Chuyển đổi giao thông xanh: Cần chính sách đặc thù

Nhằm thúc đẩy phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là giao thông xanh, theo các chuyên gia, Hà Nội cần tính toán kỹ lưỡng các giải pháp.
Danh mục các phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng phải loại bỏ Khách hàng có thể vay qua phương tiện điện tử tại ngân hàng nào? Những phương tiện giao thông có thể lựa chọn để trải nghiệm dịp nghỉ lễ 2/9

Cân nhắc, tránh lãng phí nguồn lực

Hiện nay, Hà Nội hiện có khoảng 9,2 triệu phương tiện cá nhân, nhưng mới chỉ có khoảng 200 nghìn xe máy điện, vài nghìn ô tô điện. Gần 9 triệu xe cơ giới còn lại đang sử dụng xăng, dầu, là một trong những nguồn phát thải chính gây ô nhiễm môi trường không khí. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng bị đánh giá là một trong những thành phố có nguy cơ ô nhiễm không khí cao nhất, nhiều thời điểm khói bụi đạt ngưỡng nguy hại cho sức khỏe con người.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Việt Nam đã cam kết tại COP26, và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 2/7/2022 phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí cacbon và khí metan của ngành Giao thông vận tải, với mục tiêu phát triển hệ thống giao thông xanh, nhằm thực hiện mục tiêu đưa phát thải ròng khí nhà kính về 0 vào năm 2050.

giao thông hà nội

Xe buýt xanh đang là mục tiêu lớn của Hà Nội. Ảnh: Ngọc Hoa

Theo đó, thực hiện Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng, đến năm 2030 đạt khoảng 70-90% và đến năm 2035 đạt 100%. TP Hà Nội đã đưa ra 3 kịch bản chuyển đổi.

Trong đó, kịch bản 1 là toàn bộ 100% xe buýt điện, tổng nguồn lực là 52.354 tỉ đồng. Kịch bản 2 là, tỷ lệ chuyển đổi là 70% xe buýt điện, 30% xe buýt LNG/CNG, tổng nguồn lực là 47.003 tỉ đồng. Kịch bản 3, 50% xe buýt điện và 50% xe buýt LNG/CNG, tổng nguồn lực là 43.940 tỉ đồng.

Tương ứng với các kịch bản trên, số phương tiện dự kiến chuyển đổi lần lượt là 2.433 xe; 2.212 xe và 2.076 xe. Tổng chi phí cho 3 phương án lần lượt là hơn 60 nghìn tỷ, gần 55 nghìn tỷ và hơn 51 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, thực tế xuất hiện nhiều ý kiến băn khoăn, cả về hiệu quả kinh tế và hiệu quả giảm phát thải của phương án này.

Trao đổi với Báo Công Thương, chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính cho rằng, với số tiền hơn 51 nghìn tỷ đồng cho hơn 2 nghìn phương tiện chuyển đổi từ nay đến năm 2035, bình quân gần 25,5 tỷ cho một phương tiện, nhưng chỉ sử dụng trong 10 năm là khá lãng phí.

"Tự nhiên anh bỏ đi một khoản đầu tư rất lớn, cả ô tô, bởi tối thiểu của tài sản như ô tô thường phải khấu hao từ 15-20 năm, nhưng bây giờ chỉ sử dụng 10 năm. Rõ ràng một phương tiện chỉ sử dụng 10 năm rồi bỏ đi có lãng phí không?”, ông Thịnh cho hay.

Đứng dưới góc độ kinh tế, trước nhiều ý kiến cho rằng nếu Hà Nội đầu tư xây dựng hệ thống trạm sạc và xe bus chạy CNG (loại xe buýt sử dụng khí thiên nhiên nén) nhưng sau năm 2035, Hà Nội sẽ vẫn phải thay thế 100% xe buýt điện thì chẳng khác gì “ném tiền qua cửa sổ”, chuyên gia cho rằng đây là bài toán kinh tế phức tạp và vô cùng tốn kém, cần phải tính toán kỹ càng.

Có thể nói, hiện trạng hạ tầng dành cho xe điện và xe sử dụng năng lượng sạch khác đang là thách thức lớn nhất đối với cuộc cách mạng xanh giao thông. Hiện ngay cả quy hoạch mạng lưới điện cho phương tiện vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội còn chưa có, nguồn nhiên liệu sạch cung cấp cho xe buýt, tàu điện còn eo hẹp chứ chưa nói đến lượng phương tiện cá nhân cao gấp hàng trăm lần.

giao thông hà nội
Xe buýt sử dụng năng lượng sạch vừa thân thiện môi trường vừa tạo mỹ quan đô thị. Ảnh: Vinbus

Cần cuộc "cách mạng xanh" trong lĩnh vực giao thông

Nhằm thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông xanh tại Hà Nội, mới đây, Quốc hội thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó có một số vấn đề về môi trường, chuyển đổi năng lượng hóa thạch. Hội đồng nhân dân Thành phố cũng đã họp và ban hành quyết định liên quan đến sự cần thiết của đề án phát triển phương tiện xanh; Sở Giao thông vận tải đang xây dựng đề án thực hiện.

Theo đó, Hội đồng nhân dân TP.Hà Nội yêu cầu Uỷ ban nhân dân thành phố đảm bảo hiệu quả trong việc sử dụng vốn đầu tư, tránh lãng phí và phù hợp với điều kiện thực tế của doanh nghiệp vận hành.

Đồng thời, Ban Đô thị đề nghị Uỷ ban nhân dân thành phố nghiên cứu phương án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng sử dụng điện, năng lượng xanh đảm bảo tỷ lệ vận tải đến năm 2030 đạt 45-50%; kết nối hạ tầng kỹ thuật hệ thống xe buýt với hệ thống đường sắt đô thị hiệu quả, tiếp tục chủ trương hạn chế phương tiện cá nhân.

Cơ quan thẩm tra cũng đề nghị chính quyền thành phố bổ sung phương án cấp điện, phát triển hạ tầng kỹ thuật cho xe điện, trạm sạc, phòng cháy, chữa cháy phù hợp quy chuẩn. Ban Đô thị cũng đề nghị quy định về điều kiện kinh doanh, niên hạn sử dụng, đăng ký, đăng kiểm để giảm dần, tiến tới loại bỏ hoàn toàn phương tiện dùng nhiên liệu hóa thạch.

Để gỡ khó, thúc đẩy phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là giao thông xanh, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho hay, cần tiếp tục dành nguồn lực, các chính sách khuyến khích người dân, doanh nghiệp, bao gồm cả doanh nghiệp sản xuất và sử dụng phương tiện.

Bộ trưởng nhấn mạnh, để thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, cần sự hỗ trợ rất lớn của quốc tế, không chỉ về tài chính mà còn là kinh nghiệm trong xây dựng và thực thi chính sách. Từ đó, áp dụng một cách phù hợp với đặc thù của Việt Nam và từng ngành, lĩnh vực.

Có thể khẳng định xu thế tất yếu của Hà Nội là phải xanh hóa phương tiện giao thông nhằm bảo đảm mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm môi trường, góp phần tích cực vào sự phát triển bền vững. Nhưng làm thế nào để thực hiện cuộc "cách mạng xanh" trong lĩnh vực giao thông lại là bài toán rất khó với chính quyền và người dân.

Để đạt được mục tiêu đó, một trong những giải pháp quan trọng nhất là chuyển đổi phương tiện giao thông sang sử dụng nhiên liệu sạch. Nhận diện rõ nguy cơ ô nhiễm và xu thế tất yếu xanh hóa phương tiện giao thông, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, TP Hà Nội đã vạch ra lộ trình từ năm 2025, 100% số xe buýt thay thế, đầu tư mới sẽ phải sử dụng điện, năng lượng xanh; đồng thời thành phố cũng có lộ trình giảm thiểu phương tiện cá nhân.

Ngọc Hoa

Tin mới cập nhật

Cơn bão số 3 gây phá huỷ hơn 4.000 vị trí đường bộ, thiệt hại gần 3.000 tỷ đồng

Cơn bão số 3 gây phá huỷ hơn 4.000 vị trí đường bộ, thiệt hại gần 3.000 tỷ đồng

Sáng 15/9, Bộ Giao thông Vận tải có báo cáo trình Chính phủ về kết quả công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra.
Hiểu sâu thêm tư tưởng Phật giáo từ một cuốn sách của Omega+

Hiểu sâu thêm tư tưởng Phật giáo từ một cuốn sách của Omega+

Việc bổ sung thêm những kiến thức về tư tưởng Phật giáo giúp độc giả Việt Nam củng cố và nâng cao nền tảng tri thức học thuật Phật giáo ở Việt Nam.
Bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp đón Tết Trung thu

Bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp đón Tết Trung thu

Tối nay 13/9, tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội đã khai mạc chương trình Lễ hội an toàn thực phẩm tết Trung thu 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức.
Hàng dài những chuyến xe cứu trợ mang sẻ chia đến với đồng bào vùng lũ

Hàng dài những chuyến xe cứu trợ mang sẻ chia đến với đồng bào vùng lũ

Miền Bắc đang đối mặt với hậu quả nặng nề do mưa lũ, những tấm lòng nhân ái cả nước hướng về vùng lũ mang theo nhiều phần quà thiết thực, lời động viên ấm áp.
Miền Bắc căng mình chống bão lũ lịch sử hơn 65 năm qua

Miền Bắc căng mình chống bão lũ lịch sử hơn 65 năm qua

Mưa bão đã gây lũ lụt nghiêm trọng tại nhiều tỉnh, thành miền Bắc dẫn đến thiệt hại nặng nề. Hiện, các tỉnh vẫn căng mình chống lũ.
Từ vụ sập cầu Phong Châu: Cần kiểm soát chặt toàn bộ các cầu đang khai thác

Từ vụ sập cầu Phong Châu: Cần kiểm soát chặt toàn bộ các cầu đang khai thác

Trước tình hình mưa lũ ngày càng diễn biến phức tạp, để tránh xảy ra vụ việc đáng tiếc như cầu Phong Châu, cần kiểm soát chặt các cây cầu khác.
Hà Nội: Toàn cảnh sông Hồng sau cảnh báo lũ khẩn cấp

Hà Nội: Toàn cảnh sông Hồng sau cảnh báo lũ khẩn cấp

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia dự báo trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, lũ trên sông Hồng tại Hà Nội tiếp tục lên nhanh, đạt mức báo động.
Bộ Giao thông Vận tải có chỉ đạo khẩn sau vụ sập cầu Phong Châu

Bộ Giao thông Vận tải có chỉ đạo khẩn sau vụ sập cầu Phong Châu

Chiều 9/9, Bộ Giao thông Vận tải đã có Công điện số 35/CĐ-BGTVT về việc tập trung khắc phục sự cố cầu Phong Châu và ứng phó với bão số 3 (Bão Yagi)
Ngày hội văn hoá dân tộc Chăm sẽ diễn ra tại tỉnh Ninh Thuận

Ngày hội văn hoá dân tộc Chăm sẽ diễn ra tại tỉnh Ninh Thuận

Trong lần tổ chức thứ 6, Ngày hội văn hoá dân tộc Chăm sẽ diễn tại TP. Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận từ ngày 27-29/9 với nhiều hoạt động đặc sắc.
Sập cầu Phong Châu (Phú Thọ): Các phương tiện sẽ di chuyển như thế nào?

Sập cầu Phong Châu (Phú Thọ): Các phương tiện sẽ di chuyển như thế nào?

Sự cố sập cầu Phong Châu khiến 2 nhịp cầu phía huyện Tam Nông (Phú Thọ) bất ngờ đứt gãy, Công an tỉnh Phú Thọ thông báo phương án phân luồng giao thông.

Tin khác

Người dân Phú Thọ lặng người khi chứng kiến cầu Phong Châu sập do mưa lũ

Người dân Phú Thọ lặng người khi chứng kiến cầu Phong Châu sập do mưa lũ

Trưa ngày 9/9, Cầu Phong Châu nối liền hai huyện Lâm Thao và Tam Nông (Phú Thọ) vừa bị sập, nhiều người và phương tiện rơi xuống sông.
Phố xá Hà Nội ngổn ngang cây xanh đổ sau bão số 3

Phố xá Hà Nội ngổn ngang cây xanh đổ sau bão số 3

Bão số 3 với sức gió cực lớn quét qua Hà Nội ngày 7/9 đã khiến cây xanh trên nhiều tuyến phố gãy đổ, gây gián đoạn giao thông trên các tuyến phố.
Siêu bão Yagi đổ bộ: Người dân cần làm gì để đảm bảo an toàn?

Siêu bão Yagi đổ bộ: Người dân cần làm gì để đảm bảo an toàn?

Các cơ quan chức năng khuyến cáo, để đảm bảo an toàn khi bão Yagi đổ bộ, người dân trong khu vực ảnh hưởng cần chủ động các biện pháp phòng, chống bão.
Mưa giông lớn tại Hà Nội: Mới là màn

Mưa giông lớn tại Hà Nội: Mới là màn 'dạo đầu' của cơn bão số 3

Trận mưa dông kéo dài chưa đến 1 tiếng chiều nay tại Hà Nội đã như màn "dạo đầu" của bão số 3, báo hiệu những hệ quả không thể xem thường.
Huỷ hàng loạt chuyến tàu, chuyến bay do ảnh hưởng cơn bão số 3 (bão Yagi)

Huỷ hàng loạt chuyến tàu, chuyến bay do ảnh hưởng cơn bão số 3 (bão Yagi)

Đường sắt, hàng không đã hủy hàng loạt chuyến tàu, chuyến bay trong ngày 7 và 8/9 để hạn chế thiệt hại do cơn bão số 3.
Tăng cường các điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024 - 2025

Tăng cường các điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024 - 2025

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 4/9/2024 về việc tăng cường các điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024 - 2025.
Cục Hàng không ra công điện khẩn ứng phó với cơn bão Yagi

