Chuyển đổi giao thông xanh: Cần chính sách đặc thù

Nhằm thúc đẩy phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là giao thông xanh, theo các chuyên gia, Hà Nội cần tính toán kỹ lưỡng các giải pháp.
Danh mục các phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng phải loại bỏ Khách hàng có thể vay qua phương tiện điện tử tại ngân hàng nào? Những phương tiện giao thông có thể lựa chọn để trải nghiệm dịp nghỉ lễ 2/9

Cân nhắc, tránh lãng phí nguồn lực

Hiện nay, Hà Nội hiện có khoảng 9,2 triệu phương tiện cá nhân, nhưng mới chỉ có khoảng 200 nghìn xe máy điện, vài nghìn ô tô điện. Gần 9 triệu xe cơ giới còn lại đang sử dụng xăng, dầu, là một trong những nguồn phát thải chính gây ô nhiễm môi trường không khí. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng bị đánh giá là một trong những thành phố có nguy cơ ô nhiễm không khí cao nhất, nhiều thời điểm khói bụi đạt ngưỡng nguy hại cho sức khỏe con người.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Việt Nam đã cam kết tại COP26, và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 2/7/2022 phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí cacbon và khí metan của ngành Giao thông vận tải, với mục tiêu phát triển hệ thống giao thông xanh, nhằm thực hiện mục tiêu đưa phát thải ròng khí nhà kính về 0 vào năm 2050.

giao thông hà nội

Xe buýt xanh đang là mục tiêu lớn của Hà Nội. Ảnh: Ngọc Hoa

Theo đó, thực hiện Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng, đến năm 2030 đạt khoảng 70-90% và đến năm 2035 đạt 100%. TP Hà Nội đã đưa ra 3 kịch bản chuyển đổi.

Trong đó, kịch bản 1 là toàn bộ 100% xe buýt điện, tổng nguồn lực là 52.354 tỉ đồng. Kịch bản 2 là, tỷ lệ chuyển đổi là 70% xe buýt điện, 30% xe buýt LNG/CNG, tổng nguồn lực là 47.003 tỉ đồng. Kịch bản 3, 50% xe buýt điện và 50% xe buýt LNG/CNG, tổng nguồn lực là 43.940 tỉ đồng.

Tương ứng với các kịch bản trên, số phương tiện dự kiến chuyển đổi lần lượt là 2.433 xe; 2.212 xe và 2.076 xe. Tổng chi phí cho 3 phương án lần lượt là hơn 60 nghìn tỷ, gần 55 nghìn tỷ và hơn 51 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, thực tế xuất hiện nhiều ý kiến băn khoăn, cả về hiệu quả kinh tế và hiệu quả giảm phát thải của phương án này.

Trao đổi với Báo Công Thương, chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính cho rằng, với số tiền hơn 51 nghìn tỷ đồng cho hơn 2 nghìn phương tiện chuyển đổi từ nay đến năm 2035, bình quân gần 25,5 tỷ cho một phương tiện, nhưng chỉ sử dụng trong 10 năm là khá lãng phí.

"Tự nhiên anh bỏ đi một khoản đầu tư rất lớn, cả ô tô, bởi tối thiểu của tài sản như ô tô thường phải khấu hao từ 15-20 năm, nhưng bây giờ chỉ sử dụng 10 năm. Rõ ràng một phương tiện chỉ sử dụng 10 năm rồi bỏ đi có lãng phí không?”, ông Thịnh cho hay.

Đứng dưới góc độ kinh tế, trước nhiều ý kiến cho rằng nếu Hà Nội đầu tư xây dựng hệ thống trạm sạc và xe bus chạy CNG (loại xe buýt sử dụng khí thiên nhiên nén) nhưng sau năm 2035, Hà Nội sẽ vẫn phải thay thế 100% xe buýt điện thì chẳng khác gì “ném tiền qua cửa sổ”, chuyên gia cho rằng đây là bài toán kinh tế phức tạp và vô cùng tốn kém, cần phải tính toán kỹ càng.

