Tôm Việt nhắm tới thị trường Nhật Bản khi lạm phát tại Mỹ, EU tăng cao

Trong bối cảnh giá tôm Việt tại Mỹ đang giảm, Nhật Bản với nhiều điều kiện phù hợp là ứng cử viên sáng giá mà doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam lựa chọn.

Nhiều lợi thế ở thị trường Nhật

Tại Hội thảo “Xu hướng thị trường nuôi trồng thuỷ sản” nằm trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm Thuỷ sản quốc tế Việt Nam (VietFish 2022) đang diễn ra tại TP.HCM, ông Trần Công Khôi, Phó Vụ trưởng Vụ nuôi trồng thuỷ sản, Tổng cục Thuỷ Sản Việt Nam cho biết, hiện 4 thị trường xuất khẩu lớn nhất của tôm Việt là Mỹ (với giá trị xuất khẩu 6 tháng đạt 483 triệu USD), EU (378 triệu USD), Nhật Bản và thị trường Trung Quốc – Hồng Kông (cùng đạt 333 triệu USD).

Trong đó, thị trường lớn nhất là Mỹ lại có đà tăng trưởng chậm nhất, với chỉ 10% so với cùng kỳ; giá tiêu thụ tôm Việt Nam lại đang có xu thế giảm. Nguyên nhân được cho là bởi sự thâm nhập mạnh mẽ của tôm giá rẻ từ Ấn Độ và Ecuador, tôm không thuế chống bán phá giá từ Indonesia.

Chế biến tôm Việt Nam
Chế biến tôm Việt Nam (Ảnh minh họa)

Theo ông Khôi, đứng trước bối cảnh như vậy, Nhật Bản sẽ là thị trường mục tiêu phù hợp với ngành tôm Việt Nam hơn. Bởi hiện tại, mức lạm phát tại Nhật Bản thấp hơn so với EU và Mỹ, tạo lợi thế cho việc duy trì tiêu thụ. Đồng thời, chi phí cước tàu tới Nhật Bản cũng thấp hơn so với các tuyến vận chuyển xa (Mỹ, EU), không làm tăng ảo giá bán, nhờ đó việc tiêu thụ thuận lợi hơn.

Ngoài ra, với việc cung ứng đa dạng, chế biến tỉ mỉ, cầu kỳ, đẹp mắt, nhưng giá thành lại không quá cao so với mặt bằng chung, sản phẩm tôm Việt đang rất được ưa chuộng tại thị trường Nhật Bản.

Vẫn đầy thách thức khắc nghiệt

Theo báo cáo của Tổng cục Thuỷ sản, 6 tháng đầu năm 2022, tôm nước lợ đạt sản lượng hơn 448 nghìn tấn, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm trước.

Có tiềm năng lớn, nhưng ngành tôm vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế. Có thể nhắc tới giá thành sản xuất vẫn còn ở mức cao; phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm chưa đảm bảo, công nghệ nuôi tôm quảng canh chưa phù hợp, dẫn tới năng suất và hiệu quả sản xuất thấp. Hệ thống quản lý, đăng ký nuôi tôm nước lợ của nước ta cũng còn chậm trễ, tỷ lệ thấp dẫn đến khó khăn trong việc truy xuất nguồn gốc, đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu ngày càng khắt khe.

Buổi hội thảo
Hội thảo “Xu hướng thị trường nuôi trồng thuỷ sản” nằm trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm Thuỷ sản quốc tế Việt Nam đang diễn ra tại TP.HCM

Trong khi đó, theo ông Đinh Xuân Lập, Phó Giám đốc ICAFIS (Trung tâm Hợp tác quốc tế khai thác và nuôi trồng thủy sản bền vững), ngành tôm là ngành đối mặt với nhiều các tiêu chuẩn chứng nhận xuất khẩu nhất hiện nay.

Trong 14 chứng nhận xuất khẩu như BAP, GLOBALGAP, FOS, Organic Aquaculture (EU), ASC, SELVA,… thì đã có 13 chứng nhận áp dụng cho ngành tôm. Trong đó, một số chứng nhận mới chỉ áp dụng riêng cho ngành tôm như Organic Aquaculture (EU), SELVA, NATURLAND, ASIC, BIO SUISSE, USDA NOP.

Ngoài ra, ngành tôm cũng phải chịu chung những khó khăn khác như biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nguồn lợi thuỷ sản suy giảm,… cùng với các mặt hàng thuỷ, hải sản khác.

Thế nên không sớm thay đổi phương thức sản xuất hiện nay, ngành tôm Việt Nam sẽ gặp không ít thách thức.

Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.
Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

7 tháng năm 2025, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,2 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ nhưng tháng 7 ghi nhận đà phục hồi mạnh, mở ra kỳ vọng tăng tốc trong cao điểm vụ mùa.