Bình Định: Giải pháp đồng bộ phát triển công nghiệp nông thôn

Bình Định có hơn 22.872 cơ sở CNNT, trong đó có 2% doanh nghiệp nhỏ và vừa, còn lại là hộ kinh doanh cá thể. Giá trị sản xuất công nghiệp của các cơ sở bình quân đạt khoảng 4.000 tỷ đồng/năm, chiếm 30-35% tổng giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh.

Bình Định: Giải pháp đồng bộ phát triển công nghiệp nông thôn

Ảnh minh họa

Hỗ trợ sản xuất

Trong suốt những năm qua, Bình Định đã xây dựng, triển khai nhiều chính sách tạo điều kiện cho các cơ sở CNNT phát triển. Chỉ tính riêng chương trình khuyến công, trong 4 năm (2012-2015), tỉnh đã huy động trên 9,18 tỷ đồng hỗ trợ. Nguồn kinh phí này tập trung cho cơ sở đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại nâng cao năng lực sản xuất; tổ chức các đoàn tham quan, khảo sát, học tập kinh nghiệm trong nước; bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu.

Các chương trình, đề án đã phát huy tốt hiệu quả. Đơn cử, nội dung hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất thu hút trên 90% vốn đối ứng, vốn hỗ trợ chỉ chiếm 5-10%. Nội dung này đã kích thích cơ sở mạnh dạn đầu tư ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, giảm dần cách tổ chức sản xuất tự phát, manh mún và kém hiệu quả, giúp cơ sở chuyển dần nhận thức từ sản xuất thủ công sang bán thủ công. Hay chương trình đào tạo nghề cũng giúp cơ sở CNNT có đội ngũ lao động có tay nghề tốt, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Tiếp tục phát huy hiệu quả chương trình khuyến công mang lại, năm 2016, Bình Định cũng được phê duyệt 3 đề án khuyến công quốc gia với tổng kinh phí hỗ trợ 900 triệu đồng, gồm: Xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất nhiên liệu sinh học viên nén gỗ xuất khẩu tại Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Thiện Hoàng, kinh phí hỗ trợ 350 triệu đồng; ứng dụng máy móc thiết bị trong sản xuất sản phẩm ngói màu không nung - xi măng cốt liệu tại Hợp tác xã sản xuất đá xây dựng Bình Định, kinh phí hỗ trợ 200 triệu đồng; xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất gạch không nung - bê tông nhẹ tại Công ty CP Gạch tuynen Bình Định, kinh phí hỗ trợ 350 triệu đồng.

Liên kết tìm đầu ra

Ngoài việc tích cực hỗ trợ các cơ sở CNNT đầu tư công nghệ, phát triển sản xuất, Bình Định cũng rất nỗ lực tìm đầu ra cho sản phẩm. Hàng năm, Sở Công Thương đều tổ chức các chương trình hợp tác, liên kết phát triển vùng và hợp tác với các tỉnh, thành trên cả nước. Cụ thể, tỉnh đã thực hiện Hội nghị Giao thương kết nối giữa doanh nghiệp, nhà phân phối Bình Định - An Giang, Bình Định - Đồng Tháp, kết quả có 28 bản ghi nhớ hợp tác đã được ký kết. Tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia Hội nghị Kết nối cung - cầu hàng hóa giữa các cơ sở CNNT với hệ thống phân phối khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2015, 6 biên bản ghi nhớ và 8 sản phẩm được ký kết….

Sở Công Thương cũng duy trì việc tổ chức đoàn công tác tiếp cận mô hình sản xuất kinh doanh của các cơ sở CNNT tại các địa phương khác trong khu vực, tạo điều kiện phát triển các ngành nghề truyền thống, nghề mới; cung cấp thông tin định kỳ; phát triển hoạt động quảng bá thương hiệu sản phẩm.

Theo đánh giá chung, việc hợp tác, liên kết đã giúp cơ sở CNNT quảng bá giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường; khai thác được lợi thế và tiềm năng của các địa phương trong sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, nhìn chung sản phẩm của các cơ sở CNNT vẫn đơn điệu, năng lực cạnh tranh kém, công tác quản lý còn hạn chế, khả năng tiêu thụ thấp, vì vậy máy móc sau đầu tư chưa khai thác hết công suất. Quy định mức hỗ trợ kinh phí hoạt động khuyến công đã thấp nhưng khi xét hỗ trợ cho từng đề án chỉ bằng 50-70% so với mức quy định, chưa thực sự tạo sức hút.

