Cơ hội chinh phục thị trường Nhật Bản của nông sản Việt

Củ cải muối, hạt tam giác mạch… của Hà Giang đã chính thức lên đường để xuất khẩu sang Nhật Bản, mở ra cơ hội cho các sản phẩm khác cùng chinh phục thị trường.
Xuất khẩu thực phẩm sang thị trường Nhật Bản: Lách qua khe cửa hẹp Tôm Việt nhắm tới thị trường Nhật Bản khi lạm phát tại Mỹ, EU tăng cao Cơ hội cho hàng hóa Việt ra thế giới từ thị trường Nhật Bản

Chinh phục thị trường bằng chất lượng

Những ngày đầu năm 2023, bà con huyện miền núi Xín Mần đón tin vui khi cuối tuần qua, tại xã Nàn Ma, UBND huyện Xín Mần (tỉnh Hà Giang) phối hợp với Công ty TNHH VietNam Misaki (Nhật Bản) tổ chức xuất khẩu 18 tấn củ cải muối sang thị trường Nhật Bản. Đây là “quả ngọt” từ việc liên kết chuỗi giá trị giữa Hà Giang với Công ty TNHH Việt Nam Misaki (Nhật Bản).

Cơ hội chinh phục thị trường Nhật Bản của nông sản Việt
Củ cải muối xuất khẩu sang Nhật Bản

Mặc dù giá trị lô hàng đầu tiên không phải là quá lớn nhưng lại có nhiều ý nghĩa, bởi Nhật Bản vốn là một trong những thị trường khó tính hàng đầu thế giới.

Dù củ cải không phải là sản phẩm lạ lẫm gì trong danh mục nông sản đa dạng của Việt Nam, song để có những lô hàng củ cải muối xuất khẩu đạt tiêu chuẩn, doanh nghiệp đã liên kết chặt chẽ với bà con nông dân các vùng trồng, cơ sở đóng gói đã phải chuẩn bị sẵn sàng và trải qua rất nhiều khâu khảo sát, kiểm tra, đáp ứng yêu cầu về kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cụ thể, Công ty TNHH Việt Nam Misaki đã cung ứng giống, vật tư phân bón cho bà con nông dân. Sau đó, sản phẩm được bán lại cho công ty theo đúng cam kết. Chương trình bao gồm các sản phẩm như: Củ cải, gừng trâu, các mô hình liên kết củ kiệu, tre Bát Độ. Phía doanh nghiệp Nhật Bản cũng đã hoàn thiện xưởng sơ chế và chế biến sâu củ cải quy mô 1.000 tấn/năm.

Theo báo cáo của huyện Xín Mần, riêng trong năm 2022, có 12 hộ dân tại xã Xín Mần tham gia trên tổng diện tích trồng củ cải 8 ha, 2 vụ đã cho thu về 457 tấn củ cải. Đối tác Nhật Bản bao tiêu toàn bộ sản phẩm, giá trị đạt 73 triệu đồng/ha, cao gấp 4 lần trồng ngô địa phương.

Chương trình liên kết đưa các loại cây trồng có giá trị cao vào sản xuất đã góp phần thay đổi tư duy sản xuất, tạo thêm việc làm cho nhiều lao động. Xoá đói giảm nghèo tại địa bàn huyện biên giới khó khăn này.

Sự kiện này là cơ hội để tổ chức phát triển sản phẩm nông sản tại Hà Giang theo hướng hàng hóa, chất lượng, an toàn, bền vững và liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến thị trường tiêu thụ. Theo kế hoạch, lô hàng củ cải đầu tiên sẽ xuất bến cảng Việt Nam và cập cảng Nhật Bản trong cuối tháng 1.

Tin vui đầu năm này đã mở ra cơ hội cho nông sản Việt Nam tận dụng cơ hội tốt hơn nhằm tiến sâu vào thị trường Nhật Bản. Theo Thương vụ Việt Nam tại thị trường Nhật Bản, thị trường này đang có xu hướng tìm nguồn cung cấp thay thế rất nhiều sản phẩm mà trước đến nay họ chủ yếu nhập từ Trung Quốc. Khu vực mà các nhập khẩu Nhật Bản hướng đến là các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 12/2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt 2,07 tỷ USD, giảm 1,4% so với tháng trước đó. Tính chung trong năm 2022, xuất khẩu hàng hóa sang Nhật Bản đạt 24,2 tỷ USD, tăng 20,3% so với cùng kỳ năm trước.

Nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được thị trường Nhật Bản ưa chuộng như hàng dệt may; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; phương tiện vận tải và phụ tùng; nông sản…

Đánh giá cao tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản, nhất là liên quan tới mặt hàng nông sản, thực phẩm, theo các chuyên gia từ Nhật Bản, hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng Nhật Bản đón nhận.

Các doanh nghiệp tại Nhật Bản cũng đang tìm kiếm các nguồn cung về nông sản, trái cây, thực phẩm chế biến, các sản phẩm từ bún gạo, thủy sản, các sản phẩm như đồ thủ công mỹ nghệ, đồ dùng đựng thực phẩm và các sản phẩm bán trong cửa hàng tạp hóa…

Nhóm sản phẩm mà Nhật Bản có nhu cầu khá đa dạng, có thể kể đến một số các sản phẩm Việt Nam đang có rất tiềm năng như thực phẩm chế biến, nông sản, trái cây, các sản phẩm từ bún gạo, thủy sản. Các doanh nghiệp tại Nhật Bản cũng đang tìm kiếm các nguồn cung về các sản phẩm như đồ thủ công mỹ nghệ, đồ dùng đựng thực phẩm và các sản phẩm bán trong cửa hàng tạp hóa.

Giải pháp nào để hàng Việt hiện diện rõ hơn tại Nhật Bản?

Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản chỉ rõ, hiện có khá nhiều sản phẩm nông sản và thực phẩm chế biến Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản, tuy nhiên chỉ mới chủ yếu phục vụ cho cộng đồng người Việt tại Nhật mà chưa mở rộng được đến các kênh phân phối lớn như hệ thống siêu thị để tiếp cận người Nhật bản địa. Nếu doanh nghiệp xuất khẩu chỉ hướng tới nhóm khách hàng là người Việt tại Nhật Bản thì rất nhanh chóng đạt đến độ bão hòa và khó nâng cao giá trị xuất khẩu.

Bên cạnh đó, xuất phát từ tập quán thương mại, hầu hết nhà nhập khẩu Nhật Bản chỉ ưu tiên nhập sản phẩm và phân phối dưới tên thương hiệu Nhật Bản. Điều này khiến các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam không quảng bá được thương hiệu riêng và gia tăng giá trị trên sản phẩm.

Ngoài ra, Nhật Bản có những yêu cầu rất khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng cũng như quy chuẩn kỹ thuật mà rất ít doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng được.

Chưa kể, khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay là chưa đáp ứng được những tiêu chuẩn mà phía bạn đặt ra, nhất là về trang thiết bị sản xuất, nguồn nguyên liệu. Nguyên nhân là do nhiều doanh nghiệp còn sử dụng nguồn nguyên liệu từ nước khác, trong khi phía Nhật Bản mong muốn sản phẩm sử dụng chính nguyên liệu từ Việt Nam.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong quá trình xuất khẩu hàng hóa vào Nhật cũng cần lưu ý, hàng hóa nhập khẩu đã cập cảng tại Nhật Bản, sau khi được kiểm dịch động, thực vật, báo cáo nhập khẩu thực phẩm và quá trình thẩm định cho thấy không có vấn đề gì mới được chuyển qua thủ tục nhập khẩu. Khi thông quan, thực phẩm hay đồ đựng thực phẩm, bao bì phải được làm thủ tục báo cáo theo Luật Vệ sinh thực phẩm… Riêng với sản phẩm dệt may, phải thông báo cho nhà nhập khẩu về nguyên vật liệu và cách thức dệt may để thời gian thông quan được nhanh chóng.

