đạt trên 115,5 tỷ USD, chiếm 16% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước, trong đó, riêng kim ngạch xuất khẩu của vùng đạt trên 64,8 tỷ USD, tương đương 18% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Cơ hội nào cho các sản phẩm vùng trung du và miền núi phía Bắc vươn xa hơn trên thế giới?
Bà Nguyễn Thị Mai Linh, Trưởng phòng Thuận lợi hóa thương mại, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phát biểu tại Hội nghị xúc tiến thương mại và mở rộng xuất nhập khẩu vùng trung du và miền núi phía Bắc

Để bức tranh xuất nhập khẩu của Việt Nam có được kết quả như hiện nay không thể thiếu thị trường quan trọng gồm khu vực châu Á - châu Phi cùng như thị trường châu Âu - châu Mỹ.

Theo đó, ông Đỗ Quốc Hưng, Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á – châu Phi thẳng thắn chia sẻ tình hình xuất khẩu khả quan các mặt hàng tại Hội nghị. Cụ thể, nhiều loại cây ăn quả như nhãn, vải, xoài, chanh leo, chuối, mận, bơ… đáp ứng được tiêu chuẩn điều kiện xuất khẩu sang thị trường Úc, Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Không những vậy, các mặt hàng này được người tiêu dùng nước ngoài ưa chuộng và chiếm thị phần lớn tại các thị trường khu vực châu Á – châu Phi.

Bên cạnh đó, đối với cây chè, mặc dù xuất khẩu chè năm 2023 sụt giảm (xuất khẩu sang khu vực châu Á – châu Phi năm 2023 chỉ đạt 148 triệu USD, giảm tới 21%) nhưng trong quý I năm 2024 đang ghi nhận tín hiệu tăng trưởng xuất khẩu tích cực (đạt 28,1 triệu USD, tăng 2% với cùng kỳ năm 2023).

Đặc biệt, sản phẩm cà phê có đà tăng trưởng ấn tượng. Nếu như xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường Á Phi đạt 1,5 tỷ USD, tăng trưởng cao ở mức 27,3% thì chỉ trong quý I năm 2024, xuất khẩu sản phẩm này sang thị trường Á Phi đạt 536 triệu USD, tăng 71% so với cùng kỳ năm 2023.

Với đồ gỗ và sản phẩm từ gỗ, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang khu vực Á Phi đạt 4,9 tỷ USD, giảm 15,5% thì trong quý I năm 2024, xuất khẩu sản phẩm này đã ghi nhận tín hiệu tích cực, xuất khẩu sang khu vực Á Phi đạt 1,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong khi đó, tại khu vực châu Âu và châu Mỹ, ông Nguyễn Hồng Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương) cũng cho thấy những tín hiệu lạc quan của một số mặt hàng ngay từ những tháng đầu năm.

Cụ thể, gỗ và các sản phẩm từ gỗ cũng là mặt hàng tiềm năng hàng đầu cho doanh nghiệp thị trường này. Ba thị trường xuất khẩu gỗ hàng đầu tại Việt Nam là Hoa Kỳ (7,3 tỷ USD), Pháp (405,5 triệu USD) và Canada (205,5 triệu USD).

Số liệu Hải quan năm 2023 và 2024 cho thấy, dù kim ngạch sụt giảm 16,5% trong năm 2023, cùng với đà sụt giảm chung của các ngành hàng, nhưng ngay trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ đã tăng trưởng đột biến trở lại, đạt 1,36 tỷ USD, tăng 49,4% so với cùng kỳ 2023.

Bên cạnh đó, mặt hàng sắt thép cũng là sản phẩm tiềm năng, 2 năm liền xuất khẩu sang thị trường châu Âu và châu Mỹ đều chứng kiến mức tăng trường dương.

Năm 2023, xuất khẩu sắt thép sang thị trường châu Âu châu Mỹ đạt 3,1 tỷ USD, tăng 25% bất chấp đà sụt giảm của các dòng hàng khác. Đặc biệt trong 2 tháng đầu năm 2024 mặt hàng này đã tăng 165% so với cùng kỳ, đạt mức 775 triệu USD.

Đáng chú ý, sản phẩm rau quả xuất khẩu sang thị trường châu Âu - châu Mỹ của Việt Nam liên tục tăng trưởng bất chấp đà sụt giảm chung. Năm 2023 giá trị xuất khẩu sang khu vực thị trường này đạt 615,4 triệu USD, tăng 11,2%. Trong 2 tháng đầu năm 2024 giá trị xuất khẩu ngành này cũng tăng 18,1%, đạt 93,3 triệu USD.

