Cao Thị Ngọc Dung – Người đàn bà thép trong ngành kim hoàn

Thuộc thế hệ doanh nhân đầu tiên sau ngày đất nước thống nhất, qua nhiều biến cố thăng trầm đã tôi luyện Cao Thị Ngọc Dung – người đàn bà thép ngành vàng bạc.
Chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung: "Tốt là kẻ thù của tốt nhất"PNJ khai trương Trung tâm bán sỉ trang sức và đồ mỹ nghệ kim hoàn đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh

Bà Cao Thị Ngọc Dung sinh năm 1957 là người con tỉnh Quảng Ngãi, sinh ra trong một gia đình khá giả với truyền thống kinh doanh. Không giống tiểu thư các gia đình khác, bà Dung sớm đã phải tham gia lao động và thấm nhuần những khó khăn khi đất nước còn trong thời kì chiến tranh, bom đạn. Chính vì thế, bà hiểu hơn hết giá trị của lao động, nuôi dưỡng đam mê mãnh liệt với kinh doanh, buôn bán.

bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận PNJ.
Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận PNJ.

Năm 1979 bà thi đỗ vào trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, tới năm 1982 bà tốt nghiệp chuyên ngành Kinh tế thương nghiệp tại đây, sau đó chính thức bắt đầu công việc đầu tiên của mình tại Công ty Thương nghiệp tổng hợp Phú Nhuận.

Trong những năm tháng làm việc, bằng sự nhanh nhẹn, nhạy bén và sẵn sàng đổi mới bản thân, bà luôn được cấp trên và đồng nghiệp yêu mến, tin tưởng, liên tục được tiến cử, đề bạt với nhiều vị trí khác nhau. Năm 1988, bà chính thức được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ).

Bước đệm đưa tên tuổi của PNJ rực sáng

Khi doanh nhân Cao Thị Ngọc Dung trở thành giám đốc điều hành, tài sản của công ty chỉ có 7,4 lượng vàng với vỏn vẹn 20 nhân viên. Nhưng điều đó cũng chẳng thể làm khó được nữ doanh nhân, bởi với bà, khi đã chấp nhận nhiệm vụ của người lãnh đạo, cũng là chấp nhận phải luôn chuẩn bị tinh thần đối mặt khó khăn thử thách sẽ ập tới bất kể lúc nào.

Thời điểm cuối những năm 80 khi ấy, hầu hết các công ty vàng bạc của thành phố và quận huyện ra đời đều đi theo mô hình hợp tác với tư nhân, bà Dung hoàn toàn ngược lại. Công ty của bà không hề đi theo số đông, dù cho có quá nhiều lời bình phẩm rằng quyết định này của bà không chỉ cho thấy sự ương ngạnh, cứng đầu mà còn có thể đem đến tổn thất lớn cho công ty.

Mặc những lời ra tiếng vào tiêu cực, bà vẫn dắt dẫn con thuyền PNJ năm ấy theo đúng quyết sách bản thân đã hoạch định và tới năm 1992, khi nhà nước chính thức cho tư nhân kinh doanh vàng, trong bối cảnh làn sóng các nhà buôn bỏ đi kinh doanh riêng, mô hình của công ty mà bà Dung táo bạo thực hiện đã chứng minh được tầm nhìn đúng đắn của bà.

Khi ấy các doanh nghiệp nhà nước chật vật, điêu đứng thì PNJ vẫn trụ vững, thậm chí còn nổi lên như một ngôi sao bởi không hề bị phụ thuộc và bên cạnh đó ngoài việc có xí nghiệp kim hoàn riêng, công ty còn có được đội ngũ thợ chế tác kim hoàn đã đồng hành, sát cánh từ những ngày đầu tiên.

Dấu mốc năm 1992 không chỉ là năm bà chứng tỏ được tầm nhìn của bản thân mà đây còn là một năm đầy thách thức khi thành phố giới thiệu cho công ty của bà một đối tác tại Úc với mục đích thành lập công ty liên doanh sản xuất trang sức theo hướng công nghiệp hóa.