Ông Kazaoka Takao, Phó Tổng Giám đốc, phụ trách khối thu mua của AEON Việt Nam khẳng định: Trong những năm qua, AEON luôn nỗ lực triển khai nhằm quảng bá hàng hóa Việt Nam sang thị trường Nhật Bản bằng các hoạt động kết nối cung cầu, xuất khẩu hàng hóa và xúc tiến thương mại của Tập đoàn AEON Nhật Bản cũng như các công ty thành viên tại Việt Nam.

“Thị hiếu khách hàng có nhiều thay đổi sau đại dịch Covid-19, điển hình như việc tìm kiếm các sản phẩm phục vụ xu hướng sống khỏe. Đây là điều các doanh nghiệp cần lưu ý”, ông Kazaoka Takao cho biết.

Ông Fukui Tomoaki, Giám đốc Bộ phận thương mại, Trung tâm thương mại AEON Hà Đông giải thích thêm, thị trường Nhật Bản có những tiêu chuẩn riêng và AEON cũng vậy. Để sản phẩm có thể góp mặt trên các kệ hàng của chuỗi siêu thị AEON, doanh nghiệp phải tuân thủ mọi quy định ở tất cả giai đoạn, từ nuôi trồng, sản xuất, phân phối, bán hàng và giao hàng.

Các quy định này được phân cấp từ những quy định bắt buộc của pháp luật cho đến tiêu chuẩn quốc tế và chuyên ngành. “Nếu Việt Nam có một quy trình sản xuất, kỹ thuật bảo quản, chế biến nông sản bằng phương pháp đông lạnh tốt thì có thể xuất khẩu được nông, thủy sản số lượng lớn và quanh năm sang Nhật Bản”, ông Fukui Tomoaki gợi ý.

Bảo Ngọc

Tin mới cập nhật

Mỹ mua cà phê Việt Nam với giá cao kỷ lục

Mỹ mua cà phê Việt Nam với giá cao kỷ lục

Tháng 10 vừa qua, Mỹ mua cà phê Việt Nam với mức giá cao kỷ lục 3.586 USD/tấn, tăng 45,1% so với tháng 10 năm ngoái.
Việt Nam cung cấp tôm lớn thứ hai thế giới, xuất khẩu tới 100 quốc gia

Việt Nam cung cấp tôm lớn thứ hai thế giới, xuất khẩu tới 100 quốc gia

Theo Cục Thủy sản, Việt Nam là nước cung cấp tôm lớn thứ hai thế giới với giá trị xuất khẩu chiếm 13-14% tổng giá trị xuất khẩu tôm toàn thế giới.
Algeria - thị trường tiềm năng cho cà phê Việt Nam

Algeria - thị trường tiềm năng cho cà phê Việt Nam

Hiện Algeria nằm trong danh sách 10 thị trường xuất khẩu cà phê thô lớn nhất của Việt Nam.
Ô tô nhập khẩu bất ngờ tăng mạnh gần 2.200 chiếc

Ô tô nhập khẩu bất ngờ tăng mạnh gần 2.200 chiếc

Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 10 số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ tăng gần 30% so với tháng trước, tương ứng tăng gần 2.200 chiếc.
Canada khởi xướng rà soát thuế chống bán phá giá với thép cuộn cán nguội

Canada khởi xướng rà soát thuế chống bán phá giá với thép cuộn cán nguội

Canada khởi xướng rà soát cuối kỳ thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp với mặt hàng thép cuộn cán nguội nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam.
Tại sao lại phải phân biệt tiêu chuẩn giữa hàng xuất nhập khẩu và hàng nội địa?

Tại sao lại phải phân biệt tiêu chuẩn giữa hàng xuất nhập khẩu và hàng nội địa?