Sản phẩm gạo của Việt Nam cũng được đón nhận tích cực từ thị trường này. Năm 2023 giá trị xuất khẩu gạo sang thị trường này đạt 64 triệu USD, tăng tới 50%. Hai tháng đầu năm 2024 giá trị xuất khẩu tăng ấn tượng 238%, đạt 27,8 triệu USD.

Doanh nghiệp cần làm gì để sản phẩm tiếp tục vươn xa hơn?

Để các sản phẩm của vùng trung du, miền núi phía Bắc tiếp tục gặt hái kết quả tốt, thậm chí vươn xa hơn trên trường thế giới, đại diện các thị trường đều có những kiến nghị đối với các địa phương và doanh nghiệp sản xuất kinh doanh xuất khẩu trong vùng.

Với thị trường Á Phi, ông Đỗ Quốc Hưng đề nghị các địa phương xây dựng danh sách doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp, trái cây trên địa bàn đủ năng lực xuất khẩu gửi về Bộ Công Thương (Vụ Thị trường châu Á – châu Phi) để thuận lợi trong công tác kết nối với nhà nhập khẩu.

Bên cạnh đó, các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh xây dựng thương hiệu đặc trưng cho các sản phẩm có thế mạnh, phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương đẩy mạnh tổ chức cho các doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm giới thiệu sản phẩm tại thị trường ngoài nước.

"Trong bối cảnh xu hướng sử dụng các sản phẩm chế biến sâu trên thế giới và khu vực ngày một tăng, cần tiếp tục đầu tư chuyển đổi hoặc thu hút đầu tư vào chế biến sâu", ông Đỗ Quốc Hưng nhấn mạnh.

Đáng chú ý, tiếp tục hoàn thiện hệ thống logistics và hệ thống cơ sở hạ tầng khu vực cửa khẩu (tăng số lượng làn xuất khẩu, mở rộng bãi chứa hàng trung chuyển…) để đảm bảo thông quan hàng hóa nông sản thuận lợi qua biên giới.

Cơ hội nào cho các sản phẩm vùng trung du và miền núi phía Bắc vươn xa hơn trên thế giới?
Các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh xây dựng thương hiệu đặc trưng cho các sản phẩm có thế mạnh. (Ảnh minh họa)

Với thị trường Âu Mỹ, ông Nguyễn Hồng Dương bày tỏ: Dù đã có một số hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhưng các doanh nghiệp cũng cần chủ động hoàn thiện sản phẩm bao bì, nhãn mác, chất lượng và quy trình sản xuất đầy đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.

Ngoài ra phải chủ động tham gia các chương trình do Bộ Công Thương và các cơ quan xúc tiến thương mại tổ chức để tìm đối tác xuất khẩu hàng hóa. Đồng thời, doanh nghiệp cần chủ động bồi dưỡng kiến thức, kinh nghiệm về hoạt động xuất nhập khẩu, thương mại quốc tế, thanh toán quốc tế, tham gia vào các khóa tập huấn do Bộ Công Thương và các cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại tổ chức.

Không những vậy, tăng cường nhận diện thương hiệu trực tuyến qua website, các mạng xã hội với đầy đủ thông tin, chứng minh năng lực để mở rộng quảng bá thương hiệu của mình đến với đối tác nước ngoài và xây dựng niềm tin.

Về phía Cục Xuất nhập khẩu, bà Nguyễn Thị Mai Linh bày tỏ: "Ngoài nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, Ủy ban điều phối vùng đóng vai trò hết sức quan trọng để thúc đẩy phát triển xuất nhập khẩu hàng hóa của vùng trung du, miền núi phía Bắc, các tỉnh, thành của vùng".

Việc nhiều tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài đang gia tăng về tần suất cũng như quy mô thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại mở ra nhiều lựa chọn cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam nói chung vùng trung du, miền núi phía Bắc nói riêng tham gia quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác giao thương quốc tế, từ các sự kiện đa ngành cho tới những sự kiện chuyên ngành sâu, hẹp với đủ dạng hình thức, nội dung xúc tiến.
Thanh Thúy

Tin mới cập nhật

“Nhặt sạn” trong xuất khẩu rau quả, gạo 5 tháng

“Nhặt sạn” trong xuất khẩu rau quả, gạo 5 tháng

5 tháng, xuất khẩu gạo đạt 2,65 tỷ USD (tăng 38,2%), rau quả thu về gần 3 tỷ USD (tăng 28,1%), tuy nhiên, vẫn còn những “hạt sạn” trong 2 mặt hàng chủ lực này.
Cơ hội xuất khẩu gạo Việt rộng mở

Cơ hội xuất khẩu gạo Việt rộng mở

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, Việt Nam có thể tận dụng tốt cơ hội để gia tăng xuất khẩu gạo trong bối cảnh thế giới đang thiếu hụt nguồn cung.
Xuất khẩu gạo dự báo giữ vững vị thế hàng đầu

Xuất khẩu gạo dự báo giữ vững vị thế hàng đầu

Năm nay, dự báo ngành lúa gạo sẽ thu về khoảng 43,4 triệu tấn thóc, đáp ứng cả 2 mục tiêu xuất khẩu gạo và bảo đảm an ninh lương thực.
Bộ Công Thương tập trung giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo và rau quả

Bộ Công Thương tập trung giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo và rau quả

Tập trung nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu gạo và rau quả là nhiệm vụ đang được Bộ Công Thương đặt ra hàng đầu.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam tăng trưởng vượt bậc

Xuất khẩu rau quả Việt Nam tăng trưởng vượt bậc

Với nguồn cung nội địa dồi dào và nhu cầu tiêu thụ rau quả mở rộng tại các thị trường truyền thống, ngành rau quả Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng.
Quyết liệt giải pháp bình ổn giá lương thực, giảm rủi ro xuất khẩu gạo

Quyết liệt giải pháp bình ổn giá lương thực, giảm rủi ro xuất khẩu gạo

Để đảm bảo mục tiêu xuất khẩu gạo năm 2024, Bộ Công Thương đang triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường xuất khẩu gạo và ổn định an ninh lương thực.
Xuất khẩu tăng trưởng tích cực: Điểm sáng từ các thị trường có FTA

Xuất khẩu tăng trưởng tích cực: Điểm sáng từ các thị trường có FTA

Theo Bộ Công Thương, hoạt động xuất khẩu 4 tháng đầu năm đạt tăng trưởng tích cực, trong đó nổi bật là tại các thị trường Việt Nam đã ký kết FTA.
Ngành dệt may Việt Nam khởi sắc trở lại trong năm 2024?

Ngành dệt may Việt Nam khởi sắc trở lại trong năm 2024?

Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam trong quý I/2024 đón nhận tín hiệu khởi sắc, trái ngược với tình trạng tồn hàng như năm ngoái.

Tin khác

Xuất khẩu sữa của Ireland sang Việt Nam đạt hơn 19,6 triệu Euro

Xuất khẩu sữa của Ireland sang Việt Nam đạt hơn 19,6 triệu Euro

Ủy Ban Thực phẩm Ireland (Bord Bia) cho biết, xuất khẩu sữa trực tiếp từ Ireland sang Việt Nam trong năm 2023 lên tới 3.534 tấn mét, đạt hơn 19,6 triệu Euro.
Kim ngạch xuất khẩu cao nhất lịch sử, gạo Việt đang "phủ sóng" những quốc gia nào?

Kim ngạch xuất khẩu cao nhất lịch sử, gạo Việt đang "phủ sóng" những quốc gia nào?

Những quốc gia, thị trường nào đang yêu thích, ưa chuộng hạt gạo Việt nhất, thông tin không phải ai cũng biết.
Gạo Việt đón tin vui từ đầu năm, giá trị xuất khẩu nhảy vọt, tăng tới 95%

Gạo Việt đón tin vui từ đầu năm, giá trị xuất khẩu nhảy vọt, tăng tới 95%

Bộ Công Thương ước tính, hết tháng 1/2024, gạo Việt Nam đã được xuất khẩu sang 27 thị trường với tổng trị giá 362 triệu USD, tăng tới 95% so với cùng kỳ 2022.
Yếu tố nào giúp xuất khẩu tăng trưởng mạnh trong tháng 1/2024?

Yếu tố nào giúp xuất khẩu tăng trưởng mạnh trong tháng 1/2024?

Sang năm 2024, xuất khẩu nước ta cho thấy tín hiệu phục hồi mạnh mẽ ngay từ tháng 1, khi tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ năm ngoái
Placod - Xuất khẩu hàng nông sản qua thương mại điện tử

Placod - Xuất khẩu hàng nông sản qua thương mại điện tử

Xuất khẩu trong thời gian qua tiếp tục là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế, trong đó, xuất khẩu nông sản ghi nhận nhiều kết quả tích cực.
Năm 2024, ngành rau quả nỗ lực tận dụng cơ hội, tăng kim ngạch xuất khẩu

Năm 2024, ngành rau quả nỗ lực tận dụng cơ hội, tăng kim ngạch xuất khẩu

Năm 2023 xuất khẩu rau quả đạt con số kỷ lục. Năm 2024, ngành mong muốn được trợ sức hơn nữa để tận dụng cơ hội mở rộng thị trường, tăng kim ngạch.
Lạng Sơn dự chi gần 8.000 tỷ đồng xây dựng cửa khẩu thông minh

Lạng Sơn dự chi gần 8.000 tỷ đồng xây dựng cửa khẩu thông minh

Theo dự kiến, tổng kinh phí thực hiện cửa khẩu thông minh kết nối Lạng Sơn với Trung Quốc là 7.966 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí xã hội hóa là 6.630 tỷ đồng.
Năm 2024, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng gì vào thị trường Mỹ?

