Bamboo Ariways bắt tay chiến lược với một loạt "ông lớn", vươn tới chân trời mới

Năm 2023, Bamboo Ariways bắt tay chiến lược với một loạt 'ông lớn', tiếp tục vươn tới chân trời mới, đưa Việt Nam trở thành cửa ngõ hàng không của khu vực và châu Á.
Hàng không Việt Nam dự kiến đón khoảng 10 triệu lượt khách quốc tế năm 2022Hàng không Việt Nam tăng cường bay nội địa và quốc tế cho mùa hè 2023

Bên cạnh việc hoàn tất mạng bay nội địa kết nối toàn bộ 22 cảng hàng không Việt Nam, năm 2023, Bamboo Airways đã đàm phán cấp cao với các hãng hàng không của Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước châu Âu, đây sẽ là những đối tác chiến lược của hãng, góp phần thúc đẩy quá trình nâng cao chất lượng dịch vụ, chuyên nghiệp hóa, đưa Việt Nam trở thành cửa ngõ hàng không của khu vực Đông Nam Á nói riêng và châu Á nói chung, góp phần nâng cao vị thế điểm đến của quốc gia.

Bamboo Ariways bắt tay chiến lược với một loạt 'ông lớn', vươn tới chân trời mới - Ảnh 1.
Ông Nguyễn Mạnh Quân - Tổng giám đốc Bamboo Airways

Ông Nguyễn Mạnh Quân - Tổng giám đốc Bamboo Airways nhấn mạnh điều này khi trao đổi với phóng viên Báo điện tử Chính phủ về quá trình vượt khó cũng nhưng những định hướng phát triển của hãng trong thời gian sắp tới.

Vượt qua "vùng nhiễu động", Bamboo Airways giữ vững vị thế 1 trong 3 hãng hàng không lớn nhất Việt Nam với những thế mạnh nổi bật

Bước qua giai đoạn ảm đạm nhất của ngành hàng không, sau đại dịch và đặc biệt là sau những biến cố lớn, Bamboo Airways đã và đang đạt được những điểm sáng nổi bật nào?

Ông Nguyễn Mạnh Quân: Bamboo Airways đã trải qua thời kỳ rất khó khăn. Đại dịch kéo dài, những biến cố lớn liên quan đến nhân sự cấp cao đã khiến hãng đối mặt với vô vàn khó khăn trong việc thanh toán nợ cho các tổ chức tín dụng.

Trong thời điểm khó khăn ấy, hãng đã kêu gọi được sự hỗ trợ từ một số nhà đầu tư lớn chung tay giúp hãng vượt qua khủng hoảng. Điển hình như Công ty cổ phần Him Lam đã cho Bamboo Airways vay 8.000 tỷ đồng. Nếu như hãng không tìm được nhà đầu tư tâm huyết, có trách nhiệm, không ai có thể tưởng tượng ra hậu quả lớn thế nào. Hàng không không chỉ đơn thuần là hãng vận tải, mà nó còn là đại diện hình ảnh Việt Nam ra quốc tế, là cầu nối giữa Việt Nam với Thế giới và Thế giới với Việt Nam.

Nhờ đó hãng đã vượt qua khó khăn, dần ổn định và vững vàng ở vị thế một trong ba hãng hãng không lớn nhất Việt Nam, với ba thế mạnh nội tại nổi bật là: Dịch vụ hàng không chất lượng, tự tâm – Mạng đường bay liên vùng, liên châu lục tăng trưởng mạnh mẽ – Tỷ lệ bay đúng giờ dẫn đầu ngành hàng không Việt Nam.

Bamboo Airways tiếp tục tập trung phát triển 3 thế mạnh cốt lõi với dịch vụ khác biệt

Trước những thách thức được dự báo trong năm 2023 như suy giảm kinh tế, người dân thắt chặt chi tiêu, xung đột ở nhiều khu vực, trong quá trình tái cấu trúc Bamboo Airways có chiến lược ứng phó như thế nào với những thách thức?

Ông Nguyễn Mạnh Quân: Về bộ máy nhân sự, Bamboo Airways ưu tiên hoàn thiện tiến trình tái cơ cấu, từ đó tạo nền tảng vững chắc để tạo cộng hưởng nguồn lực nội bộ, tạo thêm động lực để giúp hãng đương đầu với các khó khăn vĩ mô khách quan.

Tiến trình quan trọng này Bamboo Airways đã được tạo điều kiện thuận lợi mạnh mẽ thông qua sự hỗ trợ của Chính phủ, cũng như các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý.

Thực tế, nhiều khó khăn và yếu tố rủi ro phát sinh vẫn đang ảnh hưởng đến kịch bản phục hồi và phát triển của toàn ngành hàng không Việt Nam nói riêng, cũng như thế giới nói chung, trong đó có cả Bamboo Airways. Một trong số đó là những áp lực tài chính để lại sau 2 năm Covid-19.

Sau đại dịch, sự chênh lệch trong độ mở cửa của các thị trường nguồn khách đã ảnh hưởng đáng kể đến một phần doanh thu của hãng, cùng với đó là giá nhiên liệu bay duy trì ở mức cao, tỷ giá ngoại tệ dao động mạnh.

Về chiến lược hoạt động, Bamboo Airways sẽ tiếp tục tập trung phát triển ba thế mạnh cốt lõi, đẩy mạnh phát triển sản phẩm – dịch vụ khác biệt, mang tới cho thị trường nhiều sự lựa chọn mới.

Để tạo lợi thế cạnh tranh, hãng sẽ tập trung vào các giải pháp bao gồm: Quản trị tối ưu về chi phí, chủ động đi trước đón đầu trong chuyển đổi số, nâng cao năng suất lao động, nhanh chóng thay đổi để phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Bamboo Ariways bắt tay chiến lược với một loạt 'ông lớn', vươn tới chân trời mới - Ảnh 2.
Bamboo Ariways bắt tay chiến lược với một loạt 'ông lớn', vươn tới chân trời mới

Bắt tay với một loạt đối tác chiến lược, Bamboo Airways tiếp tục vươn xa

Được biết Bamboo Airways đang thực hiện việc chuyển đổi nhà đầu tư để ổn định hoạt động và đẩy mạnh phát triển. Xin ông cho biết quá trình này hiện đang được thực hiện như thế nào?

Ông Nguyễn Mạnh Quân: Trong khoảng thời gian gần 1 năm qua, để duy trì hoạt động bình thường và tiếp tục phát triển, Bamboo Airways đã rất nỗ lực tìm kiếm nhà đầu mới có thể hỗ trợ Hãng về nguồn lực tài chính và kinh nghiệm tái cơ cấu.

Đến thời điểm hiện tại, Bamboo Airways đã tìm được nhà đầu tư mới để thay thế cho các cổ đông cũ (là cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết và các cổ đông liên quan).

Với vai trò là Tổ chức phát hành, Bamboo Airways đã tích cực hỗ trợ thực hiện các thủ tục chuyển nhượng cổ phần từ các cổ đông cũ cho nhà đầu tư mới. Việc chuyển nhượng được thực hiện dưới sự giám sát của các cơ quan nhà nước theo đúng quy định của pháp luật và được sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền.

Ngoài ra, theo thông tin Bamboo Airways có được, trong quá trình hỗ trợ việc thực hiện chuyển nhượng cổ phần, số lượng cổ phần chuyển nhượng đã được các cổ đông cũ thế chấp tại các ngân hàng từ năm 2020. Nhà đầu tư mới, ngoài việc thanh toán giá mua cổ phần, cũng đã đồng ý kế thừa và chịu trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ thanh toánh nợ gốc và lãi đối với các khoản vay trước đây do các cổ đông cũ đã dùng chính cổ phần Bamboo Airways để cầm cố, thế chấp cho các Ngân hàng.

Đồng thời, Nhà đầu tư mới cũng hỗ trợ cho cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết một khoản tiền riêng được nộp vào tài khoản phong tỏa của Cơ quan Cảnh sát điều tra để khắc phục hậu quả (nếu có) theo vụ án. Mọi tiến trình đều được báo cáo cơ quan chức năng và tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Kế hoạch phát triển mạng bay của hãng thay đổi như thế nào sau đại dịch? Đâu là mục tiêu được chú trọng trong kế hoạch dài hạn của hãng?

Ông Nguyễn Mạnh Quân: Đối với thị trường nội địa, mạng bay của chúng tôi đã phục hồi hoàn toàn, tiếp tục hướng tới mục tiêu chiếm lĩnh 30% thị phần trong thời gian tới. Hiện mạng đường bay nội địa của chúng tôi đang kết nối 21/22 sân bay nội địa.

Cuối tháng 4, Bamboo Airways dự kiến khai thác đường bay thẳng Cà Mau - Hà Nội, hoàn tất mạng bay nội địa kết nối toàn bộ 22 cảng hàng không Việt Nam.

Đối với thị trường quốc tế, nhờ tận dụng tối đa giai đoạn hạn chế bay để hoàn tất các công tác chuẩn bị, Bamboo Airways đã có xuất phát điểm tốt hơn so với giai đoạn trước dịch khi được hòa vào mạng bay quốc tế quy mô lớn. Ngay từ đầu năm 2022 khi Việt Nam mở cửa bay quốc tế trở lại, chúng tôi đã đưa vào khai trương nhiều đường bay thường lệ quốc tế mới tới châu Âu, châu Úc…

Đặc biệt với thị trường châu Âu, sau các đường bay tới Frankfurt (Đức), London (Anh), chúng tôi dự định sẽ mở thêm đường bay đến Pháp và các thị trường quan trọng khác ngay khi Hiệp định vận tải hàng không toàn diện giữa ASEAN và châu Âu chính thức được triển khai tại Việt Nam.

Năm 2023, chúng tôi đã đàm phán cấp cao với các hãng hàng không của Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước châu Âu. Đây sẽ là những đối tác chiến lược của Bamboo Airways nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, mở rộng các đường bay quốc tế, góp phần thúc đẩy quá trình đưa Việt Nam trở thành cửa ngõ hàng không của khu vực Đông Nam Á nói riêng và châu Á nói chung, nâng cao vị thế điểm đến của quốc gia.

Cảm ơn ông!

baochinhphu.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Cần tiêu chuẩn hóa để tránh “mỗi sàn một định nghĩa

Cần tiêu chuẩn hóa để tránh “mỗi sàn một định nghĩa" về tính bền vững

Dự thảo Luật Thương mại điện tử cần chuẩn hóa quy định “thương mại điện tử xanh” để đảm bảo thống nhất, tránh mỗi sàn tự đặt tiêu chí riêng, nâng cao quản lý bền vững.
Xuất khẩu cao su phục hồi, hướng tới mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Xuất khẩu cao su phục hồi, hướng tới mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô và sản xuất lốp tại Trung Quốc đang khởi sắc, dự báo mở cơ hội cho Việt Nam xuất khẩu cao su.
Infographic | Thương mại Việt Nam - Đức 9 tháng tăng 15,44%

Infographic | Thương mại Việt Nam - Đức 9 tháng tăng 15,44%

9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Đức đạt 9,95 tỉ USD, tăng 15,44% so với cung kỳ năm 2024.
Thị trường tiêu dùng Việt Nam 2025: Khi sức khỏe lên ngôi

Thị trường tiêu dùng Việt Nam 2025: Khi sức khỏe lên ngôi

Người Việt ngày càng cân nhắc hơn trong chi tiêu giữa bối cảnh kinh tế biến động, nhưng vẫn ưu tiên sức khỏe, môi trường và giá trị bền vững trong lựa chọn mua sắm.
Doanh nhân Việt Nam: Trụ cột hiện thực hóa khát vọng 2045

Doanh nhân Việt Nam: Trụ cột hiện thực hóa khát vọng 2045

Đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh, khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế và hiện thực khát vọng đưa Việt Nam trở thành quốc gia hùng cường.
Luật Thương mại điện tử trao cơ hội số cho hợp tác xã và vùng khó khăn

Luật Thương mại điện tử trao cơ hội số cho hợp tác xã và vùng khó khăn

Dự thảo Luật Thương mại điện tử hướng tới các chính sách hỗ trợ các nhóm yếu thế như hợp tác xã, đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận thị trường số.
Kết nối thương mại Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Monoprix, Pháp

Kết nối thương mại Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Monoprix, Pháp

Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Monoprix, Pháp là hoạt động ý nghĩa nhằm quảng bá hàng hóa Việt chất lượng cao, tăng cường kết nối thương mại giữa Việt Nam và Pháp.
Thị trường ô tô Việt Nam tăng tốc, xe nhập khẩu dẫn dắt đà phục hồi

Thị trường ô tô Việt Nam tăng tốc, xe nhập khẩu dẫn dắt đà phục hồi

Doanh số ô tô 9 tháng năm 2025 đạt hơn 251.000 xe, tăng 11,5% so với cùng kỳ. Thị trường phục hồi nhờ nhu cầu cao dịp cuối năm, xe nhập khẩu tăng mạnh.
Đầu tư công 9 tháng tích cực: Cần giải pháp 'về đích' 100%

Đầu tư công 9 tháng tích cực: Cần giải pháp 'về đích' 100%

Vốn đầu tư đầu tư công giải ngân 9 tháng năm 2025 được đánh giá tích cực, tuy nhiên để đạt mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025, cần đồng bộ các giải pháp.
Đà Nẵng: Xóa “vùng lõm” công nghệ, xây nền chính quyền số vững chắc

Đà Nẵng: Xóa “vùng lõm” công nghệ, xây nền chính quyền số vững chắc

Đà Nẵng sẽ hoàn thiện hạ tầng số để “xóa vùng lõm” về công nghệ thông tin, phát triển nền tảng số “may đo”, nâng cao năng lực và văn hóa số cho cộng đồng.