Chính sách của ông Trump liệu có gây khó khăn cho ngành sản xuất ô tô Mỹ?
Bác đề xuất của ông Trump, OPEC và đối tác không thay đổi sản lượng Hãng bia Mỹ đạt doanh thu kỷ lục nhờ gắn hình Tổng thống Donald Trump |
Theo tờ Nikkei của Nhật Bản, các chính sách kinh tế bảo hộ của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump có nguy cơ làm tăng chi phí sản xuất ô tô trong nước thêm 6 nghìn tỷ Yên (khoảng 40 tỷ USD) mỗi năm, cũng như dẫn đến sự trì trệ trong quá trình khử cacbon và phát triển năng lượng nhân tạo.
Giới chuyên gia nhận định, kế hoạch áp dụng mức thuế 10-20% đối với tất cả hàng nhập khẩu của ông Trump sẽ giáng một đòn mạnh vào ngành công nghiệp ô tô, vì sẽ ảnh hưởng không chỉ đến ô tô thành phẩm nhập khẩu vào Mỹ từ các nước khác mà còn cả phụ tùng và linh kiện.
![]() |
Chính sách của ông Trump liệu có gây khó khăn cho ngành sản xuất ô tô Mỹ? Ảnh: Pixabay |
Nikkei lưu ý, việc áp dụng thuế quan sẽ làm tăng chi phí sản xuất một chiếc ô tô lên khoảng 4.000 USD. Tại Mỹ, khoảng 10 triệu ô tô được sản xuất mỗi năm, do đó tổng chi phí tăng lên sẽ là 40 tỷ USD.
Ngoài ra, tình trạng tương tự sẽ xảy ra ở các lĩnh vực sản xuất khác, bao gồm cơ khí và công nghiệp thép. Đồng thời, chi phí sản xuất tăng chắc chắn sẽ dẫn đến giá thành sản phẩm cuối cùng cao hơn, điều này sẽ tạo gánh nặng cho người tiêu dùng.
Tờ báo của Nhật Bản cho rằng, lập trường cứng rắn của ông Trump đối với các vấn đề liên quan đến nguồn năng lượng tái tạo sẽ làm chậm quá trình khử cacbon và việc thắt chặt chính sách nhập cư sẽ làm giảm dòng chuyên gia vào nước này cũng như sẽ có tác động tiêu cực đến sự phát triển của ngành công nghệ cao, bao gồm cả trí tuệ nhân tạo.
Ấn phẩm của Nhật Bản cũng thừa nhận, các bước đi bảo hộ của ông Trump trong lĩnh vực kinh tế có thể khác với những lời hứa khi tranh cử, do đó các công ty nước ngoài cần chuẩn bị cho nhiều kịch bản khác nhau.
Tin mới cập nhật

Giá thịt lợn tăng cao, đại gia chăn nuôi báo lãi to trước Tết

Giá dầu châu Á lao dốc vì lo ngại nhu cầu năm 2025; xuất khẩu dầu thô Mỹ sang châu Âu giảm

Bà Rịa – Vũng Tàu: Thực hư thông tin giấy phép lái xe cũ hết hiệu lực từ 1/1/2025

Khai mạc Triển lãm Quốc phòng Quốc tế 2024: Cột mốc tự hào của Việt Nam

Tôn vinh doanh nghiệp tăng trưởng bền vững nhờ nâng cao năng suất, chất lượng

Cảng hàng không Thọ Xuân đang quá tải, cần sớm phải 'lên đời'

Doanh nghiệp trong nước đủ khả năng tham gia lĩnh vực công nghiệp hàng không

Triển vọng thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp thú cưng tại Việt Nam

Hải quan TP. Cần Thơ công khai danh sách doanh nghiệp nợ thuế

Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tinh giản biên chế 50 trường hợp trong năm 2025
Tin khác

Ngân hàng Nhà nước đã cơ bản xử lý, kiểm soát chênh lệch giá vàng miếng SJC so với vàng thế giới

Standard Chartered dự báo GDP của Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,7% vào năm 2025

Quảng Ninh: Nâng tầm sản phẩm OCOP, hướng tới thị trường cao cấp

Căn hộ phía Nam Hà Nội: Điểm sáng của thị trường bất động sản

Nhật Bản - nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 3 tại TP. Hồ Chí Minh

Điện Biên: Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường cuối năm và dịp Tết Nguyên đán

Quảng Yên: ‘Hạt nhân’ tăng trưởng mới của Quảng Ninh

Infographic | 11 tháng, cả nước thu hút gần 31,4 tỷ USD vốn FDI

Sóc Trăng: Giải ngân hơn 6.000 tỷ đồng vốn đầu tư công trong 11 tháng

Thu hút dự án sản xuất lớn, công nghiệp của Nam Định tăng trưởng mạnh
Đọc nhiều

Tôn vinh doanh nghiệp tăng trưởng bền vững nhờ nâng cao năng suất, chất lượng

FED cắt giảm lãi suất, thị trường cà phê ảnh hưởng thế nào?

Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Nhu cầu từ Hoa Kỳ giúp thị trường ổn định

Nhận định chứng khoán 16/12: Tránh bán đuổi giá thấp

Ảnh hưởng mưa trái mùa, giá cà phê Robusta tiếp tục tăng

Doanh nghiệp trong nước đủ khả năng tham gia lĩnh vực công nghiệp hàng không

Nhận định chứng khoán 17/12: Thị trường tiếp tục rung lắc

Xây dựng bản đồ số hồ tiêu và gia vị Việt Nam sẽ mang lại lợi ích gì?

Nhận định chứng khoán 20/12: Hạn chế bán đuổi giá thấp