Để thúc đẩy cơ sở CNNT phát triển, Bình Định sẽ tiếp tục tích cực giới thiệu các mô hình khuyến công điển hình để cơ sở học hỏi kinh nghiệm. Phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan khảo sát nghiên cứu các mô hình, tìm hiểu thị trường đầu ra, công nghệ, tạo sự đổi mới trong tư duy. Tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn giúp cơ sở năng động hơn trong việc cập nhật thông tin, tìm kiếm thị trường, mạnh dạn đầu tư, tăng chi phí cho công tác quảng bá giới thiệu sản phẩm, đồng thời không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng, hình thức sản phẩm sao cho phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Tăng cường liên kết giữa các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên để trao đổi kinh nghiệm trong phát triển ngành và hoạt động khuyến công.

Bình Định có hơn 22.872 cơ sở CNNT, trong đó có 2% doanh nghiệp nhỏ và vừa, còn lại là hộ kinh doanh cá thể. Giá trị sản xuất công nghiệp của các cơ sở bình quân đạt khoảng 4.000 tỷ đồng/năm, chiếm 30-35% tổng giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh.

Việt Nga

Tin mới cập nhật

Sản xuất thép vào guồng, thị trường nội địa khởi sắc nhờ đầu tư công

Sản xuất thép vào guồng, thị trường nội địa khởi sắc nhờ đầu tư công

Sản xuất và tiêu thụ thép nội địa ghi nhận mức tăng trưởng tích cực, sản xuất thép “vào guồng” nhờ đà phục hồi kinh tế và giải ngân đầu tư công mạnh mẽ.
Vì sao sản phẩm công nghiệp chủ lực tăng mạnh?

Vì sao sản phẩm công nghiệp chủ lực tăng mạnh?

Sản xuất công nghiệp quý I/2025 có mức tăng cao nhất kể từ năm 2020 đến nay, nhất là đối với các mặt hàng chủ lực.
Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng tiêu thụ, giảm tồn kho

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng tiêu thụ, giảm tồn kho

Công nghiệp chế biến, chế tạo quý I/2025 đã có chuyển biến tích cực, tuy nhiên cần có biện pháp kích thích tiêu dùng để giải phóng hàng tồn kho.
Đà Nẵng: Sắp khớp nối giao thông Cụm công nghiệp Cẩm Lệ

Đà Nẵng: Sắp khớp nối giao thông Cụm công nghiệp Cẩm Lệ

Thành phố Đà Nẵng dự kiến sẽ khởi công dự án khớp nối hạ tầng giao thông và thoát nước Cụm công nghiệp Cẩm Lệ trong tháng 4/2025.
Đẩy nhanh tiến độ hai trung tâm phát triển công nghiệp

Đẩy nhanh tiến độ hai trung tâm phát triển công nghiệp

Cần đẩy nhanh tiến độ 2 trung tâm phát triển công nghiệp phía Bắc và Nam trong thời gian sớm nhất, tạo điều kiện phát triển công nghiệp địa phương.
Đường dây 500kV Lào Cai-Vĩnh Yên: Quyết tâm đưa công trình về đích đúng tiến độ

Đường dây 500kV Lào Cai-Vĩnh Yên: Quyết tâm đưa công trình về đích đúng tiến độ

Sáng 16/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ khởi công và phát động phong trào thi đua xây dựng công trình đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên.
Yên Bái: Sản xuất công nghiệp duy trì đà tăng trưởng cao

Yên Bái: Sản xuất công nghiệp duy trì đà tăng trưởng cao

Hai tháng đầu năm 2025, sản xuất công nghiệp tỉnh Yên Bái duy trì đà tăng trưởng cao, chỉ số sản xuất toàn ngành này tăng 20,62% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế về Công nghệ và Thiết bị điện

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế về Công nghệ và Thiết bị điện

Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về Công nghệ & Thiết bị điện – Vietnam ETE 2025 và Sản phẩm Tiết kiệm năng lượng
Đồng Nai: Tháng 1, thu hút đầu tư hơn 600 triệu USD

Đồng Nai: Tháng 1, thu hút đầu tư hơn 600 triệu USD

Trong tháng đầu của năm 2025, Đồng Nai thu hút được hơn 600 triệu USD vốn FDI, trong đó, 7 dự án đầu tư trực tiếp và điều chỉnh tăng vốn cho 16 dự án.
Yên Bái: Chấp thuận chủ trương đầu tư 3 dự án lớn

Yên Bái: Chấp thuận chủ trương đầu tư 3 dự án lớn

Trong tháng 1/2025, tỉnh Yên Bái đã cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 3 dự án với tổng số vốn đăng ký đầu tư gần 260 tỷ đồng.

