Bình Định: Giải pháp đồng bộ phát triển công nghiệp nông thôn

Bình Định có hơn 22.872 cơ sở CNNT, trong đó có 2% doanh nghiệp nhỏ và vừa, còn lại là hộ kinh doanh cá thể. Giá trị sản xuất công nghiệp của các cơ sở bình quân đạt khoảng 4.000 tỷ đồng/năm, chiếm 30-35% tổng giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh.

Bình Định: Giải pháp đồng bộ phát triển công nghiệp nông thôn

Ảnh minh họa

Hỗ trợ sản xuất

Trong suốt những năm qua, Bình Định đã xây dựng, triển khai nhiều chính sách tạo điều kiện cho các cơ sở CNNT phát triển. Chỉ tính riêng chương trình khuyến công, trong 4 năm (2012-2015), tỉnh đã huy động trên 9,18 tỷ đồng hỗ trợ. Nguồn kinh phí này tập trung cho cơ sở đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại nâng cao năng lực sản xuất; tổ chức các đoàn tham quan, khảo sát, học tập kinh nghiệm trong nước; bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu.

Các chương trình, đề án đã phát huy tốt hiệu quả. Đơn cử, nội dung hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất thu hút trên 90% vốn đối ứng, vốn hỗ trợ chỉ chiếm 5-10%. Nội dung này đã kích thích cơ sở mạnh dạn đầu tư ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, giảm dần cách tổ chức sản xuất tự phát, manh mún và kém hiệu quả, giúp cơ sở chuyển dần nhận thức từ sản xuất thủ công sang bán thủ công. Hay chương trình đào tạo nghề cũng giúp cơ sở CNNT có đội ngũ lao động có tay nghề tốt, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Tiếp tục phát huy hiệu quả chương trình khuyến công mang lại, năm 2016, Bình Định cũng được phê duyệt 3 đề án khuyến công quốc gia với tổng kinh phí hỗ trợ 900 triệu đồng, gồm: Xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất nhiên liệu sinh học viên nén gỗ xuất khẩu tại Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Thiện Hoàng, kinh phí hỗ trợ 350 triệu đồng; ứng dụng máy móc thiết bị trong sản xuất sản phẩm ngói màu không nung - xi măng cốt liệu tại Hợp tác xã sản xuất đá xây dựng Bình Định, kinh phí hỗ trợ 200 triệu đồng; xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất gạch không nung - bê tông nhẹ tại Công ty CP Gạch tuynen Bình Định, kinh phí hỗ trợ 350 triệu đồng.

Liên kết tìm đầu ra

Ngoài việc tích cực hỗ trợ các cơ sở CNNT đầu tư công nghệ, phát triển sản xuất, Bình Định cũng rất nỗ lực tìm đầu ra cho sản phẩm. Hàng năm, Sở Công Thương đều tổ chức các chương trình hợp tác, liên kết phát triển vùng và hợp tác với các tỉnh, thành trên cả nước. Cụ thể, tỉnh đã thực hiện Hội nghị Giao thương kết nối giữa doanh nghiệp, nhà phân phối Bình Định - An Giang, Bình Định - Đồng Tháp, kết quả có 28 bản ghi nhớ hợp tác đã được ký kết. Tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia Hội nghị Kết nối cung - cầu hàng hóa giữa các cơ sở CNNT với hệ thống phân phối khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2015, 6 biên bản ghi nhớ và 8 sản phẩm được ký kết….

Sở Công Thương cũng duy trì việc tổ chức đoàn công tác tiếp cận mô hình sản xuất kinh doanh của các cơ sở CNNT tại các địa phương khác trong khu vực, tạo điều kiện phát triển các ngành nghề truyền thống, nghề mới; cung cấp thông tin định kỳ; phát triển hoạt động quảng bá thương hiệu sản phẩm.

Theo đánh giá chung, việc hợp tác, liên kết đã giúp cơ sở CNNT quảng bá giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường; khai thác được lợi thế và tiềm năng của các địa phương trong sản xuất, kinh doanh. 

Tuy nhiên, nhìn chung sản phẩm của các cơ sở CNNT vẫn đơn điệu, năng lực cạnh tranh kém, công tác quản lý còn hạn chế, khả năng tiêu thụ thấp, vì vậy máy móc sau đầu tư chưa khai thác hết công suất. Quy định mức hỗ trợ kinh phí hoạt động khuyến công đã thấp nhưng khi xét hỗ trợ cho từng đề án chỉ bằng 50-70% so với mức quy định, chưa thực sự tạo sức hút.

