Hàng không Việt Nam dự kiến đón khoảng 10 triệu lượt khách quốc tế năm 2022

Với việc Chính phủ dỡ bỏ các hạn chế về đi lại nội địa và quốc tế, năm 2022 dự kiến đạt 70-80 triệu lượt khách thông qua các cảng hàng không của Việt Nam, trong đó khách quốc tế đạt xấp xỉ 10 triệu lượt và khách nội địa đạt 60-70 triệu lượt.

Thị trường quốc tế dần hồi phục

Tại Diễn đàn phát triển đường bay châu Á vừa diễn ra tại Đà Nẵng, Cục Hàng không Việt Nam thông tin, Hiệp hội các hãng hàng không quốc tế (IATA) dự báo sẽ có 4 tỷ hành khách đi lại bằng đường hàng không vào năm 2024, tăng 3% so năm 2019 là năm trước đại dịch COVID-19.

photo-1654830238927
Thị trường hàng không đang trên đà hồi phục - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Đối với vận chuyển nội địa, IATA dự báo sự hồi phục sẽ đến sớm. Theo đó, so với năm 2019, lượng khách nội địa sẽ đạt 93% vào năm 2022, 103% vào năm 2023, 111% vào năm 2024 và 118% vào năm 2025. Thị trường Trung Quốc vẫn đang duy trì các biện pháp hạn chế đi lại nên khả năng châu Á-Thái Bình Dương sẽ là khu vực chậm chân trong quá trình phục hồi và dự báo phải đến năm 2024 mới đạt mức 97% so năm 2019.

Đối với Việt Nam, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không của Việt Nam đạt 116,5 triệu lượt hành khách vào năm 2019, giảm còn 65,3 triệu lượt hành khách vào năm 2020, giảm mạnh vào năm 2021 khi chỉ đạt 30,3 triệu hành khách.

Với việc Chính phủ dỡ bỏ các hạn chế về đi lại nội địa và quốc tế, năm 2022 dự kiến đạt 70-80 triệu lượt khách thông qua các cảng hàng không của Việt Nam, trong đó, khách quốc tế đạt xấp xỉ 10 triệu lượt và khách nội địa đạt 60-70 triệu lượt.

Với nỗ lực không ngừng của Chính phủ trong phòng chống dịch kịp thời, linh hoạt, nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành hàng không nói riêng đã đạt được nhiều kết quả khả quan, thị trường hàng không Việt Nam đã có dấu hiệu hồi phục, đặc biệt là thị trường nội địa.

Hiện tại, các hãng hàng không Việt Nam cũng như quốc tế đã khôi phục phần lớn đường bay đến các thị trường truyền thống. Tuy nhiên số lượng hãng hàng không tham gia thị trường cũng như tần suất khai thác còn ít do giảm lượng khách du lịch.

Phục hồi hàng không là then chốt để thúc đẩy phát triển du lịch

photo-1654830266414
Đà Nẵng đón nhiều chuyến bay quốc tế sau khi Chính phủ cho phép mở cửa bầu trời - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Đà Nẵng đón hai chuyến bay quốc tế đầu tiên trong tình hình mới

Theo ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, bên cạnh khó khăn, có không ít cơ hội đối với ngành hàng không, như: Tình hình kinh tế-xã hội 5 tháng đầu năm đạt nhiều kết quả tích cực, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm, xuất khẩu phục hồi mạnh mẽ...

Mặt khác, Việt Nam có tiềm năng to lớn ở thị trường hàng không, du lịch nội địa. Tại những giai đoạn dịch bệnh được khống chế tạm thời, nhu cầu vận chuyển hàng không nội địa tương đương, thậm chí còn tăng trưởng cao hơn cả năm 2019, như giai đoạn hè năm 2020 hay nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2021.

Bên cạnh đó, việc dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong vận chuyển hàng không nội địa (thực hiện vào tháng 1/2022) cùng với nhu cầu du lịch nội địa bùng nổ sau khi bị kìm nén trong thời gian dài đã tạo điều kiện cho thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh chóng.

4 tháng đầu năm 2022, tổng thị trường nội địa đạt 11,5 triệu khách, bằng 98% so với cùng kỳ 2019 và chỉ riêng tháng 4, thị trường hàng không nội địa đã đạt 3,6 triệu khách, tăng 19% so với tháng 4/2019.

Cùng với việc mở cửa hoàn toàn các đường bay quốc tế đi đến Việt Nam từ 15/3 và mới đây nhất là việc dỡ bỏ yêu cầu về xét nghiệm COVID-19 đối với người nhập cảnh từ 15/5, Việt Nam là một trong không nhiều quốc gia sớm triển khai các biện pháp mở cửa, nới lỏng quy định nhập cảnh cho khách quốc tế để kích cầu du lịch.

Thêm nữa, Việt Nam đã khôi phục lại chính sách thị thực nhập cảnh, miễn visa cho công dân 13 nước, trong đó có các nước Tây Âu để thu hút khách từ các nước này.

"Việc phục hồi ngành hàng không là yếu tố then chốt để thúc đẩy phát triển du lịch vì hàng không và du lịch có mối quan hệ rất mật thiết, hàng không phát triển sẽ tạo điều kiện cho du lịch phát triển và ngược lại", ông Đinh Việt Sơn cho hay.