Năm 2024, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng gì vào thị trường Mỹ?

Năm 2024 thị trường Mỹ được kỳ vọng khởi sắc hơn, tạo sự chuyển biến tốt cho xuất khẩu, tuy nhiên doanh nghiệp dệt may được khuyến cáo cần cơ cấu lại sản phẩm.
Đáp ứng quy định quốc tế về xuất khẩu nông sản

Đáp ứng quy định quốc tế về xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản đặt ra thách thức trong tuân thủ cam kết bắt buộc áp dụng cùng các quy định về biện pháp kiểm dịch động thực vật.
Khách Mỹ thích mê, một mặt hàng xuất siêu 10 tỷ USD

Khách Mỹ thích mê, một mặt hàng xuất siêu 10 tỷ USD

Xuất siêu ngành hàng này đạt tới 10,13 tỷ USD chỉ trong 11 tháng năm 2023. Đây cũng là ngành hàng xuất siêu nhiều nhất ngành nông nghiệp.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 29/5/2024: Tăng “bốc đầu”, Đắk Lắk lên mức cao chưa từng có 126.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 29/5/2024: Tăng “bốc đầu”, Đắk Lắk lên mức cao chưa từng có 126.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 29/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 29/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 27/5/2024: Đồng loạt chững lại sau tuần tăng mạnh tới 9.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/5/2024: Đồng loạt chững lại sau tuần tăng mạnh tới 9.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 25/5/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Nông và Bà Rịa – Vũng Tàu sát mốc 120.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/5/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Nông và Bà Rịa – Vũng Tàu sát mốc 120.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 25/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 25/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 30/5/2024: Tăng nóng tới 7.000 đồng/kg, Đắk Lắk lập kỷ lục mới 129.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 30/5/2024: Tăng nóng tới 7.000 đồng/kg, Đắk Lắk lập kỷ lục mới 129.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 30/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 30/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 24/5/2024: Tăng thêm 2.000 đồng/kg, Đắk Nông và Bà Rịa – Vũng Tàu cao kỷ lục 118.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/5/2024: Tăng thêm 2.000 đồng/kg, Đắk Nông và Bà Rịa – Vũng Tàu cao kỷ lục 118.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 26/5/2024: Tăng ngày thứ 5 liên tiếp, Bà Rịa – Vũng Tàu cán mốc kỷ lục 120.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/5/2024: Tăng ngày thứ 5 liên tiếp, Bà Rịa – Vũng Tàu cán mốc kỷ lục 120.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/5 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 27/5/2024: Giá dầu thế giới tuần này diễn biến ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 27/5/2024: Giá dầu thế giới tuần này diễn biến ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 27/5/2024, giá dầu thế giới vừa kết thúc tuần giảm hơn 2%, trong tuần này, dầu thế giới sẽ theo xu hướng tăng hay giảm?
Giá tiêu hôm nay 28/5/2024: Ngày thứ 2 chững giá, dao động từ 119.000 – 120.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 28/5/2024: Ngày thứ 2 chững giá, dao động từ 119.000 – 120.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 28/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 28/5 thế nào?
Chứng khoán hôm nay 29/5/2024: VN-Index có thể quay lại mức đỉnh cũ 1.285 điểm

Chứng khoán hôm nay 29/5/2024: VN-Index có thể quay lại mức đỉnh cũ 1.285 điểm

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 29/5/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Việt Nam.
Học sinh lớp 1 "ngồi nhìn lớp ăn liên hoan": Vai trò của nhà giáo phải đặt trẻ làm trung tâm

Học sinh lớp 1 "ngồi nhìn lớp ăn liên hoan": Vai trò của nhà giáo phải đặt trẻ làm trung tâm

Từ sự việc học sinh phải ''ngồi nhìn lớp ăn'' cho thấy, vai trò của nhà giáo phải đặt trẻ làm trung tâm, cần đảm bảo quyền lợi và công bằng cho đứa trẻ.
Phiên bản di động