Với bản tính cẩn thận và cầu toàn, bà Dung đã chủ động đề nghị lãnh đạo quận Phú Nhuận sang nước bạn để tận mắt chứng kiến người thật việc thật xem họ kinh doanh thế nào mới quyết định có liên doanh hay không.

Sau khi học hỏi mô hình tại nước bạn, bà càng chắc chắn cương quyết hơn với việc thế giới làm được thì bà cũng sẽ làm được, do đó nữ doanh nhân không đồng ý việc liên doanh với doanh nghiệp ngoại quốc.

“Tôi sẽ cho thế giới thấy được ngành công nghiệp kim hoàn của Việt Nam phải ngang bằng thế giới”, bà Dung từng giãi bày.

Nói là làm, ngay lập tức bắt tay vào công việc, nữ giám đốc đã cho nhập máy móc để có những sản phẩm công nghiệp đầu tiên cho ngành kim hoàn Việt Nam. Có thể nói đây là giai đoạn hết sức khó khăn với bà và toàn thể cán bộ, công nhân viên của công ty.

Khó từ khâu sản xuất, khó từ những ý tưởng chưa từng có ai làm và khó cả từ áp lực để chứng tỏ được vị thế của ngành kim hoàn Việt Nam trước những hoài nghi của biết bao con người, nhưng cuối cùng bằng sự đồng sức, đồng lòng bà và công ty đã vượt qua sóng gió. Đây được coi là bước đệm lớn đưa tên tuổi của PNJ rực sáng hơn.

PNJ đã cho ra mắt nhiều tuyệt tác khẳng định tầm vóc của một trong những thương hiệu trang sức hàng đầu thế giới
PNJ đã cho ra mắt nhiều tuyệt tác khẳng định tầm vóc của một trong những thương hiệu trang sức hàng đầu thế giới. Ảnh: sưu tầm.

Những năm tháng trên cương vị là người thuyền trưởng, chịu trách nhiệm dẫn dắt cả một con thuyền, bà Dung chưa bao giờ ngưng bồi đắp tri thức. Bà luôn tự học, làm dày thêm những kiến thức về chuyên ngành vàng bạc, đá quý để thấu hiểu hơn về lĩnh vực mà bà đang điều hành.

Ngoài ra, bà luôn là người lãnh đạo đi đầu, tiên phong trong việc học hỏi công nghệ, kỹ năng từ những nước đang phát triển. Nữ giám đốc luôn sẵn sàng chiêu mộ thêm nhiều chuyên gia tư vấn nước ngoài từ Hội đồng Vàng thế giới về để cùng bà thực hiện hóa việc xây dựng thương hiệu nữ trang cao cấp.

Để rồi từ một công ty nhỏ với số tài sản 7,4 chỉ vàng và vỏn vẹn 20 thợ kim hoàn, dưới sự lãnh đạo, dẫn dắt của bà, Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận ngày càng lớn mạnh hơn, số lượng công nhân tăng lên theo cấp số nhân. Đồng thời đưa PNJ trở thành thương hiệu nổi tiếng, phủ sóng toàn quốc.

Bản lĩnh người đàn bà thép

Không phải bỗng chốc nữ doanh nhân Cao Thị Ngọc Dung có được một cơ ngơi đồ sộ như ngày hôm nay. Người đàn bà thép của ngành kim hoàn Việt đã từng trải qua giai đoạn thăng trầm với biết bao sóng gió.

Thời điểm cuối năm 2000, khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, bà Dung được chuẩn đoán mắc bệnh ung thư. Những tưởng sẽ suy sụp, tuyệt vọng như bao người bệnh khác, bà Dung có phần bình tĩnh và lạc quan hơn.

“Nhớ lại thời điểm đó, tôi đã nghĩ bây giờ ngồi khóc than cũng chẳng thể giúp tôi hết bệnh. Nếu tôi không thể chữa hết bệnh ung thư thì tôi sẽ chết. Vì thế, những ngày còn lại của cuộc đời tôi thì tôi sẽ phải sống ra sao và nên làm những gì” – nữ doanh nhân từng tâm sự.

Bằng nghị lực sống và niềm lạc quan của bản thân, cùng tâm thái an nhiên, tích cực phối hợp điều trị, bà Dung đã vượt qua căn bệnh ung thư. Trải qua biến cố sinh tử, thái độ sống của bà cũng thay đổi, bà chia sẻ rằng luôn tâm niệm, nhắc nhở bản thân được “trời thương” may mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần, được cho cơ hội sống lại lần nữa thì phải sống sao cho xứng đáng, càng không được ngã khuỵu trước những khó khăn.

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ được vinh danh là một trong 40 biểu tượng xuất sắc nhất (Extraordinary 40) ngành kim hoàn thế giới.
Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ được vinh danh là một trong 40 biểu tượng xuất sắc nhất (Extraordinary 40) ngành kim hoàn thế giới. Ảnh: sưu tầm

Những tưởng biến cố chỉ dừng lại ở đó, đến năm 2015, trong giai đoạn PNJ đang lên như diều gặp gió, phát triển với tốc độ chóng mặt khi định hình được nền công nghiệp kim hoàn, một lần nữa biến cố lại ập đến với cuộc đời bà, khi chồng bà (ông Trần Phương Bình) phải ra hầu tòa vì những sai phạm trong điều hành Ngân hàng Đông Á.

Thời điểm ấy, cơn bão dư luận bùng nổ, hàng loạt tin đồn lan truyền rằng PNJ đứng trước bờ vực phá sản khi là cổ đông lớn của ngân hàng này. Song, đứng trước làn sóng thách thức ấy, bằng bản lĩnh thương trường, bằng sự mạnh mẽ, bình tĩnh được tôi luyện suốt bao năm tháng của một người lãnh đạo, nữ doanh nhân vẫn vững tay chèo cầm lái con thuyền PNJ vượt giống bão, tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong sân chơi vàng bạc trang sức.

Có thể thấy được thành công của Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) ngày nay đều nhờ sự dẫn dắt, chỉ đạo tài giỏi và bản lĩnh của “người đàn bà thép” Cao Thị Ngọc Dung. Một nữ tướng dám đương đầu với sóng gió, bứt phá vươn lên trước những thăng trầm, biến cố lớn trong đời để đưa PNJ hiện thực hóa giấc mơ “đế chế” bán lẻ vàng bạc trang sức số 1 châu Á.

Trà My
Bình luận

Đọc nhiều

Gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 11 tháng

Gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 11 tháng

11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178,0 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước.
Ngành dệt may kiến tạo không gian phát triển mới

Ngành dệt may kiến tạo không gian phát triển mới

Ngành dệt may đang nỗ lực thực hiện mục tiêu đa dạng hoá thị trường nhằm nới rộng không gian phát triển, đạt mục tiêu tăng trưởng bền vững trong dài hạn.
Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới xuống mức thấp nhất 4 tháng

Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới xuống mức thấp nhất 4 tháng

Số tài khoản chứng khoán mở mới tháng 11 giảm còn hơn 237.000, rơi xuống mức thấp nhất 4 tháng trong bối cảnh thanh khoản suy yếu và nhà đầu tư nội giao dịch thận trọng.
Hà Nội: 5 nhóm dự án lớn được hưởng cơ chế đặc thù

Hà Nội: 5 nhóm dự án lớn được hưởng cơ chế đặc thù

Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.
Hạ tầng và chính sách: Nền tảng cho chuyển dịch năng lượng

Hạ tầng và chính sách: Nền tảng cho chuyển dịch năng lượng

Hạ tầng truyền tải và khung chính sách nhất quán là yếu tố quyết định khả năng thu hút vốn tư nhân, thúc đẩy chuyển dịch năng lượng giai đoạn mới.
Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 19,15 triệu lượt người, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không chiếm 84,5%
Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng trong khi sức mua chậm khiến các hãng buộc phải giảm giá sâu. Thị trường ô tô cuối năm 2025 bước vào cuộc đua ưu đãi để giải phóng hàng tồn kho.
Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2025 theo giá hiện hành ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Hành trình từ linh kiện giản đơn đến công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang bứt phá nhờ nội lực doanh nghiệp và sức bật chính sách.
11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.