Chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh: Nhìn từ kết quả chỉ số PCI 2023

Báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (chỉ số PCI) năm 2023 mang lại bức tranh tương đối chân thực về chất lượng điều hành kinh tế ở cấp độ địa phương.
Quảng Ninh 7 năm liên tiếp dẫn đầu Chỉ số PCIChỉ số PCI: Ghi nhận sự cải thiện của địa phương đứng cuối bảng xếp hạngĐột phá về Chỉ số PCI, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận gửi thư cảm ơn doanh nghiệp

Sức lan tỏa của chỉ số PCI do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức qua nhiều năm đã thực sự trở thành một yêu cầu đặt ra với nhiều địa phương trong điều hành kinh tế. Việc cải thiện chỉ số này không đơn thuần chỉ là tạo một “thương hiệu” cho các địa phương mà còn cung cấp những cứ liệu thực tiễn, khách quan để các địa phương có dịp “soi” lại các định hướng, phong cách điều hành sẵn có.

Đặc biệt, những địa phương thuộc các nhóm dẫn đầu hiện đang đứng trước áp lực lớn trong việc phải sáng tạo hơn trong việc tạo lập môi trường kinh doanh cũng như duy trì các nỗ lực cải cách khi các địa phương vốn đứng ở các tốp sau trong bảng xếp hạng chỉ số PCI không cam chịu thứ hạng thấp.

Tiếp cận đất đai đang nổi lên là vấn đề khó khăn của doanh nghiệp tại nhiều địa phương. (Ảnh minh họa)

Từ báo cáo xếp hạng chỉ số PCI năm 2023 có thể thấy, công tác hỗ trợ doanh nghiệp tại các địa phương có chuyển biến tích cực hơn, chi phí không chính thức tiếp tục có chiều hướng giảm, thủ tục gia nhập thị trường thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh những cái hơn mang tính tích cực như trên vẫn có những cái “hơn” khác cũng rất đáng quan ngại, tiếp tục đặt ra nhiều thách thức cho công tác điều hành kinh tế của các địa phương. Đầu tiên và đáng chú ý nhất là khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp vẫn ngày càng khó khăn hơn và con số này liên tục tăng trong vòng 5 năm trở lại đây. Hai cái khó khác mang tính đầu bảng với với doanh nghiệp là tìm kiếm khách hàng và biến động của thị trường, biến động của chính sách.

Phân tích về tác động của những khó khăn đang còn ảnh hưởng tới doanh nghiệp tư nhân, đại diện VCCI nhìn nhận, mức độ lạc quan của các doanh nghiệp tư nhân đang có xu hướng giảm dần với việc tỷ lệ doanh nghiệp sẽ mở rộng kinh doanh đang thấp một cách đáng kể, kể các mức “đáy” nhiều năm trước đây.

Các vấn đề đáng lo ngại của môi trường kinh doanh năm 2023 theo VCCI là tính năng động, tiên phong của đội ngũ lãnh đạo cấp tỉnh, thành phố chững lại. Tỉ lệ doanh nghiệp cho biết UBND tỉnh linh hoạt trong khuôn khổ pháp luật nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp giảm khá mạnh. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp cho biết còn có các sở, ngành không thực hiện đúng chủ trương, chính sách của tỉnh, thành phố.

Cần xốc lại tinh thần năng động, tiên phong của cán bộ chính quyền địa phương là một khuyến nghị thẳng thắn nêu trong báo cáo về chỉ số PCI năm 2023 bởi chỉ số này đang có dấu hiệu giảm sút so với các năm trước cùng việc chỉ tập trung cho việc trì hoãn thực hiện để “xin ý kiến chỉ đạo” hoặc thậm chí là “không làm gì”. Bởi những động thái này của các cấp điều hành địa phương có thể khiến cho doanh nghiệp mất cơ hội vượt qua khó khăn, thách thức và làm giảm hiệu lực quyết tâm cải thiện môi trường kinh doanh đang được Chính phủ triển khai quyết liệt.

Những “phát hiện” không còn mới như trên của báo cáo chỉ số PCI cho thấy tính thực chất trong các nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh trước sau vẫn là câu chuyện phải làm trong nỗ lực điều hành kinh tế của các địa phương, bởi không còn nghi ngờ gì nữa tính thực chất ở địa phương mới là yếu tố quyết định sự thành bại của các cải thiện, cải cách môi trường kinh doanh mà chúng ta đang hướng tới.

Đặc biệt, đất đai đang nổi lên thành lĩnh vực có nhiều doanh nghiệp phản ánh khó khăn nhất. Thế nên là điều dễ hiểu khi cơ quan chính quyền các cấp cần tập trung vào đơn giản hoá quy trình, thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đất đai và cung cấp thông tin minh bạch hơn cho doanh nghiệp.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 19,15 triệu lượt người, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không chiếm 84,5%
Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng trong khi sức mua chậm khiến các hãng buộc phải giảm giá sâu. Thị trường ô tô cuối năm 2025 bước vào cuộc đua ưu đãi để giải phóng hàng tồn kho.
Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2025 theo giá hiện hành ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Hành trình từ linh kiện giản đơn đến công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang bứt phá nhờ nội lực doanh nghiệp và sức bật chính sách.
11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.
Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Tập trung vào môi trường, xã hội và quản trị đang trở thành "chìa khóa" để doanh nghiệp sản xuất bứt phá, khẳng định năng lực trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Sau sáp nhập, Quảng Ngãi sở hữu không gian phát triển rộng lớn và đa dạng, tạo nền tảng để OCOP và du lịch nông thôn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế bền vững.
Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Chương trình vươn ra thị trường thế giới giai đoạn 2026 - 2035 đang được trình Chính phủ, hướng tới đưa hàng hóa Việt Nam vào giai đoạn hội nhập chủ động, sâu rộng hơn.
Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Năm 2026, TP. Đà Nẵng sẽ thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố; khơi thông các nguồn lực đầu tư tăng trưởng kinh tế 2 con số.