Cách nào để xe buýt, metro Thủ đô thêm hút khách?

Theo chuyên gia, muốn rút ngắn được thời gian đi lại bằng xe buýt, nên dành làn đường riêng cho phương tiện này như các tuyến BRT.
Chuyên gia nói gì về lộ trình 'xanh hoá' xe buýt Thủ đô? Chuyển đổi giao thông xanh: Cần chính sách đặc thù

Tại tọa đàm: “Cách nào để xe buýt, metro Thủ đô thêm hút khách?" do Báo Giao thông tổ chức sáng 26/9, các chuyên gia nhận định, Hà Nội đã có nhiều nỗ lực mở rộng mạng lưới, tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ vào quản lý, điều hành, đầu tư đổi mới phương tiện, giúp người dân tiếp cận dịch vụ vận tải hành khách công cộng dễ dàng hơn.

Đặc biệt, giai đoạn 2021-2024, thành phố có tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và đoạn trên cao dài 8,5km từ Nhổn đến Cầu Giấy thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đi vào vận hành đã góp phần đáp ứng đáng kể nhu cầu đi lại của hành khách.

Vận tải hành khách công cộng: Chỉ trợ giá là chưa đủ
Các khách mời tham gia tọa đàm "Cách nào để xe buýt, metro Thủ đô thêm hút khách?". Ảnh: G.T

Thông tin thêm về kết quả hoạt động vận tải hành khách công cộng của Thủ đô, ông Phạm Đình Tiến, Trưởng phòng Kế hoạch - Vận hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP. Hà Nội cho biết, hiện nay, Hà Nội có 153 tuyến buýt (11 đơn vị vận tải tham gia với hơn 2.100 phương tiện) đang khai thác, vận hành tiếp cận đến toàn bộ các quận, huyện, thị xã, các khu công nghiệp, khu đô thị và 8 tỉnh thành lân cận.

Từ năm 2021 - 2024, Hà Nội có thêm 2 tuyến metro Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - ga Hà Nội kết nối với xe buýt phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách. Thành phố đặt ra mục tiêu đến năm 2025 vận tải hành khách công cộng đạt 30-35%.

Tuy nhiên, ước tính đến hết tháng 9/2024, vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội đáp ứng khoảng 19,5% tổng nhu cầu đi lại của người dân. Trong tỷ lệ này, lượng khách đi lại thường xuyên (học sinh, sinh viên, người đi làm, đối tượng ưu tiên - người cao tuổi) chiếm 70%.

Tỷ lệ hành khách đi lại bằng phương tiện công cộng có sự chuyển biến, song vẫn cách xa chỉ tiêu kỳ vọng của cấp có thẩm quyền và cơ quan quản lý. Đây là con số rất thách thức do mục tiêu thành phố đặt ra đến năm 2024, nhu cầu đi lại vận tải hành khách công cộng phải đáp ứng 22 - 25% nhưng hiện tại thấp đến 30%”, ông Tiến chia sẻ.

Vận tải hành khách công cộng: Chỉ trợ giá là chưa đủ

Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: T.M

Lý giải nguyên nhân tỷ lệ đáp ứng vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội thấp, chuyên gia cho rằng, do đại dịch Covid-19 kéo dài, ảnh hưởng đến hoạt động xã hội. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, tình trạng ùn tắc ngày càng diễn biến phức tạp.

Theo ông Phan Lê Bình, hiện thành phố Hà Nội đã dành nhiều ưu tiên cho phương tiện công cộng, mỗi năm trợ giá hàng ngàn tỷ đồng. Về ưu điểm, xe buýt cũng như đường sắt đô thị có nhiều điểm thuận lợi như an toàn, không chịu nắng gió, riêng đường sắt đô thị còn là đúng giờ.

Tuy nhiên, các phương tiện công cộng có chung nhược điểm là hành khách phải đi bộ hoặc di chuyển bằng phương tiện khác ở hai đầu chuyến đi nên sẽ cộng thêm thời gian lữ hành, việc trợ giá chỉ giúp về mặt tài chính cho hành khách chứ không giúp rút ngắn thời gian đi lại. "Mục tiêu quan trọng nhất vẫn là phải ưu tiên hạ tầng để rút ngắn thời gian đi lại. Chúng ta chỉ rút ngắn được thời gian đi lại nếu dành làn đường riêng cho xe buýt công cộng như tuyến BRT" - chuyên gia giao thông nhấn mạnh.

Tôi nhiều lần đề xuất cần phải mở rộng thêm đường dành riêng cho xe buýt. Nhiều người cho rằng điều đó rất khó, mặt đường phải có 4-5 làn xe mới dành riêng làn cho xe buýt được. Nhưng theo tôi, dù có 10 làn xe mà chúng ta không dành riêng làn cho xe buýt thì vẫn tắc như thường. Đơn cử như ở khu vực nút giao đầu Trần Duy Hưng, dù đường rất rộng nhưng vẫn tắc” - ông Bình nói thêm.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh mạng lưới kết nối, phía các đơn vị quản lý đã làm rất nhiều giải pháp để kết nối xe buýt với tuyến đường sắt, buýt nhanh BRT. Tuy nhiên, thời gian tới, cần có giải pháp để kết nối thuận lợi hơn nữa, đặc biệt là việc kết nối giữa hai tuyến đường sắt đô thị với nhau.