Tin khác

Sản xuất công nghiệp của Nam Định tăng tốc ngay đầu năm

Sản xuất công nghiệp của Nam Định tăng tốc ngay đầu năm

Ngay sau kỳ nghỉ Tết nhiều doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Nam Định đã tiến hành tuyển lao động, bắt tay ngay vào sản xuất với nhịp độ cao.
Infographic|Mục tiêu nội địa hóa ngành công nghiệp ô tô những năm tới

Infographic|Mục tiêu nội địa hóa ngành công nghiệp ô tô những năm tới

Bộ Công Thương đặt kỳ vọng đến năm 2030, quy mô thị trường ô tô đạt hơn 1 triệu chiếc/năm, tăng cường nội địa hóa, ưu tiên phát triển xe điện.
Đà Nẵng: Sôi nổi sản xuất ngày đầu năm mới Ất Tỵ

Đà Nẵng: Sôi nổi sản xuất ngày đầu năm mới Ất Tỵ

Phần nhiều doanh nghiệp sản xuất công nghiệp tại TP. Đà Nẵng đã sản xuất trở lại từ ngày hôm nay, mùng 6 Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Cơ hội tạo đột phá tăng trưởng công nghiệp trong năm 2025

Cơ hội tạo đột phá tăng trưởng công nghiệp trong năm 2025

Năm 2025, nếu tận dụng tốt cơ hội từ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và dịch chuyển chuỗi cung ứng, Việt Nam có thể tạo đột phá trong tăng trưởng công nghiệp.
Longform: Vị

Longform: Vị 'thuyền trưởng' giữ 'trái tim' ngành cơ khí Việt Nam

Báo Công Thương đã có cuộc trò chuyện với Tiến sĩ Phan Đăng Phong - vị ‘thuyền trưởng” nắm giữ ‘trái tim” của ngành cơ khí Việt Nam.
Thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Phát triển công nghiệp bán dẫn là xu hướng chung của thế giới trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và tiếp tục là xu thế tất yếu trong tương lai.
Tăng tỷ trọng công nghiệp để kinh tế Đà Nẵng bền vững

Tăng tỷ trọng công nghiệp để kinh tế Đà Nẵng bền vững

Theo Cục trưởng Cục Thống kê Đà Nẵng, du lịch là trụ đỡ chính của kinh tế, nhưng cần tăng tỷ trọng công nghiệp kinh tế Đà Nẵng mới mang tính bền vững.
Sản xuất công nghiệp tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Sản xuất công nghiệp tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Ông Nguyễn Ngọc Thành- Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp cho biết, năm 2024 sản xuất công nghiệp đạt những thành tích đột phá, tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng.
Trao chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn cấp khu vực

Trao chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn cấp khu vực

Trao chứng nhận cho 3 đơn vị tại Đà Nẵng có sản phẩm, bộ sản phẩm đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2024.
Bắc Ninh: Sản xuất công nghiệp tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Bắc Ninh: Sản xuất công nghiệp tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Năm 2024, tăng trưởng GRDP của Bắc Ninh ước đạt 6,03%. Cùng với khu vực dịch vụ, lĩnh vực sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng cao, ước đạt đạt 6,2%.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nhiều người mất tiền vì tin fanpage có tích xanh, đặt phòng, mua vé máy bay, combo du lịch giá rẻ trên mạng xã hội mà không kiểm chứng thông tin.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 29/4: Cân nhắc nắm giữ cổ phiếu

Nhận định chứng khoán 29/4: Cân nhắc nắm giữ cổ phiếu

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên tập trung nắm giữ những cổ phiếu có diễn biến hồi phục tích cực và triển vọng tăng giá vượt trội.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Món ăn đường phố Việt lọt top ngon nhất Đông Nam Á

Món ăn đường phố Việt lọt top ngon nhất Đông Nam Á

Việt Nam là quốc gia dẫn đầu về số lượng đại diện lọt vào danh sách 100 món ăn đường phố ngon nhất Đông Nam Á được Taste Atlas công bố mới đây.
Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Ngành du lịch hồi phục, khách quốc tế tăng mạnh giúp bất động sản nghỉ dưỡng lấy lại sức hút, dự kiến nguồn cung tăng 80% trong năm 2025.
Doanh nghiệp ‘chuyển mình’ để thích ứng xu hướng tiêu dùng

Doanh nghiệp ‘chuyển mình’ để thích ứng xu hướng tiêu dùng

Trước đòi hỏi ngày càng cao của người tiêu dùng về các yếu tố liên quan đến sức khỏe, môi trường, nhiều doanh nghiệp đang chủ động thay đổi để thích ứng.
Phiên bản di động