Chuyển đổi giao thông xanh: Cần chính sách đặc thù

Nhằm thúc đẩy phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là giao thông xanh, theo các chuyên gia, Hà Nội cần tính toán kỹ lưỡng các giải pháp.
Danh mục các phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng phải loại bỏ Khách hàng có thể vay qua phương tiện điện tử tại ngân hàng nào? Những phương tiện giao thông có thể lựa chọn để trải nghiệm dịp nghỉ lễ 2/9

Cân nhắc, tránh lãng phí nguồn lực

Hiện nay, Hà Nội hiện có khoảng 9,2 triệu phương tiện cá nhân, nhưng mới chỉ có khoảng 200 nghìn xe máy điện, vài nghìn ô tô điện. Gần 9 triệu xe cơ giới còn lại đang sử dụng xăng, dầu, là một trong những nguồn phát thải chính gây ô nhiễm môi trường không khí. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng bị đánh giá là một trong những thành phố có nguy cơ ô nhiễm không khí cao nhất, nhiều thời điểm khói bụi đạt ngưỡng nguy hại cho sức khỏe con người.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Việt Nam đã cam kết tại COP26, và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 2/7/2022 phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí cacbon và khí metan của ngành Giao thông vận tải, với mục tiêu phát triển hệ thống giao thông xanh, nhằm thực hiện mục tiêu đưa phát thải ròng khí nhà kính về 0 vào năm 2050.

giao thông hà nội

Xe buýt xanh đang là mục tiêu lớn của Hà Nội. Ảnh: Ngọc Hoa

Theo đó, thực hiện Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng, đến năm 2030 đạt khoảng 70-90% và đến năm 2035 đạt 100%. TP Hà Nội đã đưa ra 3 kịch bản chuyển đổi.

Trong đó, kịch bản 1 là toàn bộ 100% xe buýt điện, tổng nguồn lực là 52.354 tỉ đồng. Kịch bản 2 là, tỷ lệ chuyển đổi là 70% xe buýt điện, 30% xe buýt LNG/CNG, tổng nguồn lực là 47.003 tỉ đồng. Kịch bản 3, 50% xe buýt điện và 50% xe buýt LNG/CNG, tổng nguồn lực là 43.940 tỉ đồng.

Tương ứng với các kịch bản trên, số phương tiện dự kiến chuyển đổi lần lượt là 2.433 xe; 2.212 xe và 2.076 xe. Tổng chi phí cho 3 phương án lần lượt là hơn 60 nghìn tỷ, gần 55 nghìn tỷ và hơn 51 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, thực tế xuất hiện nhiều ý kiến băn khoăn, cả về hiệu quả kinh tế và hiệu quả giảm phát thải của phương án này.

Trao đổi với Báo Công Thương, chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính cho rằng, với số tiền hơn 51 nghìn tỷ đồng cho hơn 2 nghìn phương tiện chuyển đổi từ nay đến năm 2035, bình quân gần 25,5 tỷ cho một phương tiện, nhưng chỉ sử dụng trong 10 năm là khá lãng phí.

"Tự nhiên anh bỏ đi một khoản đầu tư rất lớn, cả ô tô, bởi tối thiểu của tài sản như ô tô thường phải khấu hao từ 15-20 năm, nhưng bây giờ chỉ sử dụng 10 năm. Rõ ràng một phương tiện chỉ sử dụng 10 năm rồi bỏ đi có lãng phí không?”, ông Thịnh cho hay.

Đứng dưới góc độ kinh tế, trước nhiều ý kiến cho rằng nếu Hà Nội đầu tư xây dựng hệ thống trạm sạc và xe bus chạy CNG (loại xe buýt sử dụng khí thiên nhiên nén) nhưng sau năm 2035, Hà Nội sẽ vẫn phải thay thế 100% xe buýt điện thì chẳng khác gì “ném tiền qua cửa sổ”, chuyên gia cho rằng đây là bài toán kinh tế phức tạp và vô cùng tốn kém, cần phải tính toán kỹ càng.

Có thể nói, hiện trạng hạ tầng dành cho xe điện và xe sử dụng năng lượng sạch khác đang là thách thức lớn nhất đối với cuộc cách mạng xanh giao thông. Hiện ngay cả quy hoạch mạng lưới điện cho phương tiện vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội còn chưa có, nguồn nhiên liệu sạch cung cấp cho xe buýt, tàu điện còn eo hẹp chứ chưa nói đến lượng phương tiện cá nhân cao gấp hàng trăm lần.

giao thông hà nội
Xe buýt sử dụng năng lượng sạch vừa thân thiện môi trường vừa tạo mỹ quan đô thị. Ảnh: Vinbus

Cần cuộc "cách mạng xanh" trong lĩnh vực giao thông

Nhằm thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông xanh tại Hà Nội, mới đây, Quốc hội thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó có một số vấn đề về môi trường, chuyển đổi năng lượng hóa thạch. Hội đồng nhân dân Thành phố cũng đã họp và ban hành quyết định liên quan đến sự cần thiết của đề án phát triển phương tiện xanh; Sở Giao thông vận tải đang xây dựng đề án thực hiện.

Theo đó, Hội đồng nhân dân TP.Hà Nội yêu cầu Uỷ ban nhân dân thành phố đảm bảo hiệu quả trong việc sử dụng vốn đầu tư, tránh lãng phí và phù hợp với điều kiện thực tế của doanh nghiệp vận hành.

Đồng thời, Ban Đô thị đề nghị Uỷ ban nhân dân thành phố nghiên cứu phương án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng sử dụng điện, năng lượng xanh đảm bảo tỷ lệ vận tải đến năm 2030 đạt 45-50%; kết nối hạ tầng kỹ thuật hệ thống xe buýt với hệ thống đường sắt đô thị hiệu quả, tiếp tục chủ trương hạn chế phương tiện cá nhân.

Cơ quan thẩm tra cũng đề nghị chính quyền thành phố bổ sung phương án cấp điện, phát triển hạ tầng kỹ thuật cho xe điện, trạm sạc, phòng cháy, chữa cháy phù hợp quy chuẩn. Ban Đô thị cũng đề nghị quy định về điều kiện kinh doanh, niên hạn sử dụng, đăng ký, đăng kiểm để giảm dần, tiến tới loại bỏ hoàn toàn phương tiện dùng nhiên liệu hóa thạch.

Để gỡ khó, thúc đẩy phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là giao thông xanh, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho hay, cần tiếp tục dành nguồn lực, các chính sách khuyến khích người dân, doanh nghiệp, bao gồm cả doanh nghiệp sản xuất và sử dụng phương tiện.

Bộ trưởng nhấn mạnh, để thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, cần sự hỗ trợ rất lớn của quốc tế, không chỉ về tài chính mà còn là kinh nghiệm trong xây dựng và thực thi chính sách. Từ đó, áp dụng một cách phù hợp với đặc thù của Việt Nam và từng ngành, lĩnh vực.

Có thể khẳng định xu thế tất yếu của Hà Nội là phải xanh hóa phương tiện giao thông nhằm bảo đảm mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm môi trường, góp phần tích cực vào sự phát triển bền vững. Nhưng làm thế nào để thực hiện cuộc "cách mạng xanh" trong lĩnh vực giao thông lại là bài toán rất khó với chính quyền và người dân.

Để đạt được mục tiêu đó, một trong những giải pháp quan trọng nhất là chuyển đổi phương tiện giao thông sang sử dụng nhiên liệu sạch. Nhận diện rõ nguy cơ ô nhiễm và xu thế tất yếu xanh hóa phương tiện giao thông, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, TP Hà Nội đã vạch ra lộ trình từ năm 2025, 100% số xe buýt thay thế, đầu tư mới sẽ phải sử dụng điện, năng lượng xanh; đồng thời thành phố cũng có lộ trình giảm thiểu phương tiện cá nhân.

Ngọc Hoa

Tin mới cập nhật

Thừa Thiên Huế: Giải thể Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thừa Thiên Huế: Giải thể Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Do hoạt động không hiệu quả, tỉnh Thừa Thiên Huế có tờ trình gửi HĐND tỉnh thông qua phương án giải thể Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Hà Nội chuẩn bị tổ chức hội nghị đối thoại với nông dân

Hà Nội chuẩn bị tổ chức hội nghị đối thoại với nông dân

Hội nghị đối thoại với nông dân sẽ diễn ra tháng 12/2024, nhằm lắng nghe tâm tư, ý kiến, nguyện vọng của nông dân đóng góp vào sự phát triển chung của Thủ đô.
Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Những ngôi nhà tiểu cảnh về làng quê ở Tây Nam Bộ cho đến Bắc Bộ được làm từ rác thải tái chế qua đôi bàn tay khéo léo của chàng trai Hoàng Thanh Tùng.
Cán bộ Mặt trận Thủ đô dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ - Bác Tôn

Cán bộ Mặt trận Thủ đô dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ - Bác Tôn