Để thúc đẩy cơ sở CNNT phát triển, Bình Định sẽ tiếp tục tích cực giới thiệu các mô hình khuyến công điển hình để cơ sở học hỏi kinh nghiệm. Phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan khảo sát nghiên cứu các mô hình, tìm hiểu thị trường đầu ra, công nghệ, tạo sự đổi mới trong tư duy. Tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn giúp cơ sở năng động hơn trong việc cập nhật thông tin, tìm kiếm thị trường, mạnh dạn đầu tư, tăng chi phí cho công tác quảng bá giới thiệu sản phẩm, đồng thời không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng, hình thức sản phẩm sao cho phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Tăng cường liên kết giữa các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên để trao đổi kinh nghiệm trong phát triển ngành và hoạt động khuyến công.

Bình Định có hơn 22.872 cơ sở CNNT, trong đó có 2% doanh nghiệp nhỏ và vừa, còn lại là hộ kinh doanh cá thể. Giá trị sản xuất công nghiệp của các cơ sở bình quân đạt khoảng 4.000 tỷ đồng/năm, chiếm 30-35% tổng giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh.

Việt Nga

 

Bình luận

Đọc nhiều

Thị trường đồ chơi trung thu  bắt đầu sôi động

Thị trường đồ chơi trung thu bắt đầu sôi động

Những ngày này, các khu phố chuyên bày bán đồ chơi ở Hà Nội như Hàng Mã, Hàng Gai, chợ Đồng Xuân... bắt đầu rực rỡ sắc màu bởi các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu.
Infographic | Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng đạt 45,37 tỷ USD

Infographic | Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng đạt 45,37 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 45,37 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
Chuỗi sự kiện quốc tế thúc đẩy kết nối du lịch, thương mại Việt Nam

Chuỗi sự kiện quốc tế thúc đẩy kết nối du lịch, thương mại Việt Nam

Chuỗi sự kiện ITE HCMC, VIS và Diễn đàn xuất khẩu 2025 tạo không gian liên kết đa ngành, cú hích cho hợp tác quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu, thương mại và du lịch bền vững.
SCI bị bổ sung vào danh sách chứng khoán không được giao dịch ký quỹ

SCI bị bổ sung vào danh sách chứng khoán không được giao dịch ký quỹ

Từ ngày 8/9/2025, cổ phiếu SCI của Công ty cổ phần SCI E&C sẽ bị Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội bổ sung vào danh sách chứng khoán không được phép giao dịch ký quỹ.
VN-Index quý IV có thể đạt 1.850 điểm, ngân hàng dẫn sóng

VN-Index quý IV có thể đạt 1.850 điểm, ngân hàng dẫn sóng

VCBS dự báo thị trường chứng khoán Việt Nam quý IV/2025 tích cực, VN-Index có thể lên 1.850 điểm với ngân hàng, chứng khoán và bất động sản dẫn dắt.
Du lịch lịch sử biến ký ức thành trải nghiệm sống động

Du lịch lịch sử biến ký ức thành trải nghiệm sống động

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 đã tiếp tục khẳng định sức hút của du lịch lịch sử và đây chính là tiềm năng để các địa phương khai thác, thu hút du khách.
Ngàn cây số không ngăn nổi trái tim tình nguyện của tuổi trẻ Việt

Ngàn cây số không ngăn nổi trái tim tình nguyện của tuổi trẻ Việt

Từ nước Nga xa xôi, tuổi trẻ Việt trở về Nghệ An, viết nên câu chuyện “ngàn cây số không ngăn nổi trái tim tình nguyện” chan chứa nghĩa tình và trách nhiệm.
Gạo Việt chinh phục hơn 150 quốc gia, vùng lãnh thổ

Gạo Việt chinh phục hơn 150 quốc gia, vùng lãnh thổ

Gạo Việt Nam đã có mặt tại hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, góp phần khẳng định năng lực cũng như uy tín của nông sản Việt Nam trên trường quốc tế.
Người Việt chi 13,5 tỷ đồng cho thời trang, phụ kiện dịp Quốc khánh

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng cho thời trang, phụ kiện dịp Quốc khánh

Theo Metric.vn, từ 23/7 đến 23/8, sản phẩm thời trang, phụ kiện dịp Quốc khánh 2/9 đạt 13,5 tỷ đồng với hơn 198.000 sản phẩm, tăng vọt trên 6.000% so cùng kỳ.
Infographic | Việt Nam - Cuba: Quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt

Infographic | Việt Nam - Cuba: Quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt

Chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Cuba một lần nữa khẳng định tình đoàn kết giữa Việt Nam và Cuba tiếp tục là ngọn đuốc soi sáng con đường hợp tác, phát triển.