Tin mới cập nhật

Kinh doanh ‘chặt chém’ du khách: Đừng để được một, mất mười

Kinh doanh ‘chặt chém’ du khách: Đừng để được một, mất mười

Để ngăn chặn tình trạng ‘chặt chém' du khách, những ‘con sâu làm rầu nồi canh’ cần áp dụng các biện pháp mạnh tay để xây dựng ngành du lịch văn minh, bền vững.
Hiệu ứng từ 30/4, du lịch nội địa chờ đón ‘mùa vàng’

Hiệu ứng từ 30/4, du lịch nội địa chờ đón ‘mùa vàng’

Sau hiệu ứng từ đại lễ 30/4, du lịch nội địa đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển bứt tốc vào cao điểm hè 2025 khi nhu cầu đặt tour của người dân đang tăng.
Thấy gì trước sự người Việt gia tăng du lịch nước ngoài?

Thấy gì trước sự người Việt gia tăng du lịch nước ngoài?

Xu hướng du lịch nước ngoài của người Việt tiếp tục tăng, với 2,68 triệu lượt xuất cảnh trong quý I/2025 – gấp đôi cùng kỳ năm trước.
Số hoá trải nghiệm, nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam

Số hoá trải nghiệm, nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam

Nhằm thu hút khách du lịch, ngành du lịch Việt Nam đang trên hành trình số hoá trải nghiệm, xây dựng một hệ sinh thái dịch vụ hiện đại, tiện lợi.
Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 – 1/5, các hãng hàng không khuyến nghị hành khách chủ động sắp xếp thời gian, thực hiện các thủ tục trước chuyến bay.
‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

Phim ‘Địa đạo – Mặt trời trong bóng tối’ đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc và tạo ra một làn sóng du lịch lịch sử, về nguồn mạnh mẽ.
Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Nằm trong top 100 món ăn từ gạo ngon nhất châu Á, Việt Nam có 4 đại diện là món cơm tấm, bánh bèo, bánh tét và cơm rang.
Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt Nam ngày càng bị thu hút bởi những trải nghiệm du lịch chân thực và mong muốn góp phần tích cực vào sự phát triển của cộng đồng địa phương.
Làm gì để Chương trình kích cầu du lịch 2025 thành công?

Làm gì để Chương trình kích cầu du lịch 2025 thành công?

Để Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 ‘Việt Nam – Đi để yêu’ góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng, cần thúc đẩy liên kết của chuỗi cung ứng.
Gần 4,6 triệu khách du lịch đến Hà Nội

Gần 4,6 triệu khách du lịch đến Hà Nội

Hai tháng đầu năm 2025, Hà Nội đón gần 4,6 triệu lượt khách, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2024.

Tin khác

Việt Nam làm gì để đón nhiều khách du lịch cao cấp?

Việt Nam làm gì để đón nhiều khách du lịch cao cấp?

Ngoài thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới việc nỗ lực đón được nhiều khách du lịch cao cấp, chi tiêu cao.
Biến nhà ga thành những điểm đến hấp dẫn du khách

Biến nhà ga thành những điểm đến hấp dẫn du khách

Ngành đường sắt Việt Nam đang không ngừng nỗ lực làm mới để biến các nhà ga thành những điểm đến hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước.
Cảnh báo lừa đảo đặt phòng khách sạn khi đi du lịch

Cảnh báo lừa đảo đặt phòng khách sạn khi đi du lịch

Để chuẩn bị cho chuyến du lịch trong dịp Tết Nguyên đán, người dân cần cẩn trọng khi đặt phòng khách sạn, phòng trọ, nhà nghỉ qua các nền tảng mạng xã hội.
Ai được miễn phí tham quan di tích phố cổ Hà Nội?

Ai được miễn phí tham quan di tích phố cổ Hà Nội?

Từ tháng 1/2025, hai di tích phố cổ Hà Nội bắt đầu thu phí tham quan, tuy nhiên có một số nhóm đối tượng được miễn phí hoặc giảm 50%.
Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm gia tăng: Du lịch Việt Nam tăng cơ hội về đích năm 2024

Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm gia tăng: Du lịch Việt Nam tăng cơ hội về đích năm 2024

Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm điểm đến đang gia tăng, đây là dấu hiệu tích cực để ngành du lịch Việt Nam cán đích mục tiêu đón 18 triệu lượt khách 2024.
Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch: Một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng với du khách

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch: Một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng với du khách

Theo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, đến nay, một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng và hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
Du lịch nội địa lo “ế khách” dịp lễ 30/4 - 1/5

Du lịch nội địa lo “ế khách” dịp lễ 30/4 - 1/5

Giá vé máy bay nội địa tăng cao vào dịp lễ 30/4 - 1/5 khiến các công ty du lịch, doanh nghiệp lưu trú, lữ hành trong nước đối mặt với nguy cơ ế ẩm, vắng khách.
Trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội: Cần lưu ý gì?

Trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội: Cần lưu ý gì?

Mới dây, dịch vụ xe đạp công cộng cho thuê ở Hà Nội chính thức được triển khai. Dẫu vậy, người dân cần chú ý những điểm sau để có nhưng trải nghiệm tốt, thú vị.
Những phương tiện giao thông có thể lựa chọn để trải nghiệm dịp nghỉ lễ 2/9

Những phương tiện giao thông có thể lựa chọn để trải nghiệm dịp nghỉ lễ 2/9

Dịp nghỉ lễ 2/9 kéo dài, nhiều người đã lên kế hoạch cho những hành trình du lịch.
Từ 2/8, hành khách dùng tài khoản VneID làm thủ tục đi máy bay nội địa

Từ 2/8, hành khách dùng tài khoản VneID làm thủ tục đi máy bay nội địa

Cục Hàng không Việt Nam sẽ triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (VNeID) đối với hành khách làm thủ tục đi máy bay nội địa bắt đầu từ ngày 2/8.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Phiên bản di động