Nữ doanh nhân Việt Nam luôn sẵn sàng cho cuộc chơi lớn trên thương trường mang tên đổi mới sáng tạo

Đổi mới sáng tạo trên thương trường hôm nay không chỉ là cuộc chơi riêng với doanh nhân nam mà đang là câu chuyện đầy đủ và nghiêm túc của các nữ doanh nhân.
Nhận diện mảng sáng - tối trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở Việt NamLongform | Tháo gỡ vướng mắc để khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo bứt pháPhối hợp thí điểm một số cơ chế, chính sách về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Trên thương trường bây giờ nếu có một câu chuyện nào đó mang dáng dấp của một từ khoá, hoặc hẳn ra là cuộc chơi thì đó phải chắc chắn là đổi mới sáng tạo.

Có hai điều thiết nghĩ không thể thiếu vắng mỗi khi nói về đổi mới sáng tạo.

Đổi mới sáng tạo liên quan đến sự thay đổi và tính mới. Tính mới này có thể là mới đối với công ty (sự đổi mới có thể đã được thực hiện bởi các công ty khác nhưng nó là mới đối với công ty), mới đối với thị trường (khi doanh nghiệp là người đầu tiên giới thiệu sự đổi mới trên thị trường của mình) và mới đối với thế giới (khi doanh nghiệp là người đầu tiên giới thiệu sự đổi mới cho tất cả các thị trường và các ngành). Bên cạnh đó, đổi mới sáng tạo có thể mang cả khía cạnh công nghệ và phi công nghệ (mô hình kinh doanh, marketing,…).

Nữ doanh nhân ngày càng tham gia sâu rộng vào quá trình đổi mới sáng tạo

Đổi mới sáng tạo là yếu tố chính quyết định năng lực cạnh tranh, tăng trưởng, lợi nhuận và tạo ra các giá trị bền vững, ít nhất cũng là cho một nền kinh tế. Đổi mới sáng tạo cho phép doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh dài hạn thông qua việc tập hợp tri thức, kỹ năng về công nghệ, kinh nghiệm trong sáng tạo, phát triển và giới thiệu ý tưởng mới trong hình thức của đổi mới sản phẩm, đổi mới quy trình sản xuất hoặc đổi mới mô hình kinh doanh. Nhìn chung, đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu suất và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, có một điều mà tác giả muốn nói ngắn gọn đó là, đổi mới sáng tạo bây giờ không còn là cuộc chơi của riêng các nam doanh nhân.

Đó còn là cuộc chơi không thể thiếu vắng gương mặt các nữ doanh nhân, trong đó không thể không nhắc đến các nữ doanh nhân Việt Nam. Bởi đã qua rồi cái thời nữ doanh nhân chỉ dừng lại với vai trò làm chủ doanh nghiệp nhỏ hoặc siêu nhỏ mà ngày nay khi câu chuyện đổi mới sáng tạo là cuộc chơi trên thương trường, cũng là cuộc chơi đầy đủ và nghiêm túc của các nữ doanh nhân.

Có những cơ sở để khẳng định như thế. Trước hết là những con số.

Tại Việt Nam, số cơ sở do phụ nữ làm chủ chiếm khoảng 20 - 24% trong tổng số gần 900.000 doanh nghiệp đang hoạt động, đạt tỷ lệ cao nhất khu vực Đông Nam Á, tương đương các quốc gia phát triển.

Báo cáo của Grant Thorton- một trong những tổ chức hàng đầu thế giới về kiểm toán, tư vấn thuế và tư vấn doanh nghiệp mới đây cho biết, vị trí lãnh đạo do phụ nữ nắm giữ nhiều nhất tại các doanh nghiệp ở Việt Nam là giám đốc nhân sự (chiếm 61%), giám đốc tài chính (chiếm 44%). Đây là mức cao so với khu vực châu Á – Thái Bình Dương và thế giới.

Trong nhiều năm gần đây Việt Nam liên tục đứng trong top 10 của thế giới về tỷ lệ phụ nữ là lãnh đạo cấp cao trong doanh nghiệp. Năm 2019, chỉ số này ở nước ta là 37%, cao hơn nhiều so với mức trung bình của khu vực và thế giới; năm 2021 là 39%, xếp thứ 3 trên thế giới, thứ 2 ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương (sau Philippines); trong các năm 2022 - 2023 là 33% - 34%, vẫn cao hơn so với mức trung bình của khu vực châu Á – Thái Bình Dương và thế giới.

Đặc biệt, có tới 68,6% nữ chủ doanh nghiệp ở Việt Nam đạt trình độ đại học và thạc sĩ quản trị kinh doanh, trong khi ở nam giới mức này là 71,9%.

Đó là những con số minh chứng rõ rệt cho việc nữ doanh nhân Việt Nam luôn sẵn sàng cho cuộc chơi lớn trên thương trường mang tên đổi mới sáng tạo.

Nếu như điểm đáng mừng là việc đội ngũ nữ doanh nhân Việt Nam ít nhiều đã chấp nhận bước vào thương trường trong vai trò điều kiện đủ của đổi mới sáng tạo thì ngay với điều kiện cần họ cũng đã chứng minh cho việc sẵn sàng thích ứng.

Bởi khi nói đến đổi mới sáng tạo không có nghĩa là đơn thuần chỉ là tạo tính khác biệt như đã nói ở trên. Nữ doanh nhân Việt Nam hiện đã có mặt ở tất cả các ngành kinh tế, các lĩnh vực vốn chỉ dành riêng cho nam doanh nhân.

Những tình huống kinh doanh thậm chí cả đấu tranh, phản biện với các đối tác đã cho thấy nữ doanh nhân Việt Nam luôn có những “lăng kính” hay cách tiếp cận để tránh cho cuộc thương thảo bị đổ vỡ, đi vào ngõ cụt mà đi tới thành công mang phong vị win – win.

Rõ ràng giữ một tinh thần tươi sáng dẫu không dễ là một thế mạnh của nữ doanh nhân Việt Nam. Đó là những phẩm chất rất cần với mọi doanh nhân khi đối ngoại.

Với đồng sự, đồng nghiệp, không ít nữ doanh nhân đảm nhận hoàn hảo hơn các bậc nam giới, chắc chắn là như vậy, trong việc tạo dựng sự kết nối, đồng cảm để tạo dựng sức mạnh cho doanh nghiệp trước khi tính toán những chuyện đường xa, đường dài của công cuộc làm ăn.

Nét nổi bật của nữ doanh nhân Việt Nam là bền chí, cẩn trọng, tỉ mỉ và giàu cảm xúc. Họ luôn là phụ nữ Việt Nam dù cả ở những lĩnh vực đòi hỏi sự “hùng hổ” một chút, “rắn mặt” một chút. Đó là những yếu tố “nền” không thể thiếu cho đổi mới sáng tạo.

Nhưng (vẫn còn chữ nhưng), còn đó những rào cản không nhỏ cho việc kích hoạt, tạo dựng phong cách đổi mới sáng tạo cho nữ doanh nhân Việt Nam. Còn có không ít tổ chức tài chính thiếu tin tưởng vào khả năng kinh doanh của phụ nữ và không khuyến khích cho phụ nữ vay vốn, vay tiền.

Khi có cơ hội, có dịp tập huấn, đào tạo kiến thức, chẳng hạn như lập kế hoạch kinh doanh, nâng cao trình độ quản trị doanh nghiệp, quản lý điều hành, marketing, tiếp cận thị trường từ các chuyên gia kinh tế, những nhà kinh doanh thành đạt…, đây đó vẫn hướng về nam doanh nhân hơn là các nữ doanh nhân.

Nếu như con đường kinh doanh vốn không phải là con đường trải đầy hoa hồng thì sự đổi mới sáng tạo trên con đường kinh doanh ấy lại càng đòi hỏi không chỉ nghị lực, bản lĩnh mà còn là sự thách thức song lại là cơ hội khẳng định trí tuệ của nữ doanh nhân Việt Nam.

Chúng ta hãy vững tin ở điều đó cũng như mong chờ những thành công ngoạn mục hơn nữa của các nữ doanh nhân nước nhà.

Hãy để họ ghi điểm và nâng tầm cho nền kinh tế đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.