Cần đẩy mạnh đổi mới công nghệ để sản xuất hàng Việt Nam chất lượng cao

Năm 2023, cần đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, đổi mới công nghệ để sản xuất được hàng Việt Nam đảm bảo về chất lượng, mẫu mã, giá cả phù hợp, có tính cạnh tranh.
Thương mại điện tử “chắp cánh” cho hàng Việt Nam Khẳng định vị thế hàng Việt Nam qua các sản phẩm làng nghề PV GAS tích cực, sáng tạo, đạt hiệu quả cùng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thay đổi nhận thức người tiêu dùng

Tại Hội nghị triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2023 do Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động tổ chức sáng 6/4, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam nêu rõ, năm 2022 là năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt được nhiều kết quả mới, quan trọng với nhiều cách làm hay, sáng tạo, đưa hàng hóa Việt tiếp cận gần hơn với người dân.

Cần đẩy mạnh đổi mới công nghệ để sản xuất hàng Việt Nam chất lượng cao
Hội nghị triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2023

Đáng chú ý, thái độ, sự quan tâm của người tiêu dùng Việt đối với các sản phẩm nội địa cũng được nâng cao; nhiều doanh nghiệp Việt vừa sản xuất hàng Việt, vừa “tự hào sử dụng hàng Việt”, tạo ra được nhiều sản phẩm có chất lượng và trở thành sự lựa chọn của đông đảo người tiêu dùng Việt Nam cũng như xuất khẩu ra thị trường quốc tế...

Bà Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh: “Theo kết quả thăm dò dư luận xã hội do Viện Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương triển khai vào tháng 9/2022, 94% người được hỏi cho rằng Cuộc vận động đã ít nhiều có hiệu quả đối với việc thay đổi nhận thức và hành vi ưu tiên mua và sử dụng hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam, trong đó, tỉ lệ người đánh giá “hiệu quả cao” đạt tới 43%”.

Phải đổi mới công nghệ để sản xuất hàng Việt chất lượng

Đối với việc triển khai Cuộc vận động trong năm 2023, bà Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh, cần làm thế nào để khắc phục các hạn chế liên quan đến công tác tuyên truyền, đến năng lực, sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt; đến tình trạng hàng giả, kém chất lượng. Hay những vấn đề đặt ra đối với cuộc vận động trong tình hình mới như: cuộc cách mạng 4.0 và ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, quảng bá sản phẩm; việc phát triển thương mại điện tử, công khai minh bạch thông tin liên quan đến tiêu chuẩn, giá cả và nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, hàng hóa Việt…

Về phía Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động chia sẻ, Bộ Công Thương luôn xác định đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng và mọi nhiệm vụ có liên quan đến nội dung này đều được Bộ Công Thương gắn chặt với Cuộc vận động. Đơn cử như Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Từ đó, Bộ sẽ có điều kiện để triển khai và đưa Cuộc vận động đi vào thực hiện hiệu quả.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đã chủ động phối hợp với Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ký kết chương trình phối hợp giữa hai bên với nhiều nội dung quan trọng. Trong đó có nhiều nhiệm vụ liên quan đến triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Đặc biệt, thời gian qua, việc liên kết phối hợp giữa các bộ ngành với các bộ ngành, giữa các địa phương với các địa phương và doanh nghiệp với doanh nghiệp đã được thực hiện rất tốt và được đánh giá cao. Trong đó, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá rất cao việc các doanh nghiệp ưu tiên sử dụng hàng hoá, dịch vụ của nhau.

“Thời gian tới, các doanh nghiệp trong nước cần tiếp tục tổ chức các hội nghị, các chương trình phối hợp rộng hơn nữa với doanh nghiệp ngoài nhà nước để đẩy mạnh sử dụng hàng hoá của nhau, nâng cao hiệu quả Cuộc vận động” – Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chỉ rõ.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, đến giai đoạn này, khi hàng hoá đã được cải tiến chất lượng tốt hơn, mục tiêu phấn đấu cho giai đoạn tới chính là hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam, sau đó là tự hào hàng Việt Nam. Để từ đó doanh nghiệp có sự chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm chinh phục người tiêu dùng Việt Nam.

Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Đỗ Văn Chiến đề nghị, trong thời gian tới Ban Chỉ đạo Trung ương và Ban Chỉ đạo các tỉnh, thành phố cần phải tiếp tục quán triệt sâu sắc, phổ biến rộng rãi, rà soát, bổ sung kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới.

Cần đẩy mạnh đổi mới công nghệ để sản xuất hàng Việt Nam chất lượng cao
Ông Đỗ Văn Chiến đề nghị trong thời gian tới phải tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động

Nhấn mạnh việc triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên để góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương, đất nước, đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo đời sống của nhân dân, ông Đỗ Văn Chiến đề nghị trong thời gian tới phải tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động trên ba trụ cột: đổi mới sáng tạo, đổi mới công nghệ; có cơ chế chính sách phù hợp với luật pháp quốc tế để kích thích sản xuất, tiêu dùng trong nước; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên, người tiêu dùng ưu tiến mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.

“Chúng ta phải đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, đổi mới công nghệ để sản xuất được hàng Việt Nam đảm bảo về chất lượng, mẫu mã, giá cả phù hợp, có tính cạnh tranh thì mới thuyết phục được người tiêu dùng” - ông Đỗ Văn Chiến gợi mở.

Ông Đỗ Văn Chiến cũng lưu ý, trên cơ sở kế hoạch của Trung ương, Ban Chỉ đạo các tỉnh, thành phố chỉ đạo cơ quan chuyên môn - Sở Công thương, khi tổ chức các hội chợ thương mại cần bố trí các gian hàng thuần Việt và có chính sách hỗ trợ chi phí thực hiện để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trưng bày và bán hàng.

Cùng với đó, cần phải tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 - CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới ở các cấp qua đó lan tỏa, tạo sự thay đổi trong thực hiện phong trào ở các địa phương; Kịp thời tôn vinh, biểu dương các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt Cuộc vận động ở địa phương, đơn vị, cơ sở…

Phương Lan

Tin mới cập nhật

Mỹ Phẩm Thiên Nhiên Linh Hương: Tỏa sáng vẻ đẹp Việt

Mỹ Phẩm Thiên Nhiên Linh Hương: Tỏa sáng vẻ đẹp Việt

Mỹ Phẩm Thiên Nhiên Linh Hương - thương hiệu đình đám trong ngành mỹ phẩm, đã nhanh chóng khẳng định vị thế bằng cách đưa khoa học hiện đại vào từng sản phẩm.
Mỹ phẩm Linh Hương - Nâng tầm mỹ phẩm Việt

Mỹ phẩm Linh Hương - Nâng tầm mỹ phẩm Việt

Công ty Cổ phần Mỹ phẩm Linh Hương không chỉ là doanh nghiệp định hình ngành công nghiệp mỹ phẩm trong nước, mà còn tiên phong vươn xa trên toàn cầu
Giá cau tăng theo ngày, người trồng cau ở miền Trung tất bật thu hoạch

Giá cau tăng theo ngày, người trồng cau ở miền Trung tất bật thu hoạch

Cau tại các tỉnh miền Trung đang được thương lái thu mua với giá 80.000 đồng/kg, người trồng cau và các cơ sở sơ chế rất phấn khởi.
Hà Nội: Nâng cao giá trị cây chè giúp đồng bào Mường ở Ba Trại xóa đói giảm nghèo

Hà Nội: Nâng cao giá trị cây chè giúp đồng bào Mường ở Ba Trại xóa đói giảm nghèo

Giống chè LDP1 với sự hỗ trợ vốn từ Chương trình 135 không chỉ là điểm tựa giảm nghèo mà còn giúp đồng bào Mường ở Ba Trại, Ba Vì vươn lên làm giàu.
Giữ lửa làng nghề truyền thống xôi Phú Thượng

Giữ lửa làng nghề truyền thống xôi Phú Thượng

Để trở thành Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, xôi Phú Thượng đã được nhiều thế hệ giữ lửa làng nghề qua hàng trăm năm.
Người Hà Nội xếp hàng trong đêm chờ mua vàng ngày vía Thần Tài

Người Hà Nội xếp hàng trong đêm chờ mua vàng ngày vía Thần Tài

Với mong muốn là người đầu tiên mua được vàng ngày vía Thần Tài, từ 3h sáng nhiều cửa hàng vàng trên địa bàn Hà Nội đã có người dân xếp hàng chờ mua vàng.
Làng đào Nhật Tân nhộn nhịp ngày cận Tết

Làng đào Nhật Tân nhộn nhịp ngày cận Tết

Hơn một tuần nay, đào Nhật Tân (phường Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội) khoe sắc rực rỡ, thu hút khách đến chọn mua.
Cận cảnh quy trình sản xuất ấn Rồng dát vàng độc đáo ở Bát Tràng

Cận cảnh quy trình sản xuất ấn Rồng dát vàng độc đáo ở Bát Tràng

Các xưởng gốm ở Bát Tràng, Hà Nội đang hoàn tất công đoạn cho ra lò những chiếc ấn Rồng dát vàng phục vụ Tết Giáp Thìn 2024.
Vựa lá dong lớn nhất Hà thành vào vụ Tết Nguyên đán

Vựa lá dong lớn nhất Hà thành vào vụ Tết Nguyên đán

Người dân ở làng lá dong Tràng Cát, Thanh Oai (Hà Nội) đang hối hả, tất bật thu hoạch phục vụ Tết Nguyên đán 2024.
Bưởi Diễn bonsai giá cả trăm triệu đồng bày bán ở vỉa hè Hà Nội

Bưởi Diễn bonsai giá cả trăm triệu đồng bày bán ở vỉa hè Hà Nội

Bưởi Diễn bonsai có giá cả trăm triệu đồng được bày bán ở vỉa hè Hà Nội thu hút nhiều khách hỏi mua dịp Tết Nguyên đán 2024.

Tin khác

Hoa rừng đổ bộ về Thủ đô chơi tết sớm

Hoa rừng đổ bộ về Thủ đô chơi tết sớm

Chưa tới Tết Nguyên đán 2024, các loại hoa rừng như lê, mận từ các tỉnh vùng cao mang theo vẻ đẹp hoang dã bắt đầu bày bán nhộn nhịp khắp các tuyến phố Thủ đô.
Bánh đa nem làng Chều - sản phẩm làng nghề mang lại doanh thu trăm tỷ

Bánh đa nem làng Chều - sản phẩm làng nghề mang lại doanh thu trăm tỷ

Với bề dày truyền thống hàng trăm năm tuổi, bánh đa nem làng Chều ngày càng phát triển, doanh thu một năm hàng trăm tỷ đồng.
Vì sao giá gạo Việt Nam cao nhất trong vòng hơn 15 năm?

Vì sao giá gạo Việt Nam cao nhất trong vòng hơn 15 năm?

Giá gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức giá 660-665 USD/tấn.
Bưởi diễn vàng rực chờ bán dịp Tết Nguyên đán 2024

Bưởi diễn vàng rực chờ bán dịp Tết Nguyên đán 2024

Thời điểm hiện tại người dân trồng bưởi Diễn (Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đang tất bật chuẩn bị để phục vụ cho Tết Nguyên đán 2024.
Thực hiện cơ chế linh hoạt cho giá vé máy bay dịp cuối năm

Thực hiện cơ chế linh hoạt cho giá vé máy bay dịp cuối năm

Giá vé máy bay (cả quốc tế và nội địa) được các hãng hàng không thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt với nhiều dải giá tùy tình hình thị trường.
Hoạch định lộ trình chuyển đổi, đồng bộ các giải pháp phát triển bền vững

Hoạch định lộ trình chuyển đổi, đồng bộ các giải pháp phát triển bền vững

Xu hướng tiêu dùng và sản xuất đang dần dịch chuyển theo hướng phát triển bền vững, đòi hỏi các doanh nghiệp; phải chuyển đổi nếu muốn tiếp tục tồn tại và phát triển.
“Cuộc đua” không cân sức với biến động chi phí ngành hàng không