Có thể nói, hiện trạng hạ tầng dành cho xe điện và xe sử dụng năng lượng sạch khác đang là thách thức lớn nhất đối với cuộc cách mạng xanh giao thông. Hiện ngay cả quy hoạch mạng lưới điện cho phương tiện vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội còn chưa có, nguồn nhiên liệu sạch cung cấp cho xe buýt, tàu điện còn eo hẹp chứ chưa nói đến lượng phương tiện cá nhân cao gấp hàng trăm lần.

giao thông hà nội
Xe buýt sử dụng năng lượng sạch vừa thân thiện môi trường vừa tạo mỹ quan đô thị. Ảnh: Vinbus

Cần cuộc "cách mạng xanh" trong lĩnh vực giao thông

Nhằm thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông xanh tại Hà Nội, mới đây, Quốc hội thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó có một số vấn đề về môi trường, chuyển đổi năng lượng hóa thạch. Hội đồng nhân dân Thành phố cũng đã họp và ban hành quyết định liên quan đến sự cần thiết của đề án phát triển phương tiện xanh; Sở Giao thông vận tải đang xây dựng đề án thực hiện.

Theo đó, Hội đồng nhân dân TP.Hà Nội yêu cầu Uỷ ban nhân dân thành phố đảm bảo hiệu quả trong việc sử dụng vốn đầu tư, tránh lãng phí và phù hợp với điều kiện thực tế của doanh nghiệp vận hành.

Đồng thời, Ban Đô thị đề nghị Uỷ ban nhân dân thành phố nghiên cứu phương án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng sử dụng điện, năng lượng xanh đảm bảo tỷ lệ vận tải đến năm 2030 đạt 45-50%; kết nối hạ tầng kỹ thuật hệ thống xe buýt với hệ thống đường sắt đô thị hiệu quả, tiếp tục chủ trương hạn chế phương tiện cá nhân.

Cơ quan thẩm tra cũng đề nghị chính quyền thành phố bổ sung phương án cấp điện, phát triển hạ tầng kỹ thuật cho xe điện, trạm sạc, phòng cháy, chữa cháy phù hợp quy chuẩn. Ban Đô thị cũng đề nghị quy định về điều kiện kinh doanh, niên hạn sử dụng, đăng ký, đăng kiểm để giảm dần, tiến tới loại bỏ hoàn toàn phương tiện dùng nhiên liệu hóa thạch.

Để gỡ khó, thúc đẩy phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là giao thông xanh, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho hay, cần tiếp tục dành nguồn lực, các chính sách khuyến khích người dân, doanh nghiệp, bao gồm cả doanh nghiệp sản xuất và sử dụng phương tiện.

Bộ trưởng nhấn mạnh, để thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, cần sự hỗ trợ rất lớn của quốc tế, không chỉ về tài chính mà còn là kinh nghiệm trong xây dựng và thực thi chính sách. Từ đó, áp dụng một cách phù hợp với đặc thù của Việt Nam và từng ngành, lĩnh vực.

Có thể khẳng định xu thế tất yếu của Hà Nội là phải xanh hóa phương tiện giao thông nhằm bảo đảm mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm môi trường, góp phần tích cực vào sự phát triển bền vững. Nhưng làm thế nào để thực hiện cuộc "cách mạng xanh" trong lĩnh vực giao thông lại là bài toán rất khó với chính quyền và người dân.

Để đạt được mục tiêu đó, một trong những giải pháp quan trọng nhất là chuyển đổi phương tiện giao thông sang sử dụng nhiên liệu sạch. Nhận diện rõ nguy cơ ô nhiễm và xu thế tất yếu xanh hóa phương tiện giao thông, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, TP Hà Nội đã vạch ra lộ trình từ năm 2025, 100% số xe buýt thay thế, đầu tư mới sẽ phải sử dụng điện, năng lượng xanh; đồng thời thành phố cũng có lộ trình giảm thiểu phương tiện cá nhân.

Ngọc Hoa

Tin mới cập nhật

Lộ trình triển khai tuyến cao tốc Mộc Châu-Sơn La-Điện Biên với quy mô 4 làn xe

Lộ trình triển khai tuyến cao tốc Mộc Châu-Sơn La-Điện Biên với quy mô 4 làn xe

Sáng 20/12, Bộ Giao thông Vận tải đã thông tin về lộ trình triển khai chuẩn bị đầu tư dự án đầu tư xây dựng cao tốc đoạn từ Mộc Châu-Sơn La-Điện Biên.
Lào Cai: Điều chỉnh phương án phân luồng giao thông trên Quốc lộ 4D

Lào Cai: Điều chỉnh phương án phân luồng giao thông trên Quốc lộ 4D

Từ ngày 20/12, xe tải 4 trục trở lên lưu thông trở lại bình thường trên Quốc lộ 4D đoạn từ đèo Trạm Tôn, thị xã Sa Pa đi thành phố Lào Cai.
Triển khai Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại trước, trong và sau Tết Nguyên đán

Triển khai Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại trước, trong và sau Tết Nguyên đán

Thủ tướng giao Bộ Công Thương chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường triển khai thực hiện Kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cuối năm.
Lai Châu: Khánh thành Nhà bia ghi tên các anh hùng liệt sĩ xã Ma Li Pho

Lai Châu: Khánh thành Nhà bia ghi tên các anh hùng liệt sĩ xã Ma Li Pho

Ngày 18/12, tại huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, Nhà bia ghi tên các anh hùng liệt sĩ xã Ma Li Pho giai đoạn II được khánh thành.
Thừa Thiên Huế: Năm 2024 doanh nghiệp FDI nộp ngân sách hơn 4.400 tỷ

Thừa Thiên Huế: Năm 2024 doanh nghiệp FDI nộp ngân sách hơn 4.400 tỷ

Năm 2024, doanh thu các doanh nghiệp FDI địa bàn Thừa Thiên Huế đạt gần 1.600 triệu USD, nộp ngân sách hơn 4.400 tỷ đồng.
Trường Đại học Thương mại giành giải Nhất Cuộc thi

Trường Đại học Thương mại giành giải Nhất Cuộc thi 'Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử' năm 2024

Với màn thể hiện xuất sắc, Đội thi E-Stars đến từ Trường Đại học Thương mại đã giành giải Nhất Cuộc thi "Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử" năm 2024.
Quảng Bình: Mở rộng Khu công nghiệp Bắc Đồng Hới nhằm thu hút nhà đầu tư

Quảng Bình: Mở rộng Khu công nghiệp Bắc Đồng Hới nhằm thu hút nhà đầu tư

Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình cho biết, việc mở rộng Khu công nghiệp Bắc Đồng Hới giai đoạn 2 sẽ tạo không gian “sạch”, đồng bộ thu hút nhà đầu tư.
TP. Hồ Chí Minh: Hợp tác thúc đẩy giao thông thông minh qua tuyến metro số 1

TP. Hồ Chí Minh: Hợp tác thúc đẩy giao thông thông minh qua tuyến metro số 1

Hợp tác giữa Công ty Đường sắt số 1 TP. Hồ Chí Minh (HURC1) và Grab liên quan đến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sẽ góp phần thúc đẩy giao thông thông minh.
Thừa Thiên Huế: Nhiều điểm sáng về kinh tế trong năm 2024

Thừa Thiên Huế: Nhiều điểm sáng về kinh tế trong năm 2024

Với việc thực hiện 13/15 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra, bức tranh kinh tế - xã hội Thừa Thiên Huế có nhiều điểm sáng trong năm 2024.
Dự báo Việt Nam sẽ trở thành quốc gia có dân số già vào năm 2036

Dự báo Việt Nam sẽ trở thành quốc gia có dân số già vào năm 2036

Việt Nam đang đối diện với những thách thức lớn, nguy cơ trở thành quốc gia có dân số già vào năm 2036 do mức sinh giảm và tốc độ già hóa dân số tăng nhanh.

