Bất động sản nghỉ dưỡng dự báo sắp đón nhận tin vui

Theo các chuyên gia, bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam sẽ đón nhận “làn gió mới” với tốc độ tăng trưởng cao trong năm 2024.
Bất động sản nghỉ dưỡng chờ đón cơ hội phục hồi trong năm 2023Doanh nghiệp bất động sản nghẹt thở giữa hai gọng kìm “pháp lý” và “nguồn vốn”Giá bất động sản dự kiến tăng đối với các thị trường thiếu nguồn cung

Mức tăng trưởng bất động sản nghỉ dưỡng lên tới 50%/năm

Theo đó, các dự án bất động sản nghỉ dưỡng lần đầu xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2015 và “bùng nổ” với mức tăng khủng, lên tới 50% mỗi năm.

Cụ thể, giai đoạn 2015 - 2017, cùng với sự phát triển đa dạng về du lịch, hàng nghìn dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng được phát triển, tập trung ở khu vực Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc...

Nhiều chuyên gia, tổ chức vẫn lạc quan vào sự tăng trưởng nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng năm 2024. Ảnh: pqr.vn

Nhiều siêu dự án du lịch, nghỉ dưỡng hàng hiệu, mang nét đặc trưng riêng của vùng miền cũng được các “ông lớn” bất động sản phát triển, với sự tham gia của các đơn vị nước ngoài có thương hiệu và uy tín toàn cầu. Đặc biệt là sản phẩm condotel, khi các dự án loại hình này ồ ạt mọc lên, đưa ra thị trường vào những năm 2016 - 2017 với mức hấp thụ rất tốt.

Tuy nhiên, năm 2018, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng đổi chiều suy giảm do có nhiều bất cập nội tại khiến nhà đầu tư e ngại như tính pháp lý của condotel; năng lực vận hành, cam kết của chủ đầu tư, giá... Thêm nữa, đến năm 2020, tác động của dịch Covid-19 khiến thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng có dấu hiệu đóng băng và không có giao dịch cho tới hết năm 2021.

Đến năm 2023, cả nước có khoảng 3.165 sản phẩm bất động sản du lịch nghỉ dưỡng mới, giảm hơn 80% so với năm 2022. Lượng giao dịch cũng chưa phục hồi như kỳ vọng, toàn thị trường chỉ ghi nhận 726 giao dịch thành công trong năm 2023.

Khó khăn chồng chất khó khăn, không chỉ gặp vướng mắc về pháp lý, các sản phẩm cao cấp, giá trị lớn tồn đọng phải cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm cắt lỗ từ các nhà đầu tư mua trước đó. Đồng thời, tại thị trường thứ cấp, các sản phẩm biệt thự biển, shophouse nghỉ dưỡng cũng phải đối mặt với thực tế khó thanh khoản dù giá đã giảm sâu.

Thông tin từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, tới thời điểm hiện tại, trong khi các phân khúc khác đều đã có nhiều dấu hiệu phục hồi thì bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng vẫn chưa thoát khỏi trạng thái “ảm đạm" dù ngành du lịch đang tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, 2 tháng đầu năm 2024, đã có hơn 3 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 68,7% so với cùng kỳ năm trước và bằng 98,5% so với năm 2019.

Tin vui cho bất động sản nghỉ dưỡng năm 2024

Dù khó khăn là vậy, chuyên gia cũng như VARS vẫn đặt niềm tin mạnh mẽ vào sự bứt phá của phân khúc thị trường này.

Theo đó, VARS bày tỏ, việc hoàn thiện khung pháp lý, công bố quy hoạch sẽ đẩy nhanh tiến độ, triển khai các dự án hạ tầng... Đặc biệt, Hiệp hội đánh giá cao quyết định số 147/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030”, quyết định sẽ là động lực để các doanh nghiệp phát triển dự án đẩy nhanh tiến độ, bơm thêm nguồn cung bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng mới vào thị trường. Nhờ vậy, thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sớm bắt kịp đà phục hồi chung của toàn thị trường bất động sản.

Bên cạnh đó, Nghị định 10/2023/NĐ-CP tháo gỡ cho hoạt động cấp sổ hồng của loại hình condotel, officetel... thời gian tới có thể đạt độ ngấm nhất định, đem lại hy vọng cho chủ đầu tư và nhà đầu tư, từ đó hỗ trợ sự bứt phá trở lại.

VARS không ngần ngại đưa ra dự đoán rằng nguồn cung bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng năm 2024 có cơ hội cải thiện khoảng 20% so năm 2023. Trong đó, loại hình căn hộ biển là điểm nhấn của phân khúc, do vừa đáp ứng nhu cầu về tính sở hữu, vừa có thể khai thác cho thuê, tạo dòng tiền.

Dẫu vậy, để phát triển bền vững, các chủ đầu tư cần chú trọng vào việc quy hoạch và phát triển dự án, nhằm bảo vệ và tôn trọng cảnh quan tự nhiên, đồng thời cung cấp một môi trường thuận lợi cho du lịch và nghỉ dưỡng.

Ngoài ra, cần nỗ lực để thích nghi với các xu hướng mới, đem tới những trải nghiệm mới, những sản phẩm tiếp cận với nhu cầu thực tế của khách hàng. Đồng thời, cần đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của các loại khách hàng khác nhau, từ biệt thự biển sang trọng đến căn hộ nghỉ dưỡng tiện ích.

Bàn luận về vấn đề này, ông Ishan Kala, Tổng giám đốc Kohler Việt Nam & Philippines chia sẻ: “Việc chú trọng tích hợp các nguyên tắc phát triển bền vững vào môi trường xây dựng ngày càng gia tăng, đòi hỏi các nhà sản xuất phải hợp tác toàn diện hơn với chủ đầu tư, đơn vị điều hành và các nhà thiết kế, kiến trúc sư trong ngành bất động sản".

Đồng tình với quan điểm trên, các chuyên gia tại Hội nghị Meet The Expert lần thứ 15 cho biết, cần chú trọng các yếu tố phát triển bền vững, sử dụng nguyên vật liệu thân thiện với môi trường đang là một xu hướng đang được thị trường quan tâm. Và các dự án có thể truyền đạt những cam kết về phát triển bền vững, yếu tố sức khỏe sẽ có nhiều ưu thế cạnh tranh cũng như có khả năng gia tăng giá trị trong dài hạn.

Ngoài ra, các chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì, thu hút cả nguồn cầu nội địa và quốc tế, cũng như việc cần thiết đưa ra các chính sách linh hoạt, phù hợp với xu hướng, nhu cầu của từng tệp khách, đặc biệt là sau giai đoạn đại dịch.

Ông Mauro cho biết thêm, năm 2024 được kỳ vọng là năm bức tốc của khu vực Đông Nam Á với động lực tăng trưởng đến từ sự khôi phục của thị trường khách Trung Quốc. Bên cạnh đó, thị trường Ấn Độ cũng được đánh giá là một tệp khách nhiều tiềm năng cho khu vực trong thời gian tới. Đây cũng là cơ hội cho Việt Nam vì chúng ta có nhiều tiềm năng để nắm bắt các nguồn khách này.

Thanh Thúy
Bình luận

Đọc nhiều

Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

TP. Hải Phòng đang đứng trước thời cơ lịch sử để thúc đẩy phát triển khu vực phía Nam thành phố và kêu gọi đầu tư vào các dự án chiến lược.
Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Từ trải nghiệm mở thẻ siêu tốc đến thanh toán “một chạm”, Sóng Festival 2025 đưa giới trẻ bước vào hành trình số hóa tài chính sống động và tiện lợi.
Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Titan chế biến sâu mang lại hiệu quả kinh tế cao tại Quảng Trị

Titan chế biến sâu mang lại hiệu quả kinh tế cao tại Quảng Trị

Lần đầu tiên Quảng Trị có dự án hướng đến mục tiêu chế biến sâu quặng titan và quặng Monazite, sản xuất gang hợp kim, sản xuất Oxit đất hiếm riêng lẻ.
Kiến nghị áp thuế VAT 0% với nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu

Kiến nghị áp thuế VAT 0% với nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu

Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam kiến nghị, chỉ áp thuế VAT 0% đối với hàng nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu thay vì 5% như Luật Thuế giá trị gia tăng mới.
Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

9 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD.
Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

9 tháng năm 2025, nhập khẩu khí đốt hóa lỏng của Việt Nam đạt 1,49 tỷ USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ, nhưng nguồn cung từ Malaysia tăng mạnh, vượt xa Qatar.
Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Những phong tục, tập quán hay những di sản văn hóa dân gian của dân tộc, từ nghi thức tín ngưỡng, lễ hội, đến dân ca, dân vũ… đứng trước nguy cơ mai một.
Đà Nẵng: Cựu chiến binh xã miền núi khởi nghiệp từ nước tinh khiết 

Đà Nẵng: Cựu chiến binh xã miền núi khởi nghiệp từ nước tinh khiết 

Khởi nghiệp gian khó, cựu chiến binh Alăng Bia ở xã A Vương (TP. Đà Nẵng) đã gây dựng cơ sở nước uống tinh khiết, tạo việc làm cho người dân địa phương.