Chính sách của ông Trump liệu có gây khó khăn cho ngành sản xuất ô tô Mỹ?

Ông Trump trở lại Nhà Trắng có thể mang đến lợi ích cho các nhà sản xuất ô tô Mỹ, nhưng những chính sách mới có thể ảnh hưởng đến thị trường ô tô nước này.
Bác đề xuất của ông Trump, OPEC và đối tác không thay đổi sản lượngHãng bia Mỹ đạt doanh thu kỷ lục nhờ gắn hình Tổng thống Donald Trump

Theo tờ Nikkei của Nhật Bản, các chính sách kinh tế bảo hộ của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump có nguy cơ làm tăng chi phí sản xuất ô tô trong nước thêm 6 nghìn tỷ Yên (khoảng 40 tỷ USD) mỗi năm, cũng như dẫn đến sự trì trệ trong quá trình khử cacbon và phát triển năng lượng nhân tạo.

Giới chuyên gia nhận định, kế hoạch áp dụng mức thuế 10-20% đối với tất cả hàng nhập khẩu của ông Trump sẽ giáng một đòn mạnh vào ngành công nghiệp ô tô, vì sẽ ảnh hưởng không chỉ đến ô tô thành phẩm nhập khẩu vào Mỹ từ các nước khác mà còn cả phụ tùng và linh kiện.

Chính sách của ông Trump liệu có gây khó khăn cho ngành sản xuất ô tô Mỹ?
Chính sách của ông Trump liệu có gây khó khăn cho ngành sản xuất ô tô Mỹ? Ảnh: Pixabay

Nikkei lưu ý, việc áp dụng thuế quan sẽ làm tăng chi phí sản xuất một chiếc ô tô lên khoảng 4.000 USD. Tại Mỹ, khoảng 10 triệu ô tô được sản xuất mỗi năm, do đó tổng chi phí tăng lên sẽ là 40 tỷ USD.

Ngoài ra, tình trạng tương tự sẽ xảy ra ở các lĩnh vực sản xuất khác, bao gồm cơ khí và công nghiệp thép. Đồng thời, chi phí sản xuất tăng chắc chắn sẽ dẫn đến giá thành sản phẩm cuối cùng cao hơn, điều này sẽ tạo gánh nặng cho người tiêu dùng.

Tờ báo của Nhật Bản cho rằng, lập trường cứng rắn của ông Trump đối với các vấn đề liên quan đến nguồn năng lượng tái tạo sẽ làm chậm quá trình khử cacbon và việc thắt chặt chính sách nhập cư sẽ làm giảm dòng chuyên gia vào nước này cũng như sẽ có tác động tiêu cực đến sự phát triển của ngành công nghệ cao, bao gồm cả trí tuệ nhân tạo.

Ấn phẩm của Nhật Bản cũng thừa nhận, các bước đi bảo hộ của ông Trump trong lĩnh vực kinh tế có thể khác với những lời hứa khi tranh cử, do đó các công ty nước ngoài cần chuẩn bị cho nhiều kịch bản khác nhau.

Thanh Bình
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.