Đồng quan điểm trên, ông Nghiêm Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cho rằng, để vận tải hành khách công cộng (xe buýt, tàu điện) thu hút hành khách, cần tập trung vào các yếu tố.

Đặc biệt, cần tập trung vào việc rút ngắn thời gian đi lại cho người dân khi sử dụng dịch vụ. Theo thống kê, từ năm 2014 đến nay, thời gian tốc độ lữ hành của vận tải hành khách công cộng ở Hà Nội đang ngày càng giảm, ước chừng mỗi năm giảm được 1km/h. Tuy nhiên, tới đây, cần tiếp tục giảm mạnh hơn để đáp ứng nhu cầu người dân, tăng sự cạnh tranh với các phương tiện cá nhân.

Từ đó, tăng sức cạnh tranh với các phương tiện cá nhân, chú trọng mở rộng, bổ sung, đầu tư các điểm dừng, nhà chờ xe buýt, không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng phương tiện;

Bên cạnh đó, không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng phương tiện, nâng cao chất lượng phục vụ của nhân viên trên xe đối với hành khách. Cuối cùng, chú trọng mở rộng, bổ sung, đầu tư các điểm dừng, nhà chờ xe buýt của vận tải hành khách công cộng, đi đôi với chất lượng.

Thanh Thuy

Tin mới cập nhật

Du lịch Khánh Hòa nâng chất du lịch dịp cao điểm 30/4 – hè 2025

Du lịch Khánh Hòa nâng chất du lịch dịp cao điểm 30/4 – hè 2025

Dịp 30/4, dự kiến, du lịch Khánh Hoà sẽ đón lượng lớn du khách, vì thế, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị cần đảm bảo chất lượng, giữ vững uy tín.
Du lịch TP. Hồ Chí Minh đón

Du lịch TP. Hồ Chí Minh đón 'cơ hội vàng' dịp 30/4

Dịp kỷ niệm 30/4 năm nay là 'cơ hội vàng' đề ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh khẳng định năng lực cung ứng và vị thế đầu tàu của mình.
Tuồng, chèo, cải lương hòa nhịp mừng Đại thắng mùa Xuân

Tuồng, chèo, cải lương hòa nhịp mừng Đại thắng mùa Xuân

Tháng Tư về, âm vang Đại thắng mùa Xuân 1975 sẽ lại vang vọng không chỉ qua những trang sử vàng, mà còn từ những vở diễn, bộ phim thấm đẫm cảm xúc.

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cảnh sát giao thông xử phạt nghiêm nữ tài xế lái ô tô ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, sau khi video vi phạm lan truyền rộng rãi.
Tổ chức loạt sự kiện tôn vinh quyền tác giả nhân Ngày sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Tổ chức loạt sự kiện tôn vinh quyền tác giả nhân Ngày sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức loạt sự kiện tôn vinh quyền tác giả nhân dịp Ngày sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2025.
Khởi động cuộc thi Hoa hậu biển đảo Việt Nam 2025

Khởi động cuộc thi Hoa hậu biển đảo Việt Nam 2025

Cuộc thi Hoa hậu biển đảo Việt Nam 2025 sẽ được tổ chức tại TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) với nhiều đổi mới trong chương trình.
Hà Tĩnh: Dự án chưa bàn giao, hàng loạt cây xanh đã bị chết

Hà Tĩnh: Dự án chưa bàn giao, hàng loạt cây xanh đã bị chết

Cây xanh tại dự án trồng cây xanh có giá trị hơn 4 tỷ đồng ở thị xã Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) đã bị chết hàng loạt khi chưa bàn giao.
Bắc Giang dẫn đầu cả nước về tăng trưởng GRDP quý I/2025

Bắc Giang dẫn đầu cả nước về tăng trưởng GRDP quý I/2025

Theo Chi cục Thống kê tỉnh Bắc Giang, tăng trưởng kinh tế (GRDP) quý I/2025 của tỉnh ước đạt 14,02%, cao nhất cả nước và vượt kịch bản dự kiến.
Dẫn đầu khu vực nhờ giáo dục: Việt Nam đã sẵn sàng?

Dẫn đầu khu vực nhờ giáo dục: Việt Nam đã sẵn sàng?

Chuyên gia của Ngân hàng HSBC cho rằng, Việt Nam đang sở hữu cơ hội đặc biệt để vươn lên dẫn đầu khu vực thông qua chiến lược đầu tư mạnh mẽ vào giáo dục.
Kỹ năng sinh tồn khi xảy ra động đất

Kỹ năng sinh tồn khi xảy ra động đất

Động đất có thể xảy ra bất ngờ, bạn đã biết cách bảo vệ mình chưa? Học ngay kỹ năng sinh tồn quan trọng để đảm bảo an toàn khi thảm họa xảy ra!