Hiện nay, hàng hóa của nhà sản xuất thường được chia thành 2 dạng hàng nội địa và hàng xuất nhập khẩu.
Khởi sắc hàng dệt may xuất khẩu

Khởi sắc hàng dệt may xuất khẩu

Hơn ba phần tư chặng đường vừa qua của năm 2023 là giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử của xuất khẩu hàng dệt may và nguyên liệu của Việt Nam.
Khách ‘sộp’ Trung Quốc ồ ạt gom mua, xuất khẩu rau quả cao kỷ lục 5 tỷ USD

Khách ‘sộp’ Trung Quốc ồ ạt gom mua, xuất khẩu rau quả cao kỷ lục 5 tỷ USD

Đến giữa tháng 11, xuất khẩu rau quả của nước ta lập kỷ lục lịch sử khi thu về 5 tỷ USD. Trong đó, Trung Quốc là khách hàng gom mua nhiều loại rau quả Việt nhất
Cá ngừ đứng top 3 xuất khẩu các mặt hàng thủy sản Việt Nam

Cá ngừ đứng top 3 xuất khẩu các mặt hàng thủy sản Việt Nam

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), đến hết tháng 10 năm 2023, xuất khẩu thủy sản Việt Nam vẫn giảm 21% so với cùng kỳ năm 2022.
PGS.TS Bùi Quang Tuấn: Tiêu dùng trong nước sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường giai đoạn cuối năm

PGS.TS Bùi Quang Tuấn: Tiêu dùng trong nước sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường giai đoạn cuối năm

Theo PGS.TS Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, xuất khẩu đang là trụ cột yếu nhưng tiêu dùng trong nước thì lại có triển vọng sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường ở giai đoạn cuối năm.

Tin khác

Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trường Đông Bắc Á

Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trường Đông Bắc Á

Đông Bắc Á là khu vực có sức mua lớn, nhiều tiềm năng cho nhóm hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu.
Xuất khẩu tôm hùm bông sang Trung Quốc bị ách tắc: Người nuôi lo lỗ nặng

Xuất khẩu tôm hùm bông sang Trung Quốc bị ách tắc: Người nuôi lo lỗ nặng

Trung Quốc sửa Luật bảo vệ động vật hoang dã, cấm bắt và buôn bán tôm hùm bông thiên nhiên khiến Việt Nam khó xuất khẩu sang nước này, người nuôi tôm lo lỗ nặng.
Cơ hội lớn, các đại gia thủy sản vẫn lao dốc

Cơ hội lớn, các đại gia thủy sản vẫn lao dốc

Trong quý III, nhiều doanh nghiệp thủy sản báo lợi nhuận lao dốc, trái ngược với kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư về một kịch bản xuất khẩu tăng trưởng mạnh sang Mỹ
Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sản phẩm tổ yến đầu tiên sang Trung Quốc

Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sản phẩm tổ yến đầu tiên sang Trung Quốc

Ngày 16/11, tại Lạng Sơn diễn ra Lễ công bố xuất khẩu lô sản phẩm tổ yến đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc theo Nghị định thư ký ngày 9/11/2022.
Triển vọng cho xuất khẩu cá những tháng cuối năm 2023

Triển vọng cho xuất khẩu cá những tháng cuối năm 2023

Dù còn nhiều khó khăn, song xu hướng tiêu dùng gia tăng ở các thị trường chính đang đem lại triển vọng phục hồi xuất khẩu cá Việt Nam.
Việt Nam là quốc gia đứng đầu thế giới về xuất khẩu quế

Việt Nam là quốc gia đứng đầu thế giới về xuất khẩu quế

Việt Nam là quốc gia sản xuất quế đứng đầu thế giới. Với diện tích khoảng 180.000ha, chủ yếu ở miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ…
Vì sao Trung Quốc dừng nhập tôm hùm bông Việt Nam?

Vì sao Trung Quốc dừng nhập tôm hùm bông Việt Nam?

Trung Quốc đã sửa đổi Luật Bảo vệ động vật hoang dã, trong đó quy định cấm đánh bắt, sử dụng, kinh doanh, buôn bán đối với tôm hùm bông.
Bán hơn nửa triệu tấn hạt điều, Việt Nam thu về 2,95 tỷ USD

Bán hơn nửa triệu tấn hạt điều, Việt Nam thu về 2,95 tỷ USD

Tính đến hết tháng 10 năm nay, Việt Nam đã chi ra gần 2,93 tỷ USD để nhập khẩu khoảng 2,52 triệu tấn hạt điều.
Doanh nghiệp xơ sợi, dệt may, da giày kỳ vọng một viễn cảnh tốt hơn

