Bổ sung sân bay Măng Đen và Vân Phong vào quy hoạch

Sáng 21/1, Bộ Giao thông Vận tải có công văn gửi UBND 2 tỉnh: Khánh Hòa và Kon Tum về thủ tục bổ sung quy hoạch sân bay.
Đường băng sân bay Long Thành vượt tiến độ, sẽ hoàn thành trước tháng 12/2025Dự án Cảng hàng không Quảng Trị gặp vướng ở khâu giải phóng mặt bằngCảng hàng không Thọ Xuân đang quá tải, cần sớm phải 'lên đời'

Theo công văn cho biết, trên cơ sở đề xuất của các địa phương, thực hiện Quyết định số 648/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thủ tướng xem xét, chấp thuận việc bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Măng Đen (tỉnh Kon Tum) và Cảng hàng không Vân Phong (tỉnh Khánh Hoà) vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không.

Bên cạnh đó, tại Công văn số 9663/VPCP-CN ngày 30/12/2024, Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông Vận tải tiến hành lập điều chỉnh, bổ sung và trình Thủ tướng Chính phủ theo quy định của pháp luật về quy hoạch đối với Cảng hàng không Măng Đen và Cảng hàng không Vân Phong.

Theo quy định của Luật Quy hoạch, quy hoạch hệ thống cảng hàng không là quy hoạch ngành quốc gia, được thực hiện điều chỉnh theo trình tự thông thường (Điều 54) hoặc trình tự rút gọn (Điều 54a). “Căn cứ quy định của Luật Quy hoạch, trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và nhu cầu phát triển của các địa phương, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Kon Tum và tỉnh Khánh Hòa nghiên cứu quy định của pháp luật về quy hoạch để đề xuất phương án bổ sung quy hoạch các cảng hàng không theo trình tự phù hợp, gửi Bộ Giao thông Vận tải để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng”, công văn của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.

Phối cảnh vị trí đề xuất quy hoạch sân bay Vân Phong. Ảnh minh hoạ

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có các tờ trình đề nghị Chính phủ các Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Măng Đen và Cảng hàng không Vân Phong.

Cảng hàng không Măng Đen có vị trí dự kiến tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum; cách trung tâm thành phố Kon Tum khoảng 45 km về phía Đông Bắc, cách Cảng hàng không Pleiku khoảng 73km về phía Đông Bắc, cách Cảng hàng không Phù Cát khoảng 105km về phía Tây Bắc, cách Cảng hàng không Chu Lai khoảng 93km về phía Tây Nam.

Sân bay Măng Đen được nghiên cứu sơ bộ có cấp sân bay 4C (theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), công suất dự kiến đến năm 2030 khoảng 1 triệu khách/năm và định hướng đầu tư, khai thác với công suất cao hơn sau năm 2030.

Trong khi đó, cảng hàng không Vân Phong có vị trí dự kiến tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa; cách thành phố Nha Trang khoảng 65km về phía Nam, cách Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh khoảng 108km về phía Nam, cách Cảng hàng không Tuy Hòa khoảng 48km về phía Bắc.

Khu vực dự kiến quy hoạch cảng hàng không nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ, diện tích dự kiến khoảng 497,1ha. Công suất quy hoạch dự kiến đến năm 2030 khoảng 1,5 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 2,5 triệu hành khách/năm; cấp sân bay 4E (theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO).

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có xác định Vân Phong, Măng Đen là những vị trí cảng hàng không, sân bay tiềm năng.

Thủ tướng Chính phủ giao các địa phương có vị trí cảng hàng không, sân bay tiềm năng tổ chức nghiên cứu, lập đề án quy hoạch cảng hàng không gửi Bộ Giao thông Vận tải xem xét, báo cáo Thủ tướng xem xét việc bổ sung quy hoạch.

Thiên Kim
Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.