“Cuộc đua” không cân sức với biến động chi phí ngành hàng không

Lợi thế khi thị trường quốc tế được mở cửa hoàn toàn đã mang lại nhiều khởi sắc cho ngành hàng không, nhất là vận tải hành khách. Song đến nay, việc tăng doanh thu lại không mang về lợi nhuận như kỳ vọng, khi các hãng hàng không tiếp tục rơi vào “cuộc đua” không cân sức với chi phí khai thác không ngừng tăng cao.
Kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo

Kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo

Sáng 18/11, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị “Kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo” tại thành phố Hải Phòng.
Sự thật về gạo Séng Cù xanh gây sốt rần rần ‘chợ mạng’

Sự thật về gạo Séng Cù xanh gây sốt rần rần ‘chợ mạng’

Gạo Séng Cù xanh đang gây sốt rần rần khắp “chợ mạng”, được các chị em nội trợ đua nhau đặt mua về ăn vì màu xanh lạ mắt. Song, không ít người băn khoăn vì sao gạo lại có màu xanh.
Doanh nghiệp dè dặt làm hàng Tết

Doanh nghiệp dè dặt làm hàng Tết

Nhận định thị trường cuối năm và Tết sắp tới sẽ có nhiều biến động khó lường, các doanh nghiệp (DN) làm hàng Tết đều thận trọng khi tăng nguồn cung, cũng như giữ nguyên giá khi đưa hàng đến người tiêu dùng.
Xem thêm

Đọc nhiều

Áp lực từ nhiều yếu tố, giá hồ tiêu biến động không ngừng

Áp lực từ nhiều yếu tố, giá hồ tiêu biến động không ngừng

Giá hồ tiêu trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, chịu tác động từ nhiều yếu tố trong và ngoài nước.
Sản lượng giảm, giá hồ tiêu có tăng trở lại trong niên vụ mới?

Sản lượng giảm, giá hồ tiêu có tăng trở lại trong niên vụ mới?

Do nắng nóng kéo dài đầu năm 2024 ảnh hưởng lớn tới năng suất hồ tiêu dẫn tới sản lượng năm 2025 tiếp tục giảm, dự báo giá hồ tiêu vụ 2025 sẽ cao hơn vụ 2024
Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Các yếu tố như sự cạnh tranh từ cà phê, biến động tỷ giá, và kỳ vọng về vụ thu hoạch mới đã tác động mạnh đến giá hồ tiêu tuần qua.
Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Những ngôi nhà tiểu cảnh về làng quê ở Tây Nam Bộ cho đến Bắc Bộ được làm từ rác thải tái chế qua đôi bàn tay khéo léo của chàng trai Hoàng Thanh Tùng.
Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Với sự nỗ lực từng bước đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng của chính quyền địa phương, cuộc sống của đồng bào huyện Phước Sơn đã ngày càng tốt đẹp hơn.
Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), xuất khẩu hồ tiêu trong nước đang có dấu hiệu chậm lại so với cùng kỳ năm trước.
Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền: Tăng hiệu quả quản lý thuế

Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền: Tăng hiệu quả quản lý thuế

Theo thống kê từ Tổng cục Thuế, việc triển khai hóa đơn điện tử, đặc biệt là hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, đang đạt được những kết quả khả quan.
Xuất khẩu hồ tiêu sẽ không thuận lợi trong ngắn hạn?

Xuất khẩu hồ tiêu sẽ không thuận lợi trong ngắn hạn?

Trong ngắn hạn, dự báo giá hồ tiêu thế giới biến động theo xu hướng giảm nhưng sẽ không kéo dài do nguồn cung hạn chế, nhu cầu nhập khẩu tăng theo yếu tố mùa vụ
Tăng thuế đồ uống có cồn: Cân nhắc kỹ lưỡng để đạt được mục tiêu kép

Tăng thuế đồ uống có cồn: Cân nhắc kỹ lưỡng để đạt được mục tiêu kép

Các chuyên gia đã đưa ra những phân tích sâu sắc về tác động của việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đối với đồ uống có cồn.
Giá cà phê biến động ra sao sau quyết định thời điểm thực thi EUDR?

Giá cà phê biến động ra sao sau quyết định thời điểm thực thi EUDR?

EU vừa đưa ra quyết định chính thức về thời điểm thực thi quy định EUDR, quyết định này sẽ tác động mạnh mẽ đến thị trường cà phê toàn cầu.
Phiên bản di động