Sáng 18/11, Đoàn đại biểu Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ - Bác Tôn.
Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Với sự nỗ lực từng bước đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng của chính quyền địa phương, cuộc sống của đồng bào huyện Phước Sơn đã ngày càng tốt đẹp hơn.
Gia Lai: Hấp dẫn chuỗi hoạt động tại Ngày hội Di sản văn hóa 2024

Gia Lai: Hấp dẫn chuỗi hoạt động tại Ngày hội Di sản văn hóa 2024

Ngày hội Di sản văn hóa 2024 diễn ra với đa dạng các hoạt động văn hóa - nghệ thuật dân gian sôi nổi, hấp dẫn, thu hút người dân và du khách tới trải nghiệm.
Khu vườn ‘chữa lành’ của chàng thạc sĩ ‘chim cánh cụt’

Khu vườn ‘chữa lành’ của chàng thạc sĩ ‘chim cánh cụt’

Mất đi đôi tay, chàng thạc sĩ trẻ Tô Hữu Sỹ biến nỗi đau thành động lực, cất công dựng xây khu vườn hạnh phúc để ‘chữa lành” biến cố của cuộc đời.
Hướng tới Ngày Di sản văn hoá Việt Nam (23/11): Bảo tồn, phát huy giá trị tài liệu lưu trữ

Hướng tới Ngày Di sản văn hoá Việt Nam (23/11): Bảo tồn, phát huy giá trị tài liệu lưu trữ

Tọa đàm ‘Hộp ký ức 4.0' sẽ được tổ chức nhằm hướng tới kỷ niệm Ngày Di sản văn hoá Việt Nam (23/11).
Bà Rịa – Vũng Tàu phấn đấu đưa toàn bộ dự án mới năm 2024 vào hoạt động

Bà Rịa – Vũng Tàu phấn đấu đưa toàn bộ dự án mới năm 2024 vào hoạt động

Hết tháng 10/2024, toàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có 27 dự án mới đi vào hoạt động, phấn đấu hết năm 2024 sẽ có thêm 4 dự án đi vào hoạt động.
Đà Nẵng: Tất bật chăm sóc kiệu hương phục vụ thị trường Tết

Đà Nẵng: Tất bật chăm sóc kiệu hương phục vụ thị trường Tết

Thời điểm này, các hộ trồng kiệu tại TP. Đà Nẵng đang tất bật chăm sóc, chuẩn bị cho cao điểm vụ thu hoạch kiệu phục vụ thị trường Tết Nguyên đán.

Tin khác

Cỏ lau nở trắng trời ở Đà Nẵng, giới trẻ thích thú đến chụp ảnh

Cỏ lau nở trắng trời ở Đà Nẵng, giới trẻ thích thú đến chụp ảnh

Cỏ lau trắng ngà, mềm mại như lông vũ khẽ đung đưa trong làn gió nhẹ, tạo nên bức tranh thiên nhiên thơ mộng khiến giới trẻ thích thú ghé đến chụp ảnh.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên tham gia đi bộ gây quỹ hỗ trợ trẻ bệnh tim

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên tham gia đi bộ gây quỹ hỗ trợ trẻ bệnh tim

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên tham gia đi bộ tại Charity Hike 2024, trao tặng 75 triệu đồng để hỗ trợ 15 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn chữa bệnh tim.
Thừa Thiên Huế: Hình thành 3 hành lang kinh tế trọng điểm giai đoạn 2021 – 2030

Thừa Thiên Huế: Hình thành 3 hành lang kinh tế trọng điểm giai đoạn 2021 – 2030

Theo Quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ hình thành 3 hàng lang kinh tế trọng điểm trong quá trình phát triển xã hội.
Siêu thị Co.opmart Vũng Tàu chung tay vì người lao động nghèo, vì cộng đồng

Siêu thị Co.opmart Vũng Tàu chung tay vì người lao động nghèo, vì cộng đồng

Thời gian qua, Siêu thị Co.opmart Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu) đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ kịp thời cho người lao động và cộng đồng.
Điều động đồng chí Nguyễn Đình Việt làm Phó Bí thư Tỉnh ủy Sơn La

Điều động đồng chí Nguyễn Đình Việt làm Phó Bí thư Tỉnh ủy Sơn La

Ban Bí thư Trung ương Đảng có quyết định điều động đồng chí Nguyễn Đình Việt, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khóa XV làm Phó Bí thư Tỉnh ủy Sơn La.
Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Hà Nội thí điểm mô hình vùng phát thải thấp và hạn chế phương tiện gây ô nhiễm tại khu vực nội đô từ đầu 2025, tiến tới dừng hoạt động xe máy vào 2030.
‘Bác sĩ’ của động vật quý hiếm ở Vườn quốc gia Vũ Quang