Tin khác

TP. Hạ Long (Quảng Ninh): Sẵn sàng cho ngày bầu cử trưởng thôn, khu phố

TP. Hạ Long (Quảng Ninh): Sẵn sàng cho ngày bầu cử trưởng thôn, khu phố

Mọi công tác chuẩn bị của TP. Hạ Long (Quảng Ninh) đã sẵn sàng để cuộc bầu cử trưởng khu phố nhiệm kỳ 2025-2027 thực sự là ngày hội của toàn dân.
Quảng Nam: Khu phố mới Phước An 8 năm chưa hoàn thành, người dân khốn khổ

Quảng Nam: Khu phố mới Phước An 8 năm chưa hoàn thành, người dân khốn khổ

Dự án phát triển bất động sản khu phố mới Phước An (huyện Tiên Phước, Quảng Nam) thực hiện 8 năm vẫn chưa xong khiến người dân vùng dự án khốn khổ.
Tỉnh Tây Ninh nhận giải thưởng thành phố thông minh Việt Nam 2024

Tỉnh Tây Ninh nhận giải thưởng thành phố thông minh Việt Nam 2024

Tỉnh Tây Ninh vừa nhận giải thưởng “Thành phố thông minh Việt Nam 2024” với hạng mục thành phố điều hành, đô thị thông minh (IOC).
Triển khai sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã TP. Đà Nẵng giai đoạn 2023 - 2025

Triển khai sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã TP. Đà Nẵng giai đoạn 2023 - 2025

Từ ngày 1/1/2025, TP. Đà Nẵng có 8 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 6 quận và 2 huyện; 47 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 36 phường và 11 xã.
Doanh nghiệp nào trúng đấu giá khu đất hơn 6.300 m2 xây bệnh viện tại Đà Nẵng?

Doanh nghiệp nào trúng đấu giá khu đất hơn 6.300 m2 xây bệnh viện tại Đà Nẵng?

Khu đất rộng hơn 6.300 m2 tại đường Nguyễn Lương Bằng, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng vừa được đấu giá thành công để xây dựng bệnh viện.
Thêm 6 di tích được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt

Thêm 6 di tích được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt

Việt Nam vừa có thêm 6 di tích được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt. Khu vực bảo vệ di tích được xác định theo Biên bản và Bản đồ các khu vực bảo vệ di tích.
Yên Bái: Nâng cao hiệu quả đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài

Yên Bái: Nâng cao hiệu quả đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái, từ đầu năm đến nay địa phương đã có 743 người đi làm việc ở nước ngoài, đến nhiều thị trường lao động...
Hoa hậu Thanh Thủy: Đến Đà Nẵng để ăn mỳ quảng, uống cà phê ngon

Hoa hậu Thanh Thủy: Đến Đà Nẵng để ăn mỳ quảng, uống cà phê ngon

Huỳnh Thị Thanh Thủy đã giới thiệu về mì Quảng, cà phê trong quá trình tham gia cuộc thi Hoa hậu Quốc tế 2024 - Miss International 2024.
Thừa Thiên Huế: Công nhận thêm 2 nghề truyền thống

Thừa Thiên Huế: Công nhận thêm 2 nghề truyền thống

Tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành quyết định công nhận nghề rèn Bao Vinh và nghề Mứt gừng Kim Long thuộc thành phố Huế là nghề truyền thống
Hiểm họa từ trào lưu dạy chế pháo, mua bán pháo tự chế trên mạng

Hiểm họa từ trào lưu dạy chế pháo, mua bán pháo tự chế trên mạng

Cứ mỗi dịp Tết đến, tình trạng dạy chế pháo, mua bán pháo tự chế diễn ra công khai trên các trang mạng xã hội, nhiều vụ việc tai nạn đáng tiếc vẫn xảy ra.
Xem thêm

Đọc nhiều

Tôn vinh doanh nghiệp tăng trưởng bền vững nhờ nâng cao năng suất, chất lượng

Tôn vinh doanh nghiệp tăng trưởng bền vững nhờ nâng cao năng suất, chất lượng

Tối 18/12, tại Hà Nội, diễn ra Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2021 - 2023, tôn vinh doanh nghiệp xuất sắc về nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.
FED cắt giảm lãi suất, thị trường cà phê ảnh hưởng thế nào?

FED cắt giảm lãi suất, thị trường cà phê ảnh hưởng thế nào?

Quyết định cắt giảm lãi suất của FED không chỉ ảnh hưởng đến đồng USD và các chỉ số chứng khoán mà còn tác động đến nhiều mặt hàng, trong đó có cà phê.
Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Nhu cầu từ Hoa Kỳ giúp thị trường ổn định

Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Nhu cầu từ Hoa Kỳ giúp thị trường ổn định

Dù áp lực từ dòng vốn đầu tư đang chuyển hướng vào ngành cà phê, thị trường hồ tiêu vẫn giữ được sự ổn định nhờ nhu cầu nhập khẩu từ Hoa Kỳ.
Nhận định chứng khoán 16/12: Tránh bán đuổi giá thấp

Nhận định chứng khoán 16/12: Tránh bán đuổi giá thấp

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị nên hạn chế bán đuổi giá thấp, cần giữ lại một phần tỷ trọng khi mã cổ phiếu riêng lẻ lùi về lại vùng hỗ trợ gần.
Ảnh hưởng mưa trái mùa, giá cà phê Robusta tiếp tục tăng

Ảnh hưởng mưa trái mùa, giá cà phê Robusta tiếp tục tăng

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng mạnh do lo ngại về nguồn cung bị gián đoạn bởi yếu tố thời tiết cực đoan.
Doanh nghiệp trong nước đủ khả năng tham gia lĩnh vực công nghiệp hàng không

Doanh nghiệp trong nước đủ khả năng tham gia lĩnh vực công nghiệp hàng không

Đây là nhận định được chia sẻ tại hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không tổ chức tại Hà Nội, ngày 17/12.
Nhận định chứng khoán 17/12: Thị trường tiếp tục rung lắc

Nhận định chứng khoán 17/12: Thị trường tiếp tục rung lắc

Các chuyên gia cho rằng, thị trường chứng khoán có khả năng sẽ tiếp diễn rung lắc trong thời gian tới để hướng tới trở lại vùng đỉnh cũ 1.300 điểm.
Xây dựng bản đồ số hồ tiêu và gia vị Việt Nam sẽ mang lại lợi ích gì?

Xây dựng bản đồ số hồ tiêu và gia vị Việt Nam sẽ mang lại lợi ích gì?

Việc xây dựng bản đồ số hồ tiêu và gia vị Việt Nam thể hiện sự quyết tâm của Việt Nam trong việc nâng cao vị thế của ngành gia vị trên thị trường quốc tế.
Nhận định chứng khoán 20/12: Hạn chế bán đuổi giá thấp

Nhận định chứng khoán 20/12: Hạn chế bán đuổi giá thấp

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, nhà đầu tư không nên bán tháo cổ phiếu ở vùng giá thấp, mà nên quan sát thêm diễn biến thị trường trong những phiên tới.
Đề xuất tạm hoãn xuất cảnh đối với người nợ thuế: Áp dụng ngưỡng và thời gian nợ cụ thể

Đề xuất tạm hoãn xuất cảnh đối với người nợ thuế: Áp dụng ngưỡng và thời gian nợ cụ thể

Bộ Tài chính đã đề xuất quy định mới về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với những cá nhân và tổ chức còn nợ thuế.
Phiên bản di động