Tin khác

Các kênh đầu tư hiệu quả mà người trẻ nên biết

Các kênh đầu tư hiệu quả mà người trẻ nên biết

Người trẻ muốn đầu tư hiệu quả cần bắt đầu sớm, đa dạng hóa danh mục, trang bị kiến thức và xác định mức độ rủi ro phù hợp với tài chính cá nhân.
Hàn Quốc đẩy mạnh đầu tư vào TP. Hồ Chí Minh

Hàn Quốc đẩy mạnh đầu tư vào TP. Hồ Chí Minh

Với 2.286 dự án, tổng vốn đầu tư hơn 5,5 tỷ USD, hiện Hàn Quốc đứng top 3 trong số 127 quốc gia, vùng lãnh thổ có vốn đầu tư nước ngoài tại TP. Hồ Chí Minh.
Sau sáp nhập, có cần ký lại hợp đồng mới với người lao động?

Sau sáp nhập, có cần ký lại hợp đồng mới với người lao động?

Theo các quy định pháp luật hiện hành, khi cơ quan hoặc doanh nghiệp tiến hành sáp nhập, việc ký lại hợp đồng lao động mới với người lao động không bắt buộc.
Việt Nam đứng thứ mấy về chỉ số hạnh phúc?

Việt Nam đứng thứ mấy về chỉ số hạnh phúc?

Báo cáo Hạnh phúc thế giới năm 2025 vừa công bố cho thấy Việt Nam đã tăng mạnh về chỉ số hạnh phúc. Vậy Việt Nam đứng thứ mấy?
Sẽ điều chỉnh lương tối thiểu sau sáp nhập tỉnh?

Sẽ điều chỉnh lương tối thiểu sau sáp nhập tỉnh?

Bộ Nội vụ cho biết sẽ tập trung điều chỉnh các quy định về tiền lương phù hợp với thay đổi về địa bàn hành chính sau khi sáp nhập tỉnh, thành thời gian tới.
Infographic | Trường hợp được tăng lương hưu lần 3 từ 1/7/2025

Infographic | Trường hợp được tăng lương hưu lần 3 từ 1/7/2025

Từ ngày 1/7/2025, một số nhóm đối tượng sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng lương hưu lần thứ 3, sau hai đợt tăng trước đó vào năm 2024.
Chi cục Hải quan Khu vực II được giao 1.625 biên chế

Chi cục Hải quan Khu vực II được giao 1.625 biên chế

Cục Hải quan vừa giao chỉ tiêu biên chế công chức năm 2025 cho các đơn vị trực thuộc, trong đó Chi cục Hải quan Khu vực II được giao 1.625 chỉ tiêu.
Cách tính hưởng chính sách nghỉ hưu sớm đối với công chức

Cách tính hưởng chính sách nghỉ hưu sớm đối với công chức

Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nghỉ hưu sớm sẽ được hưởng ngay lương hưu mà không bị trừ tỉ lệ đồng thời được hưởng 1 số khoản trợ cấp.
Tiềm năng du lịch từ hiệu ứng MV

Tiềm năng du lịch từ hiệu ứng MV 'Bắc Bling'

Làng nhạc Việt đã và đang chứng kiến 'cơn lốc' mang tên Bắc Bling, sản phẩm đánh dấu sự trở lại của Hòa Minzy đang phủ sóng khắp mạng xã hội.
Infographic |Những trường hợp nghỉ hưu trước tuổi được hưởng lương ngay

Infographic |Những trường hợp nghỉ hưu trước tuổi được hưởng lương ngay

Những trường hợp nghỉ hưu trước tuổi được hưởng chính sách khi sắp xếp tổ chức bộ máy tại Nghị định 178/2024/NĐ-CP.

Đọc nhiều

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Các nút giao cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành những hạng mục chính, dự kiến đưa vào khai thác trước dịp 30/4-1/5.
Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Mỗi ngày hàng chục đơn hàng được đóng đi khắp nơi, dâu tằm trở thành “ngôi sao” lợi nhuận của các tiểu thương trong mùa hè năm nay.
Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Sắp tới kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5, nhu cầu du lịch nội địa tăng mạnh khiến nhiều đường bay cháy vé hạng phổ thông, giá vé leo thang ngang dịp Tết Nguyên đán.
Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Gợi ý điểm đến dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 cho người Hà Nội: gần, đẹp, chi phí hợp lý, dễ đi lại, phù hợp cho nhóm bạn, gia đình, không lo quá tải hay tốn phí.
Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có thể quay lại giải ngân ở những cổ phiếu đã hoàn thành nhịp điều chỉnh về vùng nền cũ và thu hút dòng tiền.
Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh.
Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên tận dụng nhịp rung lắc để cơ cấu danh mục theo hướng bán giảm những mã bước vào nhịp điều chỉnh.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cảnh sát giao thông xử phạt nghiêm nữ tài xế lái ô tô ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, sau khi video vi phạm lan truyền rộng rãi.
Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, cần tận dụng nhịp rung lắc để gia tăng tỷ trọng ở những cổ phiếu có diễn biến tích cực hơn so với mặt bằng chung.
Phiên bản di động