Chính sách của ông Trump liệu có gây khó khăn cho ngành sản xuất ô tô Mỹ?
Bác đề xuất của ông Trump, OPEC và đối tác không thay đổi sản lượngHãng bia Mỹ đạt doanh thu kỷ lục nhờ gắn hình Tổng thống Donald Trump |
Theo tờ Nikkei của Nhật Bản, các chính sách kinh tế bảo hộ của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump có nguy cơ làm tăng chi phí sản xuất ô tô trong nước thêm 6 nghìn tỷ Yên (khoảng 40 tỷ USD) mỗi năm, cũng như dẫn đến sự trì trệ trong quá trình khử cacbon và phát triển năng lượng nhân tạo.
Giới chuyên gia nhận định, kế hoạch áp dụng mức thuế 10-20% đối với tất cả hàng nhập khẩu của ông Trump sẽ giáng một đòn mạnh vào ngành công nghiệp ô tô, vì sẽ ảnh hưởng không chỉ đến ô tô thành phẩm nhập khẩu vào Mỹ từ các nước khác mà còn cả phụ tùng và linh kiện.
![]() |
Chính sách của ông Trump liệu có gây khó khăn cho ngành sản xuất ô tô Mỹ? Ảnh: Pixabay |
Nikkei lưu ý, việc áp dụng thuế quan sẽ làm tăng chi phí sản xuất một chiếc ô tô lên khoảng 4.000 USD. Tại Mỹ, khoảng 10 triệu ô tô được sản xuất mỗi năm, do đó tổng chi phí tăng lên sẽ là 40 tỷ USD.
Ngoài ra, tình trạng tương tự sẽ xảy ra ở các lĩnh vực sản xuất khác, bao gồm cơ khí và công nghiệp thép. Đồng thời, chi phí sản xuất tăng chắc chắn sẽ dẫn đến giá thành sản phẩm cuối cùng cao hơn, điều này sẽ tạo gánh nặng cho người tiêu dùng.
Tờ báo của Nhật Bản cho rằng, lập trường cứng rắn của ông Trump đối với các vấn đề liên quan đến nguồn năng lượng tái tạo sẽ làm chậm quá trình khử cacbon và việc thắt chặt chính sách nhập cư sẽ làm giảm dòng chuyên gia vào nước này cũng như sẽ có tác động tiêu cực đến sự phát triển của ngành công nghệ cao, bao gồm cả trí tuệ nhân tạo.
Ấn phẩm của Nhật Bản cũng thừa nhận, các bước đi bảo hộ của ông Trump trong lĩnh vực kinh tế có thể khác với những lời hứa khi tranh cử, do đó các công ty nước ngoài cần chuẩn bị cho nhiều kịch bản khác nhau.
Đọc nhiều

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa
