Bộ Công Thương triển khai quán triệt nghị quyết về phát triển đội ngũ doanh nhân trong thời kỳ mới

Những năm qua Đảng và Nhà nước đã quan tâm xây dựng và phát triển đội ngũ doanh nhân gắn với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.
Những doanh nhân tuổi Thìn đình đám trên sàn chứng khoánNữ doanh nhân Việt Nam luôn sẵn sàng cho cuộc chơi lớn trên thương trường mang tên đổi mới sáng tạoDoanh nhân Nguyễn Xuân Hoàng và hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Sáng 10/5, tại trụ sở Bộ Công Thương, Đảng bộ Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị quán triệt Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới (Nghị quyết số 41-NQ/TW).

Hội nghị được kết nối trực tuyến với điểm cầu Trung ương với sự tham dự của đông đảo cán bộ lãnh đạo các cấp trong ngành.

Tham dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Bộ Công Thương; các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư các Đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ Bộ Công Thương; các đồng chí lãnh đạo, cán bộ chủ chốt các đơn vị thuộc Bộ.

Nghị quyết số 41-NQ/TW được ban hành bởi Bộ Chính trị khóa XIII với mục tiêu xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, có bản lĩnh, đạo đức, văn hóa kinh doanh, trách nhiệm xã hội cao, đủ năng lực, trình độ để lãnh đạo, quản lý các doanh nghiệp. Đây được xem là kim chỉ nam cho hoạt động của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới, góp phần đưa đất nước phát triển hùng cường.

Xây dựng đội ngũ doanh nhân Việt Nam phát triển mạnh mẽ cùng đất nước
Hội nghị quán triệt Nghị quyết số 41-NQ/TW tại điểm cầu Bộ Công Thương. - Ảnh: Thế Duy

Sau hơn 10 năm triển khai, Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị Khóa XI về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế (Nghị quyết số 09-NQ/TW) đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nhận thức của hệ thống chính trị và xã hội về vai trò của doanh nhân được nâng cao. Môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện, thu hút mạnh mẽ các nguồn lực trong và ngoài nước. Doanh nhân Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò, đóng góp to lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu, vẫn còn một số tồn tại như: Số lượng doanh nghiệp quy mô lớn còn ít, năng lực quản trị, kết nối quốc tế còn hạn chế. Một số doanh nhân vi phạm pháp luật, thiếu đạo đức kinh doanh, gây ảnh hưởng đến uy tín của cộng đồng doanh nhân.

Để khắc phục những tồn tại và tiếp tục phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân, Nghị quyết 41-NQ/TW đề ra nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực. Trong đó, tập trung vào việc hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Hỗ trợ doanh nhân nâng cao năng lực quản trị, kết nối quốc tế. Đồng thời, tăng cường công tác giáo dục đạo đức kinh doanh, ý thức trách nhiệm xã hội cho doanh nhân.

Nghị quyết 41-NQ/TW được đánh giá là một văn kiện quan trọng, có tính đột phá trong việc xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam. Đây là động lực to lớn để doanh nhân Việt Nam tiếp tục khẳng định bản lĩnh, trí tuệ, góp phần đưa đất nước hội nhập sâu rộng, phát triển bền vững, tiến tới mục tiêu trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045.

Hội nghị quán triệt Nghị quyết số 41-NQ/TW tại Bộ Công Thương đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các đại biểu đã được quán triệt đầy đủ nội dung Nghị quyết và thống nhất cao về tầm quan trọng, tính cấp thiết của việc thực hiện Nghị quyết. Đây là bước khởi đầu quan trọng để xây dựng đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh, góp phần vào sự phát triển phồn vinh, thịnh vượng của đất nước.

Thế Duy
Bình luận

Đọc nhiều

Bộ Công Thương xây dựng Thông tư về hạn ngạch thuế nhập khẩu gạo, thuốc lá từ Campuchia

Bộ Công Thương xây dựng Thông tư về hạn ngạch thuế nhập khẩu gạo, thuốc lá từ Campuchia

Bộ Công Thương được giao chủ trì xây dựng, ban hành Thông tư quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu mặt hàng lá thuốc lá khô và gạo có xuất xứ từ Vương quốc Campuchia.
1 tháng, người Việt chi hàng chục tỷ đồng mua bánh trung thu qua mạng

1 tháng, người Việt chi hàng chục tỷ đồng mua bánh trung thu qua mạng

Trong mùa trung thu 2025, doanh thu bánh trung thu trực tuyến đạt 51,7 tỷ đồng với 796.000 sản phẩm bán ra, cho thấy sức hút mạnh mẽ của kênh online.
Đóng điện dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Đóng điện dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Đóng điện thành công dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên, dự án đã hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Chỉ số IIP 8 tháng đầu năm tăng 8,5%, công nghiệp Việt Nam bứt phá

Chỉ số IIP 8 tháng đầu năm tăng 8,5%, công nghiệp Việt Nam bứt phá

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trong 8 tháng đầu năm tăng ở cả 34 địa phương, với động lực chủ yếu đến từ chế biến, chế tạo và sản xuất – phân phối điện.
Tăng cường dự báo: Mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA

Tăng cường dự báo: Mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA

Công tác dự báo được đẩy mạnh đã góp phần thực thi hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do, cũng như mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA.
Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt gần 5.700 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt gần 5.700 USD/tấn

9 tháng đầu năm 2025, giá bình quân xuất khẩu cà phê ước đạt 5.658 USD/tấn, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Xu hướng “mua xanh” và tác động tới mô hình bán lẻ trực tuyến

Xu hướng “mua xanh” và tác động tới mô hình bán lẻ trực tuyến

Người tiêu dùng Việt Nam đang tạo “cơn sóng” mua xanh, buộc mô hình bán lẻ trực tuyến thích ứng từ sản phẩm, bao bì đến logistics, hướng tới phát triển bền vững.
Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.