Cà Mau: Khuyến công nâng “chất” sản phẩm

Từ nguồn kinh phí khuyến công, tỉnh Cà Mau đã hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) trên địa bàn đầu tư, trang bị thêm nhiều máy móc hiện đại phục vụ quá trình sản xuất, góp phần sản xuất các sản phẩm đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng cả về chất lẫn lượng, gia tăng thị trường tiêu thụ không chỉ trong và ngoài tỉnh mà còn đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.

Điển hình, đầu năm 2020, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Cà Mau đã tổ chức nghiệm thu và bàn giao máy móc, thiết bị kho lạnh phục vụ sản xuất ruốc sấy cho Hợp tác xã (HTX) Hương Biển (thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân) với tổng kinh phí 492,756 triệu đồng, nguồn kinh phí khuyến công địa phương là 201,6 triệu đồng.

Theo đó, kho lạnh được lắp ghép từ nguyên vật liệu tốt giúp kho lạnh đỡ hao tốn nhiệt, tiết kiệm chi phí điện vận hành, công suất làm lạnh nhanh, thiết bị điều khiển cảm ứng độ chính xác cao, dễ sử dụng và vận hành êm giúp tiết kiệm điện năng. Với sự thành công của đề án khuyến công đã giúp HTX mở rộng quy mô, tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo quản tốt nguồn nguyên liệu đầu vào phục sản xuất ổn định. Nhờ đó, HTX đã chủ động hơn trong khâu sản xuất và mạnh dạn nhận các đơn hàng lớn từ các đối tác, giảm chi phí sản xuất, nâng cao lợi nhuận.

ca mau khuyen cong nang chat san pham
Máy móc hiện đại hỗ trợ cơ sở CNNT đẩy mạnh sản xuất

Bên cạnh hoạt động khuyến công, Sở Công Thương cũng đồng thời triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại như: Tổ chức các hội chợ triển lãm, kết nối giao thương... tổ chức trưng bày và bán các sản phẩm, đặc sản, sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh... Thông qua các hoạt động này, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh của tỉnh đã củng cố và mở rộng thị trường tiêu thụ, kết nối giao thương, tìm kiếm được nhiều khách hàng mới tiềm năng, tăng lượng tiêu thụ và nâng cao giá trị sản phẩm.

Tỉnh Cà Mau vừa triển khai chương trình khuyến công giai đoạn 2021 - 2025, với tổng kinh phí dự kiến gần 55 tỷ đồng

Tuy nhiên, phần lớn các cơ sở CNNT của tỉnh là doanh nghiệp với quy mô sản xuất nhỏ, lẻ, khả năng quản trị doanh nghiệp còn kém, sản xuất phụ thuộc vào tự nhiên... nên ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường tiêu thụ, nhất là vấn đề mẫu mã, bao bì sản phẩm chưa được quan tâm đúng mức.

Để hoạt động khuyến công đem lại hiệu quả cao, Sở Công Thương Cà Mau đã tăng cường hướng dẫn cơ sở CNNT xây dựng, đăng ký nhãn hiệu, hỗ trợ thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói sản phẩm; thực hiện xúc tiến thương mại, hỗ trợ có hiệu quả công nghiệp chế biến nông - lâm - thủy sản… Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa, gắn sản xuất nguyên liệu với chế biến và tiêu thụ trên cơ sở nhu cầu thị trường, ưu tiên hỗ trợ các địa bàn xây dựng chương trình nông thôn mới, các sản phẩm OCOP...

Thu Trang
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .
Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Tháo gỡ nút thắt và đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ngành điện tử Việt Nam chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

7 tháng năm 2025, dệt may đứng thứ 5 trong tổng số 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước với trên 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.