Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Tỷ lệ thuế, phí chiếm rất ít trong giá vé máy bay
Vì sao giá vé máy bay ngày càng "leo thang"? Giá vé máy bay cao chót vót: Có hay không sự bất thường? “Hậu" kiểm tra của Cục Hàng không, giá vé máy bay cao điểm hè vẫn cao chót vót |
Thông tin được Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc chia sẻ bên hành lang Quốc hội ngày 23/5. Theo ông Phớc, tỉ lệ thuế, phí trong giá vé máy bay được thu theo quy định và hiện chiếm rất ít. Theo khảo sát, thuế, phí các hãng hàng không thu hộ chiếm 10-30% tổng chi phí vé máy bay và gần như không đổi trong thời gian qua. Trong đó, các hãng thu hộ ngân sách nhà nước thuế VAT, đây là khoản Bộ Tài chính quản lý.
![]() |
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc. Ảnh: VGP |
Còn lại các loại phí như phí sân bay, soi chiếu an ninh là 2 khoản các hãng thu hộ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị đang quản lý, vận hành tại hơn 20 sân bay trên cả nước. Trong đó, phí soi chiếu an ninh được áp dụng cố định ở mức 20.000 đồng (gồm VAT) mỗi hành khách người lớn và 10.000 đồng với trẻ em.
Nói thêm về tỷ lệ thuế, phí liên quan giá vé máy bay, ông Phớc cho biết Bộ Tài chính chỉ thu thuế VAT 8-10%, thuế thu nhập doanh nghiệp với các hãng hàng không. Những khoản này chiếm tỷ lệ ít trong giá vé máy bay.
"Thuế, phí trong giá vé máy bay được mấy xu đâu. Chúng ta cần hiểu các loại phí mọi người nói chiếm tỷ trọng cao trong giá vé là phí dịch vụ như phí đỗ máy bay, sân bay... do ngành giao thông quản lý", ông Phớc nói.
Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định thuế, phí trong giá vé máy bay ở mức thấp chứ không phải cao. Cần hiểu rằng các loại phí mọi người nói chiếm tỉ trọng cao trong giá vé là phí dịch vụ như phí đỗ máy bay, sân bay... và do ngành giao thông quản lý. Khoản này không phải là chi phí do nhà nước thu.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc thông tin các khoản thuế, phí thuộc ngân sách hiện nay được nhiều nước tăng thu do muốn tăng nguồn lực công thông qua tăng thuế suất. Đơn cử như tại Hội nghị tài chính APEC vừa qua, chủ trương của bộ trưởng tài chính các nước là tăng sức mạnh tài chính công bằng tăng thuế, để đối phó với già hóa dân số, dịch bệnh.
Tuy nhiên, trong 4 năm qua, Chính phủ đưa ra nhiều chính sách miễn, giảm, giãn thuế, phí khoảng 200.000 tỉ đồng một năm để khoan sức dân.
Góp ý tại tổ trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu Quốc hội cũng băn khoăn về tình trạng giá vé máy bay tăng cao, ảnh hưởng tới du lịch và phục hồi kinh tế.
![]() |
Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Bùi Hoài Sơn. Ảnh: VGP |
Ông Bùi Hoài Sơn - Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cho hay Nhà nước cần làm rõ nguyên nhân khiến giá vé tăng cao và giải pháp để bình ổn. Bởi giá vé cao làm giảm nhu cầu đi lại, ảnh hưởng tới việc làm của ngành du lịch, khách sạn.
Đưa ra phép so sánh, ông Sơn cho biết các đường bay có độ dài tương đương thì ở Thái Lan giá rẻ hơn Việt Nam.
Chẳng hạn, chặng từ Bangkok đến Phuket gần 869km, giá vé của Air Asia là 768.000 đồng, Thai JetAir 796.000 đồng, Thai Airways là 1,16 triệu đồng. Trong khi Hà Nội - Đà Nẵng dài 757km, giá vé của VietJet Air là 1,12 triệu đồng; Vietnam Airlines 1,58 triệu đồng. "Giá vé của chúng ta rất cao so với Thái Lan", ông Sơn so sánh.
Về nguyên nhân, ông cho rằng ngành hàng không Việt Nam vẫn thiếu tính cạnh tranh; chi phí bảo trì, bảo dưỡng máy bay cao và thiếu sự hợp tác giữa hàng không và du lịch.
"Hợp tác giữa ngành hàng không và du lịch vẫn mạnh ai nấy làm, lợi ai người ấy hưởng, không chia sẻ rủi ro", ông Sơn nói, đồng thời đề nghị có gói hỗ trợ cho hàng không để có chương trình giảm giá, hỗ trợ phí dịch vụ tại sân bay.
Như vậy, nếu nhà hàng, khách sạn và hàng không hỗ trợ lẫn nhau sẽ tạo ra combo du lịch để hạ giá vé máy bay, làm tốt cho du lịch, phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước.
Tin mới cập nhật

Giữ mạch tăng trưởng: Đặt niềm tin vào khu vực doanh nghiệp

Hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 2025: Khó nhưng có giải pháp!

Cổ phiếu DLR chỉ được giao dịch vào thứ Sáu hằng tuần

Cuộc đua AI gay cấn: Việt Nam chiếm ưu thế vượt trội

Khi Chủ tịch và chuyên gia cùng bàn động lực tăng trưởng

Thu hút khu vực tư nhân tham gia lĩnh vực năng lượng

Tập trung tháo gỡ điểm nghẽn trong hoạt động khoa học

Tăng năng lực cạnh tranh quốc gia bằng khoa học công nghệ

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất giải pháp gì để tăng đóng góp của doanh nghiệp?

Mục tiêu kiểm soát lạm phát 2025: Vẫn là một ‘ẩn số'
Tin khác

Cơ sở để Việt Nam đạt tăng trưởng GDP 8% năm 2025

Đạt tăng trưởng 2 con số - giải pháp đột phá nào?

Tăng trưởng GDP năm 2024 được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố

Thương mại vẫn là trụ cột trong hợp tác kinh tế Việt Nam - Ấn Độ

Tín chỉ carbon: Hàng hóa đặc biệt chờ khung pháp lý

Hiệu quả tiết kiệm chống lãng phí nhìn từ dự án đường dây 500kV mạch 3

Chống lãng phí: Tạo nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội

Công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn “hút” vốn FDI

Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng ra sao năm 2024?

Hỗ trợ khu vực doanh nghiệp: Cần có trọng tâm, trọng điểm
Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục
