Bác đề xuất của ông Trump, OPEC và đối tác không thay đổi sản lượng

Ngày 23/9, các nước thành viên Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước đối tác sản xuất dầu mỏ; trong đó có Nga, đã kết thúc cuộc họp tại Algiers mà không đưa ra đề xuất chính thức về tăng sản lượng bổ sung.
bac de xuat cua ong trump opec va doi tac khong thay doi san luong
Cơ sở lọc dầu Ras Tannura tại tỉnh Dammam, miền đông Saudi Arabia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các quốc gia sản xuất dầu mỏ trong và ngoài OPEC bác bỏ mọi đề xuất tăng ngay lập tức hay bổ sung sản lượng dầu thô, từ chối lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng sản lượng nhằm hạ nhiệt thị trường dầu mỏ.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid al-Falih khẳng định quốc gia thành viên OPEC này hoàn toàn có khả năng tăng sản lượng khai thác, song một động thái như vậy là không cần thiết vào thời điểm này. Ông nhấn mạnh các thị trường đều đang có nguồn cung thỏa đáng.

Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho rằng cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ cũng như lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran đang tạo ra những thách thức mới cho thị trường dầu mỏ. Tuy nhiên, ông khẳng định các nước không cần phải tăng sản lượng ngay lập tức.

Về phần mình, Bộ trưởng Dầu mỏ Oman Mohammed bin Hamad Al-Rumhy và người đồng cấp Kuwait Bakhit al-Rashidi cho rằng các nước sản xuất dầu mỏ nhất trí rằng họ cần đạt được sự tuân thủ 100% đối với quyết định cắt giảm sản lượng dầu, đã được nhất trí tại cuộc họp OPEC hồi tháng Sáu vừa qua.

Điều này rõ ràng nhằm mục đích đền bù cho sự sụt giảm sản lượng từ Iran. Tuy nhiên, Bộ trưởng Al-Rumhy cho biết thêm cơ chế chính xác cho hoạt động này vẫn chưa được thảo luận. Giá dầu thô Brent Biển Bắc đã lên tới 80 USD/thùng trong tháng này là nguyên nhân khiến Tổng thống Donald Trump đưa ra đề xuất OPEC hạ nhiệt mặt hàng chiến lược này./.

Bình luận

Đọc nhiều

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.