‘Bác sĩ’ của động vật quý hiếm ở Vườn quốc gia Vũ Quang

Vườn quốc gia Vũ Quang có một “bệnh viện” rộng khoảng 70m2 chuyên chăm sóc, chữa trị cho thú rừng hoang dã.
Đề xuất chi hơn 256.000 tỷ đồng để đầu tư phát triển văn hóa

Đề xuất chi hơn 256.000 tỷ đồng để đầu tư phát triển văn hóa

Dự kiến tổng các nguồn lực huy động để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035 là 256.250 tỷ đồng.
TP. Hồ Chí Minh: Lễ hội ẩm thực Chợ Lớn Food Story 2024 có gì đặc sắc?

TP. Hồ Chí Minh: Lễ hội ẩm thực Chợ Lớn Food Story 2024 có gì đặc sắc?

Lễ hội ẩm thực Chợ Lớn Food Story, nơi gửi gắm câu chuyện về văn hóa thưởng lãm “ẩm” và “thực” cùng phong tục, tập quán cộng đồng người dân tại vùng Chợ Lớn.
Lâm Đồng: Cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp theo lợi thế của từng địa phương

Lâm Đồng: Cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp theo lợi thế của từng địa phương

Tỉnh Lâm Đồng cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp và khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các sàn thương mại điện tử, ứng dụng mua bán online.
Xem thêm

Đọc nhiều

Áp lực từ nhiều yếu tố, giá hồ tiêu biến động không ngừng

Áp lực từ nhiều yếu tố, giá hồ tiêu biến động không ngừng

Giá hồ tiêu trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, chịu tác động từ nhiều yếu tố trong và ngoài nước.
Sản lượng giảm, giá hồ tiêu có tăng trở lại trong niên vụ mới?

Sản lượng giảm, giá hồ tiêu có tăng trở lại trong niên vụ mới?

Do nắng nóng kéo dài đầu năm 2024 ảnh hưởng lớn tới năng suất hồ tiêu dẫn tới sản lượng năm 2025 tiếp tục giảm, dự báo giá hồ tiêu vụ 2025 sẽ cao hơn vụ 2024
Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Những ngôi nhà tiểu cảnh về làng quê ở Tây Nam Bộ cho đến Bắc Bộ được làm từ rác thải tái chế qua đôi bàn tay khéo léo của chàng trai Hoàng Thanh Tùng.
Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Các yếu tố như sự cạnh tranh từ cà phê, biến động tỷ giá, và kỳ vọng về vụ thu hoạch mới đã tác động mạnh đến giá hồ tiêu tuần qua.
Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Với sự nỗ lực từng bước đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng của chính quyền địa phương, cuộc sống của đồng bào huyện Phước Sơn đã ngày càng tốt đẹp hơn.
Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), xuất khẩu hồ tiêu trong nước đang có dấu hiệu chậm lại so với cùng kỳ năm trước.
Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền: Tăng hiệu quả quản lý thuế

Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền: Tăng hiệu quả quản lý thuế

Theo thống kê từ Tổng cục Thuế, việc triển khai hóa đơn điện tử, đặc biệt là hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, đang đạt được những kết quả khả quan.
Xuất khẩu hồ tiêu sẽ không thuận lợi trong ngắn hạn?

Xuất khẩu hồ tiêu sẽ không thuận lợi trong ngắn hạn?

Trong ngắn hạn, dự báo giá hồ tiêu thế giới biến động theo xu hướng giảm nhưng sẽ không kéo dài do nguồn cung hạn chế, nhu cầu nhập khẩu tăng theo yếu tố mùa vụ
Tăng thuế đồ uống có cồn: Cân nhắc kỹ lưỡng để đạt được mục tiêu kép

Tăng thuế đồ uống có cồn: Cân nhắc kỹ lưỡng để đạt được mục tiêu kép

Các chuyên gia đã đưa ra những phân tích sâu sắc về tác động của việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đối với đồ uống có cồn.
Giá cà phê biến động ra sao sau quyết định thời điểm thực thi EUDR?

Giá cà phê biến động ra sao sau quyết định thời điểm thực thi EUDR?

EU vừa đưa ra quyết định chính thức về thời điểm thực thi quy định EUDR, quyết định này sẽ tác động mạnh mẽ đến thị trường cà phê toàn cầu.
Phiên bản di động