Cục Hàng không ra công điện khẩn ứng phó với cơn bão Yagi

Cục Hàng không Việt Nam vừa phát công điện gửi các đơn vị có liên quan trong ngành hàng không về chủ động phòng chống, ứng phó với cơn bão số 3 (bão Yagi).
Chùm ảnh: Dòng người nườm nượp trở lại Thủ đô sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh

Chùm ảnh: Dòng người nườm nượp trở lại Thủ đô sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh

Hôm nay (3/9), ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, dòng người nườm nượp trở lại Thủ đô Hà Nội khiến mật độ phương tiện di chuyển vào nội thành tăng cao.
Phê chuẩn bầu chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nam Định

Phê chuẩn bầu chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nam Định

Chiều 1/9, UBND thành phố Nam Định đã công bố Quyết định về phê chuẩn kết quả bầu chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch thành phố và Quyết định về công tác cán bộ.
Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9: Xả láng hay tiết kiệm?

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9: Xả láng hay tiết kiệm?

Với 4 ngày nghỉ lễ dài hơi, dịp Quốc khánh 2/9 trở thành cơ hội tuyệt vời để mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ tận hưởng những giây phút thư giãn bên gia đình.
Xem thêm

Đọc nhiều

Khắc phục hậu quả mưa lũ sau bão số 3: Lan toả mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, đồng lòng

Khắc phục hậu quả mưa lũ sau bão số 3: Lan toả mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, đồng lòng

Hoàn lưu bão số 3 đang gây ra những đợt lũ, sạt lở đất trên miền Bắc cũng là lúc cả hệ thống chính trị, người dân cả nước gồng sức giảm thiểu hậu quả bão lũ.
Siêu thị tập trung nguồn lực tiếp ứng hàng hoá cho hệ thống phân phối miền Bắc

Siêu thị tập trung nguồn lực tiếp ứng hàng hoá cho hệ thống phân phối miền Bắc

Để đảm bảo duy trì ổn định nguồn hàng của miền Bắc đến cuối tháng, các siêu thị đã đẩy mạnh nguồn cung để duy trì ổn định sản lượng cung cấp cho thị trường.
Doanh nghiệp thủy sản miền Bắc khôi phục thiệt hại nặng nề sau bão

Doanh nghiệp thủy sản miền Bắc khôi phục thiệt hại nặng nề sau bão

Cơn bão số 3 (Yagi) đã gây ra những thiệt hại nặng nề cho miền Bắc, đặc biệt là các doanh nghiệp thủy sản.
Siết chặt quản lý hóa đơn điện tử, truy quét gian lận thuế

Siết chặt quản lý hóa đơn điện tử, truy quét gian lận thuế

Hàng ngàn doanh nghiệp đã bị đưa vào tầm ngắm sau khi Tổng cục Thuế nâng cấp hệ thống cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử.
Giá rau tại chợ tăng ‘đột biến’, siêu thị cam kết không tăng giá

Giá rau tại chợ tăng ‘đột biến’, siêu thị cam kết không tăng giá

Thiếu nguồn cung do ảnh hưởng của mưa lũ, giá rau tại chợ truyền thống tăng gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi, song tại các siêu thị, giá vẫn bình ổn.
Hàng không chung tay vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ sau bão lũ

Hàng không chung tay vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ sau bão lũ

Các hãng hàng không chính thức tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ bà con miền Bắc từ ngày 11 - 26/9.
Cà phê Robusta vượt 5.000 USD/tấn, nông dân kỳ vọng giá còn tiếp tục đi lên?

Cà phê Robusta vượt 5.000 USD/tấn, nông dân kỳ vọng giá còn tiếp tục đi lên?

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng mạnh và lập đỉnh mới trong tháng 8.
Kinh nghiệm quốc tế trong việc 'đánh' thuế cao kiểm soát bất động sản

Kinh nghiệm quốc tế trong việc 'đánh' thuế cao kiểm soát bất động sản

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), thuế bất động sản đang là một công cụ hữu hiệu để làm dịu thị trường, hướng tới sự phát triển bền vững.
Hàng dài những chuyến xe cứu trợ mang sẻ chia đến với đồng bào vùng lũ

Hàng dài những chuyến xe cứu trợ mang sẻ chia đến với đồng bào vùng lũ

Miền Bắc đang đối mặt với hậu quả nặng nề do mưa lũ, những tấm lòng nhân ái cả nước hướng về vùng lũ mang theo nhiều phần quà thiết thực, lời động viên ấm áp.
Giá dầu thế giới tăng mạnh do ảnh hưởng của bão Francine

Giá dầu thế giới tăng mạnh do ảnh hưởng của bão Francine

Thông tin từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), giá dầu thế giới tiếp tục đà tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 12/9.
Phiên bản di động