Doanh nghiệp xơ sợi, dệt may, da giày kỳ vọng một viễn cảnh tốt hơn

Xuất khẩu hàng xơ sợi, dệt may, da giày của Việt Nam dù vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng gần đây, thị trường đã có những tín hiệu sáng hơn.
Hạn hán do El Nino làm giảm nguồn cung, Việt Nam có thể tăng xuất khẩu gạo

Hạn hán do El Nino làm giảm nguồn cung, Việt Nam có thể tăng xuất khẩu gạo

Việt Nam có thể tăng lượng xuất khẩu khi Ấn Độ kéo dài lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng trong khi nguồn cung lúa gạo giảm do hạn hán ở nhiều nước.
Xem thêm

Đọc nhiều

[TRỰC TIẾP] Tọa đàm Góp ý Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

[TRỰC TIẾP] Tọa đàm Góp ý Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Góp ý Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” bắt đầu lúc 10h ngày 24/11/2023 tại Báo Công Thương.
Có nên sử dụng gạo lứt thay hoàn toàn gạo trắng?

Có nên sử dụng gạo lứt thay hoàn toàn gạo trắng?

Gạo lứt và gạo trắng là hai loại gạo phổ biến, được tiêu thụ nhiều nhất, đặc biệt là ở khu vực châu Á.
Bộ Công an: Xử lý vi phạm nồng độ cồn không ngoại lệ, không vùng cấm

Bộ Công an: Xử lý vi phạm nồng độ cồn không ngoại lệ, không vùng cấm

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông khẳng định xử lý vi phạm nồng độ cồn không có vùng cấm, không ngoại lệ, không ngày nghỉ và "đi vào bữa cơm của mỗi gia đình".
Nhịp cầu Công Thương ngày 28/11: Phản ánh liên quan Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Công ty HTV – TMS

Nhịp cầu Công Thương ngày 28/11: Phản ánh liên quan Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Công ty HTV – TMS

Nhịp cầu Công Thương ngày 28/11 nhận phản ánh liên quan đến Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, công ty HTV – TMS và nhiều đơn vị khác.
Giá tiêu hôm nay 28/11/2023: Đồng loạt tăng từ 500 - 1.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 28/11/2023: Đồng loạt tăng từ 500 - 1.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 28/11/2023, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 28/11 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/11/2023: Tiếp đà giảm giá

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/11/2023: Tiếp đà giảm giá

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/11/2023 tiếp tục đà giảm. Giá dầu WTI, giá dầu Brent giảm gần 1% và giá xăng dầu trong nước áp dụng theo phiên điều chỉnh mới nhất.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 29/11/2023: Giá dầu thế giới tăng vọt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 29/11/2023: Giá dầu thế giới tăng vọt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 29/11/2023 bất ngờ tăng vọt, trong đó giá dầu Brent vượt mốc 80 USD/thùng và giá dầu WTI đạt trên mức 76 USD/thùng.
Ngẫm chuyện thương mại điện tử từ việc chậm chân trong giao hàng chặng cuối

Ngẫm chuyện thương mại điện tử từ việc chậm chân trong giao hàng chặng cuối

Thương mại điện tử của Việt Nam phát triển nhanh nhưng việc “chậm chân” trong giao hàng chặng cuối đang là cái “gót chân Achilles".
Giá gạo Việt lập đỉnh mới, nguồn cung toàn cầu giảm mạnh

Giá gạo Việt lập đỉnh mới, nguồn cung toàn cầu giảm mạnh

Giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục tăng, thiết lập đỉnh mới 663 USD/tấn.
Câu chuyện nồng độ cồn: Từ quy định đến xây dựng ý thức công dân

Câu chuyện nồng độ cồn: Từ quy định đến xây dựng ý thức công dân

Câu chuyện về luật hóa quy định nồng độ cồn bằng 0 khi tham gia giao thông đang thu hút sự quan tâm của dư luận nhưng phía sau đó còn là cả câu chuyện lớn hơn.
Phiên bản di động