Cách nào để xe buýt, metro Thủ đô thêm hút khách?

Theo chuyên gia, muốn rút ngắn được thời gian đi lại bằng xe buýt, nên dành làn đường riêng cho phương tiện này như các tuyến BRT.
Chuyên gia nói gì về lộ trình 'xanh hoá' xe buýt Thủ đô?Chuyển đổi giao thông xanh: Cần chính sách đặc thù

Tại tọa đàm: “Cách nào để xe buýt, metro Thủ đô thêm hút khách?" do Báo Giao thông tổ chức sáng 26/9, các chuyên gia nhận định, Hà Nội đã có nhiều nỗ lực mở rộng mạng lưới, tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ vào quản lý, điều hành, đầu tư đổi mới phương tiện, giúp người dân tiếp cận dịch vụ vận tải hành khách công cộng dễ dàng hơn.

Đặc biệt, giai đoạn 2021-2024, thành phố có tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và đoạn trên cao dài 8,5km từ Nhổn đến Cầu Giấy thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đi vào vận hành đã góp phần đáp ứng đáng kể nhu cầu đi lại của hành khách.

Vận tải hành khách công cộng: Chỉ trợ giá là chưa đủ
Các khách mời tham gia tọa đàm "Cách nào để xe buýt, metro Thủ đô thêm hút khách?". Ảnh: G.T

Thông tin thêm về kết quả hoạt động vận tải hành khách công cộng của Thủ đô, ông Phạm Đình Tiến, Trưởng phòng Kế hoạch - Vận hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP. Hà Nội cho biết, hiện nay, Hà Nội có 153 tuyến buýt (11 đơn vị vận tải tham gia với hơn 2.100 phương tiện) đang khai thác, vận hành tiếp cận đến toàn bộ các quận, huyện, thị xã, các khu công nghiệp, khu đô thị và 8 tỉnh thành lân cận.

Từ năm 2021 - 2024, Hà Nội có thêm 2 tuyến metro Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - ga Hà Nội kết nối với xe buýt phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách. Thành phố đặt ra mục tiêu đến năm 2025 vận tải hành khách công cộng đạt 30-35%.

Tuy nhiên, ước tính đến hết tháng 9/2024, vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội đáp ứng khoảng 19,5% tổng nhu cầu đi lại của người dân. Trong tỷ lệ này, lượng khách đi lại thường xuyên (học sinh, sinh viên, người đi làm, đối tượng ưu tiên - người cao tuổi) chiếm 70%.

Tỷ lệ hành khách đi lại bằng phương tiện công cộng có sự chuyển biến, song vẫn cách xa chỉ tiêu kỳ vọng của cấp có thẩm quyền và cơ quan quản lý. Đây là con số rất thách thức do mục tiêu thành phố đặt ra đến năm 2024, nhu cầu đi lại vận tải hành khách công cộng phải đáp ứng 22 - 25% nhưng hiện tại thấp đến 30%”, ông Tiến chia sẻ.

Vận tải hành khách công cộng: Chỉ trợ giá là chưa đủ

Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: T.M

Lý giải nguyên nhân tỷ lệ đáp ứng vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội thấp, chuyên gia cho rằng, do đại dịch Covid-19 kéo dài, ảnh hưởng đến hoạt động xã hội. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, tình trạng ùn tắc ngày càng diễn biến phức tạp.

Theo ông Phan Lê Bình, hiện thành phố Hà Nội đã dành nhiều ưu tiên cho phương tiện công cộng, mỗi năm trợ giá hàng ngàn tỷ đồng. Về ưu điểm, xe buýt cũng như đường sắt đô thị có nhiều điểm thuận lợi như an toàn, không chịu nắng gió, riêng đường sắt đô thị còn là đúng giờ.

Tuy nhiên, các phương tiện công cộng có chung nhược điểm là hành khách phải đi bộ hoặc di chuyển bằng phương tiện khác ở hai đầu chuyến đi nên sẽ cộng thêm thời gian lữ hành, việc trợ giá chỉ giúp về mặt tài chính cho hành khách chứ không giúp rút ngắn thời gian đi lại. "Mục tiêu quan trọng nhất vẫn là phải ưu tiên hạ tầng để rút ngắn thời gian đi lại. Chúng ta chỉ rút ngắn được thời gian đi lại nếu dành làn đường riêng cho xe buýt công cộng như tuyến BRT" - chuyên gia giao thông nhấn mạnh.

Tôi nhiều lần đề xuất cần phải mở rộng thêm đường dành riêng cho xe buýt. Nhiều người cho rằng điều đó rất khó, mặt đường phải có 4-5 làn xe mới dành riêng làn cho xe buýt được. Nhưng theo tôi, dù có 10 làn xe mà chúng ta không dành riêng làn cho xe buýt thì vẫn tắc như thường. Đơn cử như ở khu vực nút giao đầu Trần Duy Hưng, dù đường rất rộng nhưng vẫn tắc” - ông Bình nói thêm.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh mạng lưới kết nối, phía các đơn vị quản lý đã làm rất nhiều giải pháp để kết nối xe buýt với tuyến đường sắt, buýt nhanh BRT. Tuy nhiên, thời gian tới, cần có giải pháp để kết nối thuận lợi hơn nữa, đặc biệt là việc kết nối giữa hai tuyến đường sắt đô thị với nhau.

Đồng quan điểm trên, ông Nghiêm Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cho rằng, để vận tải hành khách công cộng (xe buýt, tàu điện) thu hút hành khách, cần tập trung vào các yếu tố.

Đặc biệt, cần tập trung vào việc rút ngắn thời gian đi lại cho người dân khi sử dụng dịch vụ. Theo thống kê, từ năm 2014 đến nay, thời gian tốc độ lữ hành của vận tải hành khách công cộng ở Hà Nội đang ngày càng giảm, ước chừng mỗi năm giảm được 1km/h. Tuy nhiên, tới đây, cần tiếp tục giảm mạnh hơn để đáp ứng nhu cầu người dân, tăng sự cạnh tranh với các phương tiện cá nhân.

Từ đó, tăng sức cạnh tranh với các phương tiện cá nhân, chú trọng mở rộng, bổ sung, đầu tư các điểm dừng, nhà chờ xe buýt, không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng phương tiện;

Bên cạnh đó, không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng phương tiện, nâng cao chất lượng phục vụ của nhân viên trên xe đối với hành khách. Cuối cùng, chú trọng mở rộng, bổ sung, đầu tư các điểm dừng, nhà chờ xe buýt của vận tải hành khách công cộng, đi đôi với chất lượng.

    Thanh Thuy
    Bình luận

    Đọc nhiều

    Xuất khẩu rau quả Việt Nam hướng tới mốc kỷ lục 8 tỷ USD năm 2025

    Xuất khẩu rau quả Việt Nam hướng tới mốc kỷ lục 8 tỷ USD năm 2025

    Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) dự báo xuất khẩu rau quả năm 2025 có thể vượt 8 tỷ USD, xác lập kỷ lục mới cho ngành nông sản Việt Nam.
    Thêm một ngân hàng vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2025 ngay từ quý III

    Thêm một ngân hàng vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2025 ngay từ quý III

    Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) công bố lợi nhuận trước thuế hơn 2.300 tỷ đồng, hoàn thành tới 128% kế hoạch năm chỉ sau ba quý.
    Áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp tăng mạnh cuối năm 2025

    Áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp tăng mạnh cuối năm 2025

    FiinGroup dự báo 3 tháng cuối năm 2025, áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp lên tới 75.700 tỷ đồng, chủ yếu rơi vào nhóm bất động sản và ngân hàng.
    5 giải pháp hoàn thành nhiệm vụ ngân sách nhà nước năm 2025

    5 giải pháp hoàn thành nhiệm vụ ngân sách nhà nước năm 2025

    Thu ngân sách nhà nước năm 2025 là 1.966,8 nghìn tỷ đồng, 9 tháng đầu năm thực hiện thu đạt 1.926 nghìn tỷ đồng, bằng 97,9% dự toán và tăng 30,5% so với cùng kỳ 2024.
    Lí do Hà Nội là nơi ký kết công ước quốc tế về tội phạm mạng

    Lí do Hà Nội là nơi ký kết công ước quốc tế về tội phạm mạng

    Việt Nam vinh dự đăng cai lễ ký công ước quốc tế "Công ước Hà Nội" về chống tội phạm mạng với chủ đề “Chia sẻ trách nhiệm – Hướng tới tương lai” từ 25 đến 26/10.
    Giáo dục nghề nghiệp hướng tới mô hình mở, linh hoạt và hiện đại

    Giáo dục nghề nghiệp hướng tới mô hình mở, linh hoạt và hiện đại

    Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên hướng tới mô hình mở, liên thông và linh hoạt, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực cho nền kinh tế số và xanh.
    Hà Nội tăng tốc giải ngân phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng

    Hà Nội tăng tốc giải ngân phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng

    Hà Nội phát động đợt cao điểm 75 ngày giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng trong năm 2025.
    Thương mại điện tử bứt phá đặt ra yêu cầu chuẩn kết nối dữ liệu

    Thương mại điện tử bứt phá đặt ra yêu cầu chuẩn kết nối dữ liệu

    Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, song thiếu chuẩn kết nối dữ liệu khiến quản lý thuế, đòi hỏi hạ tầng chia sẻ thông tin đồng bộ, thống nhất.
    Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95-III bán dưới 19.730 đồng/lít

    Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95-III bán dưới 19.730 đồng/lít

    Xăng giảm giá, E5RON92 giảm 176 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.050 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 177 đồng/lít giá bán không cao hơn 19.726 đồng/lít.
    Thị trường đi chợ hộ sôi động: Tiện lợi, giá cả cạnh tranh

    Thị trường đi chợ hộ sôi động: Tiện lợi, giá cả cạnh tranh

    Trong bối cảnh cuộc sống đô thị ngày càng bận rộn, dịch vụ đi chợ hộ đang trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều hộ gia đình, đặc biệt tại